Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hình thức lừa đảo phổ biến khi tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Thời đại công nghệ phát triển hỗ trợ con người tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn, tuy nhiên đó cũng là “con dao hai lưỡi” nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sự cả tin của người dùng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Đặc biệt với các công việc mang tính freelance như phiên dịch tiếng Anh. Cùng timviec365.vn tìm hiểu các hình thức lừa đảo phổ biến khi tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh nhé!

1. Thực trạng lừa đảo nghề phiên dịch tiếng Anh

Phiên dịch viên tiếng Anh là công việc cực kỳ cần thiết có tiềm năng phát triển cùng với mức lương cao. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Anh ngày càng nhiều đặc biệt là với những doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức Chính Phủ cần có người phiên dịch, dịch thuật hỗ trợ các cuộc giao dịch và bàn bạc. 

Thực trạng lừa đảo khi tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh
Thực trạng lừa đảo khi tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh

Đây là nghề nghiệp được đánh giá cao về trình độ học vấn nên rất được kính trọng, người làm công việc này có nhiều cơ hội được tiếp xúc mở rộng mối quan hệ với các doanh nhân, người có chức quyền trong nước và quốc tế và được công tác tại khắp nơi trên thế giới.

Trong thời buổi hội nhập quốc tế, tiếng Anh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nhờ đó mà nhiều bạn trẻ theo học và định hướng theo nghề phiên dịch. Nếu bạn là một phiên dịch viên giỏi thì chắc chắn cơ hội việc làm của bạn sẽ vô cùng rộng mở các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, Chính phủ sẽ tìm kiếm và chiêu mộ bạn. 

Để có những cơ hội làm việc tốt thì trước hết bạn cần trau dồi kiến thức và phát triển bản thân bằng cách làm những công tác phiên dịch từ quy mô nhỏ đến lớn. Tìm kiếm các thông tin tuyển dụng thì phổ biến nhất là ứng viên tìm trên mạng xã hội với vô vàn nguồn tin tuyển dụng tràn lan kèm theo đó là đãi ngộ tốt và mức lương cao thu hút sự chú ý của ứng viên đang có nhu cầu, khiến họ lơ là cảnh giác dù thông tin về doanh nghiệp không rõ ràng.

Những “mối ngon” của các kẻ lừa đảo đánh vào tâm lý của các ứng viên còn thiếu kinh nghiệm và đang tìm kiếm công việc khiến họ dễ dàng cung cấp các thông tin cá nhân cho bên lừa đảo thậm chí còn đóng cả phí nhận việc rồi sau đó không nhận được phản hồi gì “tiền mất tật mang”. 

Có rất nhiều kẻ lợi dùng lòng cả tin cùng với sự phổ biến của mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo có thể không chỉ mất tiền mà còn nguy hiểm tới chính bạn nếu như chúng có ý đồ gì xấu xa hơn. Để nâng cao cảnh giác với các hành vi lừa đảo đó thì cùng vieclam88.vn tìm hiểu các hình thức lửa đảo hiện nay qua thông tin được cập nhật bên dưới.

Xem thêm: Những mẫu cv đẹp

2. Các hình thức lừa đảo tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh

Xã hội ngày càng phát triển dẫn đến các hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi hơn khiến cho mọi người thường khó phân biệt. Tuy nhiên có một số trường hợp cụ thể sau đây mà cần phải cảnh giác khi thấy tin tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh

2.1. Tin tuyển dụng từ các trung tâm môi giới phiên dịch giật tít “việc nhẹ lương cao”

Đừng để bị đánh lừa bởi những tít mang tính phi thực tế như “việc nhẹ lương cao”, trên thực tế làm gì có công việc nào có tính chất nhẹ nhàng mà lại có lương cao dù công việc có lao động chân tay hay trí óc đều có những áp lực công việc riêng, nếu bạn muốn nhận lợi nhuận cao chắc chắn phải đầu tư vào đó thì mới được hưởng quả ngọt.

Nếu nghe đến những công việc nhẹ nhàng mà lương cao thì chắc chắn chỉ có thể là các việc làm phạm pháp, nếu như những trung tâm môi giới có “mời chào” bạn với những điều như vậy mà lại không yêu cầu cao về trình độ ứng viên thì chắc chắn là muốn lừa đảo mọi người rồi.

Công việc phiên dịch tiếng Anh thường có thù lao rất cao dù bạn làm cố định cho một tổ chức doanh nghiệp hay freelance nhưng nếu như các tin tuyển dụng đề cập thông tin việc làm với mức thù cao ngất ngưởng từ vài triệu tới vài chục triệu mà thời gian làm việc ngắn thì có thể đó là các công ty “ma”. 

Nếu như bạn đến phỏng vấn các theo thông tin tuyển dụng này rất có thể họ yêu cầu bạn đóng phí cọc giữ việc theo phần trăm thù lao bạn sẽ nhận được như họ đăng tải. Họ sẽ không bắt bạn đi làm ngay mà đưa tài liệu về cho bạn chuẩn bị nhưng thực chất là họ đã ôm tiền của bạn mà bỏ trốn rồi.

Hình thức tin tuyển dụng giật tít đánh lừa ứng viên
Hình thức tin tuyển dụng giật tít đánh lừa ứng viên

2.2. Tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Anh nhưng thực chất làm công việc khác

Nghe thì bạn sẽ cảm thấy đây là điều không thể chấp nhận được nhưng thực chất lại xảy ra rất nhiều hiện nay. Chỉ là những hành vi đó được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, một trong các cách hiện nay được ngụy trang đó là đăng những tin tuyển dụng phiên dịch viên nhưng lại có những yêu cầu bất hợp lý như yêu cầu ngoại hình ưa nhìn, cao trên 1m65, biết ngoại giao với khách,..”

Công việc nào cũng có những sự yêu tiên nhất định về ngoài hình ứng viên nhưng nếu tin tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Anh mà yêu cầu như thế này thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về chi tiết công việc và thông tin doanh nghiệp.

Nếu bạn liên hệ và được bên đăng tin hẹn phỏng vấn thì khi đó bạn đã bị lừa đảo. Mục tiêu của chúng chính là những bạn nữ cả tin, có ngoại hình ưa nhìn và ham muốn công việc nhẹ nhàng mà thu nhập cao. Ban đầu chúng sẽ đưa bạn làm những công việc đơn giản để khiến bạn mất cảnh giác rồi sau đó dẫn dắt bạn đến những bữa tiệc mang danh “gặp đối tác” về bắt bạn thực hiện công việc mua bán mại dâm.

Khi đã bị họ bắt được điểm yếu thì khó có thể phản kháng được vậy nên bạn cần phải cảnh giác cao và tìm hiểu thật kỹ các thông tin về công ty, giấy phép kinh doanh của họ ngay từ khi phỏng vấn qua điện thoại. Nhưng tốt nhất vẫn là không nên tương tác với các tin tuyển dụng không rõ ràng nội dung công việc như vậy.

Tuyển một đường thực chất công việc làm lại một nẻo
Tuyển một đường thực chất công việc làm lại một nẻo

2.3. Công ty đa cấp lừa đảo đang tìm kiếm người phiên dịch tiếng Anh.

Hình thức doanh nghiệp đa cấp không hề xấu và cực kỳ phổ biến ở nước ngoài với sự phát triển nổi bật mang lại lợi nhuận lớn. Khi hình thức kinh doanh này về đến Việt Nam bị biến chất, nhiều người lợi dụng nó để lừa đảo người tiêu dùng nên mọi người khá nhạy cảm với cụm từ “đa cấp”. 

Theo đúng định nghĩa về hình thức đa cấp thì bản chất là mạng lưới kinh doanh, phân phối các sản phẩm đa dạng có chất lượng tốt và tìm kiếm thêm những cộng tác viên cho doanh nghiệp. Nhưng đã có không ít người lấy tiếng kinh doanh “đa cấp” để lừa tiền người tiêu dùng. 

Đối với hình thức này thì bạn sẽ thấy tin tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh cho một công ty nghe khá lạ tai về dạy cho nhân viên trong đó với mức lương không rõ ràng kèm theo câu nếu dạy được nhiều người thì càng có thu nhập cao thì đừng vội tin.

Với hình thức đa cấp thì sẽ có mô-típ khá giống nhau đó là nếu muốn thực hiện công việc thì bạn phải đóng các khoản phí do công ty đề ra với một mức bất hợp lý cho những khoản không rõ ràng và kèm theo lời hứa nếu như lớp bạn dạy có càng nhiều ứng viên thì sẽ có hoa hồng lớn nhưng bạn phải tìm kiếm học viên lôi kéo họ đến học mới được.

Thực chất chả có công việc nào, ngay cả các trung tâm dạy tiếng Anh cũng không có những yêu cầu như thế nên đó chỉ là hình thức lừa đảo nếu bạn không nhận thức được hành vi đó thì bạn sẽ tiếp tay cho việc lừa đảo người khác.

Xem thêm: Việc làm biên - phiên dịch tiếng Anh

Ứng viên bị các công ty đa cấp lừa
Tuyển một đường thực chất công việc làm lại một nẻo

2.4. Thông tin tuyển dụng không rõ ràng

Tùy vào từng trường hợp để xác định tính chất công việc không được phân cụ thể rõ ràng, nếu như bạn tìm công việc phiên dịch tiếng Anh thông qua các trung tâm tuyển dụng và phân phối phiên dịch viên thì có thể gặp các trường hợp bạn bị điều làm những công việc không đúng chuyên môn. Nếu tính ra thì đó không hẳn là hành vi xấu vì bạn vẫn sẽ nhận công việc và nhận thù lao đầy đủ tuy nhiên bạn sẽ phải làm nhiều công việc không đúng với thực tế yêu cầu và sẽ không đem lại lợi ích gì cho bạn cả. 

Đối với những bạn muốn tìm công việc phiên dịch viên tiếng Anh thì cần phải tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp tuyển dụng về hình thức hoạt động và sản phẩm của họ trước khi đến nhận phỏng vấn trực tiếp. Nếu cảm thấy những doanh nghiệp đó không đủ uy tín thì không nên tiếp nhận trao đổi.

Thông tin tuyển dụng không rõ ràng
Thông tin tuyển dụng không rõ ràng

2.5. Hình thức lừa đảo bằng cách giữ giấy tờ tùy thân 

Nếu như khi đi xin việc mà nhà tuyển dụng đòi giữ giấy tờ tùy thân của bạn căn cước công, chứng minh thư,.. với mục đích đối chiếu thì nên phải chú ý. Những loại giấy tờ tùy thân bản gốc có giá trị sử dụng lớn trong đời sống hàng ngày nếu như bạn mất cảnh giác và giao cho những kẻ lừa đảo thì sẽ bị sử dụng với mục đích xấu như cầm giấy tờ, bán thông tin, giả mạo giấy tờ hoặc bắt bạn chuộc tiền để lấy lại. 

Đây là hình thức lừa đảo phổ biến không chỉ “đội lốt” tuyển dụng mà còn bằng nhiều hình thức khác, mục tiêu của họ chính là lừa các bạn sinh viên cả tin, thiếu kinh nghiệm trong khi tìm việc làm. Hãy luôn cẩn trọng và tỉnh táo khi phát hiện những hành động đáng nghi của bên tuyển dụng.

Khi bên tuyển dụng đòi giữ giấy tờ tùy thân
Khi bên tuyển dụng đòi giữ giấy tờ tùy thân

Bên trên là những hành vi lừa đảo phổ biến mà các bạn sinh viên hay gặp phải khi tuyển dụng phiên dịch tiếng Anh. Các bạn sinh viên phải tìm hiểu thật kỹ thông tin doanh nghiệp hoặc trung tâm môi giới trước khi giao bất kỳ thông tin cá nhân cho họ và nâng cao cảnh giác với các trường hợp bên tuyển dụng yêu cầu ứng viên đóng phí để bảo vệ chính mình. Để tìm hiểu thêm những bài viết cho sinh viên mới ra trường tìm việc làm truy cập website vieclam88.vn 

Xem thêm: Việc làm sinh viên dạy kèm tiếng anh

Việc làm Biên - Phiên Dịch

Tìm kiếm những thông tin tuyển dụng uy tín cho nghề Biên - Phiên dịch truy cập website timviec365.vn

Việc làm Biên - Phiên Dịch

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;