Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những thông tin chung về lập kế hoạch ngân sách dự án

Tác giả: Nguyễn Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập kế hoạch ngân sách dự án là bước quan trọng khi tiến hành một dự án cụ thể. Việc lập kế hoạch giúp cho việc thực hiện dự án được dễ dàng hơn. Bởi khi đã có kế hoạch, người thực hiện sẽ làm được tốt nhất kế hoạch ngân sách dự án đã được đề ra. Bạn hãy tham khảo bài viết của timviec365.vn để có biết được những thông tin quan trọng về nội dung này.

1. Lập kế hoạch ngân sách dự án cần những điều gì?

Lập kế hoạch ngân sách dự án là việc đưa ra những ước tính mà dự án yêu cầu phải chi trả. Trong đó bao gồm các thông tin về chi phí dự án cần thực hiện, mục đích thực hiện, từ đó có thể giám sát và kiểm tra. Đưa ra được bản phác thảo sơ bộ về dự án mà mình sẽ làm từ đó có thể đánh giá được hiệu quả của kế hoạch ngân sách dự án.

Công việc này cần thiết đối với tất cả các cơ quan doanh nghiệp. Bởi qua kế hoạch,  ta có thể theo dõi được thu nhập và các định hướng chi tiêu. Vì mỗi kế hoạch dự án đều sẽ có những mục tiêu được đặt ra để thực hiện. Từ các thông tin về mục tiêu ta có thể đánh giá được dễ dàng hiệu quả công việc.

Ngoài ra qua việc lập kế hoạch ngân sách cho dự án ta có thể kiểm soát được việc chi tiêu hợp lý. Đưa ra được những biện pháp cần được áp dụng để mang lại tính khả thi cao nhất cho dự án. Sẽ không để doanh nghiệp chi tiêu vượt quá ngân sách giới hạn. Từ đó có thể khẳng định rằng, việc lập kế hoạch cho ngân sách là cần thiết trong mỗi doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể quản lý và biết được rằng những chi tiêu trong ngân sách đều có mục đích rõ ràng.

Việc lập kế hoạch ngân sách dự án là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những kế hoạch cụ thể và khả quan nhất. Tuy nhiên nó cũng mang lại cho người thực hiện được những động lực để có thể hoàn thành theo đúng những gì được đặt ra trong kế hoạch. Đồng thời khi có được kế hoạch dự án thì những hoạt động của doanh nghiệp sẽ sát với yêu cầu thực tế nhất.

Lập kế hoạch ngân sách dự án
Lập kế hoạch ngân sách dự án

2. Quy trình lập kế hoạch ngân sách dự án

Quy trình này đòi hỏi người lập kế hoạch phải xác định được mục tiêu của dự án và các biện pháp cụ thể để hoàn thành kế hoạch. Ngoài ra phải đưa ra được các thông tin về chi phí phải thu, chi cho các hoạt động và ngoài ngân sách của công ty thì cần những nguồn nào khác. Từ đó sẽ có phương án cụ thể để hoàn thành công việc.

Phần mềm giao việc cho nhân viên miễn phí cũng là một ứng dụng có hiệu quả trong việc phân loại các công việc cụ thể cho từng nhân viên. Ứng với từng nhiệm vụ của mình nhân viên có thể phân chia các công việc hiệu quả để đưa ra được những nội dung hợp lý nhất cho việc lập kế hoạch ngân sách dự án.

Quy trình lập kế hoạch ngân sách dự án
Quy trình lập kế hoạch ngân sách dự án

2.1. Thông tin đầu vào

Thông tin đầu vào rất quan trọng đối với việc hình thành nên việc lập kế hoạch ngân sách dự án. Tất cả các thông tin đều sẽ được kiểm tra, xử lý để đem lại hiệu quả thực sự cho toàn bộ quá trình.

2.1.1. Thông tin về các chi phí được ước tính để hoàn thành dự án

Nội dung kế hoạch phải đưa ra và thể hiện rõ được những thông tin về mức chi phí để có thể hoàn thành dự án. Đề ra các mục tiêu cụ thể, nội dung chi tiêu chi tiết cho từng hạng mục. Các thông tin này phải đảm bảo được tính chính xác , minh bạch. Thông tin sai sẽ dẫn đến việc ước tính sai và đưa ra bản kế hoạch phi thực tế. Vậy nên yêu cầu trong khâu này đòi hỏi thông tin phải chính xác.

Người lập kế hoạch ngân sách dự án
Người lập kế hoạch ngân sách dự án

2.1.2. Đưa ra các ước tính chi phí cụ thể

Các ước tính đưa ra phải được ghi chép cụ thể. Ví dụ như: Ước tính A chưa bao gồm chi phí phát sinh và dự kiến chi phí phát sinh khoảng 200.000 đồng. Hay ước tính B đã bao gồm chi phí phát sinh và chi phí phát sinh dự kiến 300.000 đồng.

Ngoài ra, để ước tính được ngân sách đòi hỏi người lập ngân sách phải biết tính toán hợp lý. Gọi là ước tính nhưng không thể tính toán bừa mà vượt quá ngân sách.

2.1.3. Kế hoạch dự án đã phát triển ra

Sau khi đã có được những thông tin và ước tính về lập kế hoạch ngân sách dự án thì các công việc sẽ được thực hiện. Thông tin chung về dự án và khi thực hiện thì nó đã có những hiệu quả gì? Dự án thực hiện đang trong phạm vi như thế nào và có thể phát triển tiếp được không?

Kế hoạch dự án đã phát triển
Kế hoạch dự án đã phát triển

2.1.4. Tiến độ hoàn thành các công việc

Công việc sau khi tiến hành theo kế hoạch ngân sách dự án đều cần phải đưa ra một bản tiến độ chi tiết ghi rõ: thời điểm bắt đầu thực hiện, thời điểm kết thúc dự án, các công việc cụ thể và hạng mục của từng công việc.

2.1.5. Đưa ra kế hoạch để sử dụng nguồn lực

Trong kế hoạch sẽ có những nguồn lực được nêu ra. Việc sử dụng nguồn lực sao cho hợp lý sẽ được bàn bạc và thảo luận tại đây. Việc tận dụng được nguồn lực sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí đầu tư và sẽ nhận được nhiều lợi ích khác.

Kế hoạch sử dụng nguồn lực
Kế hoạch sử dụng nguồn lực

2.1.6. Thông tin hợp đồng, hàng hóa và dịch vụ

Để đưa ra một bản kế hoạch ngân sách đều sẽ cần các thông tin liên quan đến những hợp đồng mua bán hàng hóa, các thông tin về dịch vụ sẽ triển khai để quá trình lập kế hoạch diễn ra suôn sẻ.

2.1.7. Những hướng dẫn, quy định về lập kế hoạch báo cáo

Để lập được một bản kế hoạch mỗi công ty sẽ có những yêu cầu và các mục bắt buộc người lập phải tuân theo. Tất cả đều sẽ phải tuân theo một trình tự nhất định về vấn đề chi phí, tài chính... Sau đó đưa ra được những báo cáo cho công ty

2.2. Tại sao cần quản lý chi phí trong ngân sách dự án?

Cần phải quản lý các chi phí trong ngân sách dự án là bởi nó đóng vai trò then chốt cho sự thành công của dự án. Chi phí khi được quản lý sẽ mang lại những hiệu quả tốt cho ngân sách. Ngân sách sẽ được tiết kiệm tối đa và chi phí có thể sử dụng cho mục đích có ích khác. Quản lý các chi phí sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quan sát, theo dõi các thông tin. Đưa ra các chiến lược và mục tiêu phù hợp cho từng nội dung. Kiểm soát được các chi phí sẽ hạn chế được những thay đổi khi các nội dung chưa được chấp thuận. Các nội dung đã được chấp thuận thì có thể đưa ra mức chi phí của nó và thông báo cho người quản lý. Đồng thời khi kiểm soát được thì các vấn đề sẽ được giải quyết kịp thời tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng. Khi quản lý tốt thì chi phí sẽ không vượt quá ngân sách. 

Ngoài ra khi kiểm soát được vấn đề này doanh nghiệp có thể nắm được kết quả khi đã thực hiện. Chi phí ước tính được đưa ra có sát với thực tế thực hiện hay không? Từ đó có thể rút ra được những điểm mới và có thể thay đổi ở những dự án về sau.

Quản lý chi phí trong ngân sách dự án
Quản lý chi phí trong ngân sách dự án

Mong rằng các thông tin về việc lập kế hoạch ngân sách dự án như: quy trình lập kế hoạch ngân sách dự án và tại sao phải quản lý chi phí trong ngân sách dự án sẽ đem lại cho bạn những hiểu biết cơ bản. Từ đó bạn có thể lập được ngân sách cho dự án của mình.

Quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án diễn ra như thế nào?

Bạn có biết cách lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án không? Nó được phân loại như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý