Tác giả: Nguyễn Hằng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 05 năm 2024
Ngay từ những ngày đầu khi con người xuất hiện, con người chúng ta đã gắn liền với nhau, sống thành nhóm người, sau khi xã hội phát triển chúng ta gắn mình vào các nhóm cơ bản như gia đình, trường học và sau này khi đi làm chúng ta có đồng nghiệm, tất cả đấy được gọi là nhóm. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì, Bài viết sau đây giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng làm việc nhóm.
Kỹ năng làm việc nhóm, một trong những soft skills cần thiết khi đi làm cũng như với kỹ năng nói, kỹ năng phân tích vấn đề, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc tích cực,... Có rất nhiều cách hiểu về kỹ năng làm việc nhóm nhưng chưa có một định nghĩa nào cụ thể nhưng chúng ta có thể hiểu theo cách đơn giản đây là việc mọi người cùng nhau kết hợp lại với nhau, cùng nhau làm việc để phát triển ưu điểm của từng người, giúp đỡ nhau cùng đi đến mục đích cuối cùng, làm việc nhóm sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện tốt bản thân của mình. Để kết quả công việc đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng để có được kết quả cao bạn cần phải làm tốt các kỹ năng làm việc nhóm. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu và rèn luyện những kỹ năng làm việc nhóm, mời bạn đọc cùng tham khảo.
Làm việc nhóm là điều không hề đơn giản, vì ở đây mỗi người một tính cách và có một suy nghĩ riềng chính vì vậy mà thống nhất được ý kiến của nhiều người là điều không hề đơn giản, nhưng mỗi người rèn luyện một chút kỹ năng làm việc nhóm thì hiệu quả mang lại từ phương pháp làm việc nhóm sẽ không hề nhỏ. Nội dung dưới Đây chia sẻ cho bạn một số phương pháp để bạn có thể làm tốt khi làm việc nhóm.
Kỹ năng lắng nghe người khác được xem là kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình làm việc nhóm, kẻ nói phải có người nghe, người đưa ra ý kiến phải được đồng nghiệp trong nhóm lắng nghe và đưa ra nhận xét, khi đã biết lăng nghe ý kiến của người khác chứng tỏ bạn đang tôn trọng người nghe, dù ai cũng có những điểm mạnh điểm yếu của riềng mình, không ai là hoàn hảo chính vì vậy mà lắng nghe rất quan trọng khi làm việc nhóm, sẽ có những ý kiến chưa được xuất sắc bạn cần lắng nghe để đưa ra cách giải quyết tốt hơn, với những ý kiến hoàn hảo bạn lắng nghe để học tập và rèn luyện.
Lắng nghe giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, gần nhau hơn, phải lắng nghe để biết được đồng nghiệp mình nói gì, lắng nghe để đưa ra được ý kiến cá nhân, nhận định của bản thân. Nếu không học cách lắng nghe trong khi làm việc nhóm thì kết quả nhóm của bạn tan đàn xẻ nghé chỉ trong thời gian gần, và không lắng nghe khi làm việc nhóm sẽ giống như cái chợ, ai cũng cố nói ra ý kiến của mình nhưng không ai nghe, vậy thì kết quả của việc không lắng nghe người khác sẽ khiến nhóm của bạn không làm tốt công việc, nội bộ lục đục và chắc chắn sơm muộn cũng giải tán.Chính vì vậy mà lắng nghe người khác là kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải học và rèn luyện khi làm việc nhóm.
Trong một nhóm làm việc thì luôn cần phải có một người đứng đầu tạm gọi là người tổ trường, người này có trách nhiệm quan trọng trong việc tổ chức và phân công công việc cho các thành viên. Để làm được điều đó thì một nhóm làm việc nên tổ chức và đưa ra thống nhất về người nhóm trưởng. Với những kỹ năng nhất định phải có của người nhóm trưởng đó là kỹ năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên để tránh sự phân biết trong công việc và không gián đoạn công việc bất kỳ lý do gì, công bằng trong việc làm nhóm là điều không thể thiếu, muốn nhóm tồn tại lâu dài và phát triển thì người nhóm trưởng cần phân công công việc một cách công bằng. Người nhóm trưởng còn có nhiệm vụ đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.
>> Xem thêm: Kỹ năng sống là gì
Kỹ năng thuyết phục ở đây có nghĩa là các thành viên cần phải thể hiện bản thân với các thành viên khác trong nhóm, hãy cho các thành viên thấy được bạn có khả năng,thuyết phục các thành viên khác lắng nghe cách bạn đưa ra hướng giải quyết, bạn phải biết rằng bạn đang nói cái gì và chứng minh rằng những ý kiến của mình đưa ra là đúng. Đồng thời bạn cần phải thuyết phục các thành viên trong nhóm, thuyết phục nhóm trưởng bảo vệ ý kiến của mình khi đưa ý kiến trong quá trình làm việc nhóm.
Việc làm kinh doanh bất động sản
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ có nói là rất đúng trong quá trình làm việc nhóm, vì làm việc nhóm nó là việc kết hợp các thành viên lại với nhau để làm việc,vậy nên khi làm việc nhóm các thành viên trong nhóm cần phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, tôn trọng lẫn nhau trong quá trình làm việc, nếu làm việc trong một nhóm mà mỗi người chỉ biết lợi về bản thân mình, chỉ biết công việc của bản thân mà không cần quan tâm đến đồng đội thì chắc chắn kết quả của nhóm sẽ bị tụt giảm, để có kết quả tốt nhất trong quá trình làm việc bạn nên giúp đỡ đồng đội mình khi đồng đội gặp khó khăn, Việc giúp đỡ và tôn trọng đồng đội giúp các thành viên gần nhau hơn, tạo nên động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.
>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp
Khi làm việc nhóm hay làm việc cá nhân thì điều quan trọng bạn cần đó là có trách nhiệm với công việc của mình, nếu như bạn làm việc cá nhân công việc của bạn sai sót thì kết quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn. Nhưng khi bạn làm việc nhóm mà bạn không chú tâm vào công việc, công việc xảy ra sai sót thì kết quả ảnh hưởng đến cả nhóm bạn. Nếu bạn ỷ lại trong nhóm có nhiều thành viên, bạn không làm thì người khác làm thì điều đó có nghĩa là bạn đang kéo tốt đồ công việc của tổ bận chậm xuống. Và làm ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhóm. Bạn nên chủ động và có trách nhiệm với phần công việc của mình. Hoàn thành tốt nó để không ảnh hưởng đến nhóm và giúp nhóm hoàn thành tốt công việc được giao.
Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Bất cứ lời động viên, khen thưởng nào của bạn dành cho đồng đội cũng đều đáng chân trọng, chính vì vậy mà bạn nên khen đồng đội của mình khi thấy họ có sự cố gắng. Đừng tiếc lời khen với đồng nghiệp, khen để mọi việc trở nên tốt hơn. Nhưng bạn nên chú ý khen đúng lúc và đúng việc, đừng để việc khen làm khó chịu người được khen khi bạn khen không đúng lúc, khen không đúng sự thật.
Đúng giờ để không làm ảnh hưởng đến các thành viên khác trong nhóm, đúng giờ là quy định mà nhiều người cần phải có khi làm việc nhóm, Điều này nó thể hiện bạn có là người chuyên nghiệp trong khi làm việc.
Làm việc nhóm là nơi bạn rèn luyện rất nhiều kỹ năng trong đó kỹ năng chất vấn là một kỹ năng quan trọng, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận đưa ra những vấn đề để các thành viên trong nhóm nhận xét, và đưa ra ý kiến, chất vấn để cùng tiến bộ.
>> Xem thêm: Interpersonal skills là gì
Để hướng nhiều suy nghĩ đi một hướng là điều không dễ, nhất là những người có suy nghĩ và lập trường riêng bảo thu, phong kiến thì đây là điều khó khăn trong quá trình làm việc nhóm, có những yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến. Dưới đây là một số khó khăn mà quá trình làm việc nhóm thường diễn ra.
Người Việt Nam còn mang nặng tính cả nể, lẫn lộn giữa tình cá nhân vào công việc, với những thành viên thân quen biết thì cả nể, không đưa ra những ý kiến phản ánh đúng sự thật, chúng ta thường cho là dĩ hòa vi qúy. Nhưng đây là yếu tố giết chết nhóm của bạn, việc bạn cả nể không đưa ra ý kiến của mình sẽ đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với ý kiến đó. Và cái ý kiến đó có thể sai và mang lại kết quả không tốt cho nhóm của bạn.
Chúng ta thường lười suy nghĩ và đưa ra ý kiến cá nhân của mình, chính vì vậy mà khi đi làm việc nhóm mọi người thường hay ngồi ỳ, khi đòi hỏi ý kiến thì đưa ra đồng ý mà không cần phản biện, đây chính là điểm khó khăn khi làm việc nhóm mà rất nhiều nhóm đang gặp phải tình huống này. Chúng ta thường ngồi mát ăn bát vàng , không suy nghĩ, ngồi chờ sung rụng, đây là việc làm gây hại nhất khi làm việc nhóm.
Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác trong nhóm cũng là một trong những khó khăn khi làm việc nhòm, sự phân chia công việc không phân minh rõ ràng đến lúc kết quả không tốt thì không ai nhận lỗi về mình, ngược lại khi nhóm có kết quả tốt thì thành quả lại chia đều cho mọi người, đây chính là điểm bất cập lớn khi làm việc nhóm.
Một vấn đề thường gặp khi làm việc nhóm là thiếu quan tâm đến ý kiến của đồng đội và chỉ muốn họ quan tâm đến công việc của mình. Những thành viên tự cho mình giỏi nhất, không để ý đến ý kiến của người khác và tự mình quyết định mọi việc, dẫn đến sự phân hóa trong nhóm và kết quả làm việc không hiệu quả.
Hy vọng với những chia sẻ trên bạn rút ra cho mình được những kinh nghiệm khi làm việc nhóm, những kỹ năng cần có và rèn luyện khi làm việc nhóm, tôi tin rằng mỗi người làm việc nhóm chỉ cần rèn luyện những kỹ năng trên thì nhóm của bạn chắc chắn sẽ có kết quả tốt trong quá trình làm việc.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc