Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Inventory là gì? Vai trò và những lợi ích khi lưu trữ Inventory

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong hoạt động kinh doanh và buôn bán, chắc hẳn chúng ta đã không còn quá xa lạ khi nhắc đến hàng hóa tồn kho. Thế nhưng khi đặt nó vào một khái niệm ngoại ngữ thì nó lại trở nên xa cách. Vậy Inventory là gì? Tại sao các doanh nghiệp cần phải lưu trữ inventory? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua những thông tin mà timviec365.vn chia sẻ dưới đây nhé!

1. Khái niệm và vai trò của Inventory trong các doanh nghiệp

1.1. Inventory được hiểu là gì? Thành phần của inventory

1.1.1. Inventory là gì?

Nhắc đến câu hỏi Inventory là gì có lẽ bạn sẽ hình dung ngay ra được đây là một khái niệm gì đầy trong tiếng anh mà mình chưa biết. Inventory là một từ trong tiếng anh được hiểu là hàng tồn kho. Thuật ngữ này xuất hiện phổ biến trong các doanh nghiệp  và là một thuật ngữ để kế toán hàng hóa trong các thời điểm, giai đoạn khác nhau trong kho hàng. Tất cả các mặt hàng còn lại trong công ty sẽ được xem xét như một dạng của tài sản, là hàng hóa vật chất. Và đây cũng được xem như là loại tài sản có giá trị lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Inventory là gì
Inventory là gì

1.1.2. Thành phần của inventory

Đối với inventory, người ta chia chúng ra làm 3 thành phần dựa trên vai trò riêng biệt bao gồm nguyên liệu để sản xuất sản phẩm, bán thành phẩm và cuối cùng là những sản phẩm đã hoàn thành.

Trong đó, nguyên vật liệu được hiểu là những vật tư, thiết bị, nguyên liệu để sử dụng cho mục đích sản xuất. Đây là những hàng hóa tồn tại ở dưới dạng thành phần, bộ phận để tạo nên những sản phẩm hoàn thiện trong tương lai.

Bán thành phẩm trong inventory là những hàng hóa tồn kho đang trong quá trình tạo dựng, sản xuất nhưng chưa đủ hoàn thiện để có thể mang ra ngoài thị trường. Những hàng hóa này sẽ được tiếp tục sản xuất và hoàn thành trước khi trở thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Cuối cùng là sản phẩm, đây là những hàng hóa tồn kho đã sản xuất xong và được đua vào phục vụ cho mục đích kinh doanh và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì một số lý do cụ thể mà các doanh nghiệp vẫn còn để sản phẩm này ở trong kho hàng. Đó có thể là do chưa bán đến vì bên ngoài của hàng vẫn còn sản phẩm đó, cũng có thể là những sản phẩm được tồn lại từ những đợt sản xuất trước mà doanh nghiệp chưa bán được. Thông qua công việc quản lý inventory, các doanh nghiệp sẽ phân tích, đưa ra định hướng để có thể kiểm soát chặt chẽ và bán được những hàng hóa còn tồn đọng trong thời điểm tiếp theo.

 Thành phần của inventory
Thành phần của inventory

1.2. Vai trò của Inventory là gì? 

Như đã giải thích ở trên thì inventory là hàng hóa tồn kho và nó mang những vai trò cực kỳ quan trọng với các doanh nghiệp trong hoạt động buôn bán và kinh doanh.

1.2.1. Phục vụ quá trình sản xuất và tạo ra sản phẩm

Đối với hàng tồn kho được tồn tại dưới dạng nguyên vật liệu thì đây là vai trò có thể dễ nhận thấy nhất. Inventory giúp doanh nghiệp tạo ra được những sản phẩm để có thể mang ra thị trường. Việc quản lý nguyên vật liệu trong kho hiệu quả còn góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí sản xuất. Kiểm soát hàng hóa cũng như tài sản của toàn doanh nghiệp.

1.2.2. Tạo ra lợi nhuận và thúc đẩy doanh thu

Mục đích chung của việc quản lý và lưu giữ inventory chính là đem lại doanh thu cho doanh nghiệp khi bán sản phẩm cho khách hàng của mình. Dù được gọi là hàng tồn nhưng đây vẫn là những hàng hóa sẽ được phân phối và đưa đến tay người tiêu dùng. Và vì mang những giá trị nhất định nên nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh số cho công ty.

Thông qua việc quản lý hệ thống, quản lý các mối quan hệ và việc quản lý inventory, các doanh nghiệp mới có thể phân tích và đưa ra những hướng đi để có thể bán hết được sản phẩm còn lại trong kho. Tạo ra doanh thu, góp phần vào việc thúc đẩy lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong quá trình bán sản phẩm, các nhà quản lý có thể sử dụng các phần mềm quản lý kho hàng, phần mềm CRM để quản lý khách hàng,... đề công việc có thể diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn.

Vai trò của Inventory
Vai trò của Inventory

2. Tại sao các doanh nghiệp cần lưu giữ Inventory cho mình?

Bạn đang nghĩ rằng chẳng ai bán hàng lại mong muốn giữ lại hàng tồn kho để làm gì đúng không? Nhưng trên thực tế, hoạt động lưu trữ hàng tồn kho đóng một vai trò quan trọng và là một việc không thể bỏ qua trong bất cứ hoạt động kinh doanh, buôn bán nào. Tất cả inventory sau khi được nhập về kho hàng sẽ được mang vào sử dụng và dữ trữ nếu sử dụng không hết và nhiệm vụ của các nhà quản lý là kiểm soát chúng.

2.1. Dự trữ inventory để phục vụ hoạt động kinh doanh

Kinh doanh, buôn bán là hoạt động có thể xảy ra rất nhiều rủi ro. Để đảm bảo chuẩn bị những tình huống an toàn cho doanh nghiệp thì việc dự trữ hàng tồn kho là vô cùng cần thiết. Ngay trong cuộc sống hàng ngày của những người bình thường, đôi khi bạn cũng phải thốt lên rằng thật may vì mình vẫn giữ lại cái này. Công việc kinh doanh cũng vậy. khi xảy ra các trường hợp không thể lường trước như nguyên liệu bị thiếu hụt, nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng đột biến, hoặc chỉ đơn giản là giải quyết những tình huống phát sinh đột ngột,... lúc này, inventory sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp rất nhiều và trở thành những “cứu cánh” quan trọng trong quá trình buôn bán.

Dự trữ inventory để phục vụ hoạt động kinh doanh
Dự trữ inventory để phục vụ hoạt động kinh doanh

2.2. Hỗ trợ quá trình giao dịch trở nên thuận tiện

Đối với các doanh nghiệp, việc giao dịch, phân phối hàng hóa, nguyên vật liệu luôn là những công việc được diễn ra hàng ngày. Việc lưu trữ inventory sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được sự tắc nghẽn hàng hóa trong khi sản xuất và kinh doanh bán hàng. Hàng hóa trong kho sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp ổn định giao dịch của mình. Tránh trường hợp giá thành sản phẩm bị kéo giá hoặc tăng giá quá đột ngột do những biến động của thị trường chung.

2.3. Lưu trữ hàng hóa để có cơ hội đầu cơ sản phẩm

Khi thị trường xảy ra những biến động đặc biệt, việc lưu trữ hàng hóa tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp đầu cơ hiệu quả. Doanh nghiệp có thể dựa vào những inventory mà tránh được việc thua lỗ do nguồn hàng ngoài thị trường khan hiếm. Tiết kiệm được chi phí liên quan đến việc đặt hàng, nhập hàng. Giảm thiểu những trường hợp liên quan đến việc gián đoạn quá trình vận hành sản xuất do ảnh hưởng từ hàng hóa và nguyên vật liệu.

 Lưu trữ hàng hóa để có cơ hội đầu cơ sản phẩm
Lưu trữ hàng hóa để có cơ hội đầu cơ sản phẩm

3. Cách thức quản trị Inventory là gì và lợi ích của nó

Để có thể quản lý Inventory hiệu quả thì các doanh nghiệp cần dựa trên tổng thể bức tranh hoạt động kinh doanh của mình. Hàng hóa là một thành phần rộng lớn và là một loại tài sản quan trọng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có những bộ phận, vị trí và phương thức để quản lý sao cho phù hợp.

Tập trung nguồn lực cụ thể cho công việc liên quan đến quản lý hàng tồn kho. Ứng dụng các phần mềm quản lý hàng hóa, quản lý hệ thống phân phối, phần mềm CRM để có thể kiểm soát và quản trị hiệu quả.

Chỉ khi doanh nghiệp của bạn kiểm soát tốt inventory thì khi đó mới có thể cải thiện được những mối quan hệ với các bên liên quan trong đó có khách hàng. Quy trình sản xuất cũng từ đó mà được vận hành một cách trơn tru, hiệu quả. Thúc đẩy doanh thu và mang về những lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Cách thức quản trị Inventory là gì và lợi ích của nó
Cách thức quản trị Inventory là gì và lợi ích của nó

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về câu hỏi Inventory là gì dành cho bạn. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã tìm cho mình được câu trả lời thỏa đáng cùng những thông tin hữu ích cho mình. Cảm ơn bạn đọc vì đã luôn ủng hộ và đừng quên đón đọc những bài viết khác trên timviec365.vn nhé!

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng

Một người làm Marketing đang quan tâm đến cách thức để có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lead sang thành khách hàng thì hãy tham khảo ngay những chia sẻ sau đây để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé!

Tỷ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;