Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng khảo sát là gì? Các công việc cần có kỹ năng khảo sát

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại công nghệ số, những biến động của thị trường và nhu cầu trên thế giới luôn không ngừng thay đổi. Các nhóm kỹ năng nghiên cứu đánh giá, khảo sát đang “lên ngôi”. Vậy bạn đã thực sự hiểu kỹ năng khảo sát là gì? Các công việc cần có kỹ năng khảo sát. Tại sao kỹ năng khảo sát lại quan trọng như vậy. Trong cuộc sống sinh hoạt thương ngày, ta có thể rèn luyện các kỹ năng khảo sát ở đâu và bằng những phương pháp nào. Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài biết sau của chúng tôi nhé.

1. Kỹ năng khảo sát là gì?

Kỹ năng khảo sát có thể hiểu một cách đơn giản nhất là các kỹ năng về “tham khảo” và ‘’quan sát”. Để tìm kiểu về một sự vật hiện tượng đang diễn ra, hay một quá trình nào đó chúng ta phải dành thời gian và công sức để nghiên cứu quan sát về hiện tượng, quá trình đó. Một người qua học tập và kinh nghiệm thực tế có thể nắm bắt được quy trình và cách thức làm các công việc trên được gọi là người có kỹ năng khảo sát.

Kỹ năng khảo sát là gì?
Kỹ năng khảo sát là gì?

Vậy tại sao kỹ năng khảo sát lại quan trọng? Hãy tiếp tục với bài viết ngay sau đây.

Xem ngay: Việc làm Nhân viên khảo sát thị trường

2. Tại sao kỹ năng khảo sát lại quan trong

Thực tế xã hội cho thấy, kỹ năng khảo sát đang là một kỹ năng cực kỳ quan trọng và được quan tâm trong bất cứ lĩnh vực nào.

2.1. Kỹ năng khảo sát trong đời sống thường nhật

Tuy không được nhắc đến thường xuyên nhưng quả thực kỹ năng khảo sát luôn tồn tại trong bất cứ mọi lĩnh vực dù là thông thường nhất của cuộc sống. Có thể kể đến như việc ta đi chợ, đi siêu thị, đi mua các món đồ gia dụng… người mua luôn cần những tham khảo, quan sát, tìm hiểu về các món hàng mình muốn mua, đây cũng là một ứng dụng kỹ năng khảo sát trong thường nhật. Ngoài ra còn rất nhiều tình huống khác nữa, khảo sát trình độ học tập, khảo sát môi trường để trồng trọt, chăn nuôi…

2.2. Kỹ năng khảo sát trong nghiên cứu khoa học và xã hội

Kỹ năng khảo sát trong nghiên cứu khoa học và xã hội
Kỹ năng khảo sát trong nghiên cứu khoa học và xã hội

Trong giới khoa học, để đưa ra bất kỳ lập luận hay ý kiến đánh giá nào đó, thì luôn cần quá trình khảo sát rõ ràng, có kế hoạch và kiểm chứng cụ thể. Mọi nhà nghiên cứu, nhà khoa học đều cần sử dụng kỹ năng khảo sát ứng dụng vào trong công trình của mình, ở tất cả các bước ngay từ khi mới hình thành ý tưởng đến khi đưa sản phẩm khoa học ra ứng dụng thực tế.

Đối với xã hội, khảo sát, đánh giá giúp ta có nhận thức đúng hay biết được một xu hướng của công chúng. Những kỹ năng tham khảo, quan sát các mặt đời sống xã hội là cực kỳ quan trọng với cả quy mô nhà nước và quy mô tổ chức, các nhân.

Hiện nay có nhiều công cụ giúp mọi người sử dụng một cách dễ dàng để khảo sát, đánh giá cơ bản các vấn đề mà bản thân quan tâm. Điều đó cho thấy kỹ năng về khảo sát đang rất “thịnh” trên thế giới.

Tham khảo: Tầm quan trọng của kỹ năng giám sát và quản lý sản xuất

2.3. Kỹ năng khảo sát trong ngành kinh tế

Có thể nói tầm ảnh hưởng và độ quan trọng của kỹ năng khả sát trong ngành kinh tế là không thể phủ nhận trong các nhóm ngành kỹ năng hiện thời.

Trước khi nảy ra một ý tưởng nhằm thỏa mãn bất kỳ nhu cầu nào của thị trường bạn bắt buộc phải dùng kỹ năng khảo sát của mình và các công cụ hỗ trợ để khảo sát và từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn trong kinh doanh.

Khảo sát thị trường trước khi tung sản phẩm và một khâu cực kỳ quan trọng. Trong khâu này đòi hỏi người quản lý phải có kỹ năng khảo sát thực sự hoàn hảo để đưa ra các bước đánh giá thị trường. Giá cả hiện thời, nhu cầu người dùng, địa điểm bán phù hợp, kênh phân phối nào hiệu quả nhất… Nếu không có bước khảo sát chắc chắn bất cứ sản phẩm nào đưa ra thị trường, đều nắm giữ tỉ lệ thật bại cực kỳ cao.

Kỹ năng khảo sát trong ngành kinh tế
Kỹ năng khảo sát trong ngành kinh tế

Sau quá trình buôn bán và đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng thành công. Các quản lý doanh nghiệp cần khảo sát lại thị trường thật kỹ, liệu sản phẩm của mình có đáp ứng được khách hàng mục tiêu, cần sửa chữa nâng cấp sản phẩm ra sao để phù hợp hơn với khách hàng, cần thêm những tính năng và dịch vụ gì để chiến thắng các đối thủ cạnh tranh…

Việc không ngừng khảo sát thị trường giúp cho doanh nghiệp luôn nắm bắt được xu hướng và không bị thụt lùi trong kinh doanh.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Nhân viên phát triển thị trường

3. Các công việc cần kỹ năng khảo sát

Kỹ năng khảo sát cần thiết trong hầu hết tất cả các công việc quan trọng.

3.1. Đối với việc nghiên cứu khoa học hay các mục đích phi lợi nhuận

Đối với việc nghiên cứu khoa học hay các mục đích phi lợi nhuận thì kỹ năng khảo sát rất cần đối với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Ngoài ra các em học sinh, sinh viên sử dụng tốt kỹ năng khảo sát cũng là một lợi thế rất lớn trong quá trình học tập và nghiên cứu…Và còn rất nhiêu công việc khác nữa cần đến kỹ năng khảo sát tốt.

3.2. Đối với các công việc liên quan đến lợi nhuận, kinh tế

Kỹ năng khảo sát là bắt buộc ở nhiều vị trí trong các doanh nghiệp hiện nay.

Đối với các công việc liên quan đến lợi nhuận, kinh tế
Đối với các công việc liên quan đến lợi nhuận, kinh tế

3.2.1. Các nhóm ngành về nghiên cứu thị trường

Các ngành nghề mà bất kỳ ai dù ở vị trí nào cũng cần đến kỹ năng khảo sát như sale, marketer, purchasing… Ở những công việc này, yêu cầu bất cứ lúc nào, với bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào ta cũng cần khảo sát thị trường mục tiêu. Khảo sát, đánh giá, tìm ra nhu cầu, mong muốn của thị trường giúp ta có những bước đi đúng đắn để tiến tới mục đích lợi nhuận cuối cùng.

3.2.2. Các nhóm ngành quản lý

Là một quản lý, bạn bắt buộc phải có kỹ năng khảo sát. Mặc dù có các bộ phận giúp sức trong công việc khảo sát đánh giá thị trường, nhưng người quản lý các bộ phận hay CEO của doanh nghiệp luôn cần có những quan sát và đánh giá riêng của mình để đưa ra những quyết định đúng nhất cho doanh nghiệp.

3.2.3. Kỹ năng khảo sát đối với các nhóm ngành khác

Kỹ năng khảo sát đối với các nhóm ngành khác
Kỹ năng khảo sát đối với các nhóm ngành khác

Hệ thống kinh doanh có khá nhiều đơn vị khác nhau và có đặc thù riêng về công việc. Nhiều nhóm ngành, kỹ năng khảo sát đánh giá không thực sự nổi bật như những nhân viên phục vụ, nhân viên hành chính, nhân viên kế toán… Quả thực, nếu nhìn sơ qua ta thấy kỹ năng khảo sát không thực sự là quá cần thiết cho các vị trí này. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ hơn, kỹ năng khảo sát vẫn hiện hữu trong từng vị trí dù là nhỏ nhất.

Và đặc biệt để tiến xa hơn trên con đường công danh bạn bắt buộc phải có kỹ năng khảo sát tốt.

Ta đã thấy kỹ năng khảo sát là cực kỳ quan trọng. Vậy rèn luyện kỹ năng khả sát như thế nào? Đâu là phương pháp rèn luyện kỹ năng này hiệu quả nhất? Cùng timviec365.vn khám phá ngay sau đây.

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng – chìa khóa giúp bạn thành công

4. Rèn luyện kỹ năng khảo sát bằng cách nào?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp rèn luyện kỹ năng khảo sát cho mọi người.

Rèn luyện kỹ năng khảo sát bằng cách nào?
Rèn luyện kỹ năng khảo sát bằng cách nào?

Rèn luyện nhờ các trang web hỗ trợ: có rất nhiều website có nội dung giúp bạn rèn luyện các nhóm kỹ năng mềm hiệu quả, trong đó có kỹ năng khảo sát. Ngoài ra bạn có thể theo dõi những người nổi tiếng trong lĩnh vực khảo sát đánh giá các mặt của đời sống, họ sẽ có những bài chia sẻ liên quan đến phương pháp rèn luyện kỹ năng mền nói chung và kỹ năng khảo sát nói riêng.

Tham gia các khóa học: các khóa học rèn luyện kỹ năng đang cực kỳ phát triển tại nước ta, bạn có thể tìm kiếm một khóa học phù hợp để tham gia về rèn luyện thêm về kỹ năng này.

Học tập từ người thân, bạn bè và rèn luyện trong thực tế: đây cũng là phương pháp rèn luyện kỹ năng khảo sát hiệu quả, miến phí trong cuộc sống mà bạn có thể áp dụng ở bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào bạn muốn.

Và trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về kỹ năng khảo sát. Hy vọng thông tin chúng tôi mang lại có thể giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc và học tập. Chúc bạn sớm làm chủ được những ký năng này và áp dụng nó một các hiệu quả.

Workbook là gì? Tuyệt chiêu tạo workbook đơn giản nhất

Bạn luôn thắc mắc workbook là gì? Tuyệt chiêu tạo workbook đơn giản nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc của mình nhé.

Workbook là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý