Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kotlin là gì? Ngôn ngữ lập trình mới bạn đã biết đến chưa?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã biết về ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì hay chưa? Điểm mạnh của nó như thế nào và có gì khác biệt với Java không nhỉ? Cùng bài viết này đi tìm hiểu qua những thông tin đầy thú vị và chi tiết được chia sẻ tại đây nhé!

Việc làm IT

1. Hiểu chính xác Kotlin là gì?

Hiểu chính xác Kotlin là gì?
Hiểu chính xác Kotlin là gì?

Kotlin là ngôn ngữ lập trình kiểu tĩnh chạy trên máy ảo JVM (Java), được tài trợ và phát triển bởi JetBrains. Kotlin có thể được biên dịch sang mã nguồn Java hoặc sử dụng cơ sở hạ tầng trình biên dịch LLVM. Kotlin vẫn có thể thực hiện JVM của thư viện chuẩn được thế kế để tương tác với mã Java mặc dù cú pháp không tương thích với Java và nó dựa vào mã Java từ Java Class Library có sẵn như Collections Framework.

Ngôn ngữ lập trình Kotlin xuất hiện lần đầu năm 2011, là một ngôn ngữ mã nguồn mở. Bởi Kotlin là ngôn ngữ lập trình kiểu tĩnh, điều này có nghĩa là không cần phải định nghĩa trước khi sử dụng và đặc biệt với kiểu tình thường phải thực hiện việc kê khai nghiêm ngặt hoặc trước khi chúng được sử dụng cần khởi tạo các biến.

Kiểu tĩnh của Kotlin, nhưng không đồng nghĩa với việc lập trình viên phải khai báo tất cả các biển vào lúc đầu trước khi sử dụng. Trong chương trình, lập trình việc có thể khởi tạo các biến bất cứ nơi nào và bạn có thể sử dụng chúng bất cứ ở đâu khi cần thiết.

Hơn thế nữa, Kotlin hỗ trợ việc lập trình thủ tục với việc sử dụng các hàm. Cùng giống với C, C++ và Java, trong chương trình của Kotlin điểm mẫu chốt nằm ở hàm Main bởi nó thông qua một mảng chứa bất kì đổi số của Command Line.

Xem thêm: Việc làm Java

Ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì?
Ngôn ngữ lập trình Kotlin

Bắt đầu từ phiên bản Android Studio 3.0 ra mắt vào năm 2017 thì Google đã hỗ trợ Kotlin đầy đủ để sử dụng cho việc lập trình ứng dụng trên hệ điều hành Android. Nó được dùng để thay thế cho trình biên dịch Java tiêu chuẩn khi được nhúng trực tiếp vào trong gói cài đặt của IDE. Theo đó với trình viên dịch của Android Kotlin cho phép các lập trình viên chọn lựa giữa việc hướng đến mã Bytecode tương thích với Java 8 hay Java 6.

Xem thêm: Làm sao để biết lương lập trình viên hiện nay là bao nhiêu?

2. Tổng quát về lịch sử của Kotlin

Tháng 7 năm 2011, JetBrains đã giới thiệu một ngôn ngữ lập trình mới cho JVM là Project Kotlin được phát triển trong 1 năm. Lãnh đạo JetBrains Dmitry Jemerov cho rằng hầu hết các ngôn ngữ lập trình không có những tính mong muốn như họ tìm kiếm, và ngoại ngữ Scala. Tuy nhiên, nhược điểm của Scala cũng được ông chỉ ra đó chính là thời gian sử dụng để biên dịch của nó rất chậm. Hiểu được điều này, một trong những mục tiêu hướng đến của ngôn ngữ lập trình Kotlin là biên dịch nhanh hơn Java. Đến tháng 2 năm 2012, theo giấy phép Apache 2, JetBrains mở nguồn dự án.

Tổng quát về lịch sử của Kotlin là gì?
Tổng quát về lịch sử của Kotlin

Tên của nó được lấy cảm hứng từ đảo Kotlin. Andrey Bratislava đã đề cập về việc nhóm quyết chọn tên Kotlin, tên của hòn đảo đó cũng giống như ngôn ngữ lập trình Java được đặt theo tên hòn đảo của Indonesia là Java.

JetBrains phát triển ngôn ngữ lập trình mới - Kotlin với hy vọng rằng nó sẽ là ngôn ngữ này sẽ thúc đẩy cho doanh số IntelliJ IDEA.

Phiên bản Kotlin V1.0 được phát hành 15/2/2015, đây được coi lag phiên bản chính thức ổn định đầu tiên và nó tương thích ngược dài hạn kể từ phiên bản này theo cam kết của JetBrains.

Năm 2017, tại hội nghị Google I/O, Google đã có công bộ hỗ trợ hạng nhất cho Kotlin trên hệ điều hành Android. Đây chính là bước ngoặt quan trọng với ngôn ngữ lập trình Kotlin được phát triển bởi JetBrains.

Phiên bản của Kotlin là gì?
Phiên bản của Kotlin

Phiên bản Kotlin v1.2 phát hành vào 28/11/2017 với tính năng nổi bật được thêm vào phiên bản này là chia sẻ mã nguồn giữa nền tảng Javascript và JVM.

Phiên bản mới gần đây nhất Kotlin v1.3 được phát hành 29/10/2018, cho phép lập trình bất đồng bộ bởi các Coroutine API.

Tìm hiểu thêm: Chuyên mục mô tả việc làm công nghệ thông tin

3. Bật mí các điểm mạnh của Kotlin là gì?

Kotlin là ngôn ngữ lập trình có rất nhiều điểm mạnh mang đến cho người sử dụng, để hiểu rõ hơn về điểm mạnh của nó, hãy cùng đọc ngay những thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

Thứ nhất, Kotlin dùng để biên dùng thành JavaScript hoặc JVM bytecode – điều này khiến nó giống với Java, Bytecode cũng là một dạng Format dùng để biên dịch cho Kotlin. Bytecode có thể hiểu đơn giản là khi đã biên dịch, các đoạn code sẽ thực hiện việc chạy thông qua một máy áo thay vì phải sử dụng đến một bộ xử lý. Thông qua cách thực hiện này, code có thể thấy được trên nhiều nền tảng khác nhau khi nó chạy thông qua máy ảo và được biên dịch. Kotlin có thể truyền được qua mạng và thực hiện bởi JVM khi được chuyển đổi thành Bytecode.

Bật mí các điểm mạnh của Kotlin là gì?
Bật mí các điểm mạnh của Kotlin là gì?

Thứ hai, Kotlin có thể sử dụng thư viện Java hiện có và tất cả các nền tảng – bất kể là nền tảng cao cấp dựa trên xử lý Annotation đều có thể dùng được trên Kotlin. Đặc biệt đó là, Kotlin dễ dàng trong việc tích hợp với Gradle, Maven hay các hệ thống Build khác.

Thứ ba, Kotlin dễ dàng tiếp cận và dễ học cho các lập trình viên. Thông qua các ví dụ tham khảo bạn cũng có thể dễ dàng học được. Cú pháp thực hiện trực quan và đơn giản, điều này giúp lập trình viên mới dễ nhớ và dễ lắm bắt hơn. Kotlin được đánh giá là khá giống với Scala, tuy nhiên nó lại dễ hiểu hơn Scala rất nhiều.

Thứ tư, Kotlin khi sử dụng nó không tốn kém dung lượng bởi Kotlin sử dụng mã nguồn mở.

Thứ năm, điểm mạnh của Kotlin chính là tự đồng chuyển đổi Java thành Kotlin. Đây là tính năng được JetBrains tích hợp vào IntelliJ để hỗ trợ việc chuyển đổi từ Java sang Kotlin, thông qua số lượng thời gian được tiết kiệm là rất lớn. Từ đó, các lập trình việc khi sử dụng không cần phải tiến hành code lại kiểu tay bo.

Thứ sáu, khi nói đến điểm mạnh của Kotlin, bạn không thể bỏ qua được Null-safety giúp thoát khoản NullPointerException. Lập trình việc khi sử dụng tránh được các Exception kiểu con trỏ null. Các đoạn code đang gán hoặc trả về giá trị Null sẽ được hệ thống từ chối biên dịch trong Kotlin.

Điểm mạnh của Kotline là gì?
Kotlin có rất nhiều điểm mạnh

Thứ bảy, trong Kotlin thì Review Code không còn là vấn đề bởi nó tập trùng nhiều hơn vào các cú pháp dễ đọc, dễ hiểu để Review. Điều này cho phép ngay cả khi trong Team của bạn có những thành viên mới làm quen với ngôn ngữ lập trình này cũng có thể hoàn thành dự án một cách tốt nhất.

Trên đây là 7 điểm mạnh mà Kotlin đang có và cung cấp cho người dùng, từ những điểm mạnh này khiến Kotlin trở thành một trong những ngôn ngữ được nhiều người lựa chọn và yêu thích sử dụng trong ngành công nghệ thông tin hiện nay, đặc biệt là lập trình trên hệ điều hành Android.

Vậy điểm khác biệt của Java và Kotlin là gì nhỉ? Bạn có biết điểm khác biệt giữa chúng hay không? Muốn biết câu trả lời và hiểu rõ hơn về điểm khác biệt của Kotlin và Java như thế nào, hãy đến với phần tiếp theo để đọc chia sẻ và tự cảm nhận được điểm khác nhau giữa chúng nhé!

Tham khảo thêm: Việc làm lập trình viên

4. Sự khác biệt của Java và Kotlin là gì?

Sự khác biệt của Java và Kotlin là gì?
Sự khác biệt của Java và Kotlin là gì?

Rất nhiều bạn khi tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Kotlin thường có câu hỏi là nó có điểm gì khác biệt với ngôn ngữ lập trình Java? Để giúp bạn trả lời cho thắc mắc này của mình, hãy cùng đi vào những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Như đã nói trong phần điểm mạnh của Kotlin chính là Null safety, bất kỳ thời điểm biên dịch nào có sự xuất hiện của NullPointerException thì Kotlin sẽ dừng lại ở tại điểm đó. Trong Kotlin có Data Classes để giúp tự phát sinh Boilerplate như toString, equals, getters/setters, hashCode,… Đặc biệt trong Kotlin thì giúp các lập trình viên dễ dàng thực hiện việc Copy Data Classes.

Hơn thế nữa trong Kotlin còn có một số các chức năng mở rộng, cho phép người dùng có thể mở rộng các chức năng của Class hiện có mà không nhất thiết phải kế thừa từ chúng. Điều này có thể hiểu đơn giản là Kotlin cung cấp khả năng mở rộng Class với các chức năng mới trong quá trình lập trình mà không cần đến sự kế thừa.

Trình biên dịch Kotlin thực sự rất thông minh, tại sao tôi lại nói như vậy là bởi vì Smart Cats khi nhắc đến các phôi. Trong Kotlin với nhiều trường hợp, bạn không cần sử dụng đến các toán tử Cast rõ ràng, và trong Kotlin cho các giá trị không thay đổi bởi nó có “is-checks” và thực hiện việc chèn các phôi tự động khi cần thiết.

Trong Kotlin, Type Inference mang đến cho bạn điều tuyệt vời đó là bạn không phải chủ rõ loại của mỗi biến một cách rõ ràng như trước. Bạn cũng có thể làm điều đó khi muốn xác định một loại dữ liệu một cách rõ ràng.

Điều quan trọng nhất trong Kotlin đó chính là việc lập trình hướng chức năng. Về cơ bản thì Kotlin bao gồm nhiều cách thức – Method hữu ích, nó bao gồm cả biểu thức Lambda, các chức năng bậc cao, Lazy Evaluation, Operator Overloading, vận hàng quá tải và nhiều hơn nữa. Điều này cũng khiến cho ngôn ngữ lập trình Kotlin dễ dàng sử dụng hơn khi tập hợp chúng lại.

Tốc độ biên dịch của Java và Kotlin cũng có sự khác nhau đó nhé! Cụ thể như sau:

Tiến độ biên dịch khác nhau của Java và Kotlin là gì?
Tiến độ biên dịch khác nhau của Java và Kotlin

+ Khi bạn thực hiện biên dịch mã Kotlin lần đầu tiên, thường phải mất nhiều thời gian hơn khi biên dịch mã với Java. Tốc độ biên dịch của Java nhanh chóng Kotlin từ 15-20%.

+ Nhưng nếu theo quan điểm, hầu hết bạn cần đến incremental builds như thay đổi cho một đoạn mã code có sẵn và xây dựng lại chúng, tiến hành Deploy không ngừng thì thời gian biên dịch của Kotlin không mất nhiều thời gian như Java, thậm chí nó còn nhanh chóng 1 chút.

Ngôn ngữ lập trình Kotlin liên kết với Java, hệ thống cấp cao sang Java và cung cấp sự thay đổi không ngừng, cung cấp cách Migration dễ dàng từ Java tạo ra khả năng tương thích ngược. Điều này hướng đến một tương lai phát triển hơn cho ngôn ngữ lập trình Kotlin với các tính năng như nhiều khai báo hơn, cơ sở dữ liệu ngôn ngữ hỗn hợp, ít mã và diễn cảm hơn Java. Từ đó tương lại cho các ứng dụng trong doanh nghiệp, các ứng dụng trên điện thoại di động phát triển nhờ ngôn ngữ lập trình Kotlin đang được hướng tới trong thời gian tới.

Qua chia sẻ về Kotlin trong bài viết này giúp bạn không chỉ hiểu Kotlin là gì mà còn có những thông tin thú vị và hấp dẫn về ngôn ngữ lập trình này. Hy vọng qua những chia sẻ tại đây là những kiến thức bổ ích để giúp bạn lựa chọn sử dụng ngôn ngữ lập trình Kotlin phù hợp với bản thân.

Mô tả công việc lập trình Mobile - Nghề “hot” nhất ngành IT

Một lập trình viên Mobile cần thực hiện những công việc như thế nào nhỉ? Để biết đáp án và những thông tin hấp dẫn cho bản thân, hãy đọc ngay chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Mô tả công việc lập trình Mobile

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý