Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Jira là gì? Tiện ích khi sử dụng Jira cho hiệu quả công việc

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang hoạt động và quản lý một dự án nào đó? Vậy bạn có đang sử dụng một phần mềm quản lý nào không? Bạn có biết đến phần mềm Jira là gì hay không? Các vấn đề liên quan và cung cấp thông tin cho bạn về phần mềm Jira như thế nào? Để sử dụng phần mềm thì bạn cần thực hiện theo các bước nào? Hãy đọc bài viết này để có thêm thông tin bổ ích cho bản với phần mềm Jira.

1. Đi tìm lời giải chính xác cho Jira là gì?

Jira là sự tích hợp của một nhóm các sản phẩm khác nhau được xây dựng để giúp người dùng quản lý được công việc của mình khoa học nhất và mang đến cho họ những hiệu quả tốt nhất với công việc. Jira cung cấp một số sản phẩm và tùy chọn triển khai được xây dựng có mục đích cho các nhóm phần mềm, công nghệ thông tin, Kinh doanh, OPS và hơn thế nữa.

Đi tìm lời giải chính xác cho Jira là gì?
Đi tìm lời giải chính xác cho Jira là gì?

Bốn sản phẩm với các tên gọi khác nhau được xây dựng trên nền tảng của ứng dụng phần mềm Jira: Jira Software - Jira Ops - Jira Service Desk - Jira Core. Mỗi sản phẩm đi kèm với các mẫu tích hợp cho các trường hợp sử dụng khác nhau và tích hợp hoàn hảo, do đó các nhóm trong các tổ chức có thể làm việc tốt hơn với nhau.

+ Jira Software: Lập kế hoạch, theo dõi và phát hành những phần khác nhau, các phần mềm này đều là các phần mềm đẳng cấp thế giới. Với sản phẩm này thường các trường hợp sử dụng là nhà phát triển phần mềm, quản lý dự án, thạc sĩ SCRUM. Với sản Jira Software là sự tích hợp mang đến những tiện ích cụ thể như sau: Theo dõi lỗi, quản lý dự án, quản lý sản phẩm, quản trị chất lượng, quản lý quy trình, quản lý công việc, phát triển phần mềm, phát triển phần mềm Agile.

+ Jira Service Desk: Cung cấp cho khách hàng của bạn một cách dễ dàng để yêu cầu trợ giúp và các đại lý của bạn một cách nhanh hơn để cung cấp nó. Các trường hợp sử dụng như: Khách hàng, đại lý bán dịch vụ, quản lý công nghệ thông tin, đại lý hỗ trợ, người dùng phi kỹ thuật. Jira Service Desk mang đến cho bạn những tiện ích như: Bàn hướng dẫn công nghệ thông tin, ITSM, hỗ trợ khách hàng, quản lý dịch vụ doanh nghiệp, hỗ trợ bán vé, quản lý yêu cầu dịch vụ, quản lý sự cố, thay đổi cách quản lý, quản lý vấn đề.

+ Jira Ops: Quản lý bất kỳ dự án kinh doanh nào bao gồm các chiến dịch tiếp thị, nhân sự trên tàu, phê duyệt và đánh giá tài liệu pháp lý. Các trường hợp sử dụng đó là doanh nghiệp. Jira Ops mang đến cho bạn nhưng tiện tích và tích hợp quan trọng như: Dự án cho nhóm phi kỹ thuật, phê duyệt quy trình làm việc, quản lý công việc.

+ Jira Core: Giành quyền kiểm soát nhiều hơn, phản ứng nhanh hơn và ít gián đoạn hơn trong các sự cố lớn. Các trường hợp sử dụng như: Quản lý sự cố, phát triển phần mềm, quản lý DevOps, kỹ sư trang web, quản lý công nghệ thông tin, đội ứng phó sự cố, CTO. Jira Core mang đến cho bạn những tích họp quan trọng như: Quản lý sự cố, ứng phó sự cố, theo dõi sự cố.

Qua đó ta có thể khả định lại rằng Jira là một ứng dụng được thiết kế và xây dựng để theo dõi và quản lý vấn đề/ quản lý các lỗi trong dự án. Đây là phần mềm ứng dụng trong việc quản lý dự án mang đến những thuận tiện cho người dùng, được phát triển bởi công ty phần mềm Atlassian của Úc. Thông qua hoạt động và phân tích của Jara giúp bạn có được kết quả công việc tốt nhất, linh hoạt và tiện lợi nhất cho công việc của mình.

2. Các tính năng cơ bản của phần mềm Jira mang lại là gì? 

Phần mềm Jira là một phần của một nhóm các sản phẩm được thiết kế để giúp các nhóm thuộc mọi loại quản lý công việc. Ban đầu, Jira được thiết kế như một trình theo dõi lỗi và sự cố. Nhưng ngày nay, Jira đã phát triển thành một công cụ quản lý công việc mạnh mẽ cho tất cả các loại trường hợp sử dụng, từ yêu cầu và quản lý trường hợp thử nghiệm đến phát triển phần mềm linh hoạt.

Các tính năng cơ bản của phần mềm Jira mang đến những tiện ích cụ thể cho người sử dụng phần mềm bao gồm những tính năng cơ bản như sau:

Jira là gì - Các tính năng cơ bản của phần mềm Jira mang lại là gì?
Các tính năng cơ bản của phần mềm Jira mang lại là gì?

+ Thứ nhất, giúp cho người dùng, các doanh nghiệp, đội nhóm quản lý và theo dõi được tiến độ của dự án mình thực hiện như thế nào.

+ Thứ hai, khi sử dụng phần mềm Jira trong công việc bạn sẽ nhận được sự trợ giúp bởi tính năng quản lý các Tasks, Bugs, các tính năng mới, cùng với các tính năng được cải tiến hoặc khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

+ Thứ ba, Jira mang đến cho người dùng những tính năng không chỉ là tạo ra mà còn là lưu lại những bộ lọc có cấu hình cao, và được đi xuyên suốt các vấn đề trong hệ thống. Không chỉ vậy bạn có thể chia sẻ bộ lọc với những người dùng khác khi họ được sự cho phép của bạn. Bạn cũng có thể đăng ký để nhận được kết quả của hệ thống được gửi về thư điện tử định kỹ cho bạn.

+ Thứ tư, thông qua Jira giúp cho người dùng, doanh nghiệp, nhóm có thể xây dựng được quy trình làm việc phù hợp với từng yêu cầu của dự án khác nhau.

+ Thứ năm, phần mềm Dashboard sẽ tạo ra một không gian riêng để xem được các thông tin về cá nhân của từng doanh nghiệp

+ Thứ sáu, một tính năng cơ bản nữa bạn không nên bỏ qua đó chính là cung cấp cho người dùng nhiều loại báo cáo khác nhau để bạn có thể lựa chọn sử dụng. Không chỉ có báo cáo mà còn có cả các biểu đồ phù hợp với từng dự án và với từng đối tượng người dùng.

Trên đây là 6 tính năng cơ bản của phần mềm Jira mang đến những tiện ích cho con người và thuận tiện hơn trong công việc của mình.

3. Ưu điểm, nhược điểm khi dùng phần mềm Jira

3.1. Ưu điểm bạn nhận được khi dùng Jira như thế nào?

Cùng điểm danh các ưu điểm bạn sẽ nhận được khi sử dụng phần mềm Jira cho công việc của mình như sau:

Jira là gì - Ưu điểm bạn nhận được khi dùng Jira như thế nào?
Ưu điểm bạn nhận được khi dùng Jira như thế nào?

+ Thứ nhất, với chức năng phân quyền chi tiết của phần mềm Jira, giúp bạn phần quyền hạn và trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong đội, trong nhóm công nghệ để bảo vệ thông tin mình cung cấp là độc quyền và không bị truyền ra bên ngoài.

+ Thứ hai, khi bạn sử dụng phần mềm Jira giúp bạn có thể thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc kết nối với các hệ thống phần mềm khác như email, RSS, excel,..

+ Thứ ba, ưu điểm bạn nhận được khi sử dụng Jira đó là hệ thống cho phép bạn tùy biến, tích hợp và mở rộng với các hệ thống hiện đại để mang đến những tiện ích tốt nhất cho người dùng.

+ Thứ tư, bạn sẽ nhận được trải nghiệm với tất cả các trình duyệt phổ biến hiện này vì Jira được phát triển sử dụng chuẩn HTML, có thể sử dụng với nhiều trình duyệt khác nhau.

+ Thứ năm, Jira không những dễ sử dụng mà còn có thể chảy trên nền tảng của rất nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, chạy trên các hệ điều hành khác nhau và cơ sở dữ liệu cũng khác nhau.

+ Thứ sáu, ưu điểm khi bạn sử dụng Jira cho mình là bạn có thể dễ dàng in ra bản cứng vì mỗi màn hình để có 1 phiên bản có thể in ra bản cứng.

+ Thứ bảy, một trong những ưu điểm nhận được nữa đó chính là đối với các nhà phát triển phần mềm thì đây là một phần mềm có thể tích hợp trực tiếp với code trong mỗi trường phát triển.

Trên đây là tất cả 7 ưu điểm khi bạn sử dụng phần mềm Jira cho doanh nghiệp, cá nhân, đội, nhóm bất kỳ nào đó.

3.2. Nhược điểm khi sử dụng phần mềm Jira như thế nào?

Bất kể một phần mềm nào cũng có những lỗ hỏng của nó, Jira cũng vậy, nó có ưu điểm mà mang đến cho bạn những tiện ích rất nhiều nhưng nó cũng mang trong mình một số các nhược điểm như sau:

Jira là gì - Nhược điểm khi sử dụng phần mềm Jira như thế nào?
Nhược điểm khi sử dụng phần mềm Jira như thế nào?

+ Thứ nhất, bạn sẽ có 7 ngày để dùng thử phần mềm, sau khi hết hạn dùng thử bạn cần chi trả một mức phí cao. Đặc biệt là khi doanh nghiệp bạn càng lớn thì chi phí tỉ lệ thuận với quy mô của doanh nghiệp.

+ Thứ hai, bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc bố trí và sắp xếp các vấn đề, chính vì vậy phần mềm này chỉ phát huy được tối đa hiệu quả của mình với các dự án lớn có thời gian cho dự án trên 3 tháng.

+ Thứ ba, vì là phần mềm nước ngoài nên ngôn ngữ sử dụng của phần mềm là tiếng Anh nên có nhiều thuật ngữ khó hiểu đối với người sử dụng.

+ Thứ tư, một nhược điểm nữa đó là để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất thì bạn cần phải có thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về phần mềm.

4. Các thuật ngữ được sử dụng trong phần mềm Jira như thế nào?

Phần mềm Jira là một phần mềm của nước ngoài, chính vì vậy các thuật ngữ trong phần mềm đều là tiếng Anh, nếu bạn không phải là một người giỏi tiếng Anh thì rất khó để có thể hiểu và thực hiện được các thao tác trên phần mềm. Sau đây sẽ là một số các thuật ngữ sử dụng trong phần mềm Jira để bạn có thêm hiểu biết cho mình:

Jira là gì - Các thuật ngữ được sử dụng trong phần mềm Jira như thế nào?
Các thuật ngữ được sử dụng trong phần mềm Jira như thế nào?

+ Sprint – Vòng lặp ngắn hạn với thời gian từ 2 – 4 tuần một lần các đội phát triển cần thiết lập đầy đủ các công việc như lập kế hoạch, thiết kế, phân tích yêu cầu và triển khai để có được các phần nhỏ hơn của sản phẩm.

+ Backlog – Là danh sách của các Bugs, User, và các tính năng cho một sản phẩm bất kỳ của doanh nghiệp hoặc Sprint.

+ SCRUM – Các sản phẩm bạn xây dựng sẽ được lặp đi lặp lại theo phương pháp được gọi là Agile.

+ Scrum of Scrum – Kỹ thuật giúp bạn mở rộng Scrum, quản lý chương trình của các dự án đa nhóm tham gia.

+ Board – Nơi hiển thị các hoạt động của công việc theo một quy trình được xác định.

+ Burndown Chart – Số lượng thực hiện được ước tính và thực tế cho tổng số công việc mà bạn cần hoàn thành của dự án.

+ Daily Stand – up – Đây là việc làm hàng ngày của các thanh viên khi tham gia vào dự án để biết được công việc trong ngày của họ cần làm là gì.

+ Epic – Sự đại diện có người dùng Story lớn và cần được chia nhỏ ra các phần Story nhỏ.

+ Issue – Đơn vị công việc bạn tạo ra trong quá trình để hoàn thành công việc đó.

+ Swimlane – Các công việc sẽ được phân loại để biết được công việc nào tiến hành trước, công việc nào tiến hành sau.

+ Velocity – trong 1 khoảng thời gian nhất định các đội sẽ được đo lường lại công việc mà mình đã hoàn thành.

+ Cumulative Flow Diagram – Biểu đồ thể hiện các trạng thái của công việc trong một khoảng thời gian nhất định.

+ Iteration – Các phân đoạn được lặp đi lặp lại trong dự án.

+ Wallboard – Các hoạt động của đội phát triển sẽ được đặt ở vị trí dễ thấy có thể là một bảng mô tả viết tay hoặc bằng điện tử.

5. Các bước đơn giản để sử dụng Jira cho quản lý doanh nghiệp

Để tạo một dự án và quản lý dự án đó với Jira bạn cần thực hiện với 6 bước cơ bản như sau:

Jira là gì - Các bước đơn giản để sử dụng Jira cho quản lý doanh nghiệp
Các bước đơn giản để sử dụng Jira cho quản lý doanh nghiệp

+ Bước 1: Tạo dự án, bạn vào phần mềm Jira nhấn vào dự án, và chọn danh mục “tạo dự án” để bắt đầu xây dựng một dự án mới cho mình.

+ Bước 2: Bạn cần chọn biểu mẫu, có hai loại biểu mẫu dự án là cổ điển và thế hệ mới bạn cần chọn 1 trong hai.

+ Bước 3: Bạn cần thiết lập bảng để hiển thị các vấn đề cần thiết. Để thiết lập bảng bạn cần căn cứ vào mẫu dự án bạn đã chọn ở bước 2.

+ Bước 4: Bạn cần tạo sự cố để phần mềm phân tích và đánh giá quản lý dự án của bạn.

+ Bước 5: Sau khi bạn tạo bảng, tạo sự cố xong bạn cần mời các thành viên trong nhóm tham gia, bằng cách thêm họ vào nhóm.

+ Bước 6: Thiết lập quy trình làm việc và theo dõi tiến độ công việc của từng thành viên trong nhóm, cũng như theo dõi các sự cố có thể xảy ra.

Trên đây là tất cả 6 bước rất cơ bản và đơn giản khi quản lý dự án với phần mềm Jira cho bạn.

Tìm việc làm

Qua chia sẻ về Jira là gì đã giúp bạn có thêm hiểu biết về phần mềm Jira, những tiện ích của ứng dụng này mang lại như thế nào và biết được các bước cơ bản với việc sử dụng phần mềm này để quản lý công việc, quản lý dự án.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý