Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Kinh nghiệm làm Telesales giúp chinh phục khách hàng

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Telesales là một trong số những công việc đang “làm mưa làm gió” trên thị trường việc làm hiện nay với nhu cầu tuyển dụng cũng như tìm kiếm việc làm khá cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng để “chiến đấu” lâu dài được với nghề bởi những khó khăn, thử thách vô cùng lớn. Vậy thì hôm nay hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu, phân tích về những kinh nghiệm làm Telesales giúp chinh phục khách hàng một cách nhanh nhất trong bài viết dưới đây nhé!

1. Telesales - nghề nghiệp "hot" nhất hiện nay

Telesales được biết đến là một hình thức bán hàng thông qua điện thoại. Những người đảm nhiệm vị trí này sẽ có nhiệm vụ là liên hệ đến khách hàng thông qua số điện thoại và thông tin có sẵn để giới thiệu cho họ biết về các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp nhằm mục đích chính là bán được hàng cho họ. Đây được đánh giá là một trong số những nghề nghiệp đang "hot" nhất trên thị trường việc làm hiện nay với nhu cầu tìm kiếm cũng như tuyển dụng việc làm vô cùng lớn. Bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào cũng đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực ở vị trí Telesales.

Làm Telesales là gì
Làm Telesales là gì?

Nghe qua thì tưởng chừng đây là công việc hết sức đơn giản, chỉ ngồi một chỗ và gọi điện thoại, nói theo kịch bản đã có sẵn. Tuy nhiên, trên thực tế thì lại không dễ dàng như vậy. Có rất nhiều trường hợp mà các nhân viên Telesales hiện nay thường gặp phải trong quá trình làm việc như là gọi điện khách hàng không nghe máy, khách hàng từ chối tư vấn, không có nhu cầu, chê làm phiền, khó chịu và có thái độ không tốt với các nhân viên,... Tất cả những vấn đề trên đều thường xuyên, thậm chí liên tục xảy ra đối với các nhân viên Telesales trong quá trình làm việc.

Tìm việc làm

Vậy câu hỏi đặt ra là có cách nào để có thể làm Telesales hiệu quả và chinh phục được nhiều khách hàng hay không? Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng theo chân timviec365.vn và theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé!

2. Bật mí các kinh nghiệm làm Telesales giúp bạn chinh phục khách hàng

Bật mí các kinh nghiệm làm Telesales giúp bạn chinh phục khách hàng
Bật mí các kinh nghiệm làm Telesales giúp bạn chinh phục khách hàng

Làm nghề Telesales thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc chủ yếu vào năng lực và sự khéo léo trong giao tiếp của mỗi người.Tuy nhiên, bên cạnh những tố chất thuộc về khả năng riêng đó thì bất cứ ai cũng sẽ cần có những bài học, kinh nghiệm được đúc rút hay được trong quá trình làm việc hay được truyền lại từ những người đi trước. Dưới đây sẽ là 8 kinh nghiệm “vàng” giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong sự nghiệp làm Telesales của mình và mang về nhiều khách hàng, cùng tham khảo nhé!

2.1. Lời chào hỏi đầu tiên đến khách hàng

Lời chào hỏi đầu tiên chính là một trong những điều quan trọng nhất mà các nhân viên Telesales cần hết sức lưu ý. Đây được xem là quá trình làm quen, tiếp xúc, tạo được mối liên kết giữa bạn và khách hàng. Đặc biệt, việc giao tiếp qua điện thoại sẽ khó có thể đánh giá được về con người, do đó, hãy thật lưu ý về cách xưng hô đối với khách hàng. Bởi đối với người Việt Nam, việc xưng hô chưa chuẩn xác, không phù hợp sẽ khiến đối phương thấy mất thiện cảm và không còn muốn tiếp tục câu chuyện nữa.

Lời chào hỏi đầu tiên đến khách hàng
Lời chào hỏi đầu tiên đến khách hàng

Dựa vào thông tin có sẵn cũng như đối tượng mà bạn hướng tới mà lưu ý về cách xưng hô như sau:

- Đối với những trường hợp khách hàng còn ít tuổi, đang đi học thì có thể xưng hô là anh/chị – em, tuyệt đối không nên xưng hô là mình – bạn hay tớ – cậu,...

- Còn đối với những trường hợp khách hàng đã đi làm thì nên chuyển cách xưng hô là em – anh/chị, tuyệt đối không sử dụng các cách xưng hô khác khiến khách hàng hiểu nhầm hay không thiện cảm, khó chịu và không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện.

- Đặc biệt, nếu khách hàng của bạn làm việc ở một vị trí nhất định nào đó trong doanh nghiệp thì bạn nên giới thiệu mình là người quản lý hay phụ trách bộ phận nào đó để tạo được sự tin tưởng bởi nếu nói là nhân viên Telesales thì chắc chắn họ sẽ không có hứng thú và không chắc chắn về những gì bạn tư vấn, giới thiệu.

Một điều nữa cũng hết sức quan trọng đó chính là bạn nên giới thiệu với khách hàng về việc mình biết họ qua đâu, qua người quen hay sách, báo,... để họ thấy được mình đang rất quan tâm đến họ, muốn được trò chuyện, trao đổi về vấn đề nào đó.

2.2. Đặt mục tiêu tìm ra các vấn đề của khách hàng

Đặt mục tiêu tìm ra các vấn đề của khách hàng
Đặt mục tiêu tìm ra các vấn đề của khách hàng

Một vấn đề mà khá nhiều người làm Telesales hiện nay hay mắc phải đó là đưa ra yêu cầu về việc trao đổi với khách hàng một cách lộ liễu, không khéo léo như là “anh/chị có thể cho em xin một chút thời gian để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty được không?” Chắc chắn một điều rằng khách hàng khi nghe đến đây sẽ không có hứng thú và không muốn tiếp tục nữa. Vậy làm sao để có thể bắt đầu cuộc tư vấn một cách hiệu quả nhất?

Khi giao tiếp với khách hàng, điều đầu tiên mà các bạn cần quan tâm, chú ý đến chính là những vấn đề mà họ đang gặp phải là gì? Thay vì thao thao bất tuyệt về các sản phẩm, dịch vụ thì các bạn nên tìm hiểu xem khách hàng đang gặp phải những khó khăn gì? Các bạn có thể chủ động nêu ra một số khó khăn và hỏi lại họ có cần sự hỗ trợ nào không? Điều quan trọng ở đây chính là cần phải lắng nghe họ chia sẻ, tìm ra vấn đề chính, từ đó có thể dễ dàng bắt đầu chia sẻ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến họ.

Đối với phương pháp này, bạn sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy được sự quan tâm, muốn giúp đỡ chứ không phải chỉ nhằm mục đích bán hàng. Điều này cũng sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng tiềm năng.

2.3. Đưa ra những giải pháp thay vì các sản phẩm đến cho khách hàng

Đưa ra những giải pháp thay vì các sản phẩm đến cho khách hàng
Đưa ra những giải pháp thay vì các sản phẩm đến cho khách hàng

Đối với khách hàng, khi bạn đã hiểu được vấn đề của họ thì nên đưa ra những giải pháp giúp họ tháo gỡ nút thắt. Bạn không nên trình bày dài dòng về sản phẩm, dịch vụ khiến họ khó chịu mà tốt nhất chính là gợi ý về các giải pháp khắc phục vấn đề.

Trong quá trình trao đổi với khách hàng, nhân viên Telesales nên đưa ra những bước rõ ràng, cụ thể để khách hàng có thể hiểu cũng như dễ hình dung hơn. Hãy đưa ra các giải pháp phù hợp nhất, nêu lên những ưu điểm của giải pháp có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và nêu bật được những yếu tố ưu việt từ giải pháp đó.

Một điều cần hết sức lưu ý khi làm Telesales đó là giọng nói của bạn. Bạn cần luyện tập để có một giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe, thể hiện sự tự tin của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể lấy được thiện cảm từ khách hàng và dễ dàng thuyết phục được họ tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mình đang bán.

2.4. Đặt ra những câu hỏi về cảm nhận của khách hàng

Đặt ra những câu hỏi về cảm nhận của khách hàng
Đặt ra những câu hỏi về cảm nhận của khách hàng

Đối với nghề làm Telesales, trong quá trình làm việc và trao đổi với khách hàng, các bạn tuyệt đối không nên đưa ra các câu hỏi có hay không. Ngoại trừ một số trường hợp bạn chắc chắn về câu trả lời có từ họ, nếu không thì bạn sẽ khó có thể tiếp tục câu chuyện với khách hàng.

Cụ thể đó là trong quá trình trao đổi với khách hàng, bạn cần hết sức chú ý xem khách hàng có thực sự đang quan tâm và muốn mua sản phẩm hay không. Từ đó hãy đưa ra những câu hỏi về cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm như là “anh/chị cảm thấy khi sử dụng nó sẽ ra sao, nó giúp ích được gì cho anh/chị?,...”

Và sau khi đã thuyết phục được khách hàng mua, sử dụng sản phẩm thì bạn có thể đưa ra câu hỏi như là “anh/chị đã sẵn sàng để dùng thử sản phẩm của chúng tôi chưa?”

Đây là một trong những kinh nghiệm làm Telesales rất quan trọng để khách hàng thấy được bạn đang thực sự quan tâm đến cảm nhận của họ chứ không phải chỉ duy nhất mục đích là bán hàng.

2.5. Cần tạo dựng được sự uy tín cho các sản phẩm của mình

Cần tạo dựng được sự uy tín cho các sản phẩm của mình
Cần tạo dựng được sự uy tín cho các sản phẩm của mình

Khách hàng thường sẽ rất khó để tin tưởng vào các sản phẩm, dịch vụ qua tư vấn điện thoại bởi họ chưa được tiếp cận, trực tiếp nhìn, cảm nhận về các sản phẩm đó ở ngoài đời thực. Do đó, hầu hết sẽ đều có sự nghi ngờ về mức độ tin cậy của sản phẩm bạn tư vấn. Trong trường hợp này, bạn hãy đưa ra cho họ thấy cụ thể một số dẫn chứng mà khách hàng khác đã từng sử dụng như là những tài liệu, thông tin đã được kiểm chứng từ nhà nước, có dấu xác nhận, được thông qua bởi cục kiểm tra,... để mang đến cho khách hàng sự chắc chắn hơn về các sản phẩm.

Và một trong số những kinh nghiệm giúp bạn lấy được lòng tin từ khách hàng đó là hãy lấy chính uy tín cá nhân của mình ra để chắc chắn, đảm bảo cho những gì mình tư vấn về sản phẩm và nếu bạn là người đã làm trong nghề lâu năm thì sẽ tạo được uy tín tốt hơn.

2.6. Thông báo đến khách hàng về giá, các ưu đãi và chốt đơn

Thông báo đến khách hàng về giá, các ưu đãi và chốt đơn
Thông báo đến khách hàng về giá, các ưu đãi và chốt đơn

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục về tư vấn và tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng thì các bạn sẽ tiến hành báo giá cho họ để họ nắm bắt được. Một mẹo khá hay đó là các bạn nên so sánh với giá của một số bên khác cùng lĩnh vực để thấy được giá bên bạn là tốt hơn rất nhiều, có những ưu điểm hay lợi ích mà khách hàng có thể nhận được nếu chọn mua sản phẩm bên bạn.

Tiếp đó, hãy đưa ra những ưu đãi mà doanh nghiệp đang áp dụng (nếu có) đến cho khách hàng bởi ai cũng sẽ có hứng thú hơn với các sản phẩm, dịch vụ tốt mà ưu đãi lớn. Đặc biệt, nên đưa ra thông tin rằng ưu đãi sẽ được áp dụng cho khách hàng mua sản phẩm vào hôm nay, nếu họ mua sau thì sẽ bị mất một số lợi ích lớn.

Đây cũng được xem là một cách khá tốt để thúc giục khách hàng mua nhanh và nhiều hơn, dễ dàng đưa ra các quyết định về việc mua các sản phẩm, dịch vụ bạn bán.

2.7. Gọi điện thật nhiều đến cho khách hàng

Gọi điện thật nhiều đến cho khách hàng
Gọi điện thật nhiều đến cho khách hàng

Tính chất của công việc làm Telesales đó là cần phải gọi thật nhiều và gọi liên tục. Tuy nhiên, một số bạn mới vào nghề còn khá bỡ ngỡ và ngại ngùng về việc gọi quá nhiều lần cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện điều đó, phải kiên trì thì mới có thể có nhiều khách hàng, mang về nhiều đơn cho mình.

Việc đặt ra mục tiêu mỗi ngày gọi từ 50 – 100 cuộc là điều hết sức bình thường và đây cũng chính là một trong số những kinh nghiệm thực tế đúc rút từ những nhân viên Telesales giỏi hiện nay.

2.8. Khách hàng từ chối, bạn xử lý như thế nào?

Khách hàng từ chối, bạn xử lý như thế nào
Khách hàng từ chối, bạn xử lý như thế nào?

Đã bao giờ bạn gọi điện tư vấn và bị khách hàng từ chối hay chưa? Trong trường hợp đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Thực tế thì việc theo đuổi nghề Telesales bạn chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc bị khách hàng từ chối và điều bạn cần làm đó là làm quen với điều đó chứ không phải nản chí sau mỗi lần bị từ chối. Khách hàng có thể từ chối bởi họ đang bận, họ không có nhu cầu, đang họp,... và không thể tiếp tục các cuộc gọi.

Và trong những trường hợp đó, cách tốt nhất chính là các bạn nên đưa ra lời xin lỗi đến khách hàng và hẹn gọi lại cho họ vào một thời gian khác. Bạn cũng có thể nhanh trí đưa ra câu hỏi cho họ là có thể liên lạc vào thời điểm nào và nếu họ đồng ý thì hãy chủ động gọi lại theo đúng khung giờ mà họ đã yêu cầu.

Kinh nghiệm và các kỹ năng Telesales là yếu tố vô cùng cần thiết giúp các bạn có thể theo đuổi nghề này lâu dài, đạt được thành công trong sự nghiệp của mình. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến thông tin hữu ích và trả lời được những câu hỏi mà các bạn đang quan tâm nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý