Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2024
Trong cuộc sống, việc thực hiện mua bán hay chuyển nhượng nhà đất là nhu cầu thiết yếu của con người. Có người cần mua và có người cần bán. Vì thế, việc nắm bắt thủ tục mua bán nhà đất hiện nay là rất quan trọng và cần thiết. Vậy, thủ tục mua bán nhà đất gồm những bước nào và có những điều gì cần lưu ý khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Có thể nói, việc nắm bắt các thủ tục mua bán nhà đất sẽ giúp bạn có thể thực hiện đúng quy trình cũng như có thể giảm thiểu được các rủi ro có thể xảy ra trong khi thực hiện việc mua bán nhà đất.
Thủ tục mua bán nhà đất tức là các bước thực hiện hay các quy trình diễn ra trong việc mua bán nhà đất được thực hiện giữa hai bên. Các quy trình này diễn ra nhằm đảm bảo việc mua bán, trao đổi nhà đất có thể được thực hiện một cách đúng theo quy định của pháp luật cũng như sự công bằng cho hai bên.
Việc thực hiện thủ tục mua bán nhà đất là yêu cầu bắt buộc cũng như là cơ sở để giải quyết các vấn đề tranh chấp có thể xảy ra nếu có. Bên cạnh đó, thủ tục mua bán nhà đất cũng có vai trò điều phối, hướng dẫn các bên có thể thực hiện việc mua bán một cách hoàn chỉnh nhất.
Có thể nói, thủ tục mua bán nhà đất hiện nay chính là một loạt các bước và quy trình thực hiện bài bản để giúp cho việc mua bán, chuyển nhượng hay trao đổi nhà đất diễn ra đúng thứ tự, hợp pháp, và công bằng với các bên tham gia việc mua bán nhà đất này.
Một điều có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là việc thủ tục mua bán nhà đất hiện nay ngày càng quy định khắt khe và thắt chặt hơn qua từng thời kỳ phát triển của xã hội và đất nước. Đây cũng là điều rất dễ hiểu bởi sự thay đổi này nhằm mục đích đáp ứng được nhu cầu của con người và xã hội trong thời đại mới.
Hơn hết, việc quy định chặt chẽ hơn về thủ tục mua bán nhà đất giúp cho việc gặp phải các tình huống rủi ro cũng được giảm thiểu một cách đáng kể. Đảm bảo được mọi việc diễn ra theo đúng tiến trình hơn và thuận lợi hơn sau này. Vì thế, việc cập nhật các thông tin mới nhất về thủ tục mua bán nhà đất là điều rất cần thiết với mỗi chúng ta. Cập nhật để nắm bắt được những thông tin bổ ích cho quá trình thực hiện thủ tục về sau.
Và một trong những điều mà bạn cần quan tâm đó chính là điều kiện để có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Vậy, thủ tục mua bán nhà đất cần có những điều kiện gì?
Việc làm kinh doanh bất động sản tại Hà Nội
- Đất được thực hiện mua bán không có tranh chấp
Đây được coi là việc đầu tiên mà bạn cần phải biết trong việc thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Đất trong giao dịch mua bán phải là đất không có xảy ra bất cứ tranh chấp nào và thuộc hoàn toàn quyền sở hữu của người đứng ra bán mảnh đất đó. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua cũng như người có xảy ra tranh chấp với mảnh đất nếu có.
- Đất phải có giấy chứng nhận liên quan
Đây được coi là căn cứ và cơ sở pháp lý chính xác về quyền sở hữu của mảnh đất. Điều này nhằm mục đích chắc chắn rằng mảnh đất bạn đem bán là của bạn và bạn hoàn toàn có quyền sử dụng mảnh đất này. Do đó, bạn có thể thực hiện việc trao đổi, mua bán nhà đất theo ý của mình.
Hơn hết, điều này đã được chính pháp luật khẳng định và đảm bảo điều đó. Do vậy, việc cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ hợp pháp liên quan khác là điều rất cần thiết.
- Đất phải còn thời hạn sử dụng được ghi trên giấy
Đây chính là điều kiện thứ ba khi thực hiện việc thủ tục mua bán nhà đất. Điều kiện này nhằm đảm bảo được việc đất của bạn vẫn còn thời hạn sử dụng đã được ghi trên giấy chứng nhận. Qua đó, có thể thực hiện các công việc liên quan đến mảnh đất đó.
- Việc sử dụng đất phải đăng ký với cơ quan quản lý
Mặc dù là người chủ sở hữu mảnh đất và hoàn toàn có quyền thực hiện các hoạt động với mảnh đất ấy. Tuy nhiên, việc thực hiện mua bán, chuyển nhượng hay kế thừa đất đai cần phải được đăng ký tại các cơ quan quản lý đất đai nơi bạn sinh sống. Thời gian có hiệu lực để thực hiện chính là ngày đăng ký vào sổ địa chính tại nơi đăng ký.
Điều này được đề ra nhằm khẳng định việc thực hiện các hoạt động sử dụng mảnh đất của bạn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận và việc bạn làm là việc hợp pháp. Vì vậy, bạn có thể thực hiện được các dự định như mua bán, chuyển nhượng mảnh đất ấy một cách bình thường.
- Thỏa mãn các điều kiện quy định pháp luật khác
Với mỗi loại đất khác nhau thì lại có những quy định về pháp luật khác nhau. Do vậy, để có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất thì bạn cần biết được các điều kiện pháp luật đã quy định với mảnh đất của mình. Từ đó, nhìn nhận và đánh giá xem mình đã đủ các điều kiện để có thể thực hiện việc mua bán hay chưa?
Chỉ khi thỏa mãn đầy đủ các điều kiện thì việc mua bán mới có thể được tiến hành bình thường.
Đây là những điều kiện để thực hiện việc thủ tục mua bán nhà đất hiện nay mà các bạn cần biết. Vậy, các thực hiện thủ tục mua bán nhà đất diễn ra thế nào? Cùng đi tìm câu trả lời ở phần tiếp theo sau đây nhé!
Sau khi đã nắm bắt được các điều kiện để có thể diễn ra các thủ tục mua bán nhà đất thì việc thực hiện các thủ tục này hiện nay như thế nào? Các bước diễn ra ra sao? Dưới đây sẽ là hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện thủ tục mua bán nhà đất các bạn có thể tham khảo.
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và hai bên thực hiện ký kết hợp đồng tại văn phòng công chứng.
Đây là bước đầu tiên mà hai bên cần thực hiện trong thủ tục mua bán nhà đất. Lúc này, việc chuẩn bị hồ sơ liên quan sẽ bao gồm:
+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, sử dụng đất và các loại giấy tờ liên quan khác.
+ Các loại giấy thông tin như chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn. Các loại giấy tờ này cả bên mua và bên bán đều cần phải chuẩn bị.
Việc làm nhân viên quản lý hợp đồng
Sau khi chuẩn bị đủ và xem xét các bản hợp đồng nếu không có sai sót gì thì hai bên thực hiện việc ký vào bản hợp đồng mua bán nhà đất đã chuẩn bị trước đó.
- Bước 2: Đây là việc dành cho người mua. Người có nhu cầu về việc mua nhà đất sau khi ký hợp đồng sẽ phải nộp bản hồ sơ kê khai và thực hiện việc đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế của quận, huyện hoặc tại văn phòng thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất.
- Bước 3: Nộp hồ sơ tại văn phòng thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân quận, huyện. Bên mua hoặc bên bán nộp đều được. Một lưu ý chính là với trường hợp nhà ở gắn với quyền sử dụng đất thì khi đi nộp hồ sơ phải kèm theo sơ đồ về diện tích đất, nhà ở đã được chính Ủy ban nhân dân nơi cư trú thẩm định rõ ràng.
- Bước 4: Dựa trên những căn cứ thông tin mà hai bên cung cấp và nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì ho sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận thực tế. Sau đó sẽ gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành với các bên tham gia.
- Bước 5: Khi cơ quan thuế đã xác nhận và gửi thông tin thì cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi giấy thông báo về việc nộp thuế cho người chủ để thực hiện nghĩa vụ của mình.
- Bước 6: Đây là bước cuối cùng trong việc thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất. Người chủ của mảnh đất sẽ phải nộp lại biên lai thu thuế và lệ phí trước bạ đã nộp cho cơ quan quản lý đất đai để có thể nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu nhà ở.
Trên đây chính là các bước thực hiện thủ tục mua bán nhà đất hiện nay. Để việc thực hiện các thủ tục này diễn ra một cách nhanh chóng thì trước đó bạn cần tìm hiểu và đến đúng cơ quan có thẩm quyền để tiến hành giải quyết và xác nhận các thủ tục này. Việc này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức để hoàn thành những thủ tục mua bán nhà đất.
Mặc dù các bước đã được hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết. thế nhưng, trong quá trình thực hiện vẫn có những lưu ý cụ thể để các bên tham gia có thể tiến hành một cách thuận lợi hơn.
Vậy, những lưu ý đó là gì?
- Đối với nhà ở được đưa vào việc mua bán trao đổi, chuyển nhượng hay thừa kế thì cần phải thỏa mãn các điều kiện sau:
+ Có giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định của pháp luật
+ Nhà không có tranh chấp xảy ra
+ Nhà không bị kê biên để thực hiện việc thi hành án hay cháp hành các quyết định của Nhà nước.
- Hợp đồng mua bán nhà ở phải đầy đủ các nội dung. Bao gồm:
+ Họ tên và địa chỉ của hai bên
+ Bản mô tả các đặc điểm của nhà ở
+ Giá tiền và phương thức thanh toán
+ Thời gian tiến hành việc giao nhà
+ Nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên
+ Các cam kết của hai bên
+ Các điều khoản thỏa thuận khác
+ Thời gian thực hiện ký kết hợp đồng
+ Chữ ký xác nhận của hai bên
Một lưu ý với hợp đồng mua bán nhà chính là bản hợp đồng này phải có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện đối với nhà ở nông thôn và nhà ở đô thị. Và thời điểm chuyển quyền sở hữu từ bên bán cho bên mua chính là ngày mà bản hợp đồng mua nhà được công chứng.
Những thông tin trong bài viết về thủ tục mua bán nhà đất mong rằng đã giúp các bạn hiểu hơn về các thủ tục liên quan. Thông qua đó các bạn có thể tiến hành việc làm các thủ tục mua bán nhà đất một cách dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và không để xảy ra những sai sót đáng tiếc nào sau đó.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc