Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2025
Môi trường kinh doanh được ví như một chiến trường với sự xuất hiện của rất nhiều doanh nghiệp đối thủ, có sức cạnh tranh đáng gờm. Bên cạnh đó, thực trạng kinh doanh “cá lớn nuốt cá bé” vẫn liên tục diễn ra tạo sức ép lớn khiến nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại. Trong bối cảnh đó vẫn có những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Vậy nguyên nhân của sự thất bại nằm ở đâu? Hãy tìm hiểu rõ ràng điều này để vạch ra kế hoạch khởi nghiệp an toàn và bứt phá.
Doanh nghiệp mới bắt đầu khởi động hành trình sự nghiệp sẽ thường dễ mắc phải những vấn đề dưới đây dẫn đến sự sụp đổ hoạt động.
Khi mới bắt đầu, doanh nghiệp có thể nóng vội cho rằng việc tiếp cận toàn bộ tập khách hàng trong một khu vực nhất định sẽ nhanh chóng đem đến hiệu quả kinh doanh cao. Nhưng, điều này dẫn đến việc mục tiêu đối tượng nhắm tới quá rộng, đôi khi khiến nhân viên không thể tập trung được cho nhóm khách hàng tiềm năng, thậm chí có nguy cơ bỏ lỡ khách hàng tiềm năng để chăm sóc những khách hàng thực sự không có nhu cầu ở thời điểm khởi đầu này.
Trong thực tế, việc tiếp cận thu trường ngách trong phạm vi hẹp sẽ giúp công ty khởi nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng có thể bán được hàng. Họ sẽ là nguồn doanh thu đầu tiên để doanh nghiệp dần đi vào ổn định. Nếu đã “lỡ” xác định sai thị trường thì hãy tham khảo một vài cách có thể giúp bạn khắc phục tổn thất đã có và tìm lại hướng đi đúng, thị trường mục tiêu đúng.
Nghiên cứu lại thị trường thật kỹ. Dù trước đó bạn đã từng làm điều này nhưng rất có thể thiếu sót ở đâu đó, chẳng hạn như thiếu thông tin cần thiết, nhận định đánh giá chưa chính xác. Bạn đừng e ngại bỏ qua việc nghiên cứu mà hãy tiếp tục để lấy cho bằng được thông tin đầy đủ, Tập trung nhiều hơn vào tìm hiểu về thị trường mục tiêu bao gồm khách hàng tiềm năng, đối thủ, xu hướng phát triển trong ngành.
Nếu thị trường đã xác định thực sự không phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp thì bạn hãy cân nhắc về việc thay đổi mục tiêu. Thay đổi bằng cách nào? Bạn có thể tìm thị trường mới, cũng có thể vẫn giữ thị trường hiện tại nhưng tập trung đến khía cạnh khác.
Nên tìm kiếm nhà đầu tư là chuyên gia phân tích thị trường, hay đối tác là một người có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về thị trường để học hỏi từ họ và khi cần có thể xác định thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng thật chuẩn xác.
Nguyên nhân này sẽ khiến cho khởi nghiệp thất bại rất nhanh chóng. Nguồn vốn đầu tư cho khởi nghiệp không đủ hoặc chủ doanh nghiệp không có kiến thức về mặt tài chính sẽ khó dùng dòng tiền để vận hành quy trình kinh doanh và hoạt động của tổng thể doanh nghiệp. Tài chính rất quan trọng ở giai đoạn đầu của doanh nghiệp bởi nó cần một thời gian dài sau đó nếu được đầu tư đúng mới có thể tạo lợi nhuận.
Khi nhận thấy nguồn tài chính đang dần cạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành mọi quy trình, hoạt động, bạn cần quyết định đưa ra phương án, lựa chọn một số cách sau đây:
- Tìm nguồn vốn bổ sung từ những tổ chức tài trợ, nhà đầu tư.
- Huy động vốn trong cộng đồng
- Cắt giảm, tối ưu chi phí từ những khoản không cần thiết, bên cạnh ra sức tìm nhà cung cấp ra giá phù hợp, tối ưu quy trình làm việc.
Bất kỳ doanh nghiệp nào, ở giai đoạn phát triển nào cũng lấy con người làm trung tâm, con người quyết định mọi cơ hội phát triển. Nếu đội ngũ nhân sự không có kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để xây dựng một công ty đang trong giai đoạn khởi đầu càng khiến cơ hội thành công bị thu hẹp. Kỹ năng công nghệ thông tin, tài chính, bán hàng, marketing, quản lý là những yếu tố quan trọng mà đội ngũ khởi nghiệp cần có. Trang bị tốt những giá trị này về mặt nhân lực sẽ đẩy mạnh tỷ lệ khởi nghiệp thành công.
Bất cứ giai đoạn phát triển nào, tinh thần đồng đội đoàn kết rất quan trọng. Đặc biệt trong giai đoạn khởi đầu, bạn cần chú trọng xây dựng đội ngũ mang tinh thần khởi nghiệp đầy nhiệt huyết. Nếu đội ngũ thực tế chưa đủ tiềm lực, bạn cần cân nhắc triển khai ngay các biện pháp sau đây.
Dựa vào mục tiêu phát triển trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp, bạn cần list ra những yêu cầu về kỹ năng cần nhân viên đáp ứng để phục vụ công việc. Tìm kiếm các chương trình học, khóa đào tạo chuyên môn, tìm các chuyên gia trong lĩnh vực để đào tạo cho đội ngũ nhân lực hiện tại của công ty. Bằng biện pháp này, chất lượng nguồn lực sẽ nhanh chóng được cải thiện và sớm có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bạn cần tuyển nhân lực cho vị trí nào, nhân sự như thế nào. Cần xác định rõ mô tả công việc và yêu cầu cần người lao động đáp ứng cho nhu cầu hiện tại. Tận dụng phương tiện truyền thông uy tín như Timviec365.vn để đăng tải tuyển dụng và thu hút, kết nối với nhân tài. Timviec365 sẽ giúp bạn nhận được những hồ sơ, CV ứng tuyển chất lượng nhất, có các tiêu chí phù hợp cao với bản tin tuyển dụng của bạn.
Luôn có một số lượng lớn doanh nghiệp đang cùng nhắm vào một thị trường, tỷ lệ cạnh tranh được đẩy lên cao vút và khốc liệt. Cạnh tranh tạo ra kết quả kẻ thua người thắng. Nếu doanh nghiệp không tăng tốc và bứt phá sẽ nằm trong vị thế của người thua. Vì thế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, cạnh tranh vừa là khó khăn vừa là chất xúc tác để doanh nghiệp khởi nghiệp phải liên tục tìm phương án tạo ra những bước tiến nhanh hơn. Bên cạnh đó càng cần cẩn trọng và quyết đoán, sáng suốt khi đưa ra quyết dịnh. Đôi khi sự cạnh tranh đặt quyết định vào mối quan hệ sống còn.
Ai cũng muốn doanh nghiệp của mình có đủ sức mạnh để tồn tại trong một thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt nhưng làm thé nào vẫn là bài toàn đòi hỏi bạn phải cẩn thận đưa ra đáp án trong từng quyết định và cách làm. Hãy chịu khó nghiên cứu kỹ thị trường để hiểu được nhu cầu của khách hàng được đặt ở đâu. Hãy biết “đánh bóng” bản thân một cách chân thật bằng cách tận dụng những lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp nhằm tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Cũng là dựa vào đó mà thu hút khách hàng tốt hơn.
Đầu tư vào quảng cáo, chiến lược tiếp thị là cách giúp tăng sức mạnh cho doanh nghiệp của bạn. Mẹo này giúp tăng độ chất của thương hiệu và khiến khách hàng ghi nhớ và ấn tượng với thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Doanh nhân mới khởi nghiệp thường sai lầm khi tính bài toán lợi nhuận mà “thẳng tay” cộng lợi nhuận vào sản phẩm ở mức khó cạnh tranh. Hãy nghĩ đến vị thế của bạn trên thị trường đang ở vạch xuất phát thế nên không thể cạnh tranh về giá với các đơn vị lâu đời hơn. Do đó trước tiên hãy làm quen với khách hàng với thương hiệu của một nhà cung cấp sản phẩm giá rẻ. Ngoài cách nhắm vào giá, bạn cũng có thể khẳng định giá trị của mình ở khía cạnh khác có khả năng cạnh tranh tốt chẳng hạn như chuyên cung cấp sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, bán sản phẩm tốt nhưng giá thành lại rẻ hơn.
Như vậy, qua bài viết này bạn đã “bắt” được các nguyên nhân phổ biến khiến cho quá trình khởi nghiệp thất bại. Bạn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm và tích lũy kiến thức quý giá để xây dựng doanh nghiệp – đứa con tinh thần của mình vững mạnh ngay từ giai đoạn khởi đầu. Hãy chắt chiu mọi giá trị và cẩn trọng đến từng chi tiết nhỏ để khởi nghiệp thành công.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc