Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Những lưu ý khi làm việc nhóm

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngay từ những ngày đầu khi con người xuất hiện, con người chúng ta đã gắn liền với nhau, sống thành nhóm người, sau khi xã hội phát triển chúng ta gắn mình vào các nhóm cơ bản như gia đình, trường học và sau này khi đi làm chúng ta có đồng nghiệm, tất cả đấy được gọi là nhóm. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì, Bài viết sau đây giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng làm việc nhóm.

 

Việc làm

1. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm, một trong những soft skills cần thiết khi đi làm cũng như với kỹ năng nói, kỹ năng phân tích vấn đềkỹ năng giải quyết vấn đềkỹ năng làm việc tích cực,... Có rất nhiều cách hiểu về kỹ năng làm việc nhóm nhưng chưa có một định nghĩa nào cụ thể nhưng chúng ta có thể hiểu theo cách đơn giản đây là việc mọi người cùng nhau kết hợp lại với nhau, cùng nhau làm việc để phát triển ưu điểm của từng người, giúp đỡ nhau cùng đi đến mục đích cuối cùng, làm việc nhóm sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện tốt bản thân của mình. Để kết quả công việc đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng để có được kết quả cao bạn cần phải làm tốt các kỹ năng làm việc nhóm. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu và rèn luyện những kỹ năng làm việc nhóm, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

2. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là điều không hề đơn giản, vì ở đây mỗi người một tính cách và có một suy nghĩ riềng chính vì vậy mà thống nhất được ý kiến của nhiều người là điều không hề đơn giản, nhưng mỗi người rèn luyện một chút kỹ năng làm việc nhóm thì hiệu quả mang lại từ phương pháp làm việc nhóm sẽ không hề nhỏ. Nội dung dưới Đây chia sẻ cho bạn một số phương pháp để bạn có thể làm tốt khi làm việc nhóm.

2.1. Lắng nghe người khác

Kỹ năng lắng nghe người khác được xem là kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình làm việc nhóm, kẻ nói phải có người nghe, người đưa ra ý kiến phải được đồng nghiệp trong nhóm lắng nghe và đưa ra nhận xét, khi đã biết lăng nghe ý kiến của người khác chứng tỏ bạn đang tôn trọng người nghe, dù ai cũng có những điểm mạnh điểm yếu của riềng mình, không ai là hoàn hảo chính vì vậy mà lắng nghe rất quan trọng khi làm việc nhóm, sẽ có những ý kiến chưa được xuất sắc bạn cần lắng nghe để đưa ra cách giải quyết tốt hơn, với những ý kiến hoàn hảo bạn lắng nghe để học tập và rèn luyện.

Lắng nghe giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, gần nhau hơn, phải lắng nghe để biết được đồng nghiệp mình nói gì, lắng nghe để đưa ra được ý kiến cá nhân, nhận định của bản thân. Nếu không học cách lắng nghe trong khi làm việc nhóm thì kết quả nhóm của bạn tan đàn xẻ nghé chỉ trong thời gian gần, và không lắng nghe khi làm việc nhóm sẽ giống như cái chợ, ai cũng cố nói ra ý kiến của mình nhưng không ai nghe, vậy thì kết quả của việc không lắng nghe người khác sẽ khiến nhóm của bạn không làm tốt công việc, nội bộ lục đục và chắc chắn sơm muộn cũng giải tán.Chính vì vậy mà lắng nghe người khác là kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải học và rèn luyện khi làm việc nhóm.

Rèn luyện kỹ nằn làm việc nhóm
Rèn luyện kỹ nằn làm việc nhóm

2.2. Kỹ năng tổ chức – phân công công việc

Trong một nhóm làm việc thì luôn cần phải có một người đứng đầu tạm gọi là người tổ trường, người này có trách nhiệm quan trọng trong việc tổ chức và phân công công việc cho các thành viên. Để làm được điều đó thì một nhóm làm việc nên tổ chức và đưa ra thống nhất về người nhóm trưởng. Với những kỹ năng nhất định phải có của người nhóm trưởng đó là kỹ năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên để tránh sự phân biết trong công việc và không gián đoạn công việc bất kỳ lý do gì, công bằng trong việc làm nhóm là điều không thể thiếu, muốn nhóm tồn tại lâu dài và phát triển thì người nhóm trưởng cần phân công công việc một cách công bằng. Người nhóm trưởng còn có nhiệm vụ đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.

>> Xem thêm: Kỹ năng sống là gì

2.3. Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục ở đây có nghĩa là các thành viên cần phải thể hiện bản thân với các thành viên khác trong nhóm, hãy cho các thành viên thấy được bạn có khả năng,thuyết phục các thành viên khác lắng nghe cách bạn đưa ra hướng giải quyết, bạn phải biết rằng bạn đang nói cái gì và chứng minh rằng những ý kiến của mình đưa ra là đúng. Đồng thời bạn cần phải thuyết phục các thành viên trong nhóm, thuyết phục nhóm trưởng bảo vệ ý kiến của mình khi đưa ý kiến trong quá trình làm việc nhóm.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2.4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ có nói là rất đúng trong quá trình làm việc nhóm, vì làm việc nhóm nó là việc kết hợp các thành viên lại với nhau để làm việc,vậy nên khi làm việc nhóm các thành viên trong nhóm cần phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, tôn trọng lẫn nhau trong quá trình làm việc, nếu làm việc trong một nhóm mà mỗi người chỉ biết lợi về bản thân mình, chỉ biết công việc của bản thân mà không cần quan tâm đến đồng đội thì chắc chắn kết quả của nhóm sẽ bị tụt giảm, để có kết quả tốt nhất trong quá trình làm việc bạn nên giúp đỡ đồng đội mình khi đồng đội gặp khó khăn, Việc giúp đỡ và tôn trọng đồng đội giúp các thành viên gần nhau hơn, tạo nên động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp

2.5. Có trách nhiệm với công việc của mình

Khi làm việc nhóm hay làm việc cá nhân thì điều quan trọng bạn cần đó là có trách nhiệm với công việc của mình, nếu như bạn làm việc cá nhân công việc của bạn sai sót thì kết quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn. Nhưng khi bạn làm việc nhóm mà bạn không chú tâm vào công việc, công việc xảy ra sai sót thì kết quả ảnh hưởng đến cả nhóm bạn. Nếu bạn ỷ lại trong nhóm có nhiều thành viên, bạn không làm thì người khác làm thì điều đó có nghĩa là bạn đang kéo tốt đồ công việc của tổ bận chậm xuống. Và làm ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhóm. Bạn nên chủ động và có trách nhiệm với phần công việc của mình. Hoàn thành tốt nó để không ảnh hưởng đến nhóm và giúp nhóm hoàn thành tốt công việc được giao.

2.6. Hãy khen chê đúng lúc, đừng tiết kiệm lời khen với đồng nghiệp

Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Bất cứ lời động viên, khen thưởng nào của bạn dành cho đồng đội cũng đều đáng chân trọng, chính vì vậy mà bạn nên khen đồng đội của mình khi thấy họ có sự cố gắng. Đừng tiếc lời khen với đồng nghiệp, khen để mọi việc trở nên tốt hơn. Nhưng bạn nên chú ý khen đúng lúc và đúng việc, đừng để việc khen làm khó chịu người được khen khi bạn khen không đúng lúc, khen không đúng sự thật.

2.7. Hãy luôn đúng giờ

Đúng giờ để không làm ảnh hưởng đến các thành viên khác trong nhóm, đúng giờ là quy định mà nhiều người cần phải có khi làm việc nhóm, Điều này nó thể hiện bạn có là người chuyên nghiệp trong khi làm việc.

2.8. Kỹ năng chất vấn

Làm việc nhóm là nơi bạn rèn luyện rất nhiều kỹ năng trong đó kỹ năng chất vấn là một kỹ năng quan trọng, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận đưa ra những vấn đề để các thành viên trong nhóm nhận xét, và đưa ra ý kiến, chất vấn để cùng tiến bộ.

>> Xem thêm: Interpersonal skills là gì

3. Khó khăn trong quá trình làm việc nhóm

Để hướng nhiều suy nghĩ đi một hướng là điều không dễ, nhất là những người có suy nghĩ và lập trường riêng bảo thu, phong kiến thì đây là điều khó khăn trong quá trình làm việc nhóm, có những yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến. Dưới đây là một số khó khăn mà quá trình làm việc nhóm thường diễn ra.

3.1. Cả nể

Người Việt Nam còn mang nặng tính cả nể, lẫn lộn giữa tình cá nhân vào công việc, với những thành viên thân quen biết thì cả nể, không đưa ra những ý kiến phản ánh đúng sự thật, chúng ta thường cho là dĩ hòa vi qúy. Nhưng đây là yếu tố giết chết nhóm của bạn, việc bạn cả nể không đưa ra ý kiến của mình sẽ đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với ý kiến đó. Và cái ý kiến đó có thể sai và mang lại kết quả không tốt cho nhóm của bạn.

Những lưu ý khi làm việc nhóm
Những lưu ý khi làm việc nhóm

3.2. Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý

Chúng ta thường lười suy nghĩ và đưa ra ý kiến cá nhân của mình, chính vì vậy mà khi đi làm việc nhóm mọi người thường hay ngồi ỳ, khi đòi hỏi ý kiến thì đưa ra đồng ý mà không cần phản biện, đây chính là điểm khó khăn khi làm việc nhóm mà rất nhiều nhóm đang gặp phải tình huống này. Chúng ta thường ngồi mát ăn bát vàng , không suy nghĩ, ngồi chờ sung rụng, đây là việc làm gây hại nhất khi làm việc nhóm.

3.3. Cha chung không ai khóc

Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác trong nhóm cũng là một trong những khó khăn khi làm việc nhòm, sự phân chia công việc không phân minh rõ ràng đến lúc kết quả không tốt thì không ai nhận lỗi về mình, ngược lại khi nhóm có kết quả tốt thì thành quả lại chia đều cho mọi người, đây chính là điểm bất cập lớn khi làm việc nhóm.

3.4. Không chú ý đến công việc của nhóm

Một điều khi làm việc nhóm hay gặp phải đó chính là không quan tâm đến ý kiến của mọi người nhưng luôn muốn mọi người quan tâm chú ý đến công việc của mình, với những nhân viên trong nhóm tự cho mình là người giỏi nhất, không cần quan tâm ý kiến của ai và tự ý làm mọi người bắt mọi người phải theo ý mình, đấy chính là nguyên nhân dẫn đến việc nhóm tan giã và kết quả không tốt khi làm việc nhóm.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn rút ra cho mình được những kinh nghiệm khi làm việc nhóm, những kỹ năng cần có và rèn luyện khi làm việc nhóm, tôi tin rằng mỗi người làm việc nhóm chỉ cần rèn luyện những kỹ năng trên thì nhóm của bạn chắc chắn sẽ có kết quả tốt trong quá trình làm việc.

Việc làm quản trị kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý