Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ HSK là gì? Tổng hợp các thông tin chi tiết về chứng chỉ HSK

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Trung đang ngày càng trở nên phổ biến và đứng trong top các ngôn ngữ được nhiều người theo học, chỉ sau tiếng Anh. Trung Quốc cũng là đất nước sở hữu nền văn hóa phong phú như truyện, phim ảnh, văn thơ,... Vì vậy mà ngày càng có nhiều người theo học tiếng Trung và để kiểm tra trình độ tiếng Trung thì chứng chỉ HSK đã được ra đời. Vậy HSK là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về HSK qua bài viết dưới đây nhé!

1. HSK là gì và những cấp bậc trong HSK

1.1. HSK là gì?

HSK là kỳ thi khảo sát trình độ tiếng Trung Quốc (tiếng Trung là 汉语水平考试, phiên âm Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì) do Hanban – cơ quan thuộc về Bộ Giáo dục của Trung Quốc quản lý. Nếu bạn du học hoặc làm việc tại Trung Quốc, HSK là chứng chỉ bắt buộc mà bạn cần có.

Khái niệm HSK là gì
Khái niệm HSK là gì

HSK có 9 cấp độ nâng dần và điểm của HSK chính là tiêu chuẩn đo được trình độ tiếng Trung của mỗi người. Trước kia, HSK có 11 cấp độ, sau đó xuống 6 cấp độ và đến bây giờ là 9 cấp độ. Khi bạn có bằng chứng chỉ HSK, có nghĩa rằng bạn đã có tấm bằng vô giá. Cụ thể:

- Từ HSK 1 cho đến HSK 3 là cấp thấp nhất, hay còn gọi là sơ cấp.

- Từ HSK 4 - HSK 6 là cấp trung bình, trung cấp.

- Từ HSK 7 - HSK 9 là mức khó nhất, gọi là cao cấp.

1.2. Tất cả những cấp bậc HSK hiện nay

Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu các cấp bậc của HSK nhé!

1.2.1. Cấp bậc HSK 1

Trong cấp độ HSK 1, bạn cần biết giao tiếp cơ bản về các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống thường nhật như thông tin cá nhân, sở thích, phương tiện đi lại, ẩm thực… cùng với cách sử dụng và lồng ghép các từ tiếng Trung cơ bản, khi đó bạn mới có thể vượt qua được cấp độ 1.

Cụ thể, cấp độ HSK 1 yêu cầu như sau: Âm tiếng là 2691, ký tự là 300, ngữ pháp 48, ngữ vựng 500 và chữ viết tay 100.

HSK 1 là cấp bậc cơ bản nhất
HSK 1 là cấp bậc cơ bản nhất

Các kỹ năng bạn cần đạt được trong chứng chỉ HSK như sau:

- Phần nghe: Cần nắm chắc các đoạn hội thoại ngắn, dưới 90 từ, gồm những câu cơ bản, từ đơn và từ ghép. Khi nghe, các cuộc hội thoại có tốc độ là 100 từ/phút, bạn cần nghe được các thông tin cơ bản dưới sự trợ giúp của hình ảnh và đồ vật.

- Phần nói: Nắm được những từ ngữ, đoạn hội thoại đơn giản với các từ hay được sử dụng.

- Phần đọc: Đọc hiểu được những văn bản với các chủ đề dưới 100 từ.

- Phần viết: Học thuộc 100 ký tự theo danh sách trước đó về chữ viết tay.

1.2.2. Cấp bậc HSK 2

Ở cấp độ HSK 2, bạn cần làm quen với nhiều chủ đề trong tiếng Trung hơn như gia đình, ăn uống, kế hoạch học tập, mua sắm…

Cụ thể, trong cấp độ HSK 2, bạn cần thành thạo và đạt được yêu cầu sau:

- Phần nghe: Nghe và có thể hiểu những đoạn hội thoại thường nhật dưới 150 từ, một vài câu ghép và các câu đơn giản, dưới 140 ký tự/phút.

- Phần nói: Thi thực hành qua trao đổi các chủ đề khác nhau.

- Phần đọc: Nắm được những âm tiết cùng với ký tự theo yêu cầu, hiểu được các thông tin về các chủ đề dưới 200 ký tự và các tài liệu email, giới thiệu hay các ghi chú…

HSK 2 bạn cần làm quen nhiều chủ đề hơn
HSK 2 bạn cần làm quen nhiều chủ đề hơn

1.2.3. Cấp bậc HSK 3

Giống như HSK 2,  cấp bậc HSK 3 sẽ có những chủ đề xoay quanh cuộc sống, công việc hay học tập và thêm một số chủ đề như: Các khóa học, du lịch, phong tục, lễ hội, giáo dục, nghề nghiệp, giải trí…

Các yêu cầu đề ra để thi đỗ HSK 3 như sau:

- Phần nghe: Có thể nghe và hiểu được các đoạn hội thoại không quá 300 ký tự, nắm được thông tin chính của đoạn hội thoại qua ngữ điệu, giọng nói.

- Phần nói: Học thuộc các từ vựng cần thiết cho HSK 3, có thể sử dụng từ vựng để giao tiếp, nói về các chủ đề khác nhau hay thảo luận phức tạp.

- Phần đọc: Đọc được những âm tiết, từ vựng hay ký tự theo yêu cầu, nắm được các nội dung văn bản theo chủ đề bắt buộc dưới 300 ký tự.

- Phần viết: Nắm được các 300 ký tự viết tay theo yêu cầu.

1.2.4. Cấp bậc HSK 4

Trong cấp độ HSK 4, bạn cần nắm được kỹ năng nghe, đọc, nói, viết và có thể dịch thuật ở mức cơ bản. Các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày cũng cần đối thoại được hoàn chỉnh.

Cấp bậc HSK 4 có thể đối thoại hoàn chỉnh
Cấp bậc HSK 4 có thể đối thoại hoàn chỉnh

Các kỹ năng, kiến thức mà bạn cần đạt trong cấp bậc HSK 4 như sau:

- Phần nghe: Nắm được những đoạn hội thoại dưới 400 từ theo ngữ điệu.

- Phần nói:  Có thể nói trôi chảy các từ trong chủ đề của HSK 4, sử dụng một số câu phức tạp để phát biểu cảm xúc hoặc mô tả tình huống.

- Phần đọc: Cần có kỹ năng đọc tốt, liên tưởng nhanh, hiểu được các văn bản dưới 500 ký tự theo chủ đề.

- Phần viết: Hiểu và thuộc hơn 1000 từ vựng.

- Phần dịch: Nắm được kỹ năng dịch cơ bản, dịch lại đoạn văn trôi chảy và giải thích lại bằng văn bản.

1.2.5. Cấp bậc HSK 5

Đến cấp độ 5, bạn cần nghe, nói, đọc, viết thành thạo ở mức khá và nắm được các kỹ năng dịch thuật cơ bản cùng với các cuộc trò chuyện phức tạp liên quan đến cuộc sống hàng ngày.

Cụ thể:

- Phần nghe: Nắm chính xác các thông tin và những chi tiết nhỏ trong giao tiếp.

- Phần nói: Nói trôi chảy nhiều chủ đề, mô tả lại sử việc hay bày tỏ ý kiến cá nhân bằng cách sử dụng các đoạn văn bản phức tạp.

- Phần đọc: Khả năng liên tưởng nhanh, đọc lướt, tìm kiếm thông tin nhanh.

- Phần dịch: Kỹ năng dịch thuật cơ bản và dịch chính xác nội dung.

1.2.6. Cấp bậc HSK 6

Đến cấp độ HSK 6, bạn cần chuẩn về kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có thể thảo luận trôi chảy, đa dạng các chủ đề khác nhau. Các yêu cầu mà cấp bậc HSK 6 cần đạt được như:

- Phần nghe: Nghe và hiểu được những câu phức tạp, nội dung ẩn ý trong câu.

- Phần nói: Nói được các đoạn văn trôi chảy và phức tạp, thảo luận, thương lượng dễ hiểu, tự nhiên.

Cấp bậc HSK 6 cần thảo luận trôi chảy các chủ đề
Cấp bậc HSK 6 cần thảo luận trôi chảy các chủ đề

- Phần đọc: Đọc và hiểu chính xác những nội dung đưa ra, nắm được các nội dung chính và suy đoán được ẩn ý.

- Phần viết: Nắm được 400 ký tự chữ viết tay theo yêu cầu đưa ra.

- Phần dịch: Nắm được kỹ năng dịch tổng quát, dịch thuật và sửa lỗi nhanh, dịch chính xác nội dung đưa ra.

1.2.7. Cấp bậc HSK 7 – 8 – 9

Ở 3 cấp độ cuối của HSK, ngoài trôi chảy nghe, nói, đọc, viết, bạn cần thành thạo những chủ đề về chuyên môn và có thể thảo luận trôi chảy. Các chủ đề phức tạp hơn về nghiên cứu, đời sống hay học thuật cần được tái hiện thích hợp. Cấp độ này phù hợp với những bạn muốn lấy bằng Đại học ở bên Trung Quốc hay những người học tiếng Trung có để học hay nâng cao được trình độ tiếng Trung.

1.3. Chứng chỉ HSK là gì?

Nếu bạn thi chứng chỉ HSK ở cấp độ nào thì cũng được cho điểm, đánh giá và được cấp chứng chỉ ở cấp độ đó. Nếu bạn không đạt thì không phải xuống cấp thấp hơn, đạt điểm cao hơn cũng không thể lên cấp độ cao hơn.

Chứng chỉ HSK là gì
Chứng chỉ HSK là gì

Chứng chỉ HSK có giá trị trên toàn quốc tế và giống như những chứng chỉ tiếng ngoại ngữ khác, chứng chỉ HSK có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp.

2.  Những điều cần biết khi bạn thi HSK

2.1. Kết cấu bài thi HSK ra sao? 

Mỗi bài thi HSK sẽ có 3 phần cơ bản là nghe, đọc hiểu cùng với viết. Nếu bạn thi cấp độ HSK 4 đến 5, bạn sẽ thi về ngữ pháp và điền từ vào chỗ trống, còn cấp độ HSK 6 là viết bài luận. Nếu bạn thi các cấp độ cao hơn sẽ bao gồm cả nói và ở nước ta chưa có phần này.

Kết cấu bài thi HSK ra sao
Kết cấu bài thi HSK ra sao

Mỗi cấp độ sẽ có yêu cầu khác nhau, do đó bạn cần chuẩn bị tâm lý vững vàng cùng với kiến thức cần thiết để vượt qua kỳ thi này, bạn cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản và yêu cầu cần có. Các yêu cầu bạn nên dựa vào phần 1.2 để có thể chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Số điểm cụ thể như sau: Cấp độ HSK 1 cần 150 từ vựng và 120 điểm là đạt; HSK 2 khoảng 300 từ vựng; HSK 3 khoảng 600 từ vựng và 180 điểm là đạt; HSK 4 khoảng 1200 từ vựng và 180 điểm là đạt; HSK 5 khoảng 2500 từ vựng, có thể xem hiểu phim trung Quốc, đọc được báo, tạo chí và viết được đoạn văn dài, 180 điểm là đạt; HSK 6 ít nhất 5000 từ vựng và 180 điểm là đạt.

2.2. Thi HSK có khó không? 

Nếu bạn đang thắc mắc nên học tiếng Trung cấp mấy? Thì chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay lập tức, đó là bạn cần thi HSK cấp 5 là có thể xin việc và đi làm bằng tiếng Trung vì các trường Đại học của Trung đều yêu cầu đầu vào với trình độ Đại học là HSK cấp 4 và HKS đối với Thạc sĩ.

Thi HSK không khó cũng không dễ
Thi HSK không khó cũng không dễ

Còn nếu bạn chỉ cần giao tiếp cơ bản về các chủ đề thường nhật thì cần từ 400-600 từ vựng, tương ứng với HSK 2 hoặc 3. Còn nếu bạn muốn chúng minh được năng lực và có thu nhập cao hơn thì HSK 6 là lựa chọn tuyệt vời.

Vậy thì thi HSK có thật sự khó? Thật ra, thi HSK không khó cũng chẳng dễ. Bởi vì để thi được HSK và có số điểm như mong muốn thì bạn cần nắm các ngữ pháp tiếng Trung chắc chắn. Nếu bạn chưa đủ nền tảng thì nên học bộ giáo trình Hán ngữ 6 quyển trước để đáp ứng được các kiến thức cơ bản và nắm chắc những kiến thức về từ vựng.

Bên cạnh đó, để học tiếng Trung hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng ứng dụng phiên dịch có tên là Phiên dịch 365. Ứng dụng giúp bạn học tiếng Trung nhanh chóng và hiệu quả, giúp bạn có thể thi được chứng chỉ HSK mà bạn mong muốn.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin cần thiết về HSK, giải đáp được thắc mắc HSK là gì và những yêu cầu cần đáp ứng trước khi thi chứng chỉ HSK. Nếu bạn đang có dự định đi du học tại Trung Quốc hay bạn muốn đi làm tại Trung Quốc thì việc có chứng chỉ HSK là cần thiết. Do đó, bạn có thể tìm hiểu về chứng chỉ này và tìm các lớp để ôn luyện chúng ngay nhé! Chúc bạn thành công!

Cách học từ vựng tiếng Trung

Nếu bạn đang tìm kiếm cách học tiếng Trung và học từ vựng tiếng Trung sao cho hiệu quả? Vậy thì hãy truy cập ngay bài viết dưới đây để biết được những cách học từ vựng tiếng Trung siêu hiệu quả nhé!

Cách học từ vựng tiếng Trung

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý