Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các phương pháp quản lý chất lượng hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu mà các doanh nghiệp hướng tới mà quan tâm. Muốn đạt được chất lượng cao đòi hỏi các tổ chức phải quản lý chặt chẽ và đưa ra các phương pháp quản lý chất lượng phù hợp. Vậy các phương pháp đó là gì?

1. Một số phương pháp quản lý chất lượng bạn cần biết?

1.1. Kiểm tra chất lượng

Phương pháp phổ biến và đảm bảo được chất lượng nhất của sản phẩm mà còn đảm bảo đúng quy cách quy định là bằng cách kiểm tra các sản phẩm, các chi tiết bộ phận nhằm sàng lọc và loại bỏ được những bộ phận không đảm bảo quy cách kỹ thuật hay tiêu chuẩn chất lượng được đặt ra trước đó. Để làm được điều đó kiểm tra chất lượng cần đảm bảo thỏa mãn đầy đủ những yêu cầu điều kiện sau:

Kiểm tra chất lượng
Kiểm tra chất lượng

- Tiến hành một cách đáng tin cậy trung thực và đảm bảo không có sai sót xảy ra

- Chi phí kiểm tra cần đảm bảo được tối ưu ít hơn so với chi phí do sản phẩm lỗi.

- Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

- Đảm bảo khi kiểm tra không có sự cố gây ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Nhìn chung khi thực hiện quy trình phương pháp này để nhằm ngăn ngừa sản xuất ra những sản phẩm khuyết tật bị lỗi bị hỏng.

1.2. Kiểm soát chất lượng

Đây là các hoạt động kỹ thuật mang tính chất lượng cao, có tính tác nghiệp được sử dụng trong các hoạt động kiểm soát chất lượng.

Để đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, công ty tổ chức cần nắm được mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo dựng chất lượng. việc thực hiện quá trình kiểm soát này nhằm đảm bảo theo dõi về chất lượng của sản phẩm và các yếu tố liên quan đến như là: Môi trường, thiết bị, đầu vào, phương pháp và quá trình, con người.

Một trong những yêu cầu trong quá trình kiểm soát chất lượng đó là cần có một tổ chức phù hợp, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cẩn thận giữa các bộ phận với nhau. Để không xảy ra sai sót gì thì hoạt động kiểm soát chất lượng cần thực hiện đúng theo các bước sau: PDCA, nghĩa là:

Kiểm soát chất lượng
Kiểm soát chất lượng

P -  Plan: cần có kế hoạch cụ thể

D – do: sau đó thực hiện theo đúng kế hoạch vạch sẵn

C – check: kiểm tra: sau khi hoàn thành xong việc sản xuất thì chúng ta cần kiểm tra để có thể loại bỏ những sản phẩm bị lỗi

A – action: điều chỉnh: khi có bất kỳ sự cố gì xảy ra chúng ta cần nhanh chóng có những kế hoạch điều chỉnh kịp thời.

Cần tìm việc làm gấp

1.3. Phương pháp kiểm soát Chất lượng toàn diện

Những kỹ thuật kiểm soát chất lượng chỉ nên áp dụng trong các khu vực sản xuất và kiểm tra. Mục tiêu chính của việc áp dụng quản lý chất lượng đó là làm nâng cao, thỏa mãn được niềm tin tiêu dùng của con người. nhưng đó thì chưa đủ, nó còn dừng lại ở việc áp dụng những phương pháp này vào các quá trình sản xuất mà nó còn và cần thực hiện áp dụng ở những bước công đoạn sau khi sản xuất xong sản phẩm như là: đóng gói, lưu kho, mang đi phân phối vận chuyển thực hiện dịch vụ bán hàng và sau bán hàng (dịch vụ hậu mãi).

 Phương pháp kiểm soát Chất lượng toàn diện
 Phương pháp kiểm soát Chất lượng toàn diện

Và theo đó chúng ta có thể hiểu kiểm tra chất lượng toàn diên là việc chúng ta theo dõi và kiểm soát chất lượng một cách bao quát từ đầu đến cuối chu trình. Từ đó có thể phát triển duy trì và nâng cao chất lượng của các nhóm, các công đoạn quy trình khác nhau trong một tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu sao cho hoạt động marketing, sản xuất, kỹ thuật và dịch vụ có thể thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất, làm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng nhất. và nói chung thì việc kiểm soát chất lượng toàn diện cũng cần trải qua những bước sau:

Con người thực hiện

Có phương pháp và quá trình sản xuất đảm bảo

Nguyên vật liệu đầu vào đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng

Bảo dưỡng và kiểm soát thiết bị

Môi trường làm việc thuận tiện

1.4. Đảm bảo chất lượng

Đảm bảo chất lượng - QA - Quality Assurance là việc thực hiện những hoạt động có kế hoạch sẵn, một cách chuyên nghiệp bài bản có hệ thống nhằm tạo ra sự tin tưởng hoàn toàn đối với những đối tượng khách hàng khác nhau nhằm tạo sự thỏa mãn đầy đủ về các yêu cầu chất lượng cần có.

Đảm bảo chất lượng
Đảm bảo chất lượng

Đảm bảo được chất lượng trong nội bộ khiến cho lãnh đạo, nhân viên cũng như khách hàng có sự tin tưởng nhất định cung như những yêu cầu về chất lượng được thỏa mãn.

Để làm được điều này trước tiên bạn cần xác định đúng hướng đi cũng như chính sách chất lượng cụ thể cần đạt. có được hệ thống chất lượng hiệu quả từ đó ta sẽ kiểm soát được các quá trình sản xuất có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng. Đồng thời bên cạnh đó tổ chức cũng cần đưa ra những bằng chứng cụ thể chứng minh khả năng kiểm soát chất lượng đó là chính xác thì mới có thể tạo được niềm tin nơi khách hàng.

1.5. Quản lý chất lượng toàn diện

Trong khoảng thời gian gần đây, sự ra đời của rất nhiều kỹ thuật quản lý mới khiến cho hoạt động quản lý chất lượng được nâng cao, như cơ sở cho lý thuyết quản lý chất lượng thì có hệ thống Just in time -  vừa đúng lúc. Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện này được bắt nguồn từ những nước phương Tây do Deming, Juran, Crosby sáng tạo phát triển ra.

Quản lý chất lượng toàn diện
Quản lý chất lượng toàn diện

Phương pháp này được một tổ chức định hướng tới cải thiện chất lượng dựa trên sự đóng góp tham gia của mọi thành viên và nhằm hướng tới đem lại sự thành công dài hạn của công ty, của xã hội và sư thoả mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành viên.

Các đặc điểm của Quản lý chất lượng toàn diện được triển khai trên thực tế hiện nay ở các công ty đó là:

- Khách hàng là người tác động tạo nên định hướng chiến lược cho doanh nghiệp

- Vai trò lãnh đạo trong Công ty

- Sự tham gia của mọi nhân viên, mọi bộ phận, mọi cấp…

- Tính nhất thể, hệ thống

- Áp dụng các phương pháp tư duy khoa học (vừa đúng lúc, kỹ thuật thống kê, …)

Về thực chất thì những phương pháp trên chỉ có sự khác nhau dựa trên tên gọi của từng hình thái quản lý chất lượng. xét trên xu hướng hiện nay thì Quản lý chất lượng toàn diện được các tổ chức, doanh nghiệp ưa chuộng áp dụng đưa vào quản lý chất lượng. Để thực hiện tốt những phương pháp quản lý chất lượng đó thì bạn cần phải tìm hiểu một số thông tin liên quan sau đây.

Việc làm thẩm định - giám thẩm định - quản lý chất lượng tại hà nội

2. Quá trình phát triển của khoa học quản lý chất lượng

Khoa học quản lý chất lượng được xuất hiện từ đầu thế kỷ 19, cho đến nay đã trải qua 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: đầu thế kỷ 19 đến Chiến tranh thế giới thứ 2

Lần đầu xuất hiện khái niệm kiểm tra chất lượng

Quá trình phát triển của khoa học quản lý chất lượng
Quá trình phát triển của khoa học quản lý chất lượng

Từng bước xác định những cơ cấu trong quản lý chất lượng thông qua sự hình thành các bộ phận kiểm tra chất lượng trước đó.

Phân chia trách nhiệm của bộ phận kỹ thuật là kiểm tra chất lượng

Doanh nghiệp đã sớm có nhận thức về sự biến động của quá trình sản xuất khiến cho xuất hiện tình trạng không đồng đều ở những sản phẩm cho ra.

Giai đoạn 2: từ chiến tranh thứ 2 đến cuối những năm 60

Xuất hiện khái niệm quản lý chất lượng thay thế cho kiểm tra chất lượng

Có sự phân công rõ ràng về quyền hạn và trách nhiệm trong quản lý chất lượng.

Quan tâm nhiều hơn đến quá trình sản xuất, không còn bị phụ thuộc vào kiểm tra.

Vai trò và trách nhiệm của người lao động được chú tâm nhiều hơn

Trong quản lý chất lượng công cụ thống kê được đưa vào nghiên cứu và sử dụng

Giai đoạn 3: bắt đầu những năm 70

Xuất hiện sự thay đổi về nội dung chất lượng và các phương pháp quản lý trong doanh nghiệp dần thay đổi

Quy trình quản lý chất lượng toàn diện TQM xuất hiện thay thế quản lý chất lượng trước đó.

Trong quản lý chất lượng có sự phối hợp giữa tiêu dùng nhà sản xuất và nhà phân phối.

Giai đoạn 4: từ cuối những năm  thế kỷ 20 đến nay

Thực hiện theo quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000.

Bộ tiêu chuẩn quốc tế ISO này được đưa vào áp dụng ở nhiều quốc gia.

Bộ ISO 9000 - tiêu chuẩn quốc tế:

Theo ISO 9000 việc quản lý chất lượng là các hoạt động có sự kết hợp định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng dựa trên các tiêu chí quy định:

Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, Kiểm soát chất lượng, Hoạch định chất lượng, Đảm bảo chất lượng, Cải tiến chất lượng.

3. Vai trò của quản lý chất lượng

Đối với nền kinh tế xã hội:

Tiết kiệm được nguồn lực lao động cho việc giám sát

Năng suất lao động được cải thiện nâng cao

Kim ngạch xuất khẩu thặng dư tang

Vai trò của quản lý chất lượng
Vai trò của quản lý chất lượng

Uy tín đất nước tổ chức được nâng cao.

Đối với khách hàng người tiêu dùng:

Lòng tin người tiêu dùng được cải thiện

Chất lượng cuộc sống của người dân dần được nâng cao

Đối với doanh nghiệp:

Khả năng cạnh tranh nâng cao giúp doanh nghiệp phát triển và có vị thế trên thị trường

Quản lý chất lượng có ưu nhược điểm gì:

Nếu như các doanh nghiệp thực hiện tốt đúng đủ theo những nguyên tắc đề ra thì:

Doanh nghiệp kiểm soát điều hành công việc cũng như bộ máy nội bộ tốt hơn;

Nâng cao chất lượng công việc, giúp tránh khỏi những rắc rối khi kiểm tra chất lượng

Môi trường làm việc được cải thiện, ít chịu sự biến động khi có sự thay đổi về nhân sự;

Thuận lợi hơn trong những hoạt động tìm kiếm khách hàng cũng như bán hàng

Tuy nhiên nếu không thực hiện tuân thủ đúng như những nguyên tắc quản lý chất lượng sẽ kéo theo nhiều phát sinh như tài liệu hồ sơ, biểu mẫu không cần thiết. có thể gặp rủi ro hạn chế trong việc sáng tạo cải tiến công việc. Vì vậy để thực hiện tốt và không gặp những rủi ro này bạn cần nắm rõ và hiểu được quá trình quản lý chất lượng đúng và đủ ra sao.

Tìm việc làm nhân viên qa qc

4. Nguyên tắc áp dụng trong quản lý chất lượng

Nguyên tắc áp dụng trong quản lý chất lượng
Nguyên tắc áp dụng trong quản lý chất lượng

Có định hướng trong quản trị khách hàng

Coi trọng đặt con người lên hàng đầu

Cần thực hiện được đồng thời với các yêu cầu đảm bảo về cải tiến chất lượng.

Cần tuân thủ đúng quá trình đảm bảo đầy đủ nguyên tắc kiểm tra

Bài viết trên đã chỉ ra cho bạn các phương pháp quản lý chất lượng phổ biến hiện nay. Hãy dựa trên tiêu chí chất lượng sản phẩm doanh nghiệp bạn yêu cầu để áp dụng một cách linh hoạt.

Cách xây dựng quy trình sản xuất hiệu quả trong doanh nghiệp

Xây dựng quy trình sản xuất là một trong những việc làm quan trọng của các doanh nghiệp. Việc xây dựng quy trình sản xuất hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được những phương pháp xây dựng quy trình sản xuất hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau. 

Xây dựng quy trình sản xuất 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;