Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương pháp và quy trình lập kế hoạch dự án kinh doanh

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Với các doanh nghiệp khi bắt đầu một dự án kinh doanh nào thì lập kế hoạch dự án kinh doanh sao cho hợp lý là điều nhà quản trị doanh nghiệp luôn trăn trở. Muốn có một kế hoạch hoàn chỉnh bạn không những cần làm đúng quy trình mà cần áp dụng phương pháp hợp lý. Theo dõi bài viết để nắm bắt cụ thể các thông tin.

1. Quy trình lên kế hoạch cho một dự án

1.1. Lên ý tưởng và đặt ra mục tiêu

Khi bắt đầu một bản kế hoạch kinh doanh, ý tưởng độc đáo được đánh giá là quyết định đến 50% tỷ lệ thành công. Sau khi dựa trên thực tế và có được những ý tưởng của bản thân, bạn vạch ra điểm bắt đầu và các mốc mục tiêu quan trọng.

Lên ý tưởng và đặt ra mục tiêu
Lên ý tưởng và đặt ra mục tiêu

Không một người kinh doanh nào thành công nếu không có đích đến cụ thể trên lộ trình kinh doanh. Mục đích hướng tới cuối cùng chính là động lực để bạn cố gắng từng ngày. Mọi ý tưởng của bạn sẽ được hiện thực hóa khi bạn lập ra kế hoạch dự án kinh doanh với những mục tiêu cụ thể.

1.2. Phân tích thị trường và xác định mô hình kinh doanh

1.2.1. Phân tích khách hàng mục tiêu trên thị trường

Cuộc chiến trên thương trường là cuộc chiến giữa rất nhiều đối thủ với sức mạnh khác nhau. Muốn vươn lên mạnh mẽ bạn cần phải hiểu biết về thị trường khách hàng và những đối thủ của mình.

Phân tích khách hàng mục tiêu trên thị trường
Phân tích khách hàng mục tiêu trên thị trường

Trước hết bạn cần nghiên cứu xem nhu cầu khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp ra sao, phân khúc khách hàng có độ tuổi và tình hình kinh tế như thế nào? Bạn cũng cần xem xét khả năng của khách hàng khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Sau khi đã xác định rõ các yếu tố liên quan đến khách hàng bạn đừng quên tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh của mình nhé. Hãy xem xét những ưu điểm và nhược điểm trong sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ đang cung cấp. Bạn hãy cố gắng cải thiện chất lượng sản phẩm của mình, làm cho chúng trở nên nổi bật để có thể vượt lên đối thủ.

1.2.2. Thiết lập biểu đồ SWOT

Khi đã có được những thông tin về khách hàng và đối thủ bạn cần tìm hiểu các yếu tố mà chính bạn đang nắm giữ. Yếu tố bên trong sẽ là yếu tố quyết định khá lớn đến sự thành công hay thất bại của dự án kinh doanh.

Thiết lập biểu đồ SWOT là giải pháp được nhiều nhà kinh doanh trẻ lựa chọn để hiểu hơn về tiềm năng của bản thân. Biểu đồ SWOT mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể về một sự án. Bất cứ ai cũng có thể phân tích dự án kinh doanh mà không cần mất một khoản chi phí nào. Sau khi thiết lập biểu đồ người kinh doanh sẽ nắm được cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu trong ý tưởng kinh doanh.

Thiết lập biểu đồ SWOT
Thiết lập biểu đồ SWOT

Từ đó bạn sẽ nhận thức được những lợi thế của bản thân để phát huy trong dự án. Đồng thời với những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, mô hình SWOT đã giúp bạn lường trước và chuẩn bị các phương án phòng ngừa cho từng trường hợp cụ thể.

1.3. Tạo dựng kế hoạch quản lý dự án

Một kế hoạch kinh doanh muốn hoàn chỉnh không thể nào chỉ làm một mình. Bạn cần có những chuyên viên hỗ trợ tại các đầu công việc khác nhau. Để có thể tạo ra hiệu quả kinh doanh điều bạn cần làm là xác lập mô hình kinh doanh cho riêng mình. trong mô hình kinh doanh đó hệ thống các công việc cần được phân chia hợp lý. Mỗi cá nhân sẽ chịu trách nhiệm tương ứng với chuyên môn của mình.

Tạo dựng kế hoạch quản lý dự án
Tạo dựng kế hoạch quản lý dự án

Sau khi phân chia các đầu công việc, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch Marketing hoàn hảo. Đây là bước quyết định đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty bạn.

Ngay khi bắt đầu, doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược Marketing lâu dài. Trong mỗi thời kỳ chiến lược cần được vận dụng linh hoạt để tiếp cận thị trường khách hàng và mở rộng tầm ảnh hưởng.

Một bản kế hoạch Marketing hoàn hảo cần có đầy đủ các yêu tố như mục tiêu truyền thông, chiến lược phát triển thương hiệu, thời gian thực hiện chiến lược và ngân sách cần chi cho mỗi chiến lược. Xác định rõ mục tiêu bạn sẽ thấy được những hành động cụ thể cần phải làm để hướng đến mục tiêu đó.

Mỗi mục tiêu cần được xác định bằng các con số như số lượt mua hàng, số lượt tương tác trên các trang quảng cáo, doanh số bán hàng. Những đối tượng khách hàng nào đến mua sản phẩm và họ có quay trở lại lần tiếp theo hay không cũng cần được đánh giá.

Mô tả rõ ràng các mục tiêu nhỏ và chương trình hành động là cách để các thành viên trong doanh nghiệp cùng nhau hành động rút ngắn khoảng cách đến với mục tiêu chung. Doanh từ đó có thể dần dần khẳng định vị trí thương hiệu của mình trên thị trường.

Đi cùng với đó là các kế hoạch tài chính, tất cả những khoản tiền chi ra, tiền thu về đều phải đưa vào một bản kế hoạch cụ thể. Mỗi khoản chi, mức chi cần phần bổ hợp lý cho các đối tượng. Hãy đảm bảo rằng các khoản dự trù của công ty luôn đủ để đảm bảo khi có bất kỳ tình huống rủi ro nào xảy ra.

Giữ ngân sách thu chi luôn ở mức cân đối là điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Khi ngân sách quá dư thừa chứng tỏ doanh nghiệp chưa tận dụng hết các nguồn lực trong quá trình kinh doanh. Còn nếu ngân sách quá thâm hụt cho thấy doanh nghiệp đang có mức chi tiêu chưa hợp lý.

Cuối cùng bạn cần chuẩn bị một kế hoạch quản lý nhân sự toàn diện. Khi doanh nghiệp ngày càng phát triển đội ngũ nhân sự sẽ ngày càng đông đảo. Yêu cầu đặt ra lúc này sẽ là một hệ thống quản lý nhân sự chuyên nghiệp. Đội ngũ này sẽ đào tạo, tìm kiếm các ứng viên tài năng và phát triển các kỹ năng mới cho đội ngũ nhân viên.

2. Những phương pháp lên kế hoạch kinh doanh cụ thể

2.1. Dùng cơ sở trọng yếu để xây dựng kế hoạch

Muốn có một kế hoạch dự án kinh doanh hoàn chỉnh bạn có thể xây dựng dự án trên cơ sở trọng yếu. Dựa trên mối quan hệ giữa các yếu tố như doanh thu, chi phí, KPI các giá trị tương lai được dự báo. Giá trị của các mục tiêu sẽ thay đổi dựa trên sự biến đổi của các số liệu tài khoản trọng yếu.

Dùng cơ sở trọng yếu để xây dựng kế hoạch
Dùng cơ sở trọng yếu để xây dựng kế hoạch

Các yếu tố trọng yếu ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đo lường lợi nhuận và doanh thu. Để thấy rõ sự tác động của các nhân tố này chúng ta cần đối chiếu với những yếu tố tạo nên doanh thu như giá thành sản phẩm, giá bán 

2.2. Các sáng kiến là nền tảng cho dự án

Một doanh nghiệp muốn phát triển cần có những sáng kiến và giải pháp để thay đổi. Lập kế hoạch sáng kiến là quá trình ghi lại những hành động cụ thể tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi có một sáng kiến được đề xuất, ban quản lý sẽ đánh giá sáng kiến đó để xác minh tính hiệu quả. Nếu sáng kiến được đánh giá là khả thi thì các bộ phần liên quan sẽ chịu trách nhiệm triển khai sáng kiến.

Các sáng kiến là nền tảng cho dự án
Các sáng kiến là nền tảng cho dự án

Kế hoạch để thực hiện cần được lên lịch cụ thể từ ngày bắt đầu, ngày kết thúc và các mốc thời gian quan trọng. Đồng thời những nguồn lực cần có để triển khai sáng kiến phải được đưa ra.

2.3. Xây dựng kịch bản ứng phó trường hợp rủi ro

Khi xây dựng kịch bản, người quản lý dự án không thể đưa ra một dự án hoàn toàn chính xác được. Bởi dù là dự án nào cũng sẽ tồn tại những rủi ro. Những rủi ro này có thể xảy ra trong tương lai mà không được báo trước.

Doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước với các tình huống rủi ro sẽ yên tâm hơn khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ có tình hình tài chính chưa ổn định thì bên cạnh những chiến lược phát triển thì các kịch bản ứng phó được thiết lập là điều vô cùng cần thiết.

Bài viết đã mang đến cho bạn cái nhìn mới về lập kế hoạch dự án kinh doanh rồi đúng không nào. Để doanh nghiệp phát triển, mỗi dự án cần được lên kế hoạch cẩn thận và tỉ mỉ. Hãy vận dụng linh hoạt các phương pháp lập dự án để mang đến một bản kế hoạch tốt nhất cho doanh nghiệp nhé.

Lập kế hoạch dự án

Việc lập kế hoạch dự án và quản lý các dự án sao cho hiệu quả là điều mà các doanh nghiệp đều quan tâm. Truy cập vào bài viết bên dưới để tìm hiểu cụ thể hơn.

Lập kế hoạch dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;