Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời câu hỏi keo đất là gì và có vai trò quan trọng ra sao?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công nghệ sinh học lớp 10 ta đã có bài giảng nhắc đến khái niệm về keo đất. Nếu như chưa thực sự biết keo đất là gì và có cấu tạo đặc điểm ra sao hãy cùng timviec365.vn theo dõi bài viết thú vị ngay sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

1. Keo đất là gì?

Keo đất được biết đến là các phân tử có kích thước khá nhỏ khoảng chỉ dưới 1μm ở trạng thái huyền phù và không tan trong nước. Trong khái niệm này keo đất còn có ý nghĩa là tiêu điểm của các phản ứng trao đổi ion làm ảnh hưởng tới dinh dưỡng đối với cây trồng.

Keo đất dương là loại keo đất xuất hiện nhiều lớp ion quyết định điện đem lại điện tích dương. Keo dương có một lớp ion khuếch tán ngay bên ngoài có điện tích dương do đó hút những ion âm có trong đất như Nh4+, Ca2+,..

Keo đất là gì
Keo đất là gì

2. Cấu tạo và phân loại của keo đất

2.1. Keo đất có cấu tạo ra sao?

Mỗi loại hạt keo sẽ xuất hiện một nhân. Cấu tạo keo gồm: Lớp phân tử nằm bên ngoài nhân phân ly, tạo ra lớp ion quyết định điện khi hình thành những ion. Lớp ion bù xuất hiện phía ngoài lớp ion quyết định điện bao gồm 2 lớp đó là lớp ion khuếch tán và lớp ion bất đọn có điện tích trái dâu với lớp ion quyết định điện:

- Nhân: Gồm những chất Parafin nằm trong vùng keo của đất.

- Lớp ion quyết định điện: Quyết định điện tích đối với keo đất.

- Lớp ion bất động: Có điện tích trái dấu đối với điện tích lớp ion quyết định điện.

- Lớp ion khuếch tán: Đem điện trái dấu đối với lớp ion trao đổi ion với dung dịch đất, lớp ion quyết định điện.

Cấu tạo keo đất
Cấu tạo keo đất

2.2. Phân loại keo đất

2.2.1. Phiến sét silicate

Phiến sét silicate là loại keo đất vô cơ trong những loại đất thì nó chiếm tỉ lệ cao nhất. Phiến sét silicate có đặc điểm xếp thành từng lớp cấu trúc tinh thể và bề mặt có điện tích -. Mỗi hạt keo sẽ được hình thành bởi bhie62u nếu như những trang trong quyển sách có lớp giống nhau.

Được xếp trồng lên nhau nhiều phiến bao gồm những mặt pha73ng., một số nguyên tử Oxygen sẽ được tiến hành liên kết với nhau để tạo ra nguyên tử Fe, H, Mg, Al,... [(Si2Al2O5 (OH)] là Công thức hóa học đối với sét kaolinite.

2.2.2. Sét allophane và imogolite

Sét allophane là loại đất cấu trúc tinh thể không rõ ràng, khoáng sét silicate còn được hiểu là khoáng alumino-silicate vô bình được hình thành đối với thành phần cấu tạo là Al2O3.2H2O. Những khoáng này có hàm lượng cao đối với đất Andisol.

Loại keo đất này phụ thuộc độ Ph đất có khả năng hấp thụ ion, những cation sẽ được hấp thụ đối với độ ph cao trong khi ấy anion còn có độ Ph thấp và sẽ hấp thụ khá tốt đối với Allophane, imogolite khi đất chua.

2.2.3. Khoáng oxide Fe và Al

Khoáng oxide Fe và Al là loại khoáng sét hiện diện trên đất phong hóa mạnh có hàm lượng cao tại những vùng nhiệt đới. Chịu ảnh hưởng đối với tính chất vàng đỏ của đất vì khoáng oxide Fe và Al.

Những Oxide Fe dó là hematite (Fe2O3), khoáng geothite (FeOOH), oxide Al thông dụng là khoáng gibbsite Al(OH) 3.  Sesquioxide có cấu trúc không dính, vô định hình, không ướt, không dẻo như phiến sét silicate.

Phân loại keo đất
Phân loại keo đất

2.2.4. Mùn keo hữu cơ

Không có cấu trúc tinh thể đối với phân tử mùn tuy nhiên trên bề mặt lại xuất hiện mật độ diện tích cao như silicate. Sẽ thành chuỗi những nối hóa học mùn keo hữu cơ giữa C với O H với N. Hình thành điện tích của keo mùn chủ yếu bởi sự phân ly của những gốc carboxyl (-COOH), (-OH),  Điện tích (-), phenol trên keo mùn đó sẽ có sự liên kết với sesquioxide và độ Ph thấp của đất.

2.3. Đặc điểm tính chất trong keo đất

Kích thước kéo đất rất nhỏ và chỉ khi sử dụng kính hiển vi điện tử mới có thể quan sát. Đa số kích thước keo đất sẽ dưới 0,02mm.

Diện tích bề mặt ngoài và trong của keo đất đều có thể mang điện tích dương hoặc điện tích âm tuy nhiên phần lớn là điện tích âm. Sự ảnh hưởng đến phân tán, hấp thụ của những hạt keo phụ thuộc khá nhiều vào mật độ điện tích do đó ảnh hưởng đến cả tính chất hóa học và vật lý đất.

Khả năng hấp thụ nước và cation của keo đất khá cao, có thể hấp thụ trên bề mặt hàng trăm ngàn ion như Al3+, H+, Mg2+, Ca2+,....HÌnh thành lên tầng bù ion trong sự hấp thụ này. Sẽ là một tầng anion khổng lồ tầng ion bề mặt, bề mặt ngoài và bề mặt trong xung quanh là các cation hấp thụ kém trên bề mặt sở hữu điện tích âm. Vì vậy mà những hạt keo luôn đem lại 1 đám mây cation hấp thụ phía trên bề mặt.

Đặc điểm tính chất keo đất
Đặc điểm tính chất keo đất

3. Keo đất có vai trò ra sao?

Vai trò quan trọng của keo đất là có nhiệm vụ giữ lại những chất dinh dưỡng để hạn chế tối đa về việc rửa trôi của nước tưới, nước mưa. Dung dịch đất là sự hòa tan nước trong đất gồm các muối khoáng của đất. Các hạt keo trong đất có đường kính dưới 0,002 mm và tương tác dung dịch đất với nhau xung quanh về mặt tiếp xúc đối với 2 pha. Bề mặt này chính là địa điểm xảy ra những phản ứng hóa học trao đổi icon và cũng là khu vực trồng cây hấp thụ đối với chất dinh dưỡng.

Thường chứa điện tích âm trong đất để trung hòa, điện tích dương sẽ chứa trong một lượng còn lại và có khả năng hấp thụ một số anion. Keo đất mang điện tích âm theo đó thì một số cation trong dung dịch đất sẽ dễ mang điện tích âm trong keo đất hút dính ở bên phía ngoài đối với hạt keo. Tạm thời những cation này sẽ không thể tách tạm thời ra khỏi bề mặt keo đất tuy nhiên không thể nào thay thế vì tính trung hòa về điện tích cần phải được bảo đảm của vật thể đối với tự nhiên. Tên gọi là sự hấp thụ ion của keo đất trong hiện tượng này.

Vai trò keo đất
Vai trò keo đất

Giữa ion hấp thụ và ion trong đất trên bề mặt keo đất luôn xuất hiện một thế cân bằng. Phải phóng thích ra ion H+ nếu rễ cây muốn lấy những cation cần thiết để đổi lấy cation trên bề mặt keo đất. Nếu như xảy ra trường hợp bón phân vào đất, mưa, tưới nước khiến cho nồng độ cũng như thành phần cation trong dung dịch đất có sự thay đổi thì sự cân bằng và cation bị phá vỡ trên bề mặt keo đất hóa chuyển đi những cation xuất hiện trong dung dịch đất.

Dựa vào những hiện tượng hấp thụ đối với ion mà đất giữ lại được rửa trôi những dưỡng chất hay trực dị. Ngoài ra những ion thải ra cũng sẽ được cất giữ lại chứ không phải vào bên trong nước ngầm. Tùy thuộc vào việc hấp thụ ít hay nhiều cation hoặc vào trong keo đất có sự ảnh hưởng đối với sự tồn tại trong vi sinh vật đất.

4. Muốn tăng hàm lượng keo đất trong đất cần làm gì?

Như thông tin đã đề cập phía trên thì keo đất đóng một vai trò hết sức quan trọng nó thể ảnh hưởng đến nồng độ, thành phần của đất và những tính chất hóa học, lý học, sự phát triển vi sinh vật, chế độ nước,.. Vì thế việc nâng cao tăng cường độ phù đối với đất là biện pháp tăng cường hàm lượng keo đất phù hợp nhất. Một trong số những cách được áp dụng bởi mọi người đó là tiến hành bón phân hữu cơ.

Tăng hàm lượng keo đất
Tăng hàm lượng keo đất

Đất tại Hungary được cải tạo qua cách trộn đất sét cùng với phân hữu cơ rồi đem lại thành lớp 2 từ 3 cm để ủ rồi tiến hành bón trực tiếp lên cát, lên đất. Không phải lúc nào cũng có thể bón cho đất nhẹ từ loại đất sét. Chẳng hạn như không cải tạo được đất cát từ đất sét mặt, tại miền Bắc nước ta họ thường được sử dụng bùn bao hay cày sâu lật loét để tiến hành kết hợp đối với phân hữu cơ cải tạo nên thành phần cơ giới nhẹ.

Chứa rất nhiều keo tại phù sa ở sông lớn, có thể ứng dụng dùng để tưới cho ruộng nhiều cát, có thể cải tạo qua cách bón đất phù sa thô, bón cát, trồng thêm cây phân xanh. Những loại đất có khả năng hấp thụ thấp thì sẽ bón vào những loại kháng vật có thêm dung tích để chứa trao đổi cation ví dụ như bentonite hoặc zeolit.để nâng cao đối với dung tích hấp thụ dành cho đất.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm keo đất là gì và đặc điểm vai trò của keo đất. Cảm ơn quý độc giá đã dành thời gian theo dõi, xin kính chúc nhiều sức khỏe và không quên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích khác trong thời gian tới nhé.

Đất nông nghiệp là gì? Những điều bạn cần biết về đất nông nghiệp

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất nông nghiệp là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong nội dung bài viết thú vị sau để năm rõ!

Đất nông nghiệp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý