Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khởi nghiệp thất bại do đâu – Cách vực dậy hiệu quả

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2025

Theo dõi timviec365 tại google new

Môi trường kinh doanh được ví như một chiến trường với sự xuất hiện của rất nhiều doanh nghiệp đối thủ, có sức cạnh tranh đáng gờm. Bên cạnh đó, thực trạng kinh doanh “cá lớn nuốt cá bé” vẫn liên tục diễn ra tạo sức ép lớn khiến nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại. Trong bối cảnh đó vẫn có những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Vậy nguyên nhân của sự thất bại nằm ở đâu? Hãy tìm hiểu rõ ràng điều này để vạch ra kế hoạch khởi nghiệp an toàn và bứt phá.

Doanh nghiệp mới bắt đầu khởi động hành trình sự nghiệp sẽ thường dễ mắc phải những vấn đề dưới đây dẫn đến sự sụp đổ hoạt động.

1. Xác định thị trường có sai sót

Khi mới bắt đầu, doanh nghiệp có thể nóng vội cho rằng việc tiếp cận toàn bộ tập khách hàng trong một khu vực nhất định sẽ nhanh chóng đem đến hiệu quả kinh doanh cao. Nhưng, điều này dẫn đến việc mục tiêu đối tượng nhắm tới quá rộng, đôi khi khiến nhân viên không thể tập trung được cho nhóm khách hàng tiềm năng, thậm chí có nguy cơ bỏ lỡ khách hàng tiềm năng để chăm sóc những khách hàng thực sự không có nhu cầu ở thời điểm khởi đầu này.

1.1. Đừng ngại nghiên cứu lại

Trong thực tế, việc tiếp cận thu trường ngách trong phạm vi hẹp sẽ giúp công ty khởi nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng có thể bán được hàng. Họ sẽ là nguồn doanh thu đầu tiên để doanh nghiệp dần đi vào ổn định. Nếu đã “lỡ” xác định sai thị trường thì hãy tham khảo một vài cách có thể giúp bạn khắc phục tổn thất đã có và tìm lại hướng đi đúng, thị trường mục tiêu đúng.

Giải pháp vượt qua sự thất bại khi khởi nghiệp
Giải pháp vượt qua sự thất bại khi khởi nghiệp

Nghiên cứu lại thị trường thật kỹ. Dù trước đó bạn đã từng làm điều này nhưng rất có thể thiếu sót ở đâu đó, chẳng hạn như thiếu thông tin cần thiết, nhận định đánh giá chưa chính xác. Bạn đừng e ngại bỏ qua việc nghiên cứu mà hãy tiếp tục để lấy cho bằng được thông tin đầy đủ, Tập trung nhiều hơn vào tìm hiểu về thị trường mục tiêu bao gồm khách hàng tiềm năng, đối thủ, xu hướng phát triển trong ngành.

1.2. Khi cần hãy thay đổi mục tiêu

Nếu thị trường đã xác định thực sự không phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp thì bạn hãy cân nhắc về việc thay đổi mục tiêu. Thay đổi bằng cách nào? Bạn có thể tìm thị trường mới, cũng có thể vẫn giữ thị trường hiện tại nhưng tập trung đến khía cạnh khác.

1.3. Tìm nhà đầu tư

Nên tìm kiếm nhà đầu tư là chuyên gia phân tích thị trường, hay đối tác là một người có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về thị trường để học hỏi từ họ và khi cần có thể xác định thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng thật chuẩn xác.

2. Nguồn tài chính cạn kiệt

Nguyên nhân này sẽ khiến cho khởi nghiệp thất bại rất nhanh chóng. Nguồn vốn đầu tư cho khởi nghiệp không đủ hoặc chủ doanh nghiệp không có kiến thức về mặt tài chính sẽ khó dùng dòng tiền để vận hành quy trình kinh doanh và hoạt động của tổng thể doanh nghiệp. Tài chính rất quan trọng ở giai đoạn đầu của doanh nghiệp bởi nó cần một thời gian dài sau đó nếu được đầu tư đúng mới có thể tạo lợi nhuận.

Tài chính hạn hẹp, cạn kiệt là nguyên nhân khiến khởi nghiệp thất bại
Tài chính hạn hẹp, cạn kiệt là nguyên nhân khiến khởi nghiệp thất bại nhanh

Khi nhận thấy nguồn tài chính đang dần cạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành mọi quy trình, hoạt động, bạn cần quyết định đưa ra phương án, lựa chọn một số cách sau đây:

 - Tìm nguồn vốn bổ sung từ những tổ chức tài trợ, nhà đầu tư.

- Huy động vốn trong cộng đồng

- Cắt giảm, tối ưu chi phí từ những khoản không cần thiết, bên cạnh ra sức tìm nhà cung cấp ra giá phù hợp, tối ưu quy trình làm việc.

3. Đội ngũ nhân sự chưa chất lượng

Bất kỳ doanh nghiệp nào, ở giai đoạn phát triển nào cũng lấy con người làm trung tâm, con người quyết định mọi cơ hội phát triển. Nếu đội ngũ nhân sự không có kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để xây dựng một công ty đang trong giai đoạn khởi đầu càng khiến cơ hội thành công bị thu hẹp. Kỹ năng công nghệ thông tin, tài chính, bán hàng, marketing, quản lý là những yếu tố quan trọng mà đội ngũ khởi nghiệp cần có. Trang bị tốt những giá trị này về mặt nhân lực sẽ đẩy mạnh tỷ lệ khởi nghiệp thành công.

Nguồn nhân lực chưa mạnh
Nguồn nhân lực chưa mạnh

Bất cứ giai đoạn phát triển nào, tinh thần đồng đội đoàn kết rất quan trọng. Đặc biệt trong giai đoạn khởi đầu, bạn cần chú trọng xây dựng đội ngũ mang tinh thần khởi nghiệp đầy nhiệt huyết. Nếu đội ngũ thực tế chưa đủ tiềm lực, bạn cần cân nhắc triển khai ngay các biện pháp sau đây.

3.1. Đào tạo nhân viên, thúc đẩy nhân tài bộc lộ

Dựa vào mục tiêu phát triển trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp, bạn cần list ra những yêu cầu về kỹ năng cần nhân viên đáp ứng để phục vụ công việc. Tìm kiếm các chương trình học, khóa đào tạo chuyên môn, tìm các chuyên gia trong lĩnh vực để đào tạo cho đội ngũ nhân lực hiện tại của công ty. Bằng biện pháp này, chất lượng nguồn lực sẽ nhanh chóng được cải thiện và sớm có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của doanh nghiệp.

3.2. Thu hút nhân sự tài năng

Doanh nghiệp bạn cần tuyển nhân lực cho vị trí nào, nhân sự như thế nào. Cần xác định rõ mô tả công việc và yêu cầu cần người lao động đáp ứng cho nhu cầu hiện tại. Tận dụng phương tiện truyền thông uy tín như Timviec365.vn để đăng tải tuyển dụng và thu hút, kết nối với nhân tài. Timviec365 sẽ giúp bạn nhận được những hồ sơ, CV ứng tuyển chất lượng nhất, có các tiêu chí phù hợp cao với bản tin tuyển dụng của bạn.

4. Sự cạnh tranh trong thị trường trở nên khốc liệt

Luôn có một số lượng lớn doanh nghiệp đang cùng nhắm vào một thị trường, tỷ lệ cạnh tranh được đẩy lên cao vút và khốc liệt. Cạnh tranh tạo ra kết quả kẻ thua người thắng. Nếu doanh nghiệp không tăng tốc và bứt phá sẽ nằm trong vị thế của người thua. Vì thế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, cạnh tranh vừa là khó khăn vừa là chất xúc tác để doanh nghiệp khởi nghiệp phải liên tục tìm phương án tạo ra những bước tiến nhanh hơn. Bên cạnh đó càng cần cẩn trọng và quyết đoán, sáng suốt khi đưa ra quyết dịnh. Đôi khi sự cạnh tranh đặt quyết định vào mối quan hệ sống còn.

Lý do khiến khởi nghiệp thất bại nhanh
Lý do khiến khởi nghiệp thất bại nhanh

Ai cũng muốn doanh nghiệp của mình có đủ sức mạnh để tồn tại trong một thị trường luôn cạnh tranh khốc liệt nhưng làm thé nào vẫn là bài toàn đòi hỏi bạn phải cẩn thận đưa ra đáp án trong từng quyết định và cách làm. Hãy chịu khó nghiên cứu kỹ thị trường để hiểu được nhu cầu của khách hàng được đặt ở đâu. Hãy biết “đánh bóng” bản thân một cách chân thật bằng cách tận dụng những lợi thế đặc biệt của doanh nghiệp nhằm tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Cũng là dựa vào đó mà thu hút khách hàng tốt hơn.

Đầu tư vào quảng cáo, chiến lược tiếp thị là cách giúp tăng sức mạnh cho doanh nghiệp của bạn. Mẹo này giúp tăng độ chất của thương hiệu và khiến khách hàng ghi nhớ và ấn tượng với thương hiệu của bạn nhiều hơn.

5. Giá cả là nguyên nhân khiến khởi nghiệp thất bại

Doanh nhân mới khởi nghiệp thường sai lầm khi tính bài toán lợi nhuận mà “thẳng tay” cộng lợi nhuận vào sản phẩm ở mức khó cạnh tranh. Hãy nghĩ đến vị thế của bạn trên thị trường đang ở vạch xuất phát thế nên không thể cạnh tranh về giá với các đơn vị lâu đời hơn.  Do đó trước tiên hãy làm quen với khách hàng với thương hiệu của một nhà cung cấp sản phẩm giá rẻ. Ngoài cách nhắm vào giá, bạn cũng có thể khẳng định giá trị của mình ở khía cạnh khác có khả năng cạnh tranh tốt chẳng hạn như chuyên cung cấp sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, bán sản phẩm tốt nhưng giá thành lại rẻ hơn.

Khởi nghiệp thất bại là vì đâu?
Khởi nghiệp thất bại là vì đâu?

Như vậy, qua bài viết này bạn đã “bắt” được các nguyên nhân phổ biến khiến cho quá trình khởi nghiệp thất bại. Bạn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm và tích lũy kiến thức quý giá để xây dựng doanh nghiệp – đứa con tinh thần của mình vững mạnh ngay từ giai đoạn khởi đầu. Hãy chắt chiu mọi giá trị và cẩn trọng đến từng chi tiết nhỏ để khởi nghiệp thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý