Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lateral thinking là gì? Hãy sáng tạo hơn với tư duy đường vòng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong một xã hội hiện đại, bên cạnh việc đào tạo, rèn luyện các kỹ năng mềm thì ở những môi trường học tập còn áp dụng cả phương thức giúp học sinh tư duy hiệu quả mọi vấn đề trong cuộc sống và học tập. Lateral thinking là một phương pháp được cho là hiệu quả, giúp người được đào tạo trở nên nhạy bén hơn. Vậy để hiểu rõ bản chất của Lateral thinking là gì để ứng dụng cho cuộc sống và học tập, bạn cần đọc kỹ bài viết này nhé.

Việc làm

1. Tìm hiểu khái niệm Lateral thinking là gì?

Trong tiếng Anh Lateral thinking được hiểu là tư duy ngoại biên hay người ta còn gọi là tư duy phi tuyến tính. Bằng khả năng tư duy này, người ta có thể giải quyết các vấn đề thông qua hình thức tiếp cận gián tiếp có kèm theo sự sáng tạo. Vì sao lại phải là Lateral thinking? Đơn giản thôi, nếu như sử dụng cách tư duy thông thường thì chắc chắn bạn không thể nào giải quyết được vấn đề một cách triệt để, thậm chí có những nan giải còn đi vào ngõ cụt. Trong khi đó Lateral Thinking sẽ giúp bạn chuyển ý tưởng cũ trở nên mới mẻ hơn.

Lateral thinking là gì?
Lateral thinking là gì?

Trong khi suy nghĩ ý tưởng mới hay đang bận rộn để giải quyết vấn đề nào đó thì chúng ta không bao giờ có được câu trả lời nếu như chỉ dựa trên một vài lập luận suông. Thay vào đó, bạn cần đào sâu hơn vấn đề đó thông qua việc dùng tư duy ngoại biên. Bằng cách tư duy rộng lớn hơn và không chịu bất cứ sự ràng  buộc nào chính là mầm mống để cong người ta bứt phá. Do đó, việc tìm ra điểm mấu chốt, nút thắt của vấn đề là điều tất yếu.

CV xin việc

2. Lịch sử hình thành Lateral thinking

Hiểu Lateral thinking là gì có lẽ là chưa đủ để biết chắc chắn rằng bạn sẽ dễ dàng thành công hơn. Có nhiều điều lý thú về Lateral thinking mà nếu bạn khám phá ra sẽ rất thích thú. Thuật ngữ này được các nhà tâm lý học nổi tiếng là Edward de Bono, Malta và Malta đặt tên vào năm 1967.

Việc xác định được thuật ngữ này là một phát minh vĩ đại, nó có thể giúp một ông vua trị vì thần dân của họ ví như trong câu chuyện sau đây:

Solomon khi đối mặt với cuộc tranh giành con của 2 người mẹ, ông đã đưa ra một yêu cầu có vẻ là khá phi lý, đó là cưa đôi đứa trẻ. Trước tình mẫu tử thiêng liêng, người mẹ thực sự của đứa bé không thể chấp nhận con mình bị  chịu bất cứ sự tổn thương nào, do đó đã chấp nhận nhường con cho kẻ mạo danh nhằm bảo vệ tính mạng cho con mình. Nhờ có Lateral thinking mà Solomon đã suy luận ra được điều đó và đem lại công lý cho người mẹ thật giàu tình thương con kia.

Xem thêm: Tư duy sáng tạo là gì? Cách rèn luyện tư duy sáng tạo

Lịch sử của Lateral thinking
Lịch sử của Lateral thinking

Xét trên một phương diện nào đó, Lateral thinking đang dựa trên phương pháp tư duy phản biện Critical thinking đưa suy luận. Nó đòi hỏi con người phải sáng tạo được ý tưởng mới dựa trên nền tảng đã có sẵn cũng như trên các giá trị mang tính động.

Cả trong Nhật Ngữ và Hoa ngữ đều dịch Lateral thinking ra ý nghĩa thủy bình tư khảo, đưa ra định nghĩa cho nó chính là một loại tư duy đa hướng, tư duy theo chiều ngang được đưa vào lối tư duy chiều dọc, họ cũng công nhận nó có bản chất phi tuyến tính. Trong sự phân tích của người Việt ta, Lateral thinking được gọi là tư duy ngoại biên cũng bởi vì chúng ta dựa trên ký tự thay vì tính chất.

Trong những nền văn minh rộng lớn thì phương pháp tư duy phi tuyến tính không phải là điều mới mẻ. Người đem đến định nghĩa cho nó là Edward de Bono thực chất chỉ là người có công đặt cho nó một cái tên. Đặt trong lĩnh vực của nền văn học trinh thám Đông – Tây, loại tư duy này luôn được nhắc tới rất nhiều. Điển hình như trong một bộ phim nổi tiếng The Invisible Guest có nhắc đến một trường hợp khá điển hình có liên quan tới loại tư duy mà chúng ta đang bàn luận, đó là câu chuyện: tại một nhà kho trống được làm hoàn toàn bằng gỗ, người đàn ông nọ đã được tìm thấy trong hoàn cảnh ông ta bị treo trên cây xà ngang. Sợi dây thừng treo người đàn ông đó dài đến 3 mét. Chân ông ta cách sàn nhà chỉ 25cm.

Vì sao có sự ra đời của Lateral thinking?
Vì sao có sự ra đời của Lateral thinking?

Với những số liệu này, người ta hoàn toàn có thể nghi vấn rằng, người đàn ông này không thể tự sát, làm sao ông ta có thể tự treo mình lên ở một độ cao và chiều dài dây thừng như vậy được. Thêm vào đó, bức tường ở gần ông ta nhất cũng cách tới 6 mét thì càng không thể tự leo tường để với được tới cái xà ngang.

Đây là một câu chuyện thực tế mang đầy màu sắc trinh thám, phá án. Phải có tư duy tốt, khả năng quan sát nhanh và suy luận giỏi thì người ta mới có thể thấy được mối liên quan của tất cả sự việc.

Thêm một ví dụ khác để chúng ta hình dung rõ hơn về việc Lateral thinking được ứng dụng phổ biến, rộng rãi như thế nào:

Trong dân gian, phải chăng nhà Nho nào đó đã lấy đặc điểm của nền văn hóa Trung Hoa để làm chất liệu cho việc sáng tác. Đây cũng là một yếu tố mà có thể ứng dụng phương pháp phi tuyến tính Lateral thinking để suy luận ra ngọn nguồn vấn đề.

Lateral thinking ra đời như thế nào?
Lateral thinking ra đời như thế nào?

Quay trở về hành trình phá án của Solomon trong một câu chuyện khác: Có một bà bị mất gà, không kiểm soát được sự tức giận, bà ta đã chửi bới tất cả ngày nay qua ngày khác. Hàng xóm xung quanh rất khó chịu về việc hàng ngày nghe bà già chửi rủa, đến khi không thể chịu đựng được nữa thì họ cùng bàn nhau đến công đường để nhờ quan phân xử. Bạn có biết vị quan đã xử án như thế nào?

Ông ta cho phép tất cả những người hàng xóm đến kiện bà già có thể tát vào mặt bà ta. Tất cả đều nghĩ đến tình nghĩa làng xóm và thương bà mất của nên chỉ tát nhẹ, riêng tên kẻ trộm đích thực vốn đã rất ức chế vì bị chửi bới, nguyền rủa nên nhân cơ hội này đã giáng cho bà già cú tát rất mạnh. Ngay lập tức, quan cho người bắt hắn lại.

Xem thêm: Việc làm luật - pháp lý

3. Lateral thinking trong quá trình giao lưu văn hóa Đông – Tây

Từ kim cổ đông tây, chúng ta có rất nhiều ví dụ điển hình cho Lateral thinking như những ví dụ đã kể trên. Dường như trong bất cứ sự việc nào cũng có len lỏi loại phương thức tư duy này. Qua đây có thể thấy được rằng, Lateral thinking chính là cách tư duy không hề mới, người xưa đã dùng nó để giải quyết vô vàn các vấn đề xảy ra chỉ là trước khi Edward de Bono đặt tên, nghiên cứu và gọi là thành một thuật ngữ điển hình thì người ta không có bất cứ sự xác định rõ ràng nào đối với nó.

Sự thú vị của Lateral thinking
Sự thú vị của Lateral thinking

Phạm vi áp dụng của Lateral thinking rộng lớn đi khắp các châu lục mà không chỉ riêng có tại quê hương của các nhà bác học lỗi lạc có công định nghĩa về Lateral thinking. Trong rất nhiều câu chuyện dân gian Việt Nam, màu sắc tư duy này vô cùng đậm đặc, thế mới thấy, ông cha ta xưa đã có được một trí thông minh lớn, một lối suy luận đường vòng đầy logic. Đó vừa là niềm tự hào, lại vừa là định hướng quan trọng để bạn rèn luyện bản thân tốt hơn.

4. Khám phá những tình huống vô cùng hack não liên quan đến Lateral thinking

Một vài câu đố hack não được chia sẻ dưới đây sẽ mang lại cho bạn không chỉ tiếng cười vui mà còn giúp bạn rèn luyện khả năng suy luận một cách hiệu quả. Bắt đầu tìm hiểu thôi nào!

Tình huống 1:

Nếu bạn đang lái xe khi trời giông bão, đúng lúc này bạn gặp được 3 người đang đứng bên lề đường, một người là bà lão, người kia là người từng mang ơn cứu mạng sống của bạn, người thứ ba còn lại là người bạn thích.

Gợi ý dành cho bạn đó là bà lão. Tiếp đến là giao lại khóa xe cho anh bạn. Còn bạn ở lại cùng với cô gái để cùng cô ấy đợi xe buýt. 

Tình huống 2:

Nếu bạn bị kẹt trong một căn phòng có chứa phép thuật, căn phòng này có 2 lối để thoát ra bên ngoài. Lối thoát đầu tiên chính là một phòng được làm bằng loại kính lúp đặc biệt, nó có kích thước khổng lồ. Do đó, bạn sẽ bị thiêu đốt bởi mặt trời nếu thoát ra bằng con đường này. Tại lối đi thứ 2, đó chính là một căn phòng sử dụng để giam giữ một con rồng lửa, nó cũng có thể khiến cho bạn biết cháy. Hãy sử dụng Lateral thinking để suy luận xem bạn nên thoát ra bằng hướng nào?

Gợi ý: hãy chọn cửa thứ nhất vì khi mặt trời lặn bạn chỉ việc thong thả mà đi ra.

Tình huống 3:

Có một người phụ nữ sinh sống trên tầng thứ 10 của chung cư nọ. Vào mỗi sáng, cô thường di chuyển xuống tầng trệt của tòa chung cư bằng thang máy. Còn vào thời gian buổi chiều thì cô vẫn sử dụng phương thức đó để lên nhà mình. Tuy nhiên có một điều rất đặc biệt, nếu như có người ở sẵn trong thang máy thì cô mới có thể trở lên đúng tầng 10 ngay nhưng không có người thì cô sẽ phải dừng lại ở tầng 8, sau đó phải leo thang bộ thêm 2 tầng nữa. Bạn có biết tại sao lại như vậy không? Hãy tham khảo ngay đáp án dưới đây hoặc bạn cũng có thể đưa ra cách lý giải khác bằng việc vận dụng lối suy luận, tư duy Lateral thinking nhé.

Gợi ý: 

Bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới trường hợp người phụ nữ đó bị lùn, không có cách nào để bà với tay đến số 10 mà bấm được, còn nếu trong thang máy có người thì họ sẽ giúp bà bấm vào số 10 để lên tầng 10 - nơi người phụ nữ ấy sinh sống

Nói chung. phương pháp tư duy đường vòng Lateral thinking này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều ích lợi trong cuộc sống. Bạn nên đọc thật nhiều sách, nhất là những cuốn sách trí tuệ, sách câu đố, truyện trinh thám, thậm chí là những sách truyện cổ tích dân gian Việt Nam,... chúng đều thể hiện rất rõ ràng lý thuyết Lateral thinking ở trong đó. Sự rèn luyện bằng chính cách gần gũi nhất này sẽ mang tới cho bạn cơ hội học tập hiệu quả hơn, rèn luyện được tư duy trở nên nhanh nhạy hơn rất nhiều đó nhé, Chúc các bạn sẽ luôn có một cuộc sống vui vẻ, mọi công việc trở nên suôn sẻ hơn với việc áp dụng lối tư duy này. 

Khám phá ngay tư duy logic là gì?

Tư duy logic là gì" Tư duy logic là điều làm nên thành công cho con người trong bất cứ hoạt nào của cuộc sống và công việc. Không phải ai cũng có khả năng tư duy logic nhưng may mắn rằng đây là loại tư duy có thể rèn luyện được.  Vậy nên nếu như bạn chưa hài lòng về bản thân trong lối tư duy thì có thể học ngay những mẹo rèn luyện tư duy logic. Tìm hiểu rõ khái niệm tư duy logic là gì rất quan trọng vì qua đó nó sẽ mang tới cho bạn những bí quyết để giải quyết mọi vấn đề rắc rối gặp phải trong cuộc sống. Bài viết này sẽ hỗ trợ cho bạn nhé.

Tư duy logic là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý