Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá mô tả chi tiết công việc kỹ sư kiểm soát chất lượng

Tác giả: Nga Nguyễn

Ngày cập nhật: 21/07/2022

Kỹ sư kiểm soát chất lượng là vị trí việc làm có tính chất ảnh hưởng tới hiệu quả cũng như chất lượng của sản phẩm được sản xuất ra. Trong các doanh nghiệp sản xuất nói chung thì vị trí việc làm kỹ sư kiểm soát chất lượng có thể quyết định tới sự phát triển của sản phẩm và sự thành công cho doanh nghiệp.

1. Hiểu về vị trí kỹ sư kiểm soát chất lượng

Kỹ sư kiểm soát chất lượng - Quality Control Engineer được hiểu là vị trí công việc liên quan tới việc kiểm tra, giám sát và quản lý về chất lượng của sản phẩm. Họ là những người thực hiện trực tiếp các công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm với vai trò phát hiện các sai sót có ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm từ đó tìm ra các giải pháp xử lý, khắc phục, sửa chữa.

Khái quát công việc của kỹ sư kiểm soát chất lượng
Khái quát công việc của kỹ sư kiểm soát chất lượng

Thông thường vị trí kỹ sư kiểm soát chất lượng sản phẩm sẽ thực hiện những công việc có đặc tính liên quan tới kiểm định máy móc, thiết bị, giám sát quy trình sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào và chất lượng các sản phẩm đầu ra. Thông qua các phần mềm quản lý sản phẩm họ có thể phân loại và ghi chú rõ ràng về chất lượng các loại sản phẩm được sản xuất ra tại doanh nghiệp. 

Không những thế kỹ sư kiểm soát chất lượng sản phẩm, sẽ quản lý và kiểm tra các máy móc thiết bị tham gia vào quy trình sản xuất sản phẩm. Họ cần phải xác định khả năng hoạt động của dây chuyền sản xuất, nhận diện được các vấn đề phát sinh đối với các thiết bị sản xuất để kịp thời đề xuất ra các phương án sửa chữa, thay thế đảm bảo cho mục đích nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Để doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển sản phẩm bền vững thì chất lượng của các sản phẩm đầu ra phải đảm bảo được các tiêu chuẩn cần thiết phục vụ cho mục đích của người tiêu dùng vì thế công việc của kỹ sư kiểm soát chất lượng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

2. Mô tả chi tiết công việc của kỹ sư kiểm soát chất lượng

2.1. Điều hành và quản lý hoạt động kiểm soát chất lượng

Kỹ sư kiểm soát chất lượng thực hiện lập kế hoạch kiểm tra và nghiệm thu chất lượng sản phẩm theo định kỳ hoặc thực hiện thường xuyên trong tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuất sản phẩm.

Giám sát và quản lý các tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật của sản phẩm
Giám sát và quản lý các tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật của sản phẩm

Việc xây dựng các kế hoạch chi tiết, cụ thể trong hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm sẽ giúp kỹ sư kiểm soát chất lượng chủ động hơn trong việc giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm, dễ dàng giám sát quá trình sản xuất.

Đảm bảo việc phòng tránh sự cố rủi ro chất lượng sản phẩm cũng như nhanh chóng phát hiện các vấn đề phát sinh có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

2.2. Lập báo cáo đánh giá kết quả kế hoạch kiểm soát chất lượng

Kỹ sư kiểm soát chất lượng sẽ thực hiện tổng hợp các kết quả của các kế hoạch được đề ra trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Thiết lập báo cáo, phân tích, đánh giá và đề trình lên ban lãnh đạo.

Thực hiện quản lý quy trình sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng
Thực hiện quản lý quy trình sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng

Thông qua các bản báo cáo thì ban lãnh đạo sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp, cũng như đánh giá được hiệu quả công việc của kỹ sư kiểm soát chất lượng.

2.3. Thực hiện kiểm tra giám sát các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng

2.3.1. Theo dõi chất lượng nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra

Kỹ sư kiểm soát chất lượng tiến hành lấy mẫu để kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu đầu vào ngay từ khâu nhập nguyên liệu nhằm đảm bảo các nguồn nguyên liệu cấu thành nên sản phẩm đạt được tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng đã đặt ra.

Việc kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào là yếu tố quan trọng giúp kỹ sư kiểm soát chất lượng nắm bắt và kiểm soát một cách chặt chẽ các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm.

Kỹ sư kiểm soát chất lượng kiểm nghiệm sản phẩm kỹ thuật đầu ra
Kỹ sư kiểm soát chất lượng kiểm nghiệm sản phẩm kỹ thuật đầu ra

Do đó, trong quá trình sản xuất kỹ sư kiểm soát chất lượng cũng thực hiện lấy mẫu, kiểm tra chất lượng của các bán thành phẩm để có thể nhận diện những vấn đề phát sinh về chất lượng để kịp thời rà soát và xử lý.

Kỹ sư kiểm soát chất lượng cần đảm bảo các lô thành phẩm được xuất kho đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng đề ra. Vì thế trước khi xuất kho họ tiến hành thử nghiệm, lấy mẫu kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra.

2.3.2. Kiểm soát quy trình sản xuất

Kỹ sư kiểm soát chất lượng sẽ giám sát và quản lý quá trình sản xuất sản phẩm đảm bảo hệ thống vận hành theo các bước nhất định đảm bảo được chất lượng của máy móc, thiết bị vận hành đáp ứng được tiêu chuẩn và năng suất nhất định để có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và năng suất tạo ra sản phẩm là cao nhất.

Nắm bắt các thông số vận hành của hệ thống sản xuất
Nắm bắt các thông số vận hành của hệ thống sản xuất

Kỹ sư kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng thông qua việc theo dõi và kiểm soát các nhân viên sản xuất, đảm bảo những nhân viên này có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và trang bị cần thiết để tham gia vào quy trình sản xuất nhằm mục đích nâng cao năng suất đem đến nhiều sản phẩm có chất lượng vượt trội.

2.4. Lập kế hoạch và đề xuất chiến lược kiểm soát chất lượng

Kỹ sư kiểm soát chất lượng cần tiến hành nghiên cứu và tạo ra những đề xuất các biện pháp kiểm soát và cải thiện chất lượng sản phẩm. Họ dựa trên các thông số tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm có trên phần mềm quản lý sản phẩm để tiến hành lập các kế hoạch, chiến lược kiểm soát chất lượng sản phẩm cụ thể.

Các kế hoạch, chiến lược này cần phải phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp và phù hợp với quy trình vận hành cũng như đáp ứng được các tiêu chí cụ thể đối với từng sản phẩm. 

Khi kỹ sư kiểm soát chất lượng sản phẩm phát hiện các vấn đề phát sinh gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm đầu ra thì có thể đề xuất ý kiến lên cấp trên để đề nghị các bộ phận liên quan khắc phục và giải quyết. 

Xây dựng các kế hoạch biện pháp quản lý và kiểm soát chất lượng
Xây dựng các kế hoạch biện pháp quản lý và kiểm soát chất lượng

3. Những yêu cầu đối với kỹ sư kiểm soát chất lượng

Để có thể thực hiện tốt công việc của một kỹ sư kiểm soát chất lượng bạn cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản như có kiến thức chuyên ngành về kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm, tốt nghiệp đại học/ cao đẳng các chuyên ngành kiểm định liên quan.

Kỹ sư kiểm soát chất lượng cần có những kỹ năng chuyên ngành, hiểu về các quy trình thử nghiệm, kiểm định chất lượng và phát triển sản phẩm. Thành thạo các ngôn ngữ lập trình hay mô hình kiểm tra kỹ thuật cũng là một yếu tố cần thiết để có thể làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng phải biết cách sử dụng các phần mềm quản lý sản phẩm cũng như sử dụng các thiết bị kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, kỹ sư kiểm soát chất lượng cần có khả năng xem xét, phân tích, định hướng đánh giá để cải thiện quy trình và thực hiện các kế hoạch thử nghiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm. Các kỹ năng giao tiếp, quản lý công việc, kỹ năng làm việc nhóm và độc lập đều rất cần có đối với vị trí kỹ sư kiểm soát chất lượng.

Tham khảo thêm: Nhân viên KCS may mặc là gì?

4. Quyền lợi việc làm kỹ sư kiểm soát chất lượng

Kỹ sư kiểm soát chất lượng sẽ nhận được quyền lợi tương xứng với những công việc mà họ thực hiện. Ngoài mức lượng cạnh tranh thì họ có được môi trường để học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc một cách hiệu quả.

Yêu cầu và quyền lợi của vị trí kiểm soát chất lượng
Yêu cầu và quyền lợi của vị trí kiểm soát chất lượng

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho các kỹ sư kiểm soát chất lượng tham gia các khóa đào tạo, các chuyến công tác ở nước ngoài. Qua đó, họ có được nhiều cơ hội tiếp xúc với các quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm tiên tiến tạo động lực thúc đẩy tính sáng tạo và tính chuyên môn hóa khi thực hiện công việc của mình.

5. Tìm việc làm kỹ sư kiểm soát chất lượng ở đâu?

Nếu bạn đang có mong muốn tìm việc làm vị trí kỹ sư kiểm soát chất lượng thì cách thức tìm việc hiệu quả cho bạn đó là tìm kiếm thông tin việc làm tại trang timviec365.vn. Trên website timviec365.vn có rất nhiều thông tin tuyển dụng kỹ sư kiểm soát chất lượng uy tín với nhiều vị trí khác nhau.

Sau khi truy cập trang web bạn có thể chọn tìm kiếm công việc kiểm soát chất lượng sản phẩm hay kỹ sư kiểm soát chất lượng để chọn lọc vị trí công việc đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của bạn.

Bạn có thể gửi nhanh thông tin của bản thân cho nhà tuyển dụng tiềm năng ngay trên trang web. Bạn cũng có thể tạo CV xin việc kỹ sư kiểm soát chất lượng trên timviec365.vn và tải miễn phí CV để bổ sung vào bộ hồ sơ xin việc của mình. Cách thức tìm kiếm việc làm này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều cơ hội ứng tuyển vào các vị trí công việc kỹ sư kiểm soát chất lượng đáp ứng được mong muốn của bản thân.

Cách thức tìm kiếm việc làm kỹ sư kiểm soát chất lượng hiệu quả
Cách thức tìm kiếm việc làm kỹ sư kiểm soát chất lượng hiệu quả

Nội dung bài viết trên về kỹ sư kiểm soát chất lượng đã cung cấp cho bạn đọc mô tả chi tiết và đặc điểm tính chất các công việc của vị trí kỹ sư kiểm soát chất lượng. Mong rằng, qua những chia sẻ trên đây bạn đã có được định hướng rõ ràng hơn về việc làm kiểm soát chất lượng cũng như hiểu thêm về vai trò của phần mềm quản lý sản phẩm trong quản lý chất lượng.

Các phương pháp quản lý chất lượng

Tìm hiểu thêm về các phương pháp quản lý chất lượng sản phẩm qua link bài viết dưới đây để nắm bắt được nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

Các phương pháp quản lý chất lượng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý