Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tư duy sáng tạo là gì? Cách rèn luyện tư duy sáng tạo hiệu quả

Tác giả: Vi Thùy

Tạo CV online

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo chính là việc tìm giải pháp và biện pháp phù hợp để cho phép sáng tạo và cải thiện khả năng tư duy của một cá nhân hoặc một cộng đồng tập thể có làm một công việc chung hay cùng một lĩnh vực. Ứng dụng chính của ngành học này là giúp mọi người hoặc các nhóm thực hành tìm ra được các phương án hoặc câu trả lời hiệu quả nhất cho một vấn đề nan giải.

Tư duy sáng tạo là gì?

Một số phương pháp tư duy sáng tạo đã được thực hiện trong các khóa học và hội thảo của các tổ chức xã hội, chính trị để nâng cao hiệu quả của công việc. Ở các trường trung học tại các nước phát triển, các kỹ năng chung bao gồm kỹ năng sốngkỹ năng cứng, kỹ năng mềm - soft skills và một số phương pháp quan trọng như động não và giản đồ ý cũng đã được sử dụng để học sinh biết cách áp dụng các hình thức thô sơ; Đồng thời, nhiều tổ chức giáo dục tư nhân cũng dạy phương pháp tư duy sáng tạo cho học sinh ở mọi lứa tuổi.

Những yếu tố chính cần biết trong tư duy sáng tạo

Đặc trưng chính của tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo được đặc trưng bởi các thành phần cơ bản như các tính mềm dẻo, thuần thực, độc đáo, chi tiết và tính nhạy cảm.

- Mềm dẻo: Mềm dẻo chính là khả năng di chuyển dễ dàng từ hoạt động trí tuệ này sang hoạt động trí tuệ khác. Đó là khả năng dễ dàng di chuyển trật tự của hệ thống tri thức, xây dựng cách suy nghĩ mới, tạo ra những điều mới trong các mối quan hệ mới,... để dễ dàng thay đổi thái độ vốn có. Có thể thấy sự linh hoạt có các đặc điểm sau: dễ dàng chuyển từ hoạt động trí tuệ này sang hoạt động trí tuệ khác; dễ dàng chuyển từ giải pháp này sang giải pháp khác; Điều chỉnh thời gian suy nghĩ của bạn nếu bạn gặp trở ngại; Tư duy không rập khuôn, không áp dụng một cách máy móc kiến ​​thức, kinh nghiệm và kỹ năng trong hoàn cảnh mới nơi mà có nhiều yếu tố thay đổi chẳng hạn như giúp bạn đối phó với những thay đổi bất ngờ trong công việc trong môi trường làm việc tiếng anh .

Nhận biết các vấn đề mới trong điều kiện quen thuộc, xem các chức năng mới của các đối tượng quen thuộc.

- Tính thuần thục: Thể hiện khả năng làm chủ suy nghĩ, nắm vững kiến ​​thức, kỹ năng phân tích vấn đề và thể hiện sự đa dạng của các cách xử lý vấn đề. Đó là khả năng nhanh chóng tạo ra sự kết hợp của các yếu tố cá nhân của tình huống, hoàn cảnh và giả định về ý tưởng mới. Nó được đặc trưng bởi khả năng tạo ra một số ý tưởng. Tính thuần thục hiện tại còn được thể hiện thông qua những đặc trưng gồm:

+ Khả năng xem xét các đối tượng theo nhiều cách khác nhau; có cái nhìn đa chiều và toàn diện về một vấn đề;

+ Khả năng tìm nhiều giải pháp từ nhiều góc độ và trong các tình huống khác nhau;

+ Khả năng tìm nhiều giải pháp cho một vấn đề, từ đó tiến hành sàng lọc và chọn lựa cho mình một giải pháp tối ưu nhất.

- Tính độc đáo: là khả năng tìm kiếm và quyết định các phương pháp lạ và độc đáo. Tính độc đáo được đặc trưng bởi các khả năng sau:

+ Khả năng tìm kiếm các những kết hợp cùng những liên tưởng mới nhất

+ Khả năng tìm mối quan hệ trong các sự kiện bên ngoài dường như không liên quan.

+ Khả năng tìm giải pháp lạ, mặc dù đã đã biết có những giải pháp khác/

Ngoài ra, tư duy sáng tạo còn được đặc trưng bởi nhiều yếu tố khác.   Ví dụ: tính chi tiết được hiểu là khả năng lập kế hoạch, phối hợp ý tưởng và hành động, phát triển ý tưởng, thử nghiệm và chứng minh ý tưởng. Điều này làm cho suy nghĩ trở thành một quá trình để xác định vấn đề cần giải quyết, để huy động kiến ​​thức về kinh nghiệm có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề và xác minh kết quả. Đó là, các ý tưởng sáng tạo phải được chuyển đổi thành các sản phẩm có thể quan sát được. Giống như một phát minh khoa học, một tác phẩm văn học, một nguyên tắc hoặc một phương thức hành động;  

Tính nhạy cảm: khả năng phát hiện nhanh các vấn đề, xung đột, sai sót và sự bất hợp lý, với sự tinh tế của các cơ quan cảm giác, với khả năng cảm nhận trực tiếp, giàu cảm xúc, nhạy cảm, có thể đoán biết được chính xác cảm xúc của người khác. Điều này còn được thể hiện thông qua việc thích ứng nhanh chóng và linh hoạt. Độ nhạy cảm cũng được biểu hiện trong các điều kiện khó khăn và cấp bách mà vẫn tìm ra được những giải pháp phù hợp nhất.

Tất cả những đặc trưng trên của tư duy sáng tạo không tồn tại một cách độc  mà chúng có mối quan hệ độc đáo với nhau trong đó tính độc đáo chắc chắn là quan trọng nhất trong biểu hiện sáng tạo, với sự nhạy cảm với vấn đề được liên kết cơ chế với sự xuất hiện sáng tạo. Linh hoạt, trưởng thành là cơ sở để đạt được sự độc đáo, nhạy cảm, chi tiết và hoàn hảo.

Đặc trưng chính của tư duy sáng tạo là gì?

Nguyên nhân khiến tư duy sáng tạo quan trọng là gì?

Tư duy sáng tạo giúp chúng ta trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Một xã hội nơi chỉ có các cá nhân riêng lẻ chỉ có thể theo dõi và sao chép các quy trình và thủ tục được xác định bởi những người khác chắc chắn xã hội đó sẽ không thể phát triển được.

Tương tự, những người chỉ cần làm theo những gì người khác yêu cầu họ làm mà không đặt câu hỏi hoặc những người không thể khám phá và lựa chọn sẽ hiếm khi đi xa trong cuộc sống.  Khả năng suy nghĩ sáng tạo chính là yếu tố giúp những người trẻ tuổi có thể quản lý tốt tương lai của bản thân mình đồng thời có thể phát triển thuận lợi mối quan hệ của mình với những người xung quanh.

Yếu tố nhận biết được một người có tư duy sáng tạo

Trẻ tự nhiên có tư duy sáng tạo. Trẻ em có thể hỏi hàng trăm câu hỏi và  tự tìm cho mình những ý tưởng mới. Ngoài ra, trẻ nhỏ sẵn sàng thử nghiệm bất cứ điều gì, nếu có, bên cạnh đó chúng cũng có sự kiên trì rất lớn, luôn tìm kiếm những giải pháp sáng tạo đồng thời cũng có khả năng đẩy ranh giới ra ngoài những phạm vi thông thường.. Và điều này sẽ dần được điều chỉnh khi trẻ bắt đầu đi học, thông qua hệ thống, các chương trình giáo dục với các quy tắc ràng buộc trẻ em riêng tư, chẳng hạn như trừng phạt và chỉ tập trung vào những việc cần làm, trả lời chính xác những câu hỏi đưa ra đồng thời quy trình này sẽ dần ngấm sâu trong tư duy của trẻ từ đó trẻ sẽ mất dần đi ý thức.

>>> Xem thêm chi tiết bài viết mpa là gì  trên trang Timviec365.vn để được hướng dẫn cụ thể trong từng trường hợp cụ thể nhất định.

Phương pháp thúc đẩy tư duy sáng tạo là gì?

Ngày nay, chúng ta thường tập trung phát triển các kỹ năng học tập hơn, đặc biệt là chuẩn bị cho trẻ đến trường - học đọc và viết và hiểu các vấn toán học cơ bản, và chúng ta biết tầm quan trọng của tư duy sáng tạo, nhưng chúng ta lại khó khăn trong việc không biết nên làm như thế nào để thúc đẩy chúng phát triển chúng.

Điều quan trọng lúc này bạn cần tập trung phát triển vào tư duy phản biện. Trong đó tư duy phản biện bao gồm những yếu tố là:

  • Nghiên cứu
  • Tổng hợp
  • Khả năng phán đoán
  • Tập trung
  • Mục tiêu
  • Cung cấp câu trả lời
  • Não trái
  • Kỹ năng nói
  • Sự liên quan
  • Căn cứ vào lý luận

Đây đều là những yếu tố hết sức quan trọng thể hiện và phát triển hiệu quả tư duy sáng tạo. Điều này có thể được thực hiện theo những cách khác nhau và liên quan đến việc cho trẻ cơ hội sáng tạo và thể hiện bản thân một cách tự do.

Phương pháp thúc đẩy tư duy sáng tạo là gì?

Làm sao để vận dụng tư duy sáng tạo vào trong cuộc sống hiệu quả?

Nhận ra vấn đề đúng

Ở bước đầu tiên của quá trình ra quyết định hoặc quá trình giải quyết vấn đề, nhận ra vấn đề đúng được coi là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bạn có thể áp dụng được tính tư duy sáng tạo. Điều này không đòi hỏi chi phí và mất rất ít thời gian, nhưng làm cho nó có thể chỉ đạo quá trình quyết định theo hướng mới, hữu ích hơn.

Tách biệt với quan điểm chung

Một phương pháp sử dụng tư duy sáng tạo là xem xét quyết định hoặc vấn đề từ quan điểm của người lạ, điều đó có nghĩa là bạn phải tách biệt quan điểm chung của mình để nhìn mọi thứ.   Chẳng hạn, bạn có thể đánh giá chất lượng của công ty hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty trong mắt khách hàng.

Tất nhiên, bạn cũng có thể thực hiện nghiên cứu thị trường, nhưng nó khá tốn kém và mất thời gian. Một cách nhanh hơn để tiết kiệm tiền là đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng và cố gắng làm kinh doanh với công ty của riêng bạn. Bạn cũng nên nhờ một người mà bạn tin tưởng hoặc một thành viên trong gia đình của chính mình thực hiện thử những điều này.

>> Xem thêm: Kỹ xảo tìm nghề tay trái

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn

Tiếp theo là tiến hành mua hàng thông qua những kênh phân phối bình thường. Bạn có kinh nghiệm gì khi mua sản phẩm qua số điện thoại miễn phí hoặc trang web của công ty? Hãy thử hỏi hoặc khiếu nại với đại diện bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng của công ty và lưu ý cách xử lý vấn đề này.

Mục đích của phương pháp tư duy sáng tạo này là để hiểu doanh nghiệp của bạn từ quan điểm của khách hàng. Thông tin được thu thập sẽ giúp bạn tìm vị trí tốt nhất để xem xét vấn đề và thực hiện các bước để cải thiện nó.

Khi đối mặt với một tình huống khó khăn hoặc một quyết định quan trọng, hãy suy nghĩ về cách xem xét vấn đề của nhóm bạn. Đừng bao giờ cho rằng bạn biết vấn đề, nhưng hãy cố gắng tiếp cận nó, đánh giá nó theo nhiều cách khác nhau và phân tích thông tin hỗ trợ các giả định của bạn. Trong suốt quá trình này, hãy đặt câu hỏi mở để thúc đẩy sự hiểu biết chi tiết hơn về vấn đề. Các câu hỏi đóng dựa trên các giả định được xác định trước sẽ không có lợi cho nhóm của bạn.

Những phương pháp hiệu quả nhất giúp rèn luyện tư duy sáng tạo là gì?

Trong cuộc sống cũng như khi làm việc nếu bạn không có khả năng tư duy sáng tạo, bạn sẽ luôn là người không có những bước đi mới, đột phá. Kỹ năng tư duy sáng tạo cũng là chuẩn mực giúp khẳng định vị trí của một cá nhân trong xã hội và bản thân họ ngay từ khi còn đi học đã biết định vị những vị trí và tìm việc làm yêu thích phát huy được năng lực sáng tạo trong họ. Vì vậy, cần làm sao để tư duy sáng tạo có thể phát triển được tới giai đoạn đỉnh cao và hiệu quả nhất?

Những phương pháp hiệu quả nhất giúp rèn luyện tư duy sáng tạo là gì?

Chủ động hành động

Bất cứ ai sinh ra đều có khả năng suy nghĩ sáng tạo, nhưng nếu không tự mình phát triển và thúc đẩy chúng thì khả năng này sẽ mất dần theo thời gian. Vì vậy, đừng chờ đợi những vấn đề được giải quyết một mình, nếu không ai đó sẽ giúp bạn thay đổi ý tưởng, hãy nghĩ về cách giải quyết công việc của bạn càng nhanh càng tốt, để đạt được kết quả tốt nhất. Đây chính là thời điểm mà bạn đã rèn luyện được tính tư duy sáng tạo nhất cho chính mình.

Biết cách cân bằng giữa cuộc sống và lý tưởng

Điều này có nghĩa là bạn cần phải kiểm soát được sự sáng tạo của chính mình. Đảm bảo được nó luôn gắn liền với thực tế. Tư duy sáng tạo sẽ cho phép bạn có những suy nghĩ và ý định ngoại cảm, nhưng bất kể bạn nghĩ gì, bạn phải luôn nhớ rằng bạn cần sống, muốn sống được là phải có tiền để có thể phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày của chính mình. Bạn không thể nhanh chóng sáng tạo, những sáng tạo bạn muốn làm, bạn phải mạnh về tài chính. Vì vậy, đừng đánh giá thấp thực tế kiếm tiền để phục vụ cuộc sống nếu bạn vẫn muốn tiếp tục sáng tạo.

>>> Xem thêm: Đối tượng lao động là gì? Phân biệt đối tượng lao động và tư liệu lao động

Thoải mái và cởi mở

Sáng tạo không xa thực tế là điều hiển nhiên, nhưng bạn không nên quá căng thẳng bởi thói quen hàng ngày vì điều này sẽ giết chết khả năng tư duy sáng tạo của bạn.   Dành thời gian để gặp gỡ, tương tác với bạn bè, đồng nghiệp của bạn, tìm những trải nghiệm mới để tâm trí bạn được thư giãn và thoải mái, để sự sáng tạo của bạn được tối ưu hóa.

Phá vỡ tất cả những nguyên tắc

Nếu bạn tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc lỗi thời, đồng thời đi theo một con đường mãi mãi thì chắc chắn khả năng suy nghĩ sáng tạo của bạn sẽ chết theo thời gian.  Dám thử thách bản thân với những đột phá mới trong công việc như trong cuộc sống, có thể mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn thử một phương pháp mới, nhưng đó là cách bạn nghĩ tốt nhất bởi vì nếu không suy nghĩ, sáng tạo, bạn sẽ bị mắc kẹt bởi chính mình. Dám suy nghĩ và dám làm, đó là một cách tuyệt vời để giúp bạn rèn luyện khả năng suy nghĩ và sáng tạo.

Không nên lo lắng về những khó khăn gặp phải

Khó khăn trong công việc. Do đó, nếu bạn gặp khó khăn, đừng quá lo lắng, vì đó không phải là cách giúp bạn giải quyết công việc nhanh hơn mà nó còn khiến khả năng sáng tạo của bạn mất dần đi. Giữ cho tâm trí của bạn bình tĩnh, thoải mái nhất bởi chỉ như vậy bạn mới có thể tìm ra được cách thức giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất

>> Xem thêm: Người nhạy cảm nên làm nghề gì

Dám tham gia và không sợ rủi ro

Để rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, bạn phải là một người táo bạo và không sợ rủi ro. Khi bạn có một ý tưởng mới, một cận cảnh với mức độ rủi ro cao khiến bạn ngần ngại hành động, điều đó có nghĩa là bạn đốt cháy những sáng tạo của chính mình. Xin vui lòng, vượt qua nỗi sợ rủi ro, thất bại, hãy tư duy tích cực và tin tưởng vào khả năng của chính mình để tư duy sáng tạo có thể phát triển được một cách tối đa nhất.

Không được dựa dẫm

Dựa dẫm sẽ làm bạn chậm lại và bạn sẽ không muốn động não khi có vấn đề cần giải quyết. Do đó, khả năng sáng tạo và suy nghĩ bẩm sinh sẽ dần biến mất và bạn sẽ trở nên thụ động nếu không có những sáng tạo của riêng mình. Hãy là một người năng động, biến bàn tay của bạn thành vũ khí có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào, dù khó khăn hay dễ dàng, đừng che giấu sự sáng tạo của bạn, nếu không bạn sẽ trở thành người thụ động, một người chỉ luôn dậm chân tại chỗ thậm chí là tụt lùi so với thời đại mà thôi.

Ví dụ minh chứng cho tư duy sáng tạo

Ví dụ minh chứng cho tư duy sáng tạo

Nếu bạn có một chai rượu vang, không thể mở được nút ép ở miệng chai. Vậy, làm thế nào để uống chai rượu này mà không làm vỡ chai hoặc đâm thủng chai? Liệu có khó hay không? Trả lời: Đừng nghĩ tới việc áp dụng việc mở các nút chai thông thường mà hãy suy nghĩ tới cách ấn nút chai vào bên trong.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp câu hỏi tư duy sáng tạo là gì và những phương pháp hiệu quả nhất để rèn luyện tính tư duy sáng tạo. Mong rằng bạn đọc nhận được thật nhiều những thông tin hữu ích.

>>> Xem thêm:  Tư duy, sáng tạo là những yếu tố quan trọng của một citizenship để đạt được thành công và mang lại những lợi ích cho xã hội, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ hiện nay. Ngoài 2 điều này để trở thành một công dân toàn cầu bạn còn cần những gì? Hãy tìm hiểu citizenship là gì để có câu trả lời cũng như hiểu biết tường tận hơn về khái niệm này nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý