Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Legal Manager là gì? Vai trò của giám đốc pháp chế ra sao?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với các doanh nghiệp thì các vấn đề liên quan tới pháp luật là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn tới quá trình hoạt động và phát triển của mỗi công ty. Và những người đóng vai trò liên quan đến pháp lý chính là các legal manager. Vậy, legal manager là gì? Vai trò của legal manager ra sao? Và làm thế nào để trở thành một legal manager chuyên nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về legal manager, một trong những việc làm đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ ứng viên.

Việc làm Giám đốc pháp chế

1. Giúp bạn giải đáp thắc mắc “Legal manager” là gì?

Legal manager dịch ra tiếng Việt thì có ý nghĩa là “Giám đốc pháp chế”. Đây được biết đến là một trong những vị trí không thể thiếu trong các tập đoàn, holding company hay các doanh nghiệp lớn hiện nay.

Trong quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của mỗi doanh nghiệp thì các vấn đề liên quan tới pháp luật luôn là những vấn đề cần được quan tâm và ưu tiên xử lý. Đảm bảo các hoạt động khác của công ty được vận hành theo đúng tiến độ và ổn định nhất. Khi ấy, những legal manager sẽ là những người có trách nhiệm trong việc đưa ra các lời khuyên, định hướng về các công việc liên quan tới pháp luật cũng như giải quyết những vụ việc pháp lý nếu có. 

Legal manager là gì?
Legal manager là gì?

Một cách cụ thể và chính xác thì giám đốc pháp chế hay legal manager chính là những người giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro trong các công việc liên quan tới pháp luật dựa trên việc đưa ra các giải pháp và những lời khuyên trong những hoạt động pháp luật cần thiết.

Tổng quát thì legal manager chính là những người có nhiệm vụ đảm bảo cho công ty thực hiện việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Từ những văn bản, báo cáo cho tới các hoạt động trong kinh doanh đều phải được thực hiện theo đúng quy định đã được đề ra. Đặc biệt, giám đốc pháp chế cũng cần phải thường xuyên cập nhật cũng như cung cấp các thông tin về những thay đổi của luật kinh doanh để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và điều chỉnh. 

Vậy, giám đốc pháp chế thực hiện những công việc gì? Các yêu cầu nào được đặt ra với vị trí quan trọng này? Những thông tin dưới đây sẽ là đáp án dành cho bạn. 

Đừng bỏ lỡ tin tuyển dụng: Việc làm Trưởng phòng pháp chế nhé

Các công việc hay nhiệm vụ của legal manager là gì? Nắm bắt được những thông tin này sẽ giúp bạn có sự đánh giá và nhìn nhận việc này tốt hơn. Đặc biệt là có thể hiểu rõ về công việc này hơn nếu như bạn đang trong quá trình tìm hiểu và định hướng cho mình.

Mô tả công việc
Mô tả công việc

- Thực hiện việc điều hành, quản lý bộ phận pháp chế

Legal manager là vị trí cao nhất trong bộ phận pháp chế. Chính vì thế mà họ sẽ có nhiệm vụ thực hiện việc quản lý điều hành toàn bộ nhân viên và các công việc liên quan của bộ phận.

Giám đốc pháp sẽ sẽ trực tiếp giám sát, kiểm tra hiệu quả của từng công việc. Đảm bảo cho các mục tiêu đặt ra được thực hiện một cách đúng đắn, các chiến lược và những điều ưu tiên được hoàn thành theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, legal manager sẽ có nhiệm vụ đưa ra các quyết định về những vấn đề liên quan tới pháp lý. 

- Xây dựng và đưa ra các chiến lược về pháp luật

Legal manager sẽ có nhiệm vụ trong việc đưa ra các chiến lược cụ thể về vấn đề pháp lý liên quan tới hoạt động của công ty. Cùng với đó là thực hiện việc duyệt các đề xuất liên quan của cấp dưới với những nhiệm vụ đã được giao.

- Đưa ra lời khuyên, cố vấn pháp luật

Cố vấn pháp luật
Cố vấn pháp luật

Legal manager có sự am hiểu sâu sắc và kỹ càng về vấn đề pháp lý với mỗi hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì thế mà họ sẽ đóng vai trò là một cố vấn pháp lý, đưa ra các lời khuyên cụ thể cho doanh nghiệp với mỗi hoạt động được đưa ra. Đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định được thực hiện cũng như giảm thiểu được các rủi ro trong quá trình hành động.

Họ sẽ cố vấn trực tiếp cho ban lãnh đạo hay trưởng các bộ phận, những người cần được tư vấn trong công việc với phạm vi của công ty. 

- Đảm nhận và có trách nhiệm với những vấn đề pháp lý liên quan

Giám đốc pháp chế sẽ cần để ý và đảm bảo tất cả các bộ phận của doanh nghiệp đều thực hiện đúng đắn các nội quy hay các quy định của pháp luật. Giám sát các hoạt động để có thể đưa ra những phương án xử lý kịp thời nếu không may gây ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty.

Là người đại diện pháp lý nên các legal manager sẽ có trách nhiệm đứng ra xử lý cũng như tìm kiếm các luật sư đại diện để giúp công ty khắc phục các hậu quả.

Đặc biệt là để hoạt động một cách tốt nhất thì các giám đốc pháp chế sẽ cần xây dựng cũng như giữ được các mối quan hệ với các cơ quan ở địa phương nhằm phục vụ cho công việc của mình tại công ty, doanh nghiệp.

Công việc khác
Công việc khác

Đó là những công việc mà legal manager sẽ cần thực hiện. Tuy nhiên, các giám đốc pháp chế cũng có thể thực hiện các công việc khác nữa dựa trên những yêu cầu từ ban lãnh đạo. Ví dụ như đi công tác, tham gia các buổi xã giao, hội thảo, các cuộc ký kết hợp đồng,...

Đọc thêm: Trọn bộ thông tin mô tả công việc giám đốc pháp lý đầy đủ

Thực tế cho thấy thì hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều cần có sự trợ giúp các các vị trí trong khối việc làm liên quan đến pháp lý. Tuy nhiên, với legal manager thì vị trí này thường có nhất ở trong các tập đoàn hay doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn. Bởi đây là những công ty có các hoạt động đa dạng và quy mô lớn. Vì thế mà những vấn đề pháp lý sẽ nhiều và ở mức độ cao hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn.

Nếu bạn định hướng cho mình với việc trở thành một legal manager thì hãy nên bắt đầu từ các vị trí thấp hơn và lên cao dần. Điều này sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm làm việc thực sự hữu ích cũng như có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề pháp lý trong những hoạt động của doanh nghiệp hiện nay. 

Các vị trí mà các bạn có thể bắt đầu và trau dồi kinh nghiệm cho mình có thể kể đến như Luật sư (lawyer), Trợ lý luật sư (paralegal) hay Thư ký pháp lý (legal secretary),... Những vị trí này sẽ giúp bạn có được một hành trang cũng như những trải nghiệm hữu ích cho việc ứng tuyển vị trí legal manager tương lai. 

Xem ngay: Việc làm Chuyên viên pháp chế

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

Legal manager bên cạnh sự thu hút từ tính chất công việc thì thu nhập cũng là một trong những điểm sáng của vị trí này. Trên thế giới, dựa trên thống kê thì legal manager sẽ có thu nhập từ 1000 USD - 2000 USD/ năm. Đây thực sự là một con số ấn tượng và không phải bất cứ việc làm nào cũng có thể đem lại cho ứng viên. 

Còn tại Việt Nam, với các legal manager thì mức thu nhập sẽ dao động từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Đây được tính là mức thu nhập khá ổn định trên thị trường việc làm ở Việt Nam hiện nay. 

Mặc dù sẽ có sự chênh lệch giữa các quốc gia về thu nhập, tuy nhiên, đây là điều không tránh khỏi khi sự phổ biến của vị trí legal manager ở mỗi đất nước là khác nhau. Cùng với đó chính là sự chênh lệch về sự phát triển của mỗi đất nước cũng như quy mô hoạt động của mỗi công ty cũng có tác động không nhỏ tới thu nhập của legal manager.

Tham khảo thêm: Việc làm Nhân viên tư vấn pháp lý

Với vai trò là một người lãnh đạo, bên cạnh các yêu cầu về chuyên môn thì kinh nghiệm chính là một trong những yếu tố quyết định khá nhiều tới việc bạn có phải là sự lựa chọn chính xác hay không. Vì thế, hãy cố gắng làm việc và trải nghiệm để trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Những trải nghiệm thực tế sẽ là những mức lương đáng giá nhất mà bạn có được sau này.

Kinh nghiệm ứng tuyển
Kinh nghiệm ứng tuyển

Thêm vào đó, việc rèn luyện khả năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý cũng như khôn khéo trong công việc cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Cụ thể thì những kỹ năng mềm sẽ có mức độ sử dụng khá thường xuyên trong các công việc liên quan tới pháp luật. Bạn cần có sự nhạy bén và tinh tế trong mỗi hành động cũng như quyết định của mình.

Và đặc biệt, để không bỏ lỡ các tin tuyển dụng hấp dẫn với vị trí legal manager thì đừng quên truy cập Timviec365.vn để cập nhật các thông tin tuyển dụng legal manager mới nhất và phù hợp nhất nhé!

Trên đây chính là trọn bộ thông tin về legal manager. Hy vọng các bạn đã hiểu được legal manager là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp của vị trí này ra sao.

Legal executive là gì? Làm sao để trở thành một legal executive

Trong thời đại mọi người đều sống và làm việc theo pháp luật một cách văn minh và bình đẳng thì chúng ta rất cần tới legal executive – chuyên viên pháp lý để có thể giải quyết tốt nhất những thắc mắc về kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Legal executive là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý