Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kiểm soát viên ngân hàng là gì? Vấn đề xoay quanh chuyện nghề nghiệp

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với thời kì kinh tế hội nhập như hiện nay thì việc một kiểm soát viên ngân hàng một lúc phải kiêm bao nhiêu việc trong hệ thống ngân hàng là điều khá dễ hiểu. Mọi người thường ví von rằng nghề kiểm soat viên ngân hàng như kiểu đi “làm dâu trăm họ”, vậy Kiểm soát viên ngân hàng là gì và công việc nghề nghiệp của họ sẽ ra sao, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Kiểm soát viên ngân hàng là gì

Kiểm soát viên ngân hàng hay còn gọi là kiểm soát viên giao dịch, họ là những người sẽ đảm đương cho hai công việc chính đó là giám sát các hoạt động kế toán. Tuy nhiên đối với hai công việc này thường xuyên bổ trợ cho nhau trong suốt quá trình làm việc. Về cơ bản thì nói chung công việc kiểm soát cũng sẽ được thể hiện bằng những con số cụ thể. Và công việc của một kiểm soát viên thường làm hàng ngày đó là:

- Thiết lập mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng và khách hàng có nguồn tiền gửi trong ngân hàng

- Quản lý danh mục của khách hàng, số tiền gửi và tổ chức chăm sóc khách hàng, phát triển quan hệ với các khách hàng khác

- Kiểm soát và thực hiện các việc liên quan đến nghiệp vụ, phê duyệt chúng từ và trên duyệt trên các hệ thống phần mềm của các giao dịch thuộc hạng mức kiểm soát

- Kiểm soát tất cả các giao dịch có liên quan và thuộc quyền giả quyết trực tiếp của giao dịch viên, kế toán viên

- Kiểm soát các loại chứng từ và kí các xác nhận bảng kê chúng từ của nghiệp vụ kế toán giao dịch.

- Điều phối tất cả các công việc tại quầy gia dịch và phải đảm bảo công việc được được thực hiện kịp thời, chất lượng

- Giải quyết các vướng mắc còn phát sinh liên quan đến nghiệp vụ hoặc thao tác mà các giao dịch viên thực hiện 

- Chịu trách nhiệm về tất cả các việc duy trì cũng như dảm bảo các tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ tại quầy theo quy định của ngân hàng.

Kiểm soát viên ngân hàng là gì
Kiểm soát viên ngân hàng là gì

2. Đặc trưng của kiểm soát viên ngân hàng

Kiểm soát viên ngân hàng lúc nào cũng phải nhìn lạnh lùng, cũng phải mặc quần áo cũng như phong thía phải thật tươm tất, chỉnh chu và gương mẫu. Bất kể lúc nào đầu óc cũng phải tỉnh táo, kể cả có áp lục công việc đi chăng nữa, những áp lực bởi công việc chứa những rủi ro tiềm ẩn vô cùng to lớn không chỉ đến từ chính bản thân mình mà đôi khi còn đến từ các khách hàng. Lúc nào cũng phỉa trong tâm thế sẵn sàng đa nhiệm, tác chiến từ nhóm đến độc lập, kiểu như các siêu anh hùng trong các bộ phim, hễ cứ có chuyện gì là lại được kêu lên lên: “chị gì ơi, anh gì ơi…”

Kiểm soát viên ngân hàng luôn là những người luôn phải “đứng mũi chịu sào” khi các khách hàng không hiểu chuyện, khó tính, các em phạm lỗi gì hay tư vấn chưa hoàn chỉnh, lại là người bảo vệ nhân viên cấp dưới của mình trước rủi ro khi tác nghiệp, khi tiếp nhận các thông tin không hay từ phía khách hàng phản ánh lại lên cấp trên. Tất nhiên lầ làm về bên ngành dịch vụ như thế này thì còn đứng mũi chịu sào trước ban giám đốc hoặc trưởng phòng khi những chỉ tiêu đặt ra không đạt yêu cầu.

Kiểm soát viên ngân hàng luôn phải là những người chịu trách nhiệm chính ở chất lượng  dịch vụ tại quầy, là người đứng đầu trong tiền tuyến xây dựng hình ảnh của ngân hàng đến với khách hàng. Chính vì vậy kiểm sát viên cảu các chi nhánh ngân hàng là cái tổng đài 1080 cho các chị em kiểm soát viên tại tất cả các phòng giao dịch cũng như là bao nhiêu các kiểm soát viên ngân hàng khác. Các kiểm soát viên ngân hàng luôn phải là những người nắm rõ nhất các quy trình nghiệp vụ, luôn sữn sàng giả đáp tất cả các thắc mắc… Tóm lại tất cả các đồng nghiệp khác thường true vui rằng “Việc gì khó đã có kiểm soát ngân hàng lo. Sẽ là một điều may mắn lớn khi các giao dịch viên mới chân ước chân giáo vào nghề mà lại gặp được một kiểm soát ngân hàng giỏi. Chưa hết, các kiểm soát viên ngân hàng đôi khi còn phải kiêm luôn công việc của một giao dịch viên khi quầy khách hàng đột ngột thiếu người, hay cả công việc tạm thời là trợ lý chuyên nghiệp để có thể đi tiếp xúc và làm việc với khách hàng cùng giám đốc thay cấp dưới.

2.1. Công việc của một kiểm soát ngân hàng

- Kiểm tra và phê duyệt tất cả các giao dịch của giao dịch viên dược chuyển đến trong ngày

- Kiểm tra và rà soát chất lượng của các hoạt động giao dịch đối với khách hàng

- Kiểm soát các chúng từ liên quan và chứng từ hoạch toán

- Báo cáo các số liệu nghiệp vụ hàng ngày theo quy định đã đặt ra

Kiểm soát viên ngân hàng là gì
Công việc của kiểm toán viên

- Điều và phân phối công việc tại quầy giao dịch

- Giải quyết các vướng mắc, tồn đọng và phát sinh có liên quan đến nghiệp vụ hoặc là thao tác mà giao dịch viên thực hiện

- Kiểm tra và đối chiếu công nợ phát sinh cùng với bộ phận quan hệ khách hàng

- Đề xuất và đưa ra ý kiến để xây dựng những phương án và phương thức giao dịch.

2.2. Môi trường làm việc

Thường thì những công việc làm tại ngân hàng bao giờ cũng mang tính nghiêm túc và chuyên nghiệp. Tác phong, phong thái công  nghiệp hiện đại, phù hợp. Công việc là phải thường xuyên đôn đốc các giao dịch viên của mình, đôi khi còn phải giải quyết một số vấn đề phát sinh. Chuyên là một người phụ trách kế toán, vì vậy việc thường xuyên bị các con số đè bẹp, phải đối mặt với các con số là điều không thể tránh khỏi. Không những thế mà kiểm soát viên còn phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về việc đảm bảo chất lượng các cuộc giao dịch trong quá trình diễn ra.

2.3. Những tố chất cần thiết của một kiểm soát viên

Ngoài là một người có nhiều kinh nghiệm, trình độ ngoại nhữ tốt, có chuyên môn về các chuyên ngành kinh tế cũng như ngân hàng và kế toán thì những kiểm soát viên cần quy tụ  một số tố chất như sau:

- Thành thục tốt các kĩ năng: giao tiếp, xử lý các tình huống phát sinh, quản lý rủi ro

- Cần mẫn, chịu khó, siêng năng và lanh lợi

- Người có được ngoại hình luôn là một lợi thế

- Có kĩ năng tốt trong việc chăm sóc khách hàng cũng như bán hàng

- Có kĩ năng lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện kế hoạch đã được lập ra

- Kĩ năng thuyết trình, đàm phán

- Có một khả năng kiểm soát số liệu tốt, la một người cẩn thận và thực hiện công việc với một mức độ chính xác cao.

2.4. Triển vọng của những kiểm soát viên ngân hàng

Làm một công việc trong lĩnh vực ngân hàng ở thời buổi kinh tế thị trường có mức độ cạnh tranh cao như hiện nay thì kiểm soát viên ngân hàng cũng không phải ngoại lệ. Trên thực tế thường thì các ngân hàng sẽ áp đạt doanh số đối với một số vị trí. Việc áp đặt doanh số như thế này vừa làm tăng doanh số lại vừa làm tăng khả năng cũng như mắc độ làm việc của nhân viên. Nếu nhue bạn đáp ứng được những yêu cầu đưa ra từ cấp trên, công việc của bạn là hoàn hảo khi phụ trách một vị trí như thế này bên cạnh những đãi ngộ thoe quy định của công ty và nhà nước. Mặt khác đây lại là môi trường được đào tạo tốt và nâng cao khả năng tiếp cận đến cuộc sông. Nếu như cố hết sức để làm tốt công việc bạn sẽ được thăng tiến lên những chức vụ cao hơn trong cơ cấu ngân hàng của tùy từng ngân hàng.

Kiểm soát viên ngân hàng là gì
Triển vọng của những kiểm soát viên ngân hàng

3. Những câu hỏi khi thi công chức kiểm toán viên ngân hàng

Chắc hẳn trong số các bạn trẻ luôn ao ước mình có một công việc có chỗ đứng cũng như có tiếng nói trong xã hội như nghề kiểm toán viên ngân hàng, không chỉ vậy đây được coi là công việc có một mức lương khá cao và ổn định. Chính vì những lý do đó nên để được tuyển chọn vào vị trí này thật không dễ dàng. Vậy để không bỡ ngỡ với ngành nghề, dưới đây sẽ là những mẫu câu hỏi cũng như câu trả lời mà nhà tuyển dụng trong ngân hàng sẽ đưa ra, các bạn cùng tham khảo.

- Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình?

Tôi tên Nguyễn Văn A, tôi đã có 4 năm làm kế toán doanh nghiệp và 4 năm làm kế toán giao dịch ABC.Với 8 năm kinh nghiệm, với niềm đam mê mang đến những dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng, luôn đưa ra những sáng kiến để củng cố và phát triển công việc theo hướng hiện đại và nhanh chóng để phục vụ khách hàng tốt hơn; cộng với mục tiêu nghề nghiệp " làm việc trong môi trường năng động thăng tiến với nhiều thách thức để tận dụng tốt nhất những tiềm năng và kinh nghiệm sẵn có của mình" tôi tin mình có thể đáp ứng được những yêu cầu cho vị trí Trưởng phòng kế toán giao dịch ngân quỹ tại DEF. Nguyện vọng 2 của tôi là Kiểm soát viên KTGDNQ

Tại sao bạn từ bỏ công việc hiện tại?/ Tại sao bạn nộp đơn vị trí này?

 Quan điểm làm việc của tôi làm việc luôn gắn bó với công việc và cũng mong được nhận chế độ đã ngộ tương xứng. Dù sao tôi cũng đã gắn bó với ABC đã 4 năm, nhưng chưa tìm thấy cơ hội thăng tiến dù tôi luôn đạt những thành tích tốt trong công việc. Nay, muốn tìm 1 cơ hội mới tại DEF, đồng thời tôi đã tìm hiểu về DEF cũng như vị trí mà tôi đang ứng tuyển và tôi nghĩ vị trí này phù hợp với năng lực của tôi, và tôi đã mạnh dạn ứng tuyển…để tìm một cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, nhiều thử thách trong công việc hơn, có trách nhiệm hơn và công việc đa dạng hơn…”

Tại sao bạn muốn làm việc tại NH này?

Tôi biết DEF luôn nỗ lực mang lại các giải pháp, sản phẩm tài chính ngân hàng đơn giản và hiệu quả nhất cho khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến và trình độ quản lý chuyên sâu. Đồng thời tôi tìm thấy ở DEF 1 công việc phù hợp với năng lực của tôi. Tôi hy vọng công việc này sẽ cho tôi một cơ hội để có thể phát huy hết khả năng của mình

Bạn có thể cho tôi một số ví dụ về những kỹ năng quản lý, tổ chức và những việc làm mang tính sáng tạo của bạn trước đây?

Chịu trách nhiệm quản lý và điều phối Phòng giao dịch khi Giám Đốc phòng giao dịch vắng mặt. Trực tiếp báo cáo mọi hoạt động cho Giám Đốc phòng giao dịch và báo cáo với Ban lãnh đạo Chi nhánh

Đó thường là những câu hỏi mà bạn sẽ gặp khi thi công chức kiểm toán viên ngân hàng, các câu hỏi và câu trả lời đã được timviec365.vn siu tầm từ các nhà tuyển dụng của nhiều ngân hàng khác, các bạn hãy đọc và tham khảo, lấy đó là kiến thức cho mình để sẵn sàng cho cuộc thi công chức kiểm toán viên ngân hàng

Qua bài viết trên, trang web timviec365.vn hi vọng đã giả đáp được cho các bạn về thắc mắc của ngành nghề Kiểm soát viên ngân hàng là gì? Từ đó xác định đúng hơn về năng lực cũng như định hướng đúng nghề nghiệp trong tương lai của mình. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý