Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thêm tiếng Anh là gì? Một số các việc làm thêm thịnh hành

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 06/08/2021

“Việc làm thêm trong tiếng Anh có nghĩa là gì?” là câu hỏi xuất hiện nhiều trên các trang mạng hiện nay. Vậy, nó được dịch ra là gì? Và một số những việc làm thêm thịnh hành trên thị trường lao động dành cho các bạn sinh viên là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Việc làm thêm trong tiếng Anh là gì?

Việc làm thêm trong tiếng Anh là gì?
Việc làm thêm trong tiếng Anh là gì?

Việc làm thêm là điều mà rất nhiều người lao động quan tâm tới, đặc biệt là các bạn sinh viên hay những người đang ở trong tình trạng thất nghiệp tạm thời.

Việc làm thêm trong tiếng Anh được dịch là “outwork”, có nghĩa là làm ngoài giờ, làm thêm giờ hay chúng ta vẫn thường biết đến với những tên gọi thân thuộc hơn như part-time job (công việc bán thời gian) hay full-time job (công việc toàn thời gian), là những công việc làm chủ yếu linh hoạt về thời gian của người làm và tiền lương được tính trên giờ hoặc ca tùy theo cơ sở kinh doanh tuyển dụng. Hầu hết, những công việc làm thêm này cần một số lượng lao động tương đối lớn nhưng lại không duy trì lâu dài được.

Nhìn chung, dựa trên những tiêu chí trên, việc làm thêm được chia ra làm 2 loại chính:

Việc làm thêm part – time: đây là những công việc làm bán thời gian linh hoạt trên sự đăng kí tự nguyện của người lao động và có chia các ca làm trong ngày và tuần. Chính vì vậy, dù tiền lương rẻ hơn nhưng các bạn sinh viên đa số lựa chọn hình thức này vì còn có các lịch cá nhân khác như học tập, sinh hoạt, vui chơi,…

Việc làm full – time: so với việc làm part – time thì các công việc full – time đòi hỏi lượng thời gian làm việc nhiều hơn và tuân theo giờ hành chính, yêu cầu người lao động chấp hành nghiêm túc. Những công việc này sinh viên đa số theo được rất ít vì bị trùng với lịch học, mà chủ yếu dành cho những người lao động sau khi tốt nghiệp và đang tìm kiếm việc làm lâu dài và tương đối ổn định.

Việc làm thêm tại Hồ Chí Minh

2. Lợi ích của việc làm thêm đối với sinh viên

2.1. Tìm kiếm thu nhập

Lợi ích của việc làm thêm đối với sinh viên
Lợi ích của việc làm thêm đối với sinh viên

Tìm kiếm thu nhập là mục đích hàng đầu của các bạn sinh viên khi tìm các công việc part-time và đây cũng chính là lợi ích đầu tiên mà việc làm thêm mang lại. Mặc dù tiền lương được tính theo số thời gian mà các bạn sinh viên bỏ ra, và được trả không nhiều (tối đa cho các công việc làm thêm thông thường là 15-20 nghìn/giờ, một vài công việc có thể hơn). Tuy nhiên, mức tiền lương này cũng giúp cho các bạn sinh viên phần nào trang trải được chi phí sinh hoạt và các nhu cầu cá nhân mình.

2.2. Trau dồi kĩ năng và kinh nghiệm

Ngoài vấn đề tiền bạc ra thì những công việc làm thêm sẽ hỗ trợ được các bạn sinh viên rất nhiều trong việc trau dồi kĩ năng và kinh nghiệm. Sinh viên ngoài việc học tập kí thuyết trên trường thì cũng cần phải đẩy mạnh việc thực hành cũng như các kĩ năng mềm khác vì đây là điều mà các nhà tuyển dụng quan tâm hơn cả. Chính vì vậy, đi làm thêm cũng là cơ hội giúp bạn học tập được các kĩ năng mềm nhiều hơn như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, lập kế hoạch, quản lí thời gian,… để khi ra đời tránh các bỡ ngỡ và sai lầm không đáng.

2.3. Cơ hội trải nghiệm

Các việc làm thêm chính là cơ hội giúp các bạn sinh viên trải nghiệm mặt trái của xã hội cũng như biết trân trọng hơn công sức mình làm ra. Bạn có 4 năm cuộc đời sinh viên để trải nghiệm hết những việc làm mình yêu thích, mình muốn thử,… bởi sau khi tốt nghiệp, mục tiêu hàng đầu của bạn chính là ổn định nghề nghiệp. Vì vậy, hãy tận dụng thời gian của mình để gia tăng các cơ hội trải nghiệm lên nhé!

2.4. Tạo dựng mối quan hệ

Việc đi làm các công việc làm thêm sẽ giúp cho các bạn gây dựng, duy trì và thúc đẩy các mối quan hệ xã hội nhiều hơn, từ đó sẽ có những cách nhìn nhận và đánh giá người khác. Các mối quan hệ cũng là một trong những nhân tố giúp bạn tiếp cận và đến gần được thành công hơn, nhất là những mối quan hệ đáng giá ngàn vàng.

3. Một số công việc làm thêm thịnh hành trên thị trường lao động hiện nay

Các bạn sinh viên đang mong muốn tìm kiếm các công việc làm thêm thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

3.1. Phục vụ bàn

Phục vụ bàn là một trong những công việc khá đông đảo về số lượng sinh viên tham gia tuyển dụng bởi các lí do sau đây:

Hầu hết các quán phục vụ đồ ăn thức uống đều tuyển dụng nhân viên phục vụ bàn là sinh viên với giới hạn độ tuổi từ 18 – 22 tuổi

Các bạn sinh viên còn năng động, muốn trải nghiệm, học hỏi và chăm chỉ

Sinh viên là lao động sẽ giảm bớt được mức chi phí chi trả cho tiền lương bởi các bạn sinh viên là những người chưa có kinh nghiệm

Phục vụ bàn là công việc ít yêu cầu về kinh nghiệm và kĩ năng nhất mà chỉ cần sự chăm chỉ, khéo léo, cẩn thận và chu đáo, nên cực kì ưu tiên các bạn nữ. Tuy nhiên, công việc này cũng không đem lại cho sinh viên nhiều kĩ năng mềm được ngoài kĩ năng chăm sóc khách hàng và giao tiếp.

Việc làm nhân viên phục vụ bàn

3.2. Nhân viên kinh doanh bán hàng

Một số công việc làm thêm thịnh hành trên thị trường lao động hiện nay
Một số công việc làm thêm thịnh hành trên thị trường lao động hiện nay

Nhân viên kinh doanh bán hàng cũng là một công việc làm thêm lí tưởng dành cho các bạn sinh viên. Hiện nay, ta có thể thấy ở khắp mọi nơi đều là các hoạt động kinh doanh, thì việc cần tới các nhân viên bán hàng với số lượng lớn và nhu cầu tuyển dụng cao, sẽ mang tới một lượng việc làm thêm lớn cho các bạn sinh viên khắp mọi nơi. Công việc này sẽ đem tới cho bạn nhiều kĩ năng hơn cũng như làm đẹp cho bản CV.

3.3. Sales

Sales, hay còn được biết tới chính là những người bán hàng hay tư vấn bán hàng và ăn theo sản phẩm và hoa hồng. Khác với những nhân viên bán hàng cố định và ăn lương theo giờ thì sales sẽ chủ yếu là đầu mối khách hàng cho các cơ sở kinh doanh và ăn lương theo sản phẩm tìm được và chốt sales thành công.

Sales là công việc làm thêm được đánh giá là mang lại cho sinh viên nhiều kĩ năng và kinh nghiệm nhất, đặc biệt là kĩ năng làm việc độc lập và kĩ năng tư vấn, giao tiếp. Hầu hết các sinh viên ngành kinh tế sau khi tốt nghiệp ra trường thường thử sức với các công việc sales để học hỏi và trau dồi kĩ năng mềm nhiều hơn, nhằm tạo bước đi vững chắc để có được một công việc ổn định và lâu dài.

Xem thêm: Top 7 việc làm Freelance được trả lương cao nhất hiện nay

3.4. Gia sư

Ngoài những công việc liên quan khá nhiều tới kinh doanh hay dịch vụ thì chúng ta cũng có thể khai thác việc làm thêm ở lĩnh vực giáo dục như gia sư hay trợ giảng. Đây là những công việc mang tính chuyên môn và chuyên sâu về kiến thức, giảng dạy và truyền đạt.

Những công việc làm thêm như gia sư là sự lựa chọn của những bạn có lực học tốt, đam mê giảng dạy và muốn linh hoạt thời gian hơn theo mình. Một số các môn học được tiếp cận gia sư nhiều nhất tại Việt Nam chính là những môn chính như Toán, Văn, Lý, Hóa và đặc biệt là ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Lương trả cho các bạn làm gia sư từ trung bình cho tới cao, vì những công việc này sử dụng chất xám nhiều hơn là lao động chân tay. Tuy vậy, các bạn cũng nên cân đối sức học và đối tượng được gia sư kèm có phù hợp với nhau không nhé!

Vậy các bạn đã biết làm thêm tiếng anh là gì chưa. Hy vọng rằng bài viết trên của chúng tôi không chỉ giải đáp cho bạn thắc mắc về ngữ nghĩa mà đó còn là tổng hợp những kinh nghiệm cần biết về việc làm thêm cho sinh viên nói riêng và cho tất cả mọi người nói chung ngày nay. Đây sẽ là cẩm nang quan trọng giúp bạn trên con đường tìm việc và kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống! 

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý