Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Chia sẻ] 6 kinh nghiệm làm kế toán thuế trong doanh nghiệp

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán là một bộ phận rất rộng, được phân chia thành nhiều mảng khác nhau, một trong số đó là kế toán thuế. Đây là những người đảm nhiệm toàn bộ các công việc có liên quan đến thuế trong doanh nghiệp. Vậy làm cách nào để thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả nhất? Dưới đây là 6 kinh nghiệm làm kế toán thuế dành cho các kế toán viên, hãy cùng theo dõi các bạn nhé!

Kế toán không phải là một nghề đơn giản mà mang tính đặc thù. Do đó, làm trong nghề này, nhất là đối với bộ phận phụ trách mảng thuế thì lại càng dễ gặp nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện. Theo đó, các kế toán viên cần phải tích cực rèn luyện, trau dồi kinh nghiệm, nắm chắc được các yếu tố liên quan đến nghề để có thể giải quyết được các tình huống một cách tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến công việc cũng như hoạt động chung của doanh nghiệp. Cụ thể, khi làm kế toán thuế, các bạn cần phải nằm lòng được các kinh nghiệm dưới đây:

1. Sắp xếp các hóa đơn theo nguyên tắc

Vấn đề sắp xếp hóa đơn có lẽ là công việc mà ai cũng nghĩ là khá dễ dàng và không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình làm việc. Tuy nhiên, đối với nghề kế toán thuế thì đây lại là một trong những bước rất quan trọng. Việc sắp xếp hóa đơn sẽ cần phải thực hiện theo một nguyên tắc nhất định mà doanh nghiệp đã đưa ra. Thông thường thì để đảm bảo công việc hiệu quả, các kế toán thuế sẽ cần sắp xếp hóa đơn theo các yêu cầu như sau:

Sắp xếp các hóa đơn theo nguyên tắc
Sắp xếp các hóa đơn theo nguyên tắc

- Các hóa đơn bán ra sẽ được sắp xếp theo số thứ tự hàng hóa đã được bán đi, đồng thời cũng phải đặt theo trình tự ngày tháng xuất hóa đơn. Còn đối với hóa đơn mua vào thì sẽ sắp xếp theo thứ tự ngày tháng nhập hàng hóa vào kho. 

- Các hóa đơn cần được kẹp vào theo từng tháng, ghi rõ ràng ngày, tháng, năm để việc tìm kiếm, sử dụng sau này được dễ dàng, nhanh chóng, tránh gây mất mát, thất lạc hóa đơn quan trọng.

- Trong các trường hợp bạn làm kế toán cho nhiều công ty, tổ chức khác nhau thì nên ghi rõ ràng cả ngày, tháng, năm cùng với tên công ty để đảm bảo không bị nhầm lẫn giữa các doanh nghiệp với nhau.

2. Kiểm tra và hạch toán các hóa đơn

Kiểm tra và hạch toán các hóa đơn
Kiểm tra và hạch toán các hóa đơn

Một nhiệm vụ không thể thiếu đối với một kế toán thuế đó chính là hạch toán các hóa đơn. Tuy nhiên, thực hiện công việc này như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất và không bị nhầm lẫn các số liệu trong hóa đơn là câu hỏi khiến nhiều bạn mới vào nghề phải đau đầu. Theo đó, một kinh nghiệm xương máu dành cho các kế toán viên đó chính là phải luôn nhớ tập hợp toàn bộ các hóa đơn đầu ra, đầu vào trong tháng để hạch toán.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

2.1. Đối với hạch toán các hóa đơn đầu vào

Kế toán thuế khi hạch toán hóa đơn đầu vào lên phần mềm quản lý thì cần lưu ý phân biệt được đâu là hàng hóa và đâu là các nguyên vật liệu, các tài sản cố định hay công cụ, dụng cụ phục vụ sản xuất,... Bởi rất có thể hàng hóa là của doanh nghiệp này nhưng các nguyên vật liệu, tài sản cố định lại là ở công ty khác. Do đó, làm kế toán thuế cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng, các số liệu rõ ràng, hợp lệ trước khi đưa vào hạch toán trong phần mềm.

2.2. Đối với hạch toán các hóa đơn đầu ra

Đối với hạch toán các hóa đơn đầu ra
Đối với hạch toán các hóa đơn đầu ra

Riêng với việc hạch toán các hóa đơn đầu ra thì kế toán thuế cần phải hiểu, phân biệt được rõ ràng đâu là doanh thu có được từ hàng hóa bán ra, đâu là doanh thu có được từ các dịch vụ, doanh thu từ việc bán thành phẩm,... để từ đó đưa vào các tài khoản tương ứng theo quy định mà doanh nghiệp đã đưa ra. 

Cụ thể, doanh thu bán hàng hóa sẽ được đưa vào tài khoản 5111, doanh thu bán các thành phẩm đưa vào tài khoản 5112, còn doanh thu có được từ các dịch vụ thì sẽ đưa vào tài khoản số 5113.

Hàng tháng, các nhân viên kế toán thuế nên thực hiện hạch toán toàn bộ các số liệu, dữ liệu vào phần mềm kế toán trước rồi mới xuất ra hệ thống kê khai và tiến hành so sánh và xem xét việc có bị trùng các dữ liệu hay không? Trường hợp bị sai lệch thì cần điều chỉnh lại kịp thời trước khi tờ kê khai được nộp lại.

3. Thực hiện kê khai thuế theo đúng quy định

Thực hiện kê khai thuế theo đúng quy định
Thực hiện kê khai thuế theo đúng quy định

Làm kế toán thuế, bạn cần đảm bảo được việc kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của nhà nước bao gồm có thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp và thuế môn bài. Việc nộp thuế muộn là điều rất cấm kỵ đối với những ai làm nghề kế toán thuế. Cũng chính bởi vậy mà kinh nghiệm dành cho các kế toán thuế chính là phải nắm rõ được những quy định liên quan đến thời hạn nộp thuế, đồng thời nhớ rõ quy định đối với từng sắc thuế để đảm bảo có thể chủ động nộp trước ngày hết hạn, tránh trường hợp bị các cơ quan thuế nhắc nhở hay bị phạt.

Cụ thể, trong phiếu nộp tiền thuế vào ngân sách của nhà nước thì các nhân viên kế toán thuế sẽ cần lưu ý ghi thật chi tiết, rõ ràng từng tài khoản mà cơ quan thuế yêu cầu và các mã hiệu mục lục theo ngân sách của nhà nước như là cấp, chương, loại, khoản,... để chắc chắn được các vấn đề liên quan đến nộp thuế được chính xác nhất.

Đối với một số trường hợp có phát sinh các khoản thuế phải nộp mà nằm ngoài các loại thuế thông thường thì các nhân viên kế toán thuế sẽ cần phải lập các tờ khai chính xác để nộp lên cơ quan quản lý thuế.

Việc làm nhân viên kế toán

Kinh nghiệm kê khai thuế
Kinh nghiệm kê khai thuế

Đặc biệt, đối với các hóa đơn nhập khẩu thì kế toán viên cần lưu ý khi nào có chứng từ nộp thuế nhập khẩu thì mới được phép kê khai vào hệ thống quản lý nộp tiền tháng kèm theo các thông tin liên quan như là ký hiệu hóa đơn, ngày xuất hóa đơn, số hóa đơn,... và văn cứ vào giấy nộp tiền để tiến hành kê khai các thông tin thật chính xác. Nếu như hóa đơn nhập khẩu nhận từ nước ngoài thì sẽ không có mã số thuế ghi kèm.

Lưu ý cho nhân viên kế toán thuế đó chính là hàng tháng nên cẩn trọng đối với việc kê khai số liệu, chứng từ và cần kiểm tra lại chỉ tiêu số 25 trên hệ thống kê khai để đảm bảo không nhỡ xóa mất chỉ tiêu này, gây mất số thuế giá trị gia tăng đã được khấu từ.

4. Lưu trữ các hóa đơn, chứng từ cẩn thận

Nhân viên kế toán thuế cũng cần phải cẩn trọng trong vấn đề lưu trữ các hóa đơn và chứng từ liên quan đến thuế của doanh nghiệp. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động trong doanh nghiệp, nhất là đối với một số trường hợp có yêu cầu kiểm tra hay cần sử dụng đến các hóa đơn, chứng từ này. 

Lưu trữ các hóa đơn, chứng từ cẩn thận
Lưu trữ các hóa đơn, chứng từ cẩn thận

Do đó, làm nhiệm vụ kế toán thuế là cần phải biết cách lưu trữ hóa đơn, các loại giấy tờ nộp tiền thuế thì nên photo thành nhiều bản để phòng trường hợp cơ quan thuế yêu cầu bạn xuất trình giấy nộp tiền để đối chứng thì nhân viên kế toán nên mang theo giấy tờ photo để tránh làm mất chứng từ và không chứng minh được việc doanh nghiệp đã nộp tiền vào ngân sách của nhà nước.

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

5. Lưu ý khi lập các bảng cân đối thuế

Nhân viên kế toán thuế còn đảm nhiệm một công việc rất quan trọng trong công tác kế toán của doanh nghiệp đó chính là lập các bảng cân đối thuế. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công việc này cũng không đơn giản, rất dễ sai sót, nhầm lẫn, do đó các kế toán viên cần hết sức lưu ý một số vấn đề sau:

- Khi lập bảng cân đối thuế phát sinh thì bạn cần phải nắm rõ được các nguyên tắc cân đối chi phí sao cho hợp lý nhất như là các vấn đề về tiền lương nhân viên so với doanh thu mà doanh nghiệp có được, các chi phí phục vụ cho hoạt động đón tiếp khách hàng so với tổng chi phí đã bỏ ra, một số chi phí liên quan khác,...

Lưu ý khi lập các bảng cân đối thuế
Lưu ý khi lập các bảng cân đối thuế

- Nhân viên kế toán thuế sẽ phải cần đối được các vấn đề khác bao gồm hàng tồn kho so với tổng số hàng hóa ban đầu là bao nhiêu, cần có số liệu chính xác, không được sai lệch. Và trong vấn đề liên quan đến hàng tồn kho này, rất nhiều người nhầm lẫn về việc hàng hóa xuất ra, bán trước ngày nhập hàng mới mà không xử lý ngay các công tác hạch toán. Chính điều này đã dẫn đến sự sai lệch và làm ảnh hưởng lớn đến báo cáo tồn kho của doanh nghiệp ở cuối kỳ và sai cả báo cáo tài chính.

- Một vấn đề nữa đối với nhân viên kế toán thuế khi lập bảng cân đối đó chính là cần phải xử lý được toàn bộ yếu tố liên quan đến công cụ, dụng cụ so với số liệu ở bảng trích đã phân bổ trước đó, các tài sản cố định, công cụ, dụng cụ như thế nào so với bảng trích khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp.

6. Kinh nghiệm quyết toán thuế trong doanh nghiệp

Quyết toán thuế là một trong những công việc không thể thiếu đối với một nhân viên kế toán làm công tác thuế. Theo đó, trước khi lập các báo cáo tài chính để gửi lên ban lãnh đạo và thuyết trình trước các cuộc họp thì nhân viên kế toán cần phải lập quyết toán về thuế thu nhập doanh nghiệp trước. Thông qua đây để nắm bắt cũng như so sánh được các chênh lệch về số thuế thu nhập doanh nghiệp so với các quý trước như thế nào để từ đó tạo ra bút toán, xử lý toàn bộ sự chênh lệch thuế thu nhập doanh nghiệp đó và kết chuyển lại rồi mới lập báo cáo tài chính.

Kinh nghiệm quyết toán thuế trong doanh nghiệp
Kinh nghiệm quyết toán thuế trong doanh nghiệp

Nhân viên kế toán thuế hàng tháng cần phải biết cách cân đối toàn bộ các vấn đề liên quan đến các báo cáo như là thuế, chi phí sử dụng cho hoạt động kinh doanh, lợi nhuận thu được,... Nhờ vậy mà công việc cuối năm của nhân viên kế toán thuế sẽ không còn quá nhiều vất vả, khó khăn cũng như chồng chất các nhiệm vụ lên nhau và dễ dàng hơn trong việc lập báo cáo tài chính doanh nghiệp. Đây cũng chính là kinh nghiệm dành cho các bạn trẻ mới vào nghề hoặc là mong muốn làm việc ở nhiều công ty cùng một lúc.

Ngoài ra, khi làm công việc kế toán thuế, các bạn hãy luôn chắc chắn rằng mình thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt kịp thời các thông tin, cập nhật thông tư, nghị định mới nhất về luật thuế, các chính sách của chính phủ đưa ra liên quan đến thuế,... để đảm bảo không bị mắc sai lầm trong quá trình làm việc. Đây là kinh nghiệm cũng như là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn theo đuổi nghề kế toán thuế lâu dài bởi các vấn đề liên quan đến luật, thuế là điều cần thực hiện nghiêm chỉnh, tuyệt đối không được sai lệch. Thông qua đó cũng sẽ giúp cho công việc được thực hiện hiệu quả hơn, duy trì, phát triển được sự nghiệp kế toán thuế của mình.

Việc làm

Cập nhật thông tin thường xuyên
Cập nhật thông tin thường xuyên

Trên đây là 6 kinh nghiệm làm kế toán thuế mà nhân viên kế toán trong các doanh nghiệp cần phải biết. Từ đó, áp dụng một cách chính xác, hiệu quả vào công việc, tránh gây ra những sai sót đáng tiếc làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như vị trí mà mình đang đảm nhận các bạn nhé.

Để biết thêm nhiều thông tin khác về cuộc sống, kinh nghiệm làm việc hiệu quả hay bí quyết tìm việc làm tốt nhất, hãy thường xuyên truy cập vào website timviec365.vn và trải nghiệm những điều thú vị nhất nhé! Chúc các bạn luôn may mắn và thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp. Hẹn gặp lại ở các bài viết sau.

Hé lộ bản mô tả công việc kế toán thuế chi tiết nhất

Công việc của một kế toán thuế không phải ai cũng hiểu rõ, kể cả bạn có học chuyên ngành kế toán đi chăng nữa thì việc biết và nắm bắt chính xác các công việc của kế toán thuế cũng không hẳn là hoàn toàn đầy đủ. Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc kế toán thuế đầy đủ gửi tới các bạn độc giả để các bạn có thể tham khảo. Theo dõi ngay nhé!

Mô tả công việc kế toán thuế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý