Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế hoạch digital marketing quan trọng dành cho doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Mọi công ty dù là kinh doanh hay sản xuất về lĩnh vực nào thì thương hiệu và sự uy tín chính là điều mà họ muốn đem đến cho khách hàng của mình. Và để có được cả hai thứ đó họ thường áp dụng hình thức digital marketing để thực hiện các chiến dịch quảng bá cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên để thực hiện hoàn hảo công tác quảng cáo này đòi hỏi người thực hiện cần phải có một kế hoạch thật chuyên nghiệp và chi tiết. Vậy làm thế nào để lên một bản kế hoạch xuất sắc nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy, cùng chú ý theo dõi bạn nhé!

Kế hoạch digital marketing là nhân tố có vai trò vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của cả chiến dịch. Khi doanh nghiệp không có sự rõ ràng cho một bản kế hoạch digital marketing thì rủi ro xảy ra cũng là điều dễ hiểu.

Vậy nên dù là tham gia hoạt động gì doanh nghiệp cũng cần phải có kế hoạch chi tiết nhất là với công tác quảng cáo bán hàng. Cùng timviec365.vn tìm hiểu những bước lập kế hoạch đầy đủ và chuyên nghiệp dưới đây bạn sẽ học được nhiều điều đấy nhé!

1. Phân tích thị trường mục tiêu

Phân tích thị trường là yếu tố thường được nhắc đến và được thực hiện trước tiên trong mỗi một kế hoạch digital marketing. Cần phải phân tích thị trường mà công ty mình đang hoạt động cùng với khách hàng tiềm năng và cả đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Kế hoạch càng chi tiết và rõ ràng doanh nghiệp bạn sẽ đưa ra những chiến lược cụ thể hơn, hiệu quả hơn. Phân tích thật kỹ từng đối tượng giúp bạn nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của đối tượng đó, điều này thuận lợi cho việc ra kế hoạch ở từng giai đoạn cụ thể. Hãy cùng tôi tìm hiểu một chút về những đối tượng mà doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch chi tiết ở phần sau đây:

Thứ nhất, đối với khách hàng 

Bạn cần tìm hiểu những gì ở họ? Một bước cần thiết khi bắt đầu cho một bản kế hoạch chuyên nghiệp. Phân tích khách hàng chính xác sẽ giúp doanh nghiệp đánh trúng tâm lý và làm tăng khả năng mua hàng lên gấp nhiều lần.

Những yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi nghiên cứu về khách hàng đó chính là giới tính, tuổi tác, vị trí địa lý, nghề nghiệp hay thu nhập của họ trước đây. Tất cả những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến việc họ đưa ra quyết định mua hàng sau này đối với doanh nghiệp.

Phân tích thị trường mục tiêu
Phân tích thị trường mục tiêu

Một ví dụ dễ hiểu: Doanh nghiệp bạn bán hàng mỹ phẩm cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài, toàn bộ là hàng chính hãng. Đương nhiên phân khúc mà bạn nhắm tới phải là những người phụ nữ đã đi làm, mức thu nhập của họ ở mức khá hoặc cao khoảng 8 - 15 triệu đồng,... Rõ ràng mặt hàng này không hề phù hợp cho những bạn sinh viên vì họ chưa có thu nhập cộng với mức giá sản phẩm đưa ra từ vài trăm đến cả triệu thì họ sẽ không thể có điều kiện để mua hàng của bạn được,...

Cho nên, những yếu tố mà tôi vừa nêu trên cực kỳ quan trọng và cần thiết đấy nhé, nếu không xác định đúng mục tiêu tiềm năng thì kế hoạch của bạn có khả năng thất bại khá cao đấy.

Thứ hai, đối với đối thủ cạnh tranh

Đối thủ là đối tượng mà doanh nghiệp luôn luôn phải đề cao cảnh giác và không được coi thường họ trong bất kể trường hợp nào. Họ là những người cạnh tranh trực tiếp, tranh giành cùng một đối tượng khách hàng với doanh nghiệp bạn, vì vậy trong bản kế hoạch digital marketing khoogn thể nào thiếu mục phân tích và  nghiên cứu đối thủ mặc dù điều đó là không hề dễ dàng.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin của họ sau đó phân tích chúng trên internet tuy nhiên đây không phải là giải pháp tối ưu bởi vì tất cả đều chỉ là những thông tin và dữ liệu chung chung, ít có tác dụng chiến lược đối với doanh nghiệp mình.

Bạn có thể đánh giá đối thủ bằng cách đưa ra những câu hỏi nghi vấn và tự tìm đáp án cho chúng, giả dụ như bạn cần phải biết họ là ai? Vị thế của họ trên thị trường ra sao? Tốc độ phát triển của họ như thế nào? Bằng cách nào họ bán được nhiều hàng? sản phẩm của họ như thế nào?...

Thứ ba, nghiên cứu và tìm hiểu sản phẩm

Phân tích thị trường mục tiêu
Phân tích thị trường mục tiêu

Sản phẩm cũng là một đối tượng quan trọng mà bạn cần phải đưa vào ở mỗi  bản kế hoạch digital marketing. 

Một kế hoạch digital marketing hoàn hảo cần làm rõ được những thông tin liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp đang được kinh doanh trên thị trường. Phân tích sản phẩm của mình thật kỹ để tìm ra những ưu điểm vượt trội đánh bật sản phẩm của đối thủ từ đó có những chiến dịch quảng cáo hiệu quả để làm nổi bật lên tính năng đó.

2. Thiết lập mục tiêu digital marketing

Mục tiêu rất quan trọng và nó là động lực để bạn thực hiện tất cả những hành động ở hiện tại. Bất kể làm việc gì, nếu không có mục tiêu bạn sẽ giống như con chim đi lạc, đang bị mất phương hướng và chẳng biết mình cần phải bay về đâu.

Mỗi doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu chính mà họ muốn hướng tới trước khi bắt đầu một kế hoạch digital marketing hoàn hảo. 

Để có được bản kế hoạch tối ưu nhất, bạn có thể áp dụng theo nguyên tắc SMART, cụ thể như sau:

+) S - Specific: Mục tiêu đặt ra cần phải dễ hiểu và chi tiết, không nên đặt mục tiêu chung chung hay những mục tiêu quá to lớn nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp mà thay vào đó hãy ddwua những con số cụ thể khi nhắc đến lợi nhuận, chi phí hay số lượng khách hàng, số doanh thu,...

+) M - Measurable: Mục tiêu đặt ra cần phải đo lường được. Bạn cần phải biết một ngày doanh nghiệp sẽ thu thêm bao nhiêu đồng lợi nhuận, có thêm bao nhiêu người biết đến doanh nghiệp hay chi phí phát sinh phải bỏ ra mỗi ngày là bao nhiêu,...

Thiết lập mục tiêu digital marketing
Thiết lập mục tiêu digital marketing

+) A - Attainable: Mục tiêu đề ra cần phải nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp không biết tự lượng sức mình đặt ra những mục tiêu to lớn vượt sức của họ, điều này là nguyên nhân xảy ra tình trạng nợ xấu, doanh nghiệp nằm bên bờ vực phá sản,... hay có những doanh nghiệp lại e dè, không mạo hiểm nên đưa ra mục tiêu tầm thường làm cho toàn bộ nhân viên không có chí tiến thủ, những mục tiêu đó rất dễ dàng thực hiện và đạt được nên họ lại không thể phát triển lớn mạnh.

+) R - Relevant: Mục tiêu đều phải hướng đến mục đích chung, toàn bộ những mục tiêu nhỏ mà bạn đề cập đến ở từng giai đoạn đều hướng tới một mục tiêu chung mà doanh nghiệp xác định ngay từ ban đầu.

+) T - Time bound: Cần đưa ra thời gian cụ thể cho những mục tiêu trong kế hoạch digital marketing. 

Tuyển dụng Digital Marketing Manager

3. Thông điệp kinh doanh mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng

Thông điệp kinh doanh cũng chính là mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới, đó cũng là những lợi ích mà khách hàng nhận được nếu như sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. 

Để có một thông điệp hoàn hảo bạn cần phải làm mới insight của khách hàng nhé. Khi hiểu rõ khách hàng đang cần gì thì bạn mới có thể đưa ra những thông điệp đánh trúng tâm lý và làm tăng tiến trình mua hàng.

Thông điệp kinh doanh mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng
Thông điệp kinh doanh mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng

Sự uy tín của doanh nghiệp sẽ gây thiện cảm rất lớn đến khách hàng, bởi vậy một thông điệp đánh trúng cảm xúc sẽ làm họ nhớ đến bạn lâu hơn. Một thông điệp hay không nhất thiết phải là cả một đoạn văn, hay phải có đầy đủ từ ngữ, diễn tả,... mà nó chỉ cần được cô đọng, súc tích tóm gọn trong vài ba câu chữ miễn người nghe hiểu được ý nghĩa mà nó truyền tải là được.

Bạn có thể làm thông điệp của mình trở nên độc đáo, ý nghĩa và có hồn hơn bằng cách chuyển thể thành những đoạn video ngắn, những hình ảnh trong veo sắc nét hay thậm chí chỉ là những nét chữ ấn tượng,... tất cả đều có thể làm khách hàng ghi nhớ lâu hơn, nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn so với những thông điệp mờ nhạt và khó nhớ khác.

4. Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ phù hợp

Có nhiều công cụ để bạn có thể thực hiện tốt hơn kế hoạch digital marketing như là Google, Facebook hay youtube,... Cùng tìm hiểu cách lên kế hoạch chi tiết cho từng mảng bạn nhé!

4.1. Khi bạn lựa chọn công cụ Google

Với Google bạn có thể thực hiện theo hai hình thức đó là SEO và Google Ads. Riêng về SEO bạn sẽ sử dụng các công cụ digital marketing để tối ưu hoá các từ khóa liên quan khi được khách hàng tìm kiếm qua website, điều này sẽ khiến website của bạn dễ dàng lên TOP của Google hơn đấy. SEO là một phạm trù không mấy dễ dàng lại khiến bạn mất nhiều thời gian với nó, tuy nhiên nó lại được lâu dài nếu như website nhận được lượt truy cập vào trang một cách tự nhiên. Nếu đây là điều quá khó khăn đối với bạn hoặc doanh nghiệp thì thiết nghĩ tuyển dụng một chuyên viên SEO chuyên nghiệp sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất trong lúc này.

Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ phù hợp
Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ phù hợp

Cùng với SEO, Google Ads cũng là một hình thức quảng cáo đem lại hiệu quả cao, tuy nhiên nếu sử dụng công cụ này bạn sẽ phải trả phí cho Google. Hình thức này thường được áp dụng cho những doanh nghiệp mới thành lập muốn quảng bá thương hiệu đến đông đảo khách hàng của mình hơn. Việc sử dụng hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp có tần suất xuất hiện lên top đầu của Google nhiều hơn và đương nhiên tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn.

4.2. Sử dụng công cụ Facebook

Là một nhà kinh doanh chắc hẳn bạn đã quen thuộc với việc bán hàng trên Fanpage của Facebook rồi đúng không? Hình thức này thu về lượng khách hàng tiềm năng tuyệt vời và chính vì vậy nó đã trở thành một phần trong kế hoạch digital marketing của mỗi doanh nghiệp.

Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ phù hợp
Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ phù hợp

Facebook là mạng xã hội chiếm số lượng người dùng lớn nhất trong tất cả các trang mạng xã hội nói chung, vì vậy đây luôn là thị trường tiềm năng béo bở nhất mà các nhà kinh doanh luôn muốn khai thác triệt để. Lượng người dùng khổng lồ trong đó có đủ các đối tượng từ thanh niên, người trung tuổi, người cao tuổi, phụ nữ, đàn ông,... tất cả đều xuất hiện ở đây và nếu thực hiện tốt hình thức này thì bạn sẽ giúp doanh nghiệp thu về lượng doanh số khủng đấy.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

5. Chuẩn bị nguồn ngân sách và nhân lực chi tiết và cụ thể

5.1. Chuẩn bị nguồn ngân sách như thế nào cho kế hoạch digital marketing hoàn hảo?

Chuẩn bị nguồn ngân sách như thế nào cho kế hoạch digital marketing hoàn hảo?
Chuẩn bị nguồn ngân sách như thế nào cho kế hoạch digital marketing hoàn hảo?

Có một kế hoạch chi tiết, đầy đủ mang tính hiệu quả cao nhưng bạn sẽ không thể thực hiện nó nếu như nguồn ngân sách không cho phép. Cần phải có đủ số tiền mặt ban đầu để chi cho những giai đoạn đầu khi dự án chưa có doanh thu để quay vòng. Bạn biết đấy, chi phí cho digital marketing thường là rất lớn, số tiền rơi vào từ 30 - 50 triệu đồng để có được một hệ thống marketing hoàn chỉnh và duy trì hàng tháng. Con số này chỉ là con số để bạn tham khảo và nó sẽ được thay đổi tùy thuộc vào từng quy mô của doanh nghiệp và hình thức digital marketing mà doanh nghiệp đó sử dụng.

5.2. Nguồn nhân lực có ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch digital marketing?

Để vận hành hệ thống digital marketing, nguồn nhân lực thực hiện hoạt động marketing cần phải chú trọng. Cần phân bổ nguồn lực hiệu quả và phù hợp với năng lực cũng như chức vụ của nhan viên. Làm việc đúng với trình độ và chuyên môn sẽ đem lại hiệu suất công việc cao hơn.

Nguồn nhân lực có ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch digital marketing?
Nguồn nhân lực có ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch digital marketing?

Có thể chuẩn bị lực lượng làm công tác marketing với những vị trí như là làm Website, viết bài, chạy quảng cáo và quản lý các kênh marketing,... Từng hoạt động cần phải được theo dõi và quản lý chặt chẽ nếu không rất khó kiểm soát bởi đây là lĩnh vực không hề đơn giản.

6. Đo lường và đánh giá kết quả cuối cùng

Kết thúc kế hoạch digital marketing, đây là bước để bạn nhìn lại chặng đường mình vừa mới thực hiện, thường thì công việc này sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian từ 3 tháng, 6 tháng sẽ đánh giá một lần. Bạn sẽ nhận ra những điều mình đã làm tốt và những điều chưa thể thực hiện và kém hiệu quả để có những đổi mới và sự rút kinh nghiệm cho những giai đoạn sau.

Ở môi trường của doanh nghiệp, thường thì mỗi đầu việc được sinh ra thì sẽ tương ứng với một mức KPI rõ ràng để mọi người cùng phấn đấu.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của digital marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực kỳ tốt, mọi hoạt động đều gắn liền với những con số được thống kê cụ thể. Dựa vào những con số ấy, bạn có thể kịp thời điều chỉnh những bất hợp lý trong tiến trình kế hoạch hoặc ngay tại thời điểm diễn ra sự bất thường đó.

Đo lường và đánh giá kết quả cuối cùng
Đo lường và đánh giá kết quả cuối cùng

Kế hoạch digital marketing là cả một quá trình đòi hỏi người thực hiện cần phải hiểu rõ chuyên môn, có sự phân tích và một bộ óc nhạy bén mới có thể thấu hiểu khách hàng để đạt được mục tiêu. Biết cách lập một bản kế hoạch kế hoạch digital marketing hoàn hảo giúp bạn nâng cao cơ hội phát triển bản thân trước sự biến đổi không ngừng của nền thị trường phức tạp này. Hy vọng bài viết này sẽ là công cụ giúp bạn thực hiện tốt ước mơ nghề nghiệp của mình. Để tham khảo thêm nhiều chia sẻ hữu ích khác bạn có thể truy cập vào website timviec365.vn để tìm hiểu nhé!

Tìm việc

Chúc bạn sớm đạt được thành công mơ ước và có một công việc ổn định với mức thu nhập cao.

Mô tả công việc Digital Marketing đầy đủ nhất

Biết cách lập kế hoạch digital marketing bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau trong đó có việc làm Digital marketing. Tìm hiểu bản mô tả công việc chi tiết và đầy đủ nhất sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả ứng tuyển rõ rệt, cùng khám phá ngay nhé!

Mô tả công việc Digital Marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý