Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm kinh doanh ô tô - nghề hái ra tiền cho dân sale

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh doanh ô tô - nghề hái ra tiền ở thời đại hiện nay, tuy nhiên nó không dễ dàng đến mức hễ cứ ai làm là giàu. Nghề đòi hỏi người làm phải trang bị đầy đủ những kiến thức bán hàng cùng kỹ năng chuyên môn để đem về kết quả cao. Để có được kết quả kinh doanh ô tô hiệu quả, chắc chắn những kinh nghiệm quý báu dưới đây sẽ là tài liệu đắt giá mà bạn không thể bỏ qua.

1. Nắm bắt xu hướng thị trường giúp bạn kinh doanh ô tô hiệu quả

Một doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh ô tô sẽ không thể ngừng quan tâm tới những xu hướng hay biến động của thị trường. Giả như giá thuế nhập khẩu tăng giảm là mối quan tâm hàng đầu mà dân kinh doanh ô tô cần phải cập nhật.

Kinh doanh ô tô bạn có thể lựa chọn nhiều hướng đi khác nhau, miễn ra bạn đánh giá được thị trường, am hiểu thị trường và các dòng sản phẩm liên quan.

Nắm bắt xu hướng thị trường giúp bạn kinh doanh ô tô hiệu quả
Nắm bắt xu hướng thị trường giúp bạn kinh doanh ô tô hiệu quả

Ví dụ: Bạn có thể theo đuổi kinh doanh xe nhập khẩu bởi giá thuế giảm, khi ấy giá cả sẽ phù hợp với người dân có thu nhập trung bình, từ đó nâng cao lượng khách hàng tiềm năng hơn. Hoặc một hướng đi mới đó là kinh doanh ô tô theo thị phần. Mỗi phân khúc thị trường là một nhóm đối tượng có những đặc điểm chung giống nhau. Từ việc nghiên cứu chuyên sâu bạn sẽ có những chính sách phù hợp và thu hút được nhiều người tham gia mua sắm hơn. 

Còn nữa, nếu theo hình thức kinh doanh thị phần, rủi ro kinh doanh bạn gặp phải sẽ được hạn chế so với việc nhắm vào nhiều phân khúc khác nhau.

Như vậy, việc nắm bắt xu hướng thị trường là điều vô cùng quan trọng nhất là với một người chuyên kinh doanh ô tô. 

2. Nạp đủ kỹ năng mềm cần thiết 

Theo bạn, kinh doanh ô tô cần đủ tiêu chí nào?

Cũng giống như những việc làm bán hàng khác, mục đích cuối cùng của kinh doanh ô tô là bán hàng. Vậy nên người kinh doanh ô tô vẫn phải biết kỹ năng về sale, kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục,... Chúng được thể hiện rõ như thế nào mời bạn theo dõi thông tin sau đây:

Nạp đủ kỹ năng mềm cần thiết
Nạp đủ kỹ năng mềm cần thiết 

Đối với kỹ năng sale

Sale hay còn gọi là bán hàng - kỹ năng không thể thiếu của một người làm kinh doanh. Bên cạnh đó, những mối quan hệ cũng góp phần tạo nên thành công cho bạn bởi họ chính là những khách hàng tiềm năng có thể sử dụng dịch vụ của bạn trong tương lai.

Kỹ năng thuyết phục

Tất cả những gì bạn được học ở trường lớp về kỹ năng bán hàng mãi mãi chỉ là lý thuyết nằm trên giấy tờ nếu như bạn không biến nó thành hiện thực được.

Có thể bạn sẽ rất vui mừng và cảm thấy may mắn mỗi khi tìm thấy khách hàng tiềm năng nhưng điều đó chưa thể nói lên điều gì cả. Điều quan trọng ở đây đó là bạn phải biết nắm bắt cơ hội kinh doanh và thuyết phục họ sử dụng dịch vụ hay mua ô tô của bạn.

Khi bạn vừa sở hữu kiến thức lại vừa có thể áp dụng nó vào thực tế thì khi ấy kết quả bạn thu về có thể sẽ hiệu quả hơn.

Ăn nói khéo léo là yếu tố quan trọng không thể thiếu

Tài ăn nói rất quan trọng
Tài ăn nói rất quan trọng

Có thể bạn được tiếp xúc nhiều với dân kinh doanh bất động sản hơn nhưng ô tô thì lại ít cơ hội. Nhìn chung thì 2 ngành nghề này có điểm tương đồng đó là cần một cái miệng thật dẻo, khéo léo chiều lòng khách hàng.

Cách dẫn dắt thông minh vào chủ đề để PR cho ô tô của mình là một thiên tính không thể thiếu ở những người làm kinh doanh ô tô. Vậy nên có thể nói nếu thiếu hụt yếu tố này thì bạn sẽ chẳng thể tồn tại lâu trong nghề được.

Xem thêm: Việc làm giám đốc đại lý ô tô

3. Kinh doanh ô tô cần chú trọng vào dịch vụ

Bỏ ra một số tiền lớn đến hàng trăm thậm chí là tiền tỷ, tất cả các khách hàng đều mong muốn mình mua hàng được hưởng mức giá ưu đãi nhất. Chênh lệch giá giữa các công ty kinh doanh ô tô là điều hết sức bình thường, vậy nên nếu có thể bạn hãy giảm giá xuống thấp hơn một chút để hút khách hàng tiềm năng nhé.

Kinh doanh ô tô cần chú trọng vào dịch vụ
Kinh doanh ô tô cần chú trọng vào dịch vụ

Mặt khác, chăm sóc khách hàng với dịch vụ hậu mãi là thực sự cần thiết trong cuộc giao dịch này, bỏ ra một khoản tiền kếch xù khách hàng luôn mong muốn mình được chăm sóc nhiệt tình, có thể có những chương trình chăm sóc khách hàng sau bán hấp dẫn để khách hàng cảm thấy hài lòng và không tỏ ra hối hận vì đã mua ô tô của bạn.

Đối với lĩnh vực này, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quan trọng thế nhưng chăm sóc khách hàng sau bán mới là điều mà những người làm kinh doanh ô tô cần phải chú trọng hơn cả. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh ô tô

4. Lên ý tưởng kinh doanh ô tô hiệu quả

Kinh doanh ô tô thuộc phạm trù rất rộng lớn, nếu nguồn tài chính của bạn không quá lớn thì chắc chắn lựa chọn một mảng để kinh doanh là giải pháp tối ưu nhất.

Vậy bạn cần xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu, hoạt động kinh doanh mình hướng tới là gì từ đó có những sự đầu tư mang tính hiệu quả nhất.

Sau đây là một số gợi ý chi tiết về những mảng kinh doanh ô tô giúp bạn nhanh chóng tìm được ý tưởng cho mình:

4.1. Kinh doanh nội thất ô tô

Giống như nhà ở, ô tô cũng cần có bộ nội thất đầy đủ để chủ xe thể hiện cá tính riêng của mình. Không chỉ ở hiện tại mà trong tương lai đây sẽ là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ bởi số lượng người dùng ô tô ngày càng tăng, giá cả của một chiếc xe không hề nhỏ nên chủ xe luôn có tâm lý nâng niu và chăm sóc nó. 

Lên ý tưởng kinh doanh ô tô hiệu quả
Lên ý tưởng kinh doanh ô tô hiệu quả

Chủ xe luôn muốn trang hoàng cho chiếc xe của mình để nó trở nên lộng lẫy, vậy bạn có thể dựa vào nhu cầu tâm lý này để mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị nội thất cho những chiếc ô tô hiện đại nhất.

Lợi nhuận mà kinh doanh nội thất khá lớn, mà vốn lại nhỏ hơn rất nhiều so với việc bạn nhập một chiếc ô tô. Nếu bạn là người có đam mê và sở hữu cái đầu nhạy bén thì chắc chắn đây sẽ là nghề “hái ra tiền” của bạn rồi.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh phụ tùng ô tô

4.2. Kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô

Ô tô dù đắt đến mấy thì cũng có lúc phải hỏng hóc, với số lượng lớn ô tô như hiện nay thì kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô là ý tưởng tuyệt vời dành cho những ai đang muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này.

So với những loại hình kinh doanh ô tô khác thì đây được xem là lĩnh vực kinh doanh có số vốn đầu tư ít nhất. Tất cả những gì mà bạn cần trang bị đó là một mặt bằng kinh doanh, máy móc và trang thiết bị phục vụ cho công việc và nhân công sửa chữa.

Lĩnh vực kinh doanh này bạn cần hết sức lưu ý khi tuyển dụng nhân viên sửa chữa, hãy đảm bảo rằng họ có tay nghề và kinh nghiệm nếu không thì cũng phải trải qua quá trình học việc đến khi đạt yêu cầu. Như vậy khách hàng mới tin tưởng sử dụng dịch vụ.

4.3. Kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô

Kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô
Kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô

Khi bạn đam mê, có tay nghề và kinh nghiệm sửa chữa ô tô nhưng lại không có nhiều vốn, vậy thì bạn có thể làm việc trong lĩnh vực kinh doanh này không?

Tất nhiên là có rồi, bởi vì ngoài dịch vụ sửa chữa thì bạn còn có thể kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô.

Tuy nhiên có một thực tại xảy ra đó là hầu hết khách hàng dành niềm tin lớn hơn cho những hãng ô tô nổi tiếng trong và ngoài nước. Vậy nên để có hoạt động kinh doanh ổn định hơn thì bạn cần thực hiện đăng ký làm đại lý của các hãng xe đó.

Xem thêm: Mức lương nhân viên kinh doanh ô tô hiện nay

4.4. Kinh doanh ô tô cũ và cho thuê xe

Tuy nhu cầu sử dụng xe ô tô có tăng lên mỗi ngày nhưng xét về mặt giá cả thì đây vẫn là một mức giá đắt đỏ khiến nhiều người e ngại.  Những người có thu nhập thấp và trung bình có có thể sở hữu một chiếc xe ô tô mới và tổng chi phí 400 - 500 triệu đồng nên xu hướng sử dụng mua xe cũ cũng không phải là ít.

Trên thị trường dịch vụ kinh doanh xe cũ và cho thuê xe ô tô ngày càng phổ biến. Bạn có thể mở cửa hàng trưng bày xe cũ kèm theo cả dịch vụ cho thuê xe với nhiều loại xe khác nhau đảm bảo sẽ nhanh chóng thu hồi vốn.

Hoặc bạn có thể đóng vai trò như một bên trung gian thứ ba, mua xe cũ sau đó tân trang lại và bán cho khách hàng có nhu cầu với mức giá cao hơn.

Tuy lượng khách hàng rất lớn nhưng bạn vẫn cần phải cân nhắc thật kỹ bởi không phải ai cũng hoạt động được ở lĩnh vực kinh doanh này. Chi phí vốn đầu tư ban đầu khá lớn, rủi ro lại cao là những mối quan tâm lớn nhất khi xem xét lựa chọn lĩnh vực này để kinh doanh.

4.5. Rửa xe ô tô

Xe ô tô đi nhiều hay để lâu sẽ bám đầy bụi bẩn và giảm tính thẩm mỹ, để làm mới chúng thì chủ xe sẽ phải rửa sạch sẽ. Bất cứ ai có ô tô cũng đều phát sinh nhu cầu này bởi vậy đây cũng là một ý tưởng mà bạn cần phải xem xét nhé.

Số vốn ban đầu bỏ ra ít, chỉ từ vài chục triệu đồng, lượng khách lại liên tục đặc biệt bạn có thể thu tiền tươi từ 50.000 - 100.000 đồng với mỗi một chiếc xe được rửa sạch sẽ chưa kể mức giá còn có thể tăng cao hơn vào những ngày lễ.

Kinh doanh ô tô - Dịch vụ rửa xe
Kinh doanh ô tô - Dịch vụ rửa xe

Tất nhiên để không bị khách phàn nàn về dịch vụ của mình thì bạn cần phải tuyển chọn những người thợ lành nghề, có kỹ thuật và tay nghề tốt nhé.

Như vậy timviec365.vn vừa chia sẻ tới bạn một số kinh nghiệm kinh doanh ô tô hấp dẫn được nhiều áp dụng. nếu niềm đam mê của bạn đủ lớn vậy thì hãy xem xét những kinh nghiệm này kết hợp với khả năng tài chính của mình và kỹ năng bán hàng để có được kết quả tốt nhất.

Khám phá bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh ô tô chiêt tiết nhất

Nếu không sở hữu trong tay số vốn để có thể thành lập cơ sở kinh doanh riêng thì bạn có thể tham gia đầu quân cho các công ty khác với vị trí nhân viên kinh doanh. Bản mô tả công việc chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về vị trí này, hãy theo dõi ngay nhé.

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh ô tô

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý