Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm xin học bổng Fulbright – cơ hội chạm đến ước mơ!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 02/09/2021

Fulbright được biết đến là một trong những học bổng toàn phần danh giá nhất tại Mỹ hiện nay, tạo cơ hội cho các bạn trẻ có thể theo đuổi ước mơ, đam mê trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, để có thể giành được học bổng này lại không phải điều dễ dàng. Vậy thì hãy cùng khám phá ngay những kinh nghiệm xin học bổng Fulbright thành công trong bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé!

1. Đôi nét về học bổng Fulbright

Đôi nét về học bổng Fulbright
Đôi nét về học bổng Fulbright

Học bổng Fulbright hay còn được biết đến là chương trình học bổng chính phủ Fulbright của Hoa Kỳ dành cho sinh viên Việt Nam. Đây là một loại học bổng vô cùng có giá trị, đồng thời cũng đặt ra rất nhiều thách thức nhằm tuyển chọn được những tài năng trẻ xuất sắc đạt được tấm bằng thạc sĩ tại các trường đại học ở Hoa Kỳ. Chương trình học bổng này được tài trợ dựa trên cơ sở cạnh tranh công bằng, không có bất kỳ sự phân biệt nào về chuyên ngành thạc sĩ hay kinh nghiệm làm việc.

Cụ thể, học bổng Fulbright dành cho hệ thạc sĩ được mở ra vào đầu tháng 1 hàng năm và hạn nộp hồ sơ sẽ vào khoảng giữa tháng 4. Các hồ sơ ứng tuyển xin học bổng Fulbright sẽ phải trải qua các vòng chọn lọc do ban tuyển chọn thực hiện và tìm kiếm ra các ứng viên tiềm năng nhất đi vào vòng phỏng vấn. Nếu như ứng viên có cơ hội được trúng tuyển thì sẽ được Fulbright xác nhận về các gói tài trợ. Tiếp đến, đội ngũ chuyên gia của Fulbright sẽ hỗ trợ cho các ứng viên tìm, ứng tuyển vào các trường đại học danh giá ở Mỹ. Thời gian thực hiện các công đoạn này sẽ kéo dài từ tháng 10 – tháng 3 của năm sau.

Học bổng Fulbright - chìa khóa mở cánh cửa thành công
Học bổng Fulbright - chìa khóa mở cánh cửa thành công

Các ứng viên giành được học bổng Fulbright sẽ được tài trợ toàn bộ học phí cùng các chi phí liên quan như sinh hoạt, chỗ ở hàng tháng, vé máy bay khứ hồi và bảo hiểm y tế. Đối với những bạn nhận được học bổng Fulbright thì sẽ được hỗ trợ một số khóa học ở phần lớn các ngành về khoa học tự nhiên và xã hội như sau:

- Ngành văn học Mỹ, giáo dục, quản lý dự án.

- Ngành Hoa kỳ học, nghiên cứu môi trường và tâm lý học.

- Ngành kinh tế nông nghiệp, quản lý, quản trị công, hệ thống thông tin/IT.

- Ngành khảo cổ học, ngôn ngữ học/văn học, y tế cộng đồng.

- Ngành nghiên cứu, nghệ thuật/điện ảnh, công tác xã hội, kinh doanh, luật, khoa học tự nhiên, xã hội học.

- Ngành truyền thông, ngôn ngữ học/giảng dạy ngôn ngữ, kế toán đô thị/kế toán cộng đồng.

- Ngành nghiên cứu phát triển, triết học, khoa học chính trị, kinh tế học,…

Xem ngay: Tin tuyển dụng việc làm mọi ngành nghề uy tín

2. Mách bạn kinh nghiệm xin học bổng Fulbright thành công

Mách bạn kinh nghiệm xin học bổng Fulbright thành công
Mách bạn kinh nghiệm xin học bổng Fulbright thành công

Để có thể xin học bổng Fulbright không phải là điều dễ dàng, bởi những tiêu chí đặt ra dành cho các đối tượng là khá cao. Thường sẽ chỉ là những bạn sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà tổ chức hay các trường đại học đưa ra. Vậy làm cách nào để “apply” thành công học bổng Fulbright? Dưới đây là một số kinh nghiệm mà timviec365.vn đúc kết lại được từ những ứng viên xuất sắc đã từng giành được học bổng danh giá Fulbright, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!

2.1. Nắm rõ được điều kiện tham gia chương trình học bổng Fulbright

Kinh nghiệm đầu tiên để các bạn có thể giành được học bổng Fulbright đó chính là cần hiểu, nắm rõ được những điều kiện, yêu cầu để tham gia vào chương trình học bổng này. Cụ thể, các điều kiện đủ để tham gia bao gồm:

- Ứng viên cần là công dân Việt Nam (đặc biệt không sở hữu 2 quốc tịch).

- Ứng viên cần có tối thiểu 1 văn bằng đại học.

- Cần có kinh nghiệm làm việc ít nhất là 2 năm sau khi tốt nghiệp tính đến thời điểm đăng ký tham gia chương trình học bổng Fulbright.

- Ứng viên phải đạt trình độ ngoại ngữ tối thiểu là TOEFL iBT 79 hoặc là có chứng chỉ IELTS đạt 6.5.

Nắm rõ được điều kiện tham gia chương trình học bổng Fulbright
Nắm rõ được điều kiện tham gia chương trình học bổng Fulbright

Còn đối với điều kiện để được tuyển chọn, giành học bổng và tham gia học tập tại các trường đại học ở Mỹ thì các bạn sẽ cần nắm rõ được các yêu cầu sau:

- Việc xét duyệt ứng viên trúng tuyển và giành được học bổng sẽ dựa trên thành tích học tập và nghề nghiệp hiện tại của mỗi người, không phân biệt về vùng miền, dân tộc, giới tính, nguồn gốc,… Những ứng viên được lựa chọn sẽ là những người có khả năng thể hiện được rõ nhất về mối liên hệ giữa định hướng học tập với các mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai. Việc đánh giá khả năng này sẽ thông qua 1 bài luận bắt buộc theo chương trình học bổng. Ngoài ra, ứng viên sẽ cần phải có khả năng xuất sắc (đặc biệt về giao tiếp) để có thể tham gia chương trình này một cách tốt nhất.

- Những ứng viên được lựa chọn nếu có nguyện vọng hướng đến kinh nghiệm làm việc nhiều hơn trong lĩnh vực họ theo đuổi thì trong quá trình học tập (tối thiểu là 2 năm) sẽ có cơ hội được đề xuất cũng như xét duyệt về nguyện vọng đó. Để làm được điều này thì các ứng viên cần phải có tố chất lãnh đạo.

Sử dụng ngay: Kho CV khổng lồ chuyên nghiệp nhất

2.2. Cần nghiên cứu về học bổng Fulbright và các trường học từ sớm

Cần nghiên cứu về học bổng Fulbright và các trường học từ sớm
Cần nghiên cứu về học bổng Fulbright và các trường học từ sớm

Một kinh nghiệm xương máu dành cho các bạn đó là hãy nghiên cứu, tìm hiểu về học bổng Fulbright này từ sớm. Hãy cố gắng để chắc chắn được rằng khi bạn vượt qua được vòng hồ sơ đầu tiên thì đã có thể đưa ra ngay được quyết định mình sẽ theo học trường gì, ngành gì. Có 3 vấn đề mà bạn cần cân nhắc ở đây khi lựa chọn trường học đó là:

- Bảng xếp hạng chung của trường như thế nào?

- Trường có khóa học phù hợp với dự định, kế hoạch của bạn hay không?

- Khóa học tại trường có phù hợp với sức học, năng lực của bạn hay không?

Đây là điều vô cùng quan trọng đối với các bạn trong quá trình xin học bổng bởi nếu chưa xác định được mục tiêu, định hướng của mình thì sẽ rất dễ dẫn đến việc chọn sai và khó có thể thay đổi các nguyện vọng. Theo đó, việc bạn cố gắng giành được học bổng nhưng lại không theo đuổi được ước mơ là một điều vô cùng đáng tiếc.

Tìm hiểu thêm: Chương trình học bổng cho người đi làm fellowship là gì?

2.3. Chuẩn bị kỹ lưỡng là một nửa của sự thành công

Chuẩn bị kỹ lưỡng là một nửa của sự thành công
Chuẩn bị kỹ lưỡng là một nửa của sự thành công

Để nắm chắc cơ hội giành được học bổng Fulbright, các bạn sẽ cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Đây chính là bước đệm để dẫn bạn đến sự thành công trong sự nghiệp.

Cụ thể, các bạn sẽ cần chuẩn bị 2 điều từ sớm chính là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEFL hoặc là IELTS và kiến thức vững chắc để tham gia kỳ thi chứng chỉ dành cho hệ cao học tại Mỹ (GMAT hoặc là GRE). Đối với điểm chứng chỉ tiếng Anh thì như đã nói ở trên, bạn phải đạt từ 6.5 IELTS hoặc là TOEFL iBT từ 79 trở lên. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là các chứng chỉ này chỉ là điều kiện cần cho việc tham gia giành học bổng, còn quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số điểm GPA, các hoạt động ngoại khóa hay kinh nghiệm làm việc của mỗi người.

2.4. Đưa ra những lựa chọn hợp lý

Kinh nghiệm tiếp theo để bạn có thể giành được học bổng Fulbright đó chính là hãy suy nghĩ và đưa ra những lựa chọn hợp lý. Sự lựa chọn này có liên quan đến rất nhiều vấn đề khác nhau. Ví dụ một bản nguyện vọng gồm 100% các trường Ivy League chắc chắn là một bản nguyện vọng rất bóng bẩy, tuy nhiên nó lại it giá trị và không mang lại cho bạn bất kỳ lợi thế nào đối với việc lựa chọn trường học nếu bạn không thuộc top sinh viên kiệt xuất. Do đó, bên cạnh việc lựa chọn trường học theo bảng xếp hạng, các khóa học,… thì các bạn cũng nên cân nhắc về vấn đề chi phí ở các trường đó như thế nào? Nếu bạn đưa ra sự lựa chọn hợp lý về cả học thuật và chi phí thì khả năng cao là nguyện vọng của bạn sẽ được IIE đưa vào bản kế hoạch đệ trình.

Đưa ra những lựa chọn hợp lý
Đưa ra những lựa chọn hợp lý

Ngoài ra, các bạn cũng nên cân nhắc về yếu tố thời tiết và sức khỏe của bản thân. Nếu bạn không có khả năng chịu được thời tiết lạnh thì nên tránh đăng ký vào các trường ở phía Bắc. Hay nếu bạn thường xuyên dị ứng, ốm,… thì tránh đăng ký các trường ở khu vực có nhiều cỏ cây, hoa lá,…

Các bạn cũng tuyệt đối không nên bỏ qua những bước đăng ký nguyện vọng mặc dù nó là phần không bắt buộc. Tuy nhiên, việc thể hiện rõ được mình muốn gì, định hướng của mình như thế nào sẽ là lợi thế để bạn dễ dàng giành được học bổng Fulbright.

2.5. Đưa ra những đề xuất càng sớm càng tốt

Trong quá trình tham gia ứng tuyển giành học bổng Fulbright, bạn có bất kỳ ý kiến, đề xuất hay các vấn đề gì liên quan đến nguyện vọng của mình thì hãy nhanh chóng đưa ra càng sớm càng tốt để trao đổi với Fulbright cũng như giải quyết kịp thời. Tuyệt đối không nên chần chừ, suy nghĩ quá lâu bởi càng muộn thì bạn sẽ càng khó đưa ra các lý do thuyết phục cho nguyện vọng của mình. Đây là một kinh nghiệm mà các bạn cần phải hết sức lưu ý khi tham gia xin học bổng Fulbright.

Đưa ra những đề xuất càng sớm càng tốt
Đưa ra những đề xuất càng sớm càng tốt

2.6. Luôn cố gắng đến cùng

Sau khi đã có quyết định cuối cùng về việc xét nguyện vọng trao học bổng Fulbright, nếu các bạn cảm thấy đó chưa phải là sự lựa chọn tối ưu nhất đối với mình thì hãy mạnh dạn trao đổi lại với Fulbright để đề nghị về việc thay đổi nguyện vọng. Đây mặc dù là điều khá khó khăn nhưng chỉ cần bạn chắc chắn được việc những lý do mình đưa ra là hoàn toàn hợp lý, có cân nhắc đến quyền lợi của bản thân hay các ứng viên khác, các mục tiêu trao đổi văn hóa,… thì vẫn có khả năng thay đổi được. Do đó, hãy luôn cố gắng đến cùng, chấp nhận việc trao đổi này có thể khá căng thẳng, mệt mỏi nhưng nếu có thể thay đổi và đạt được thành công lớn thì hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh, hòa nhã, tích cực nhất để đạt được sự lựa chọn tốt nhất nhé.

Tham khảo thêm: Chia sẻ những thông tin về Đại học Washington mà bạn nên biết

2.7. Trả lời phỏng vấn tập trung vào những thông điệp nhất quán

Rất nhiều ứng viên hiện nay dù đã đến vòng phỏng vấn nhưng vẫn để trượt học bổng Fulbright bởi không biết cách thể hiện bản thân mình. Cụ thể đó là các câu trả lời được đưa ra quá lan man, dài dòng, không thể hiện rõ được thông điệp nhất định và thiếu nhất quán trong các câu trả lời. Đây chắc chắn sẽ là một điểm trừ vô cùng lớn và nó có ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Do đó, kinh nghiệm khi trả lời phỏng vấn học bổng Fulbright đó chính là hãy tập trung để tìm ra điểm mạnh của mình, dẫn dắt các thông điệp ý nghĩa và trả lời đúng trọng tâm.

Trả lời phỏng vấn tập trung vào những thông điệp nhất quán
Trả lời phỏng vấn tập trung vào những thông điệp nhất quán

3. Một số thông tin khác liên quan học bổng Fulbright bạn cần biết

Ngoài những kinh nghiệm trên thì các bạn cũng cần phải nắm được một số thông tin khác liên quan đến học bổng Fulbright để chuẩn bị cũng như tham gia các hoạt động, chương trình thuộc phạm vi tài trợ nếu may mắn giành được suất học bổng danh giá này.

Cụ thể, học bổng Fulbright bao gồm có 5 chương trình chính được triển khai tại Việt Nam bao gồm:

- Chương trình trao đổi Học giả Mỹ thông qua tài trợ do ECA dành cho Hội đồng Trao đổi Học giả Quốc tế - CIES. Theo đó, các bạn học giả Mỹ sẽ được tuyển lựa và tài trợ từ 3 – 10 tháng tham gia vào chương trình này do PAS (đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và phòng thông tin văn hóa Hoa Kỳ) đứng ra điều hành. Các học giả Mỹ sẽ được bố trí đến giảng dạy, nghiên cứu tại các trường cao đẳng, đại học hay các viện nghiên cứu cùng nhiều bộ ngành khác của chính phủ Việt Nam. Đối với chương trình này thì có khoảng 6 – 8 suất học bổng hàng năm được trao.

- Chương trình trao đổi Học giả Việt Nam do PAS Hà Nội điều hành để tuyển chọn ra các học giả Việt Nam được CIES bố trí đến giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học ở Mỹ từ 3 – 9 tháng. Với chương trình này mỗi năm sẽ có khoảng 6 – 8 học giả Việt Nam được lựa chọn.

Một số thông tin khác liên quan học bổng Fulbright bạn cần biết
Một số thông tin khác liên quan học bổng Fulbright bạn cần biết

- Chương trình trao đổi sinh viên Mỹ được thông qua tài trợ của ECA và Viện giáo dục Quốc tế Mỹ - IIE tổ chức thi tuyển, từ đó lựa chọn ra những ứng viên có hiểu biết nhất định về Việt Nam để tham gia chương trình nghiên cứu tại Việt Nam từ 6 – 10 tháng. Mỗi năm sẽ có khoảng 15 sinh viên Mỹ được trao học bổng này.

- Chương trình trao đổi sinh viên Việt Nam thông qua tài trợ ECA dành cho IIE và các ứng viên của Việt Nam đã tốt nghiệp đại học với ít nhất 3 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực liên quan sẽ thuộc đối tượng được tuyển chọn. Hàng năm, chương trình này sẽ cấp khoảng 20 – 25 suất học bổng toàn phần cho các ứng viên thuộc cán bộ cấp trung.

- Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại trường Đại học Kinh tế TPHCM và do trường John F. Kennedy của chính phủ thuộc Đại học Harvard đứng ra điều hành. Hàng năm sẽ có khoảng 55 – 60 nhà quản lý cấp trung được lựa chọn tham gia các khóa học kéo dài 10 tháng.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm xin học bổng Fulbright dành cho các ứng viên. Mong rằng các bạn sẽ nắm rõ được những yêu cầu, tiêu chí cũng như có sự chuẩn bị thật tốt để giành được suất học bổng danh giá này để theo đuổi sự nghiệp của mình trong tương lai nhé!

Học bổng Chevening là gì? Những bí mật về học bổng Chevening

Đối với những bạn trẻ đang theo học tại nước Anh chắc chắn không còn lạ lẫm mỗi khi nghe hay được nhắc đến học bổng Chevening nữa. Đây dường như trở thành mục tiêu của mỗi bạn trẻ đang học tại các trường tại Anh. Vậy học bổng Chevening là gì? Tại sao nó lại trở thành mục tiêu của nhiều bạn sinh viên đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết bên dưới đây nhé!

Học bổng Chevening là gì?​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý