Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

8 KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG HỮU HIỆU NHẤT BẠN NÊN BIẾT

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để chiều lòng các “thượng đế” thì ngoài trình độ chuyên môn thì bạn còn phải sở hữu kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng. Trong kinh doanh có một câu nói mà tôi cảm thấy rất tâm đắc đó là: “Không có công việc nào khó khăn nếu như nhân viên kinh doanh biết cách hành xử tinh tế”

Bạn nghĩ sao về câu nói này? Cách hành xử của bạn là một trong những cách thuyết phục khách hàng thuyết phục, vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết những kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì nhé.

1. Bạn hiểu kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì?

Kỹ năng thuyết phục khách hàng là việc đưa ra những lý lẽ, công dụng của sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Trong doanh nghiệp đây chính là mấu chốt quan trọng trong việc ra quyết định của khách hàng, vì vậy mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn và áp dụng phương pháp nhất định để thực hiện đối với khách hàng của mình.

Bạn hiểu kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì?
Bạn hiểu kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì?

Ngay sau đây, tôi sẽ bật mí cho bạn những kỹ năng giúp bạn thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn và thu lại kết quả tốt hơn trong công cuộc bán hàng của mình, hãy theo dõi nội dung bên dưới nhé.

2. 8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất

Người ta thường nói: “Bán hàng là một nghệ thuật, người bán hàng là một nghệ sĩ”. Câu nói quả thực không sai. Bán hàng cũng giống như một chương trình nghệ thuật nào đó, nếu như chương trình ấy không có những nghệ sĩ tài năng sẽ không thu hút được khán giả, ngược lại nếu có sự xuất hiện của những nghệ biết cách thu hút khán giả bằng tài năng của mình thì đương nhiên chương trình nghệ thuật đó sẽ trở nên đông đúc hơn, khán giả sẽ chú ý và đến xem nhiều hơn, lúc này người nghệ sĩ thực sự tỏa sáng và được công nhận. 

Một người bán hàng giỏi sẽ biết cách sử dụng kỹ năng bán hàng mà mình có do học tập và tích luỹ để thuyết phục khách hàng trong từng trường hợp cụ thể. Sau đây tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất.

2.1. Mở đầu câu chuyện bằng câu chuyện thú vị và phù hợp

Một cuộc hội thoại trở nên thành công hay thất bại là nhờ vào cách mở đầu câu chuyện đó của người tham gia như thế nào. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, nếu như bạn có thể chọn một chủ đề hay câu nói phù hợp với bối cảnh thì chắc chắn câu chuyện sẽ còn được đi xa hơn. 

Bạn cần phải xác định rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để có thể đưa ra những hành động, cử chỉ thậm chí những câu nói hướng khách hàng đến mục tiêu mà mình định hướng.

Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ biết cách điều hướng khách hàng và luôn luôn nhắc đến những lợi ích mà khách hàng được hưởng trong suốt cuộc trò chuyện để khách hàng cảm thấy hài lòng về sản phẩm nhất.

Tuy nhiên để làm được điều này, bạn sẽ phải nắm rất rõ về từng sản phẩm cũng như nhu cầu của khách hàng để có sự tư vấn sao cho chuẩn với tâm lý người tiêu dùng nhất. Đây là cả một nghệ thuật mà không phải nhân viên bán hàng nào cũng có đâu nhé.

2.2. Duy trì sự giao tiếp thông qua những câu hỏi

Giao tiếp thực sự là cứu tinh của bạn trong khi bán hàng. Bạn không thể thuyết phục khách hàng bằng cách giành phần nói về phía mình sau đó liên hồi đưa ra những ưu điểm, chính sách cùng những thông tin khó nhớ khác. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn thực hiện hành động này, vì vậy nên kiềm chế lại.

8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất
8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất

Một nhân viên bán hàng giỏi chắc chắn sẽ biết cách tạo sự tương tác của khách hàng, thông qua cuộc trò chuyện bạn có thể đưa ra những câu hỏi mở để khách hàng vừa có thể trả lời lại vừa có thể đưa ra suy nghĩ của mình về một khía cạnh nào đó. Có một điểm lưu ý bạn cần biết đó là những câu hỏi này sẽ phải điều hướng khách hàng, thông qua đó bạn sẽ nắm bắt được sở thích và mong muốn thực sự của khách hàng là gì để có thể dẫn khách hàng đến gần với mục tiêu hơn. Việc thường xuyên đưa ra những câu hỏi vừa giúp bạn điều tra tâm lý của khách hàng lại vừa giúp cuộc trò chuyện này được diễn ra một cách tự nhiên nhất.

Nếu gặp phải những khách hàng kiệm lời thì sao? Bạn cũng đừng lo lắng quá, trong trường hợp này bạn hãy gợi ý họ bằng cách đưa ra những câu hỏi như là “Anh/chị muốn tìm sản phẩm như thế nào? Có những tính năng gì?...” Trong khi họ nói thì thể hiện sự lắng nghe thật tập trung và gật đầu để chứng tỏ cho họ thấy bạn vẫn đang lắng nghe họ nói và hiểu những gì họ vừa truyền đạt.

Việc đưa ra câu hỏi rất quan trọng, có những câu hỏi chưa kịp đưa ra khách hàng đã trả lời xong rồi thì không nên sử dụng ví dụ những câu hỏi như là “Anh/chị có thấy hài lòng về sản phẩm này không? Anh/chị thích màu nào?...” Những câu hỏi có câu trả lời “Có hoặc không” sẽ khiến cho các bạn bị “hớ” khi nói chuyện. Tập trung đưa ra những câu hỏi mà kích thích khách hàng nói nhiều hơn, từ đó bạn cũng sẽ khai thác được nhiều nhu cầu từ phía khách hàng hơn.

Việc làm nhân viên kinh doanh phần mềm

2.3. Tạo ra sự khan hiếm đối với sản phẩm

Theo các chuyên gia tâm lý, con người thường thích những thứ mà ít người sở hữu, họ khó có được. Chính vì vậy việc đưa ra một mức giá ưu đãi dành cho đúng sản phẩm mà họ đang có nhu cầu sẽ là đòn tâm lý hiệu quả nhất giúp bạn bán được hàng.

Bí quyết này bạn có thể áp dụng đối với mọi mặt hàng khác nhau bởi vì tâm lý con người luôn hướng theo điều này. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi họ vừa mua được sản phẩm thời thượng, lại chỉ bỏ ra số tiền ưu đãi hơn với mức giá bình thường, mua được hàng có khi họ còn thầm cảm ơn bạn ấy chứ. Đây là nghệ thuật bán hàng rất phổ biến, vì vậy bạn hãy học theo để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc nhé.

2.4. Cung cấp những thông tin hữu ích họ cần biết

Nếu là một người mua hàng, điều mà bạn quan tâm hàng đầu sẽ là gì? Giá cả? Chất lượng hay khuyến mãi kèm theo? Đây đều là những yếu tố được khách hàng quan tâm, ngoài ra họ còn quan tâm đến công năng của sản phẩm đó phục vụ trong cuộc sống như thế nào.

8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất
8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất

Để bán được hàng, trước tiên bạn cần phải giới thiệu chi tiết về những tính năng, công dụng của sản phẩm cho khách hàng biết. Đầu tiên hãy hỏi khách hàng muốn tham khảo sản phẩm gì sau đó lựa chọn vài sản phẩm nổi bật và để khách hàng lựa chọn, tiếp theo bạn sẽ giới thiệu chi tiết sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Như vậy vừa không làm mất thời gian của cả hai bên lại vừa không khiến khách hàng cảm thấy khó chịu với cả “tấn” thông tin khi họ không có nhu cầu muốn biết.

2.5. Phản hồi nhanh nhất có thể

Nếu như khách hàng quan tâm đến sản phẩm nào đó chắc chắn họ sẽ có những câu hỏi muốn hỏi nhân viên bán hàng để giải đáp thắc mắc, đừng tỏ ra thiếu chuyên nghiệp khi khiến khách hàng phải chờ lâu vì lý do bạn hỏi ý kiến cấp trên nhé, điều này sẽ khiến khách hàng không tin tưởng vào bạn và đương nhiên sẽ đưa ra đánh gái không tốt về doanh nghiệp.

Việc am hiểu tất cả những sản phẩm hiện có của doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết nếu bạn muốn thuyết phục được khách hàng. Đưa ra câu trả lời càng nhanh sẽ tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm, tin tưởng với sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Và đây cũng chính là bí quyết tiếp theo mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn nếu muốn mình trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Việc làm nhân viên bán hàng Vinmart

2.6. Đưa ra thông tin trước khi khách hàng đặt câu hỏi

8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất
8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất

Thông qua vài câu hỏi ban đầu nhân viên bán hàng đã có thể nắm rõ nhu cầu của khách hàng là gì, và đương nhiên dựa vào sự hiểu biết đó bạn hãy chủ động đưa ra những thông tin mà khách hàng cần biết trước khi họ đặt câu hỏi với bạn. Đây là kỹ năng không phải người bán hàng nào cũng có được và bạn cần phải sở hữu nó nếu muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp.

2.7. Tạo cho khách hàng cảm giác thân thuộc

Khách hàng sẽ còn băn khoăn và do dự khi họ chưa thực sự hiểu rõ về chức năng và công dụng của sản phẩm, vì vậy để giúp họ giải quyết những vướng mắc trong lòng về sản phẩm chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thuyết phục họ đưa ra quyết định mua sản phẩm hơn.

Mặt khác, nhân viên bán hàng cũng cần phải tỏ ra là người thân thiện, hòa đồng, biết cách đưa ra những câu hỏi, lời nói cử chỉ hành động khiến khách hàng trở nên gần gũi như những người bạn. Khi khách hàng cảm thấy ở bạn sự nhiệt tình, sự chuyên nghiệp lại thêm cả sự thân thiện thì sẽ có cảm tình tốt, lúc ấy rất dễ để bạn thuyết phục bạn đưa ra quyết định mua hàng.

2.8. Tạo nhịp điệu khi nói

Khách hàng sẽ không thể hiểu bạn nói gì nếu như bạn đưa thông tin giống như một cái máy. Như vậy dù là bạn có nói hàng trăm lần thì khách hàng cũng sẽ không nắm được bất cứ thông tin nào mà bạn đưa ra cả. Vì vậy cách nhấn nhá, dừng, nghỉ đúng lúc sẽ có hiệu ứng cực kỳ quan trọng đến việc tiếp thu thông tin từ phía khách hàng.

8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất
8 kỹ năng vàng giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất

Bạn cần phải bắt nhịp với khách hàng để tạo ra những sự thấu hiểu, hãy nói chậm lại và tăng sự nhấn nhá đúng lúc để giúp những thông tin của bạn trở nên thu hút hơn.

Dựa vào những kỹ năng trên đây và áp dụng hiệu quả với từng trường hợp, tất nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng nhưng biết cách linh động chúng sẽ giúp bạn dễ dàng thu được hiệu quả hơn. Những kỹ năng thuyết phục khách hàng này tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể nhận ra được tầm quan trọng và áp dụng nó vào trong công việc của mình. Với những bí quyết này hãy biến mình thành những chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng bạn nhé.

Hé lộ: Làm thế nào để biết lương chăm sóc khách hàng có cao không?

3. Bạn sẽ nhận được gì khi thuyết phục khách hàng thành công?

Việc thuyết phục khách hàng thành công là nhiệm vụ hết sức khó khăn, vì vậy nếu như bạn hoàn thành xuất sắc nó bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ giúp phát triển sự nghiệp của mình.

Thứ nhất, thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn có thu nhập cao.  Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp chính là làm hài lòng khách hàng và tiêu thụ được nhiều sản phẩm. Càng bán được nhiều sản phẩm càng khiến bạn thu về những khoản thu nhập cao.

Bạn sẽ nhận được gì khi thuyết phục khách hàng thành công?
Bạn sẽ nhận được gì khi thuyết phục khách hàng thành công?

Thứ hai, bán được nhiều sản phẩm bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt đồng nghiệp và người thân. Khi có thành tích xuất sắc, tất cả mọi người sẽ nể phục bạn và cảm thấy bạn là một người chuyên nghiệp.

Khi bạn thực hiện tốt nhiệm vụ một cách xuất sắc bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong công việc, có cơ hội được xét lên cấp cao hơn và trở thành một nhân viên chuyên nghiệp.

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh sữa

4. Tìm hiểu thêm nhiều bí quyết thuyết phục khách hàng tại timviec365.vn

Là một nhân viên bán hàng chắc chắn bạn sẽ rất để tâm đến việc làm cách nào để có được bí quyết bán hàng hiệu quả đúng không? Ngoài những bí quyết trên đây, bạn có thể tìm thấy nhiều bí quyết hơn về bí quyết bán hàng khác tại timviec365.vn. 

Website timviec365.vn là một địa chỉ uy tín giúp bạn có thể tìm thấy mọi thông tin liên quan đến bí quyết bán hàng mà bạn mong muốn. Đừng bỏ qua bất cứ một cơ hội nào để giúp sự nghiệp của mình thăng tiến hơn. Những chuyên gia của timviec365.vn sẽ đồng hành cùng bạn vượt qua mọi chặng đường gian nan phía trước.

Tìm hiểu thêm nhiều bí quyết thuyết phục khách hàng tại timviec365.vn
Tìm hiểu thêm nhiều bí quyết thuyết phục khách hàng tại timviec365.vn

Trên đây là những kỹ năng thuyết phục khách hàng mà timviec365.vn chia sẻ cho bạn, hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để giúp bạn áp dụng vào công việc của mình.

Chúc bạn thành công với những bí quyết mà tôi chia sẻ trên đây, hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý