Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 cách tự nâng cao kỹ năng tự nhận thức bản thân tốt hơn

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Những người thành công, họ sẽ luôn tự nhận thức được rằng khả năng của mình là gì và giới hạn của bản thân bạn đang ở đâu để họ “bù đắp” vào lỗ hổng đó. Chính vì thế mà con đường thành công của họ sẽ vững chắc hơn. Kỹ năng tự nhận thức bản thân là vô cùng quan trọng, sẽ có những người chưa có kỹ năng này hoặc cũng có thể họ chưa nhận ra được giá trị từ điều này. Để bỏ túi 5 cách này thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết bên dưới đây nhé!

Tuyển dụng việc làm

1. Tìm hiểu về kỹ năng tự nhận thức bản thân là như thế nào?

Tìm hiểu về kỹ năng tự nhận thức bản thân là như thế nào?
Tìm hiểu về kỹ năng tự nhận thức bản thân là như thế nào?

Có phải khi bạn chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học, bạn không thể nào biết được mình muốn thi vào trường nào, mình muốn tiếp tục đi học hay đi làm. Tuổi 18 bạn chênh vênh và thấy tương lai mù mịt. Thế nhưng sau đó, khi bạn tốt nghiệp đại học, vào cái tuổi đôi mươi, bạn cũng không biết bản thân muốn làm công việc gì. Tương lai và cảm giác chênh vênh lại bắt đầu lần thứ hai. Bạn chưa hiểu được hướng đi mà mình cần phải đi là gì?

Tự nhận thức bản thân chính là bạn hiểu rõ nắm bắt rõ được bản thân bạn muốn gì, đặc biệt bạn biết bạn cần cái gì. Bạn sẽ không còn bị lạc lối nhiều lần nữa, bạn cũng không còn cảm thấy hoang mang nữa khi biết rõ tâm tư và nguyện vọng của bản thân mình.

Kỹ năng tự nhận thức được bản thân vô cùng quan trọng và nó hữu ích trong cuộc sống của bạn. Nó giúp bạn nhận ra con đường mà bạn cần đi và giúp bạn hiểu được bản thân của mình và hiểu luôn được cảm xúc của người khác nữa.

Trong cuộc sống của chúng ta, không phải ai cũng có thể tự nhận thức được bản thân. Cũng đã có những khoảng thời gian đến chính bạn còn không hiểu mình muốn gì? Mình cần phải làm gì? Trọng cuộc sống hiện đại ngày nay, người ta ưu ái hơn cái gọi là những kỹ năng mềm như: Giao tiếp, ứng xử, chịu được áp lực công việc, làm việc nhóm,… vậy còn kỹ năng tự nhận thức bản thân có quan trọng trong cuộc sống của chính bạn hay không?

Việc làm nhân sự

2. Kỹ năng tự nhận thức bản thân có quan trọng hay không?

Kỹ năng tự nhận thức bản thân có quan trọng hay không?
Kỹ năng tự nhận thức bản thân có quan trọng hay không?

Theo bạn loại kỹ năng này có quan trọng hay không? Nó có ảnh hưởng với bạn hay không?

Nếu như trước đây bạn không biết mình muốn cái gì? Bạn chọn đại một khối ngành học, và khi bạn nhận ra rằng mình không thật sự phù hợp với nó nhưng lỡ phóng lao rồi thì phải theo lao. Cũng chính vì điều đó mà dẫn đến việc đứng núi này trông núi nọ của rất nhiều bạn trẻ.

Như vậy, khi tự nhận thức được bản thân, bạn biết được mình muốn gì thì đây cũng là bước đầu tiên bạn tạo ra được cho mình một cuộc sống mong muốn, một tương lai tốt hơn. Nó giúp cho bạn biết được hướng đi tương lai như thế nào chứ không còn mờ mịt nữa.

Khi đã biết về tác dụng của việc tự nhận thức bản thân rồi thì bạn cũng cần biết hậu quả mà chính việc không hiểu bản thân mình đem lại. Khi bạn nhận thức sai về bản thân mình và nhận ra nó không phù hợp. Bạn vẫn sẽ phải cố ép bản thân mình làm điều đó, lâu dần sẽ có hàng loạt các cảm xúc khó chịu, nóng nảy, mất lòng với cả bạn bè và người thân. Tiêu cực hơn là bạn sẽ xa đà vào những cuộc vui không đáng có, đánh mất tương lai của mình chỉ trong vài phút đồng hồ. Với những bạn học sinh cấp ba khi đang chuẩn bị bước chân vào cánh cửa đại học. Nếu như các em nhận thức sai về bản thân mình thì chắc chắn sẽ bỏ lỡ tương lai, chọn sai ngành học. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và học tập của các em.

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức bản thân bằng cách nào?

Đối với mỗi một con người chúng ta, các bạn là một cá thể riêng biệt cả trong tư duy. Nếu như xét cộng đồng loài người là một bản nhạc thì mỗi cá nhân sẽ là một nốt nhạc để tạo nên bản nhạc đó. Bạn là một cá thể riêng biệt độc đáo, chính vì thế mà phương pháp rèn luyện có thể cũng khác nhau. Đối với một số người áp dụng thì thành công, còn với một số người khác lại không đạt được kết quả như mong đợi. Trước khi vào cách để rèn luyện kỹ năng tự nhận thức bản thân của mình thì bạn cần phải thay đổi nhận thức và tư duy trước. Cần phải có một thái độ tích cực hơn, hãy nghĩ bạn sẽ làm được thôi!

3.1. Thay đổi cách nhìn nhận bản thân theo hướng khách quan

Thay đổi cách nhìn nhận bản thân theo hướng khách quan
Thay đổi cách nhìn nhận bản thân theo hướng khách quan

Cho dù bản thân bạn có tồi tệ đến đâu, nhưng cũng hãy cứ nhìn nhận nó theo một hướng hoàn toàn mới. Một lối mòn đôi khi lại không thể thay đổi được tương lai của bạn đâu. Chính vì thế mà hãy thử cho bản thân, cho suy nghĩ và cảm giác của mình theo một chiều hướng mới, biết đâu bạn lại tìm được ra chân lý từ cách này.

Nếu như bạn có thể cho bản thân mình một cái nhìn khách quan hơn, một cái nhìn tốt hơn, bạn sẽ học được cách làm sao để tự chấp nhận bản thân mình và làm sao để thành công trong tương lai.

- Hãy viết ra giấy những hiểu biết cụ thể của bản thân bạn, cho dù chỉ là một cái, bất kể đó là ưu hay khuyết điểm của chính bạn.

- Sau đó bạn có thể nghĩ đến những điều làm bạn tự hào về bản thân mình, điều làm bạn cảm thấy có ích hơn trong cuộc sống như: Một hành động giúp bà cụ qua đường, một điểm 10 tuyệt đối cho môn toán, một lời khen từ bố mẹ, thầy cô, đồng nghiệp hay cấp trên của mình,…bất kể đó là điều nhỏ hay lớn lao bạn đều có thể nghĩ về chúng.

- Sau đó chúng ta hãy trở lại tuổi thơ một chút nhé, bạn hãy nghĩ xem, điều gì làm bạn hạnh phúc khi ở tuổi thơ. Điều đó khi bạn trưởng thành rồi nó có còn hay không? và hãy nghĩ xem tại sao nó lại thay đổi như ngày hôm nay.

- Hãy hỏi những người xung quanh bạn, họ thật sự nghĩ về bạn như thế nào? cho dù có là những lời khó nghe hay lời khen có cánh thì cũng ghi nhớ toàn bộ lại nhé.

Sau đó bạn sẽ có một cái nhìn mới, một ánh nhìn hoàn hảo hơn về bản thân bạn đó. Đa chiều hướng hơn, thái độ cũng tích cực hơn.

3.2. Đừng ngần ngại đặt bút viết nhật ký

 Đừng ngần ngại đặt bút viết nhật ký
 Đừng ngần ngại đặt bút viết nhật ký

Viết nhận ký có quá quen thuộc với bạn hay không? Có chứ, ở tuổi học sinh, chắc chắn bạn đã từng ít nhất 1 lần viết nhật ký. Bạn sẽ không thể nhận ra tác dụng kinh khủng của hành động mà tưởng chừng như vô nghĩa này đâu.

Với sổ nhật ký, bạn hãy viết tất cả những điều mà bạn suy nghĩ, điều này sẽ giúp cho bạn bỏ bớt hoặc thêm mới những ý tưởng, cũng là đồng thời bạn sẽ có thể dọn chỗ cho ý tưởng mới.

Sau khi kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi, một ngày học tập đầy căng thẳng, bạn hãy mở nhật ký ra và viết những điều bạn đã gặp phải trong ngày, những cái mà bạn đã làm được và những cái mà bạn chưa làm được trong ngày. Đó cũng có thể là những cảm xúc buồn, vui, tức giận,…hãy ghi chép lại một cách đầy đủ nhé. Chính điều này sẽ tạo động lực cho bạn trong tương lai đó.

Sau đó hãy đặt bản thân của mình vào vị trí của người lãnh đạo và sẽ như thế nào nếu như bạn làm như vậy, nhân viên của bạn sẽ nghĩ thế nào về bạn. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi có tính chất tự phản, nó sẽ giúp cho bạn xác định được rõ ràng hơn bạn là ai, bạn muốn gì và muốn trở thành người như thế nào?

3.3. Viết ra những kế hoạch mà bạn định làm trong tương lai

Viết ra những kế hoạch mà bạn định làm trong tương lai
Viết ra những kế hoạch mà bạn định làm trong tương lai

Hãy lấy ngay giấy bút rồi ghi những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong tương lai của mình. Với từng mục tiêu mà bạn đề ra, sau đó hãy đặt ra từng bước cụ thể cho bản thân, làm sao để có thể hoàn thành những mục tiêu chung đó.

Nếu như đó là một mục tiêu lớn như đỗ đại học trường danh giá nào đó, thăng tiên lên một vị trí công việc mới,… Với những mục tiêu lớn như vậy, bạn hãy chia nhỏ nó ra để thực hiện. Nếu như cứ để như vậy thì sẽ có những lúc bạn cảm thấy chán nản vì mục tiêu lớn chưa thể thực hiện luôn được. Nên nhớ, với những mục tiêu nhỏ thì hãy đề ra thời gian thực hiện và treo phần thưởng để bản thân tự phấn khích hơn nhé.

3.4. Phê bình thường xuyên

Phê bình thường xuyên
Phê bình thường xuyên

Bạn cần phải tự phê bình chính bản thân mình hàng ngày. Điều gì bạn chưa làm được hay chính bạn phá bỏ nguyên tắc mình đề ra thì cần phải tự nghiêm khắc phê bình bản thân. Khi làm điều này, bạn cũng sẽ nhận ra được bản thân mình chưa tốt ở điểm đó và cần phải khắc phục ngay.

3.5. Ngồi thiền

Ngồi thiền
Ngồi thiền

Hãy dành ra khoảng 20 – 30 phút hàng ngày để ngồi thiền nhé. Thiền là một trong những phương pháp vô cùng tốt giúp cho bạn nâng cao sức khỏe, làm thoải mái tinh thần và đầu óc của bản thân. Thiền cũng sẽ giúp cho bạn tập trung hơn trong công việc và học tập. Để nâng cao khả năng tự nhận thức của mình hơn thì bạn hãy đặt ra câu hỏi và tự suy nghĩ về nó trongn lúc ngồi thiền như:

- Bạn muốn làm gì?

- Mục tiêu mà bạn muốn thực hiện là gì?

- Những cái mà bạn đang thực hiện hàng ngày, những phương pháp đó có đem lại hiệu quả không khi bạn thực hiện nó một cách nghiêm túc?

- ….

Tuy nhiên bạn cũng không cần phải gò ép bản thân nếu như không thích ngồi thiền, bạn có thể làm bất kỳ một điều gì khiến cho bản thân sảng khoái hơn, thoải mái hơn.

Đó chính là cách để bạn có thể tự nâng cao và rèn luyện kỹ năng nhận thức bản thân của mình. Giúp cho cuộc sống, công việc và tương lai mở rộng hơn.

Hãy sống đúng với chính mình bằng các kỹ năng tự nhận thức bản thân nhé. Mong rằng với những mẹo nhỏ mà chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý