Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng xã hội là gì? Điểm danh những kỹ năng xã hội phổ biến

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự thật là dù bạn có học giỏi đến mấy nhưng không có các kỹ năng xã hội cần thiết thì kết quả vẫn không được như mơ ước. Đôi khi không phải cứ có thành tích xuất sắc đã là tốt, nhiều nhà tuyển dụng có xu hướng tuyển dụng những ứng viên sở hữu nhiều kỹ năng xã hội hơn.

Nếu đã tự tin về năng lực của bản thân, bạn hãy tự trau dồi thêm những kỹ năng xã hội để gia tăng giá trị của chính mình. Kỹ năng xã hội là gì? Nó là những gì? Ngay sau đây timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để làm rõ vấn đề này nhé!

1. Kỹ năng xã hội là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản, kỹ năng xã hội chính là những năng lực mà bạn có được, chúng tạo ra sự thuận lợi cho các hoạt động giao tiếp, truyền đạt thông tin tới người khác. Đồng thời ở những nơi có quy tắc xã hội và xuất hiện nhiều mối quan hệ khác nhau thì người có kỹ năng xã hội sẽ nhanh chóng làm nổi bật lên giá trị của bản thân mình.

Kỹ năng xã hội là gì?
Kỹ năng xã hội là gì?

Ngày nay, không chỉ là trong đời sống thường ngày, trong công việc ứng viên cũng cần phải thể hiện tốt nhất những kỹ năng xã hội để mọi người xung quanh nhìn thấy, yếu tố này sẽ giúp bạn tạo nên sự thành công trong tương lai.

Trên thực tế, có rất nhiều người chưa hiểu rõ vai trò của kỹ năng xã hội là gì, mỗi khi nhắc đến là lại ấp úng như “gà mắc tóc”. Vậy hãy để timviec365.vn giúp bạn gỡ rối với những thông tin hữu ích bên dưới nhé.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội đến với đời sống con người

Dù là ở lứa tuổi nào, việc sở hữu những kỹ năng xã hội vẫn là quan trọng. Trên thực tế, có rất nhiều người không có kỹ năng xã hội đã thất bại, nhưng cũng có không ít người vì sở hữu kỹ năng xã hội mà thành công. Sự so sánh này đương nhiên là hướng về những người đang có cùng trình độ, có cùng đẳng cấp và học vấn như nhau.

Do đó, không phải cứ học giỏi là thành công, đôi khi sự thành đạt nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nếu bạn chỉ sở hữu một trong số đó thì cơ hội sẽ né tránh bạn xa hơn.

Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội đến với đời sống con người
Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội đến với đời sống con người

Rõ ràng một người sở hữu kỹ năng xã hội sẽ được mọi người yêu quý hơn, họ có mồm mép nhanh nhẹn, có hành động linh hoạt và biết cách giải quyết các tình huống khó trở nên ổn thoả,... Ngược lại những người chỉ chú tâm vào tri thức thì họ sẽ hạn chế về các mối quan hệ hơn, ít bạn bè hơn và không thể xử lý tình huống nhanh chóng.

Nói chung, kỹ năng xã hội sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều thứ, đó là tình cảm, đó là công việc và cả những mối quan hệ tốt đẹp bên ngoài xã hội. Nếu bạn chưa có nó vậy thì cần phải trau dồi ngay để hoàn thiện bản thân qua mỗi ngày nhé.

3. Điểm mặt những kỹ năng xã hội mà bạn không thể bỏ qua

Nhiều người hỏi tôi rằng kỹ năng xã hội thì bao gồm những gì? Bạn sẽ trả lời họ ra sao? Đáp án chính xác sẽ như thế nào? Cùng tìm hiểu nội dung bên dưới nhé.

3.1. Kỹ năng lắng nghe

Trong cuộc sống, nếu không biết lắng nghe thì chính bạn sẽ là người thiệt thòi. Đừng vội nghĩ rằng lắng nghe là phải nghe người khác, phải làm theo sự chỉ đạo của người khác nhé. Đó thực sự là một suy nghĩ sai lầm và ngu ngốc nhất.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

Khi bạn lắng nghe, bạn vừa thể hiện được mình là một người chuyên nghiệp, bạn cho họ thấy phép lịch sự của mình để từ đó họ cũng đáp trả lại bạn cách cư xử như vậy.

Lắng nghe người khác bạn hoàn toàn không mất gì, thậm chí còn được thêm khi đối tượng mà bạn đang lắng nghe là đồng nghiệp lâu năm hoặc cấp trên của bạn. Nhiều khi họ sẽ góp ý, thậm chí đưa ra lời phàn nàn tuy nhiên tất cả đều muốn bạn tốt hơn ở lần thực hiện sau.

Một người bảo thủ, chỉ cần nhắc đến lỗi sai hay điểm yếu của mình là đã sửng cồ lên, đừng cố tỏ ra như họ để khẳng định cái tôi của mình, nó thực sự không hay chút nào.

3.2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một phần tất yếu của cuộc sống, bạn không thể tiến đến vạch đích xa hơn nếu không có nó, cũng như bạn chẳng thể leo lên vị trí mà mình từng mơ ước nếu là một người rất kiệm lời.

Khả năng trao đổi thông tin là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà bất kỳ ai cũng cần phải sở hữu, đặc biệt là những người đang hoạt động trong môi trường cạnh tranh gay gắt, khi đó khả năng này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ít nhất bạn sẽ gỡ gạc lại khi trình độ còn non yếu.

Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ thường xuyên được giao nhiệm vụ trực tiếp làm việc với khách hàng. Những cơ hội gặp gỡ này không chỉ giúp bạn học hỏi và phát triển kỹ năng, mà còn là chìa khóa để trở thành một nhân viên có giá trị trong công ty.

3.3. Kỹ năng tỏ thái độ không đồng tình lịch sự

Khi không đồng tình với ý kiến của một ai đó, bạn sẽ hành xử thế nào? Cắt ngang lời nói của họ và thay bằng lời nói của mình hay là tỏ thái độ cử chỉ rõ ràng như bĩu môi, thở dài, vò đầu, bứt tai,...?

Kỹ năng tỏ thái độ không đồng tình lịch sự
Kỹ năng tỏ thái độ không đồng tình lịch sự

Hãy dừng lại ngay những hành động không văn minh này đi bởi vì nó có thể khiến bạn thất bại thảm hại hơn đấy. Ngay cả khi bạn không đồng tình với ý kiến của một ai đó thì cũng hãy bình tĩnh và lắng nghe họ nói hết.

Sau khi họ trình bày xong, lúc đó bạn có thể thỏa sức đưa ra ý kiến của mình, phân tích rõ ràng đúng sai, đồng thời đưa ra phương án khắc phục để chứng minh cho ý kiến của mình trở nên thuyết phục hơn.

Vậy nên dù là không đồng tình thì với tư cách là người có học thức, bạn vẫn cần tỏ ra mình là người lịch sự để đối phương thấy rõ sự chuyên nghiệp của bạn.

3.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Khi bạn được đặt trong một môi trường tập thể thì bạn sẽ thấy mình cần đến kỹ năng phối hợp đến mức nào. Vậy nên nếu như có là người sống kín đáo, khép mình thì bạn cũng cần trau dồi ngay kỹ năng này để phục vụ cho quá trình làm việc sau này.

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng thời cũng là nền tảng để bạn vươn lên vị trí lãnh đạo nếu có ý chí vươn lên.

3.5. Kỹ năng nói lời xin lỗi

Rất khó để nói lời xin lỗi khi bạn không làm điều gì sai trái bởi vậy đây không phải là kỹ năng dễ dàng. 

Đôi khi trong công việc, dù bạn là người đúng hay sai nhưng kết quả không được như ý thì sếp vẫn khiển trách như bình thường. Người quản lý họ luôn hy vọng một kết quả hoàn hảo mà không phải là quá trình thực hiện. Bởi vậy nếu như có bị khiển trách thì đừng cố tỏ ra là mình đúng, càng giải thích, thanh minh thì càng khiến cho không khí trở nên căng thẳng hơn.

Kỹ năng nói lời xin lỗi
Kỹ năng nói lời xin lỗi

Cách tốt nhất mà bạn nên thực hiện đó là nói lời xin lỗi, đồng thời đưa ra lời xin lỗi để hoá giải cơn tức giận của sếp. Bạn có thể nói thêm rằng mình sẽ chú ý và cố gắng đạt kết quả tốt hơn vào lần sau.

Mặc dù lời xin lỗi khi nói ra là rất khó khăn thế nhưng nó lại có tác dụng tuyệt vời đối với những ai đang làm việc trong một tập thể. Bạn có thể luyện tập nó thường xuyên để sử dụng thành thạo, đôi khi lời xin lỗi đúng lúc, đúng thời điểm sẽ tạo nên điều bất ngờ đấy.

3.6. Kỹ năng thu hút sự chú ý của người khác

Trong danh sách kỹ năng xã hội có mặt của kỹ năng thu hút sự chú ý. Vậy bạn đã thực hiện kỹ năng này như thế nào? Kết quả ra sao?

Nếu mãi là thành phần mờ nhạt không có dấu ấn thì đến bao giờ bạn mới tiến đến chiếc ghế trưởng phòng mà mình mơ ước? Thậm chí khả năng xảy ra là 0%, vậy nên bằng cách nào đó, hãy thu hút mọi người tập trung về phía mình, bao gồm cả sếp.

Khi bạn đã tạo được ấn tượng tốt từ sếp, khi ấy bạn sẽ có cơ hội để thể hiện tài năng cũng như trình độ của mình để được cân nhắc lên vị trí cao hơn.

3.7. Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ

Một người thành công luôn sở hữu trong tay nhiều mối quan hệ, vậy bạn biết mình cần phải làm gì rồi chứ?

Dù là làm nghề nào, lĩnh vực nào thì bạn cũng cần phải có thật nhiều mối quan hệ. 

Ví dụ: 

- Nhân viên bán hàng sở hữu càng nhiều mối quan hệ càng giúp họ nâng cao khả năng chốt đơn hiệu quả

- Một chuyên viên tuyển dụng nếu quen biets rộng thì cũng nhanh chóng tuyển được ứng viên tiềm năng

- …

Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ
Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ

Vậy là kỹ năng tạo dựng mối quan hệ thường được các nhà đầu tư, kinh doanh hay những người thành công duy trì, nếu bạn muốn được giống như họ thì đừng bỏ qua kỹ năng này và hãy thực hiện nó thật tốt.

4. Có nên cho con bạn học kỹ năng xã hội từ sớm?

Như đã nói ở trên, dù là ở lứa tuổi nào thì con người cũng cần sở hữu những kỹ năng xã hội. Nó không chỉ phục vụ cuộc sống cá nhân của bạn mà còn đem lại nhiều lợi ích đến từ xã hội.

Có không ít phụ huynh phân vân về vấn đề cho nên cho con học kỹ năng xã hội từ sớm hay không? Học sớm quá liệu các bé có tiếp thu hết kiến thức hay không? Nếu bạn cũng có cùng trăn trở này thì tham khảo ngay thông tin bên dưới để hiểu rõ về nó nhé.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trẻ em sẽ phát triển trí não tốt nhất vào giai đoạn từ 0 - 3 tuổi, sau độ tuổi này thì não bộ của trẻ dường như giống người bình thường. 

Hơn nữa, ở giai đoạn càng nhỏ tuổi thì cơ chế tiếp thu của con càng tốt, bạn chỉ cần dạy bé 1, 2 lần là bé đã ghi nhớ vào đầu và tự thực hiện khi được nhắc đến. Nhất là khi ở giai đoạn này bố mẹ đang dạy con cách đi đứng, nói năng, giao tiếp và ứng xử, vậy thì kỹ năng xã hội không phải là quá xa vời đối với các bé nữa rồi. 

Có nên cho con bạn học kỹ năng xã hội từ sớm?
Có nên cho con bạn học kỹ năng xã hội từ sớm?

Giúp bé hoàn thiện bản thân càng sớm bố mẹ sẽ càng nhanh có được một đứa con hoàn hảo. Vậy nên ngay từ bây giờ hãy cho con mình học kỹ năng xã hội để con được phát triển toàn diện nhất bạn nhé.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc kỹ năng xã hội là gì? Bạn có thể áp dụng để thực hiện để thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống của mình.

Kỹ năng là gì?

Bạn thấy đấy, khái niệm kỹ năng xã hội khá là rộng lớn nhưng so với “Kỹ năng” thì chưa thấm vào đâu. Để hiểu hơn về kỹ năng là gì thì bạn có thể theo dõi bài viết của timviec365.vn chia sẻ bên dưới.

Kỹ năng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;