Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm việc từ xa liệu có trở thành xu hướng trong tương lai?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta đã quá quen thuộc với hình thức làm việc trực tiếp tại vác văn phòng làm việc của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi mà công nghệ đang ngày một phát triển hơn và có xu hướng bão hòa và phổ cập trên toàn thế giới thì hình thức làm việc từ xa được dự đoán sẽ được thực hiện trong tương lai không xa.

Trong bài viết này, chúng ta cùng phân tích những điểm tích cực và mặt hạn chế của hình thức làm việc từ xa để có được những nhận định đúng đắn về vấn đề này.

1. Tại sao làm việc từ xa có khả năng xảy ra trong tương lai?

Làm việc từ xa đang trở nên dần dần phổ biến trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, nó được len lỏi và xuất hiện một cách hết sức có khả năng. Làm việc từ xa sẽ mang tới nhiều lợi ích thực sự thiết thực cho những người làm động và cho cả doanh nghiệp.

Tại sao làm việc từ xa có khả năng xảy ra trong tương lai?
Tại sao làm việc từ xa có khả năng xảy ra trong tương lai?

Phương hướng làm việc này sẽ được diễn ra một cách thuận lợi khi mà cả hai phía đều có sự tôn trọng những tiêu chí và quy định được thỏa thuận trong quá trình làm việc. Những tiêu chí đó gồm: hình thức quản lý, tính kỷ luật, những quy định, những trách nhiệm của từng cá nhân...

Ngay dưới đây thì Kim Thoa sẽ bật mí cho các độc giả về những khả năng mà phương hướng làm việc từ xa sẽ trở thành xu hướng làm việc trong tương lai. Mới các độc giả cùng theo dõi nhé:

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đơn giản

1.1. Công nghệ đang không ngừng được cải biến và phát triển

Để nói tới làm việc từ xa thì yếu tố về nền tảng công nghệ là vô cùng quan trọng, công nghệ như một ngòi châm để cho ngọn lửa bùng cháy, nếu như không có công nghệ thì hình thức làm việc từ xe sẽ không có cơ hội để nhóm lên ngọn lửa và tỏa sáng.

Ngày nay, chúng ta phải công nhận rằng, công nghệ có tính ứng dụng mật thiết với đời sống con người, ngày càng có sự phát triển. Hình thức làm việc từ xa sẽ từ đó mà có tiền đề để phát triển. Công nghệ chính là yếu tố mang tính quyết định, làm tiền đề khởi nguồn cho phương án làm việc từ xa được thực hiện.

Công nghệ đang không ngừng được cải biến và phát triển
Công nghệ đang không ngừng được cải biến và phát triển

Công nghệ sẽ hỗ trợ rất đắc lực trong các lĩnh vực tìm việc làm, giúp cho việc kết nối giữa người lao động với nhau và kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp trên khắp mọi nơi. Công nghệ sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình trao đổi việc làm từ xa của người lao động, công nghệ mang đến những cuộc họp online độc đáo và dễ dàng... Tất cả chúng ta sẽ có thể trò chuyện, bàn bạc công việc với nhau một cách thoải mái, nhanh chóng.

Xem thêm: Làm sao để tìm được một công việc phù hợp khi ở xa?

1.2. Doanh nghiệp, người lao động có thể tiết kiệm được chi phí

Để bắt đầu cho quá trình làm việc được diễn ra và duy trì hoạt động kinh doanh thì các doanh nghiệp cần phải có mặt bằng, hầu hết các doanh nghiệp đều thuê mặt bằng để có thể tạo ra được môi trường làm việc cho người lao động. Tuy nhiên thì với phương án làm việc từ xa thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều về tiền chi phí thuê mặt bằng và nhiều loại chi phí khác.

Có vô vàn các loại chi phí mà các doanh nghiệp cần phải lo như là: tiền thuê mặt bằng rất lớn, tiền mua các trang thiết bị văn phòng (bàn ghế, giấy vở, máy móc,...), chi phí điện nước, chi phí mạng internet... đó là những khoản chi phí vô cùng lớn. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới khởi nghiệp thì lại càng không thể nào mà trụ nổi.

Do đó, với phương án làm việc từ xa thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm được khoản tiền lớn về thuê mặt bằng, các trang thiết bị cho nhân viên, giấy tờ, mọi thứ đều được công nghệ hóa và được quản lý trên hệ thống online một cách có bài bản và dễ dàng quản lý.

Về phía người lao động, người lao động sẽ tiết kiệm được chi phí xăng xe và công sức đi lại mỗi ngày, các khoản chi phí chi tiêu phát sinh lại có thể đảm bảo được an toàn cho bản thân khi di chuyển.

Doanh nghiệp, người lao động có thể tiết kiệm được chi phí
Doanh nghiệp, người lao động có thể tiết kiệm được chi phí

1.3. Tạo ra sự linh hoạt cho những người lao động

Ngoài việc tiết kiệm được chi phí thì người lao động còn có thể tiết kiệm được khoản thời gian di chuyển trong ngày để đi đi về về, giảm thiểu được ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, cho dù họ có giỏi chuyên môn đến đâu thì họ vẫn sẽ mong muốn được làm việc từ xa để có thể được ở gần con nhỏ của họ, vừa có thể đảm bảo về công việc lại vừa có thể tiện cho việc để ý tới con nhỏ,...

Người lao động sẽ dễ dàng sắp xếp giữa việc nhà và việc cá nhân một cách linh hoạt, miễn sao có thể đảm bảo được hiệu quả và hiệu suất của công việc là được.

Do đó, hình thức này luôn được người lao động ủng hộ, mong muốn có thể được trải nghiệm một cách chuyên nghiệp, hiện đại.

Xem thêm: Làm việc từ xa liệu có trở thành xu hướng trong tương lai?

1.4. Một số lợi ích khác

Đối với những doanh nghiệp làm việc từ xa, các doanh nghiệp có khả năng để tìm kiếm, để thực hiện việc chiêu mộ nhân lực với hình thức làm việc từ xa này sẽ rất hấp dẫn, có hiệu quả cao. Những nhân tài đất Việt hay nhân tài là người nước ngoài sẽ có cơ hội để cống hiến cho doanh nghiệp.

Có rất nhiều lợi ích đến từ hình thức làm việc từ xa
Có rất nhiều lợi ích đến từ hình thức làm việc từ xa

Chẳng hạn như là các nhân tài mong muốn có thể đầu quân cho các doanh nghiệp lớn, nổi tiếng nhưng lại bị hạn chế về khoảng cách địa lý, nơi ở của họ rất xa so với doanh nghiệp đó thì hình thức làm việc từ xa này có thể giúp cho họ tối giản được những yếu tố này và loại bỏ những lo ngại về khoảng cách và di chuyển.

Chúng ta cũng có thể biết được các tập đoàn mang tầm cơ đa quốc gia đã hoạt động nhen nhóm theo hình thức hoạt động và quản lý nhân viên từ xa, do đó họ có sự lớn mạnh là nhờ vào hệ thống các nhân tài đẳng cấp, họ không quá đặt nặng vấn đề về việc phải có mặt trong văn phòng làm việc của doanh nghiệp, họ ưu tiên sự linh hoạt trong công việc sao cho có thể hoạt động một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, có một số ngành đặc thù mang tính chất mong muốn có sự linh hoạt thay vì sự gò bó như là công việc của các nhân viên IT, công việc của các nhân viên Marketing... Họ muốn được giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả thay vì nhất thiết phải di chuyển tới văn phòng làm việc hàng ngày, khi đi giao tiếp làm việc bên ngoài rồi lại phải về công ty bằng được để điểm danh, hình thức này không mấy khả quan và cũng mang nặng tính hình thức.

Xem thêm: Việc làm giáo viên online

2. Một số mặt hạn chế đối với hình thức làm việc từ xa cần biết

Một số mặt hạn chế đối với hình thức làm việc từ xa cần biết
Một số mặt hạn chế đối với hình thức làm việc từ xa cần biết

Làm việc từ xa quả thực mang tới nhiều lợi ích cho hai phía người lao động và doanh nghiệp, tuy nhiên thì hình thức này cũng sẽ tồn tại những mặt hạn chế mà người lao động cũng như doanh nghiệp cần nắm bắt để có thể lên phương án khắc phục một cách hiệu quả.

Dưới đây là phân tích chi tiết về những hạn chế cơ bản của hình thức làm việc từ xa:

- Thứ nhất: hình thức làm việc từ xa sẽ không tối ưu dành cho các công việc làm việc theo nhóm, theo đội.

Có những hình thức làm việc mà cần có sự trao đổi trực tiếp một cách thường xuyên giữa những người cùng đội, cùng nhóm để đưa ra được phương án và kế hoạch một cách hoàn thiện nhất. Nếu như các bạn làm từ xa thì sẽ bị hạn chế nhiều thông tin, mất nhiều thời gian để nhắn tin trao đổi, có khả năng còn không thể nào đưa ra được sự thống nhất, không có sự hiểu ý của đối phương.

- Thứ hai, những mối quan hệ và giao tiếp sẽ bị giảm đi rõ rệt.

Việc trao đổi công việc với nhau qua hình thức nhắn tin, gọi điện sẽ làm hạn chế các mối quan hệ, có thể rõ ràng cùng là nhân viên trong cùng công ty, trong cùng tổ, cùng nhóm mà có khả năng họ lại không biết nhau, chỉ trao đổi qua cách gián tiếp sẽ thực sự khó khăn về thông tin, lại giảm đi rõ rệt về các mối quan hệ.

- Thứ ba, những quy trình làm việc trở nên rườm rà và có phần phức tạp.

Do không hiểu hết được ý của đối phương, hoặc cũng có thể là nhân viên không hiểu kỹ về quy định mà phạm phải nhiều vấn đề trong quá trình làm việc, gây ra những tổn thất và làm chậm trễ quá trình làm việc, làm ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất làm việc.

Tìm hiểu về hình thức làm việc từ xa và nhược điểm
Tìm hiểu về hình thức làm việc từ xa và nhược điểm

Về mặt tổ chức hành chính thì sẽ có khả năng bị gián đoạn nhiều, do việc tập hợp nhân sự, những người có liên quan và tham gia vào cuộc họp... sẽ không được tối ưu.

Như thế, làm việc từ xa sẽ mang tới rất nhiều lợi ích thiết thực, bên cạnh đó cũng không ít những vấn đề nan giải kéo theo. Nếu là bạn? Bạn mong muốn được làm việc theo hình thức nào?

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên online

Nên học nghề gì?

Ngoài thông tin này thì timviec365.vn cũng chia sẻ cho các bạn hiểu rõ về vấn đề nên học nghề gì ở bài viết bên dưới:

Nên học nghề gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý