Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Rủi ro kinh doanh là gì? Nắm bắt và khắc phục những rủi ro đó

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một người làm kinh doanh, chúng ta luôn lo sợ đến những rủi ro kinh doanh. Tuy nhiên đó lại là điều không thể thiếu. Vậy rủi ro kinh doanh là gì? Trong blog này, chúng tôi sẽ giải đáp và  hướng dẫn bạn vượt qua những rủi ro kinh doanh khó khăn và chỉ cho bạn cách bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình theo cách quản lý rủi ro thành công.

1. Rủi ro kinh doanh là gì? Và vai trò của quản lý rủi ro kinh doanh

Rủi ro kinh doanh là gì? Và vai trò của quản lý rủi ro kinh doanh
Rủi ro kinh doanh là gì? Và vai trò của quản lý rủi ro kinh doanh

Rủi ro kinh doanh là sự thiệt hại có thể đã lường trước hoặc phần lớn là do không lường trước của một doanh nghiệp nào đó. Rủi ro kinh doanh có thể đến từ sự thất bại về kế hoạch, hình thức kinh doanhphương thức kinh doanh hoặc hỗn loạn nhân sự gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế của của doanh nghiệp. Với bất kỳ các doanh nghiệp nào khi mới thành lập đều phải tập đối đầu với rủi ro, mà người ta hay gọi đó là quản lý rủi ro. Nghe thì có vẻ bất khả thi tuy nhiên dựa vào KRI ( chỉ số rủi ro ) mà mỗi người cầm cân nảy mực cho doanh nghiệp sẽ có thể hạn chế thấp nhất rủi ro kinh doanh cho doanh nghiệp mình.  

Là chủ doanh nghiệp, rủi ro chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày. Khá nhiều khía cạnh của doanh nghiệp của bạn chứa rủi ro. Mỗi quyết định đầu tư, kinh doanh của bạn giữ rủi ro. Như bạn có thể thấy, rủi ro kinh doanh đầy rẫy, và nếu không quản lý doanh nghiệp của bạn có thể mất thu nhập và danh tiếng tốt nhất - tệ nhất, nó có thể thất bại hoàn toàn. Bằng cách xác định các yếu tố khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro và lên kế hoạch trước cho chúng, doanh nghiệp của bạn có thể chủ động chuẩn bị cho mọi thứ xảy ra!

Xem thêm: Vốn 100 triệu kinh doanh gì

2. Những loại rủi ro phải đối mặt với doanh nghiệp của bạn?

2.1. Rủi ro vật lý

Điều này bao gồm bất kỳ rủi ro cho nhân viên, tòa nhà và tài sản của bạn. Những rủi ro vật lý phổ biến mà doanh nghiệp của bạn có thể gặp phải là hỏa hoạn, thiệt hại về nước và trộm cắp hoặc phá hoại. Thiệt hại vật chất sẽ dẫn đến chi phí sửa chữa hoặc thay thế và cũng có thể dẫn đến chi phí pháp lý nếu bạn bị buộc phải chịu trách nhiệm theo một cách nào đó.

Ví dụ về quản lý rủi ro vật lý

  • Cài đặt các tính năng an toàn như báo cháy và báo khói, hệ thống phun nước và thoát hiểm
  • Đảm bảo rằng bạn và nhân viên của bạn biết tất cả lối thoát hiểm vào các tòa nhà của bạn
  • Thực hành diễn tập chữa cháy để đảm bảo mọi người biết phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp thực sự
  • Nhận bảo hiểm
  • Tăng sự an toàn cho các tòa nhà của bạn thông qua báo động chống trộm và nhân viên bảo vệ

Người tìm việc

2.2. Rủi ro chiến lược

Mỗi quyết định kinh doanh có một số rủi ro chiến lược. Bạn đưa ra các quyết định được thiết kế để đưa bạn đến gần hơn với các mục tiêu kinh doanh của mình, nhưng có một rủi ro là họ đã thắng được. Điều này có thể là do bản thân quyết định là sai nhưng cũng có thể là do thực thi kém, thiếu tài nguyên hoặc thay đổi trong môi trường kinh doanh. Điều này đến lượt nó có thể dẫn đến một số điều như mất lợi nhuận, dòng tiền kém, thời hạn bỏ lỡ hoặc doanh số thấp.

Ví dụ về quản lý rủi ro chiến lược

  • Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh thường xuyên
  • Quyết định cơ bản về nghiên cứu và số liệu mạnh mẽ
  • Đặt mục tiêu rõ ràng và các chỉ số hiệu suất chính (KPIs)
  • Xác định các rủi ro tiềm ẩn trước

Thiết lập các chỉ số rủi ro chính (KRI) và mức dung sai trước khi hành động nên được thực hiện

Những loại rủi ro phải đối mặt với doanh nghiệp của bạn?
Những loại rủi ro phải đối mặt với doanh nghiệp của bạn?

2.3. Rủi ro luật lệ

Mỗi doanh nghiệp được điều chỉnh bởi một số hình thức của pháp luật và quy định. Khả năng không tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn này tương đương với rủi ro tuân thủ và tất nhiên có thể dẫn đến tiền phạt, truy tố và thiệt hại danh tiếng.

Ví dụ về quản lý rủi ro tuân thủ

  • Nhân sự - đảm bảo bạn có vai trò cụ thể để quản lý và thực thi việc tuân thủ kinh doanh của bạn
  • Luôn đi đầu trong luật pháp và kế hoạch mới về cách bạn sẽ tuân thủ và tác động đối với doanh nghiệp của bạn sẽ là gì
  • Đào tạo nhân viên và tạo văn hóa tuân thủ trong doanh nghiệp của bạn
  • Đảm bảo bạn có các phân tích và quy trình phù hợp để theo dõi sự tuân thủ của bạn

Xem thêm: Luật thương mại mới nhất

2.4. Rủi ro con người

Bản thân nhân viên của bạn có thể tạo ra rủi ro cho doanh nghiệp của bạn thông qua một số cách. Hành vi của họ tại nơi làm việc có thể tạo ra rủi ro nếu họ không đủ năng lực hoặc không tuân thủ, trong khi hành vi của họ bên ngoài nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng, ví dụ, nếu họ lạm dụng thuốc hoặc rượu. Doanh nghiệp cũng phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lừa đảo hoặc biển thủ.

Ví dụ về quản lý rủi ro con người

  • Quy trình tuyển dụng mạnh mẽ và kiểm tra lý lịch
  • Kế hoạch rõ ràng kế nhiệm
  • Đào tạo nhân viên nghiêm ngặt
  • Quản lý hiệu suất
  • Mạng lưới hỗ trợ nhân viên bảo mật

2.5. Rủi ro công nghệ

Công nghệ có thể là nguyên nhân của một số rủi ro phổ biến nhất mà chúng ta gặp phải trong kinh doanh. Những rủi ro này có thể bao gồm từ bất cứ điều gì cơ bản như mất điện cho đến lỗi phần cứng và phần mềm, phần mềm độc hại và các cuộc tấn công mạng. Những rủi ro như vậy có thể dẫn đến mất thời gian thông qua các hệ thống và thiết bị không hoạt động, mất hoặc hỏng dữ liệu và trong một số trường hợp vi phạm dữ liệu.

Ví dụ về quản lý rủi ro công nghệ

  • Đảm bảo nguồn điện dự phòng được đặt đúng chỗ
  • Đưa nhân viên và quy trình vào vị trí để đảm bảo công nghệ luôn được cập nhật và hoạt động tốt
  • Cài đặt phần mềm chống vi-rút và phần mềm độc hại
  • Tạo một kế hoạch vi phạm dữ liệu

2.6. Rủi ro tài chính

Có một số cách khác nhau mà một doanh nghiệp có thể đối mặt với rủi ro tài chính. Một số có thể là nội bộ và một số khác có thể được điều khiển bởi các yếu tố bên ngoài như biến động trên thị trường tài chính hoặc tỷ giá hối đoái. Không thanh toán từ khách hàng tạo ra rủi ro tài chính, cũng như kế hoạch tài chính và dự báo kém. Những rủi ro này có thể dẫn đến mất thu nhập và dẫn đến dòng tiền âm, nếu đủ nghiêm trọng, có thể có nghĩa là chấm dứt hoạt động kinh doanh của bạn.

Ví dụ về quản lý rủi ro tài chính

  • Kế hoạch tài chính và dự báo
  • Báo cáo và phân tích mạnh mẽ để theo dõi thành công
  • Đưa các quy trình kiểm soát tín dụng vào vị trí.
  • Kiểm tra tín dụng khách hàng tiềm năng

Xem thêm: Nhà đầu tư thiên thần là gì

3. Cách tạo một kế hoạch quản lý rủi ro

Cách tạo một kế hoạch quản lý rủi ro
Cách tạo một kế hoạch quản lý rủi ro

Nếu doanh nghiệp của bạn không có sẵn kế hoạch quản lý rủi ro, thì đây là những điều cơ bản bạn cần tạo và bắt đầu giải quyết rủi ro kinh doanh của mình.

Bước 1: Xác định rủi ro tiềm ẩn

Dành thời gian để xác định các rủi ro cụ thể mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt. Trong khi một số rủi ro là phổ biến, những rủi ro khác chỉ có thể áp dụng cho một số ngành hoặc nhân khẩu học nhất định. Thu hút các bên liên quan chính từ mỗi lĩnh vực kinh doanh của bạn để đảm bảo rằng mọi khía cạnh đều được bảo vệ.

Bước 2: Tiến hành phân tích rủi ro

Khi bạn đã xác định được rủi ro kinh doanh của mình, bạn sẽ cần phân tích tác động tiềm năng của chúng và khả năng xảy ra của chúng. Điều này sẽ giúp bạn phân loại và ưu tiên những rủi ro nào được coi là khẩn cấp khi lên kế hoạch cho bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào.

Việc làm quản lý kinh doanh

Bước 3: Xác định các Dấu hiệu cảnh báo & Đồng ý KRI ( Chỉ số rủi ro ) Rút

Một phần quan trọng trong việc ngăn chặn rủi ro xảy ra là có thể phát hiện ra khi chúng sắp xảy ra. Xác định bất kỳ tác nhân hoặc dấu hiệu cảnh báo nào cho từng rủi ro và đảm bảo rằng những điều này cũng được ghi lại. Tại thời điểm này, bạn cũng nên đồng ý giai đoạn cần thực hiện thêm hành động một khi các dấu hiệu cảnh báo này đã được xác định.

Bước 4: Xác định các biện pháp phòng ngừa

Tất nhiên, không có kế hoạch quản lý rủi ro nào được hoàn thành nếu không xác định các biện pháp mà bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ thực hiện để ngăn chặn các rủi ro mà bạn đã nêu ra. Sử dụng phân tích mà bạn đã hoàn thành và KRI bạn đã đồng ý, giờ là lúc bạn thực sự lên kế hoạch về cách thức và thời điểm bạn sẽ áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Bước 5: Phân công trách nhiệm

Cuối cùng, mỗi rủi ro mà bạn đã xác định nên được chỉ định một chủ sở hữu. Thông thường, chủ sở hữu sẽ làm việc ở bất kỳ khu vực nào có rủi ro liên quan nhất và họ sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bất kỳ quy trình nào được đưa ra trong kế hoạch quản lý rủi ro đều được thực hiện. Họ cũng sẽ chịu trách nhiệm duy trì hồ sơ và phân tích có thể được sử dụng để thường xuyên xem xét rủi ro và mức độ ưu tiên của nó trong kế hoạch.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý