Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế toán vận tải cùng những thông tin đầy đủ nhất dành cho bạn

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 05 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những ai đã và đang làm việc trong các doanh nghiệp vận tải thì kế toán vận tải là một vị trí vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên thì không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết về những thông tin và đặc điểm liên quan đến vị trí công việc này. Vậy cụ thể những tin tức đó là gì? Cùng timviec365.vn tìm câu trả lời ngay trong phạm vi bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

1. Thông tin về vị trí kế toán vận tải trong doanh nghiệp

1.1. Kế toán vận tải là gì?

Trong các doanh nghiệp vận tải nói riêng và các doanh nghiệp nói chung thì nghiệp vụ kế toán là một vị trí không thể bỏ qua. Trên thực tế thì mỗi ngành nghề, mỗi công việc sẽ có những đặc thù khác nhau và mỗi doanh nghiệp cũng sẽ cần tuyển dụng những nhân viên mà họ đảm bảo được những yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn nhất định. Và kế toán vận tải cũng là một vị trí nhữ vậy. Vậy thì kế toán vận tải được hiểu là gì?

Kế toán vận tải là một vị trí công việc đảm nhận và chịu trách nhiệm liên quan đến quản lý tài chính, sổ sách kế toán trong một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Nhìn chung thì vị trí này sẽ vẫn mang trách nhiệm đảm nhận mang đặc thù của lĩnh vực kế toán. Bên cạnh đó thì nó cũng sẽ mang những đặc điểm nhất định với đặc trưng riêng của những doanh nghiệp vận tải. Vậy cụ thể thì những đặc điểm cùng công việc của kế toán vận tải là gì?

Thông tin về vị trí kế toán vận tải trong doanh nghiệp
Thông tin về vị trí kế toán vận tải trong doanh nghiệp

1.2. Đặc điểm và những công việc kế toán vận tải cần đảm nhận

1.2.1. Đặc điểm của vị trí kế toán vận tải

Kế toán vận tải là một công việc được đảm nhận trong các doanh nghiệp vận tải. Đây đều là những doanh nghiệp mang đặc thù hoạt động nhất định và nghiêm ngặt nên vị trí kế toán làm việc tại đây cũng cần đảm bảo được những đặc điểm đó. Sự chính xác, rõ ràng về số liệu cũng như bán sát vào quy trình vận hành của doanh nghiệp vận tải  sẽ là đặc điểm đầu tiên mà công việc này mang.

Bên cạnh đó, để có thể đảm nhận được công việc trong các đơn vị vận tải, nhân viên kế toán sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ nhất định bao gồm kiểm soát chi phí, theo dõi tình hình tài chính trong doanh nghiệp. Tạo lập những báo cáo chi tiết và trình bày lên cấp trên. Nhìn chung thì nếu xem xét một cách tổng quan thì kế toán vận tải sẽ có công việc với tính chất tương tự như một người nhân viên kế toán bình thường. Tuy nhiên thì học cũng cần là những người nắm vững chuyên môn cùng những kiến thức liên quan đến việc quản lý tài chính trong vận tải nhất định.

Đặc điểm và những công việc kế toán vận tải cần đảm nhận
Đặc điểm và những công việc kế toán vận tải cần đảm nhận

1.2.2. Công việc của kế toán vận tải trong doanh nghiệp

Là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, kế toán vận tải sẽ  đảm nhận công việc cũng như đảm bảo về việc hoàn thành theo yêu cầu, chỉ tiêu cụ thể như sau:

Đầu tiên thì kế toán vận tải sẽ là người thực hiện nhiệm vụ theo dõi doanh thu, lỗ lãi cùng những chi phí kinh doanh của từng mảng trong doanh nghiệp. Trong các hoạt động vận tải, công việc này sẽ theo dõi chi phí, doanh thu của từng đầu phương tiện, nhập sổ, tạo lập sổ sách để theo  dõi vận chuyển, theo dõi kế toán nội bộ trong doanh nghiệp. Về mặt kinh doanh phương tiện vận tải thì vị trí công việc này sẽ cần kiểm soát, theo dõi được những đặc điểm yếu tố về giá vốn, lãi lỗ của từng phương tiện nhất định.  Cuối cùng là đối với hoạt động về sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện vận tải, người kế toán sẽ là người theo dõi lịch trình cũng như thời gian cụ thể mà mỗi phương tiện cần được bảo dưỡng cùng những chi phí cho việc sửa chữa và bảo dưỡng đó.

Đặc điểm của vị trí kế toán vận tải
Đặc điểm của vị trí kế toán vận tải

Họ là người thực hiện công việc hỗ trợ những dịch vụ về thủ tục khõ bãi, hải quan, cảng vụ. Thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát công việc vận chuyển thông qua những công cụ hỗ trợ như sổ sách, phần mềm quản lý tài  chính kế toán,... Ngoài ra thì kế toán vận tải cũng sẽ cần đảm nhận những công việc về lập kế hoạch, lập bản kế khai vận chuyển. Tiến hành xuất hóa đơn, theo dõi công nợ cần thu hồi và cuối cùng là lập bảng tính lương hàng tháng cho tài xế trong doanh nghiệp vận tải.

Nhìn chung thì những công việc mà vị trí này đảm nhận sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích to lớn về việc quản lý. Đặc biệt là trong một môi trường với những tính chất đặc thù phức tạp như doanh nghiệp vận tại. Vậy cụ thể những vai trò quan trọng đó được kể  đến ở đây là gì?

Công việc của kế toán vận tải trong doanh nghiệp
Công việc của kế toán vận tải trong doanh nghiệp

2. Vai trò của kế toán vận tải và những giải pháp cho các doanh nghiệp

Là một công việc cần đảm nhận những nhiệm vụ đặc thù, kế toán vận tải đóng một vai trò hết sức quan trọng và là một vị trí không thể thay thế. Nhờ có kế toán vận tải mà các doanh nghiệp mô hình này mới có thể theo dõi và quản lý số liệu một cách có hệ thống và bài bản nhất định. Đây đều là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tài chính cũng như giúp các nhà quản trị doanh nghiệp có thể đưa ra được phương hướng kiểm soát khi sử dụng chi phí và quản lý một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

 Vai trò của kế toán vận tải
Vai trò của kế toán vận tải

Có thể thấy rằng, tài chính là một yếu tố quan trọng bậc nhất trong các doanh nghiệp. Chỉ khi nào một doanh nghiệp có sức khỏe tài chính đủ mạnh mẽ thì khi đó doanh nghiệp mới có thể phát triển một cách thuận lợi. Kế toán tài chính chính là một công việc tạo nên bức tranh toàn cảnh về tình hình đó. Tuy nhiên trong quá trình làm việc và công tác với hoạt động trong doanh nghiệp, việc gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định sẽ là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ cần tìm ra những giải pháp hợp lý, hiệu quả để khắc phục được những tồn tại không đáng có trong công việc. Thực hiện công tác kế toán vận tải với một quy trình cụ thể, rõ ràng cũng như sử dụng những công cụ hỗ trợ riêng biệt để đem lại hiệu quả tối đa.

Một trong những giải pháp hiệu quả và tối ưu để các doanh nghiệp áp dụng vào công việc kế toán vận tải đó chính là sử dụng phần mềm công nghệ số mà cái tên mà chúng tôi muốn giới thiệu ở đây đó chính là Phần mềm quản lý Tài chính kế toán 365. Sở hữu một giao diện mang phong cách tối giản, thân thiện, cung cấp hoàn toàn miễn phí cùng với những tính năng hữu ích đem lại, chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm khiến cho bạn hài lòng khi quyết định sử dụng và trải nghiệm.

Giải pháp cho các doanh nghiệp
Giải pháp cho các doanh nghiệp

Chia sẻ vừa rồi đã khép lại bài viết về kế toán vận tải ngày hôm nay của chúng tôi dành cho bạn đọc. Với những giá trị đem lại, hy vọng quý đọc giả của chúng ta đã có được những tin tức cùng những kiến thức cần thiết khi muốn tìm hiểu nội dung này. Chúc bạn đọc sẽ có thật nhiều sức khỏe, niềm vui, làm việc với sự hiệu quả và thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Bộ phận tài chính là gì và các vai trò quan trọng

Trong một doanh nghiệp, bộ phận tài chính là một trong những phòng ban với chức năng và vai trò quan trọng. Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về bộ phận tài chính? Tham khảo ngay cho mình bài viết sau đây để có được những điều mà mình đang tìm kiếm nhé!

Bộ phận tài chính là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý