Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Legal executive là gì? Làm sao để trở thành một legal executive

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại mọi người đều sống và làm việc theo pháp luật một cách văn minh và bình đẳng thì chúng ta rất cần tới legal executive – chuyên viên pháp lý để có thể giải quyết tốt nhất những thắc mắc về kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Legal executive là gì?
Legal executive là gì?

Nếu như các bạn chưa biết đến legal executive là gì thì sẽ là một thiệt thòi khá lớn khi legal executive, được dịch hiểu trong tiếng Việt có nghĩa là chuyên viên pháp lý, là công việc có thể được coi là bảo vệ và định hướng cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị làm việc tuân thủ theo đúng pháp luật.

Một legal executive hay một chuyên viên pháp lý có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp trong vòng lao lý của các quy định pháp luật đã được ban hành. Nếu một doanh nghiệp trốn thuế hay có ý định trốn thuế thì sẽ rất đau đầu nếu bị phát hiện, các chuyên viên pháp lý vẫn nên giữ đạo đức của mình. Hoặc khi các thanh tra đến kiểm tra thì họ sẽ phải là người giám sát, tư vấn cho các kế toán.

Như chúng ta đã biết sự ra đời và ngày càng phát triển của mỗi doanh nghiệp đang một lúc gia tăng đáng kể. Nhất là ở những thị trường lao động lớn như những thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh thì rất nhiều người với mong muốn khởi nghiệp, và cả những doanh nghiệp tư nhân trẻ thì việc tuân thủ và hiểu biết về luật kinh doanh cũng rất là hạn hẹp. Chính vì vậy, những doanh nghiệp đó mới cần tới các legal executive hay chuyên viên pháp lý. Họ sẽ là người dẫn đắt và định hướng cho các doanh nghiệp về những loại giấy tờ hợp pháp mang tính bắt buộc cần thiết. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp lâu năm và có nhiều kinh nghiệm sẽ ý thức được vấn đề luật pháp nên họ cũng sẽ tự trang bị những vị trí legal executive hay chuyên viên pháp lý riêng cho mình. Các công ty doanh nghiệp có thể thuê các chuyên viên pháp lý tại các công ty luật (law firmVì vậy, đây là một công việc được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và mong muốn tìm kiếm cho bản thân mình.

Xem thêm: Đơn tố cáo là gì? Một vài khái niệm cần phân biệt với tố cáo

Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

Vai trò chung của legal executive
Vai trò chung của legal executive

Các legal executive hay chuyên viên pháp lý dù làm việc ở trong môi trường nào thì nhìn chung đều có vai trò 2 chung dưới đây:

  • Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp: Những legal executive được sinh ra và phát triển với nhiệm vụ chính là đảm nhận và phụ trách tất cả các vấn đề liên quan tới vấn đề luật pháp và tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ mới bước chân vào thị trường kinh doanh. Vì vậy, nếu như bạn đang có ý định kinh doanh và thành lập doanh nghiệp thì cần thiết phải tìm đến các legal executive hay chuyên viên pháp lý để tìm hiểu rõ nhất nhé!
  • Soạn thảo giấy tờ và hoàn thiện các văn bản hành chính tại doanh nghiệp: nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn và tuổi đời kinh doanh lâu năm thì thường legal executive hay chuyên viên pháp lý để có thể quản lý chặt chẽ và chính xác các giấy tờ và văn bản hành chính như hóa đơn, hợp đồng, giấy thông báo, quyết định,….

Sau tất cả những thông tin được đưa ra ở phần đầu, có lẽ các bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ “legal executive” rồi phải không? Và sau đây là những kĩ năng cần thiết mà chuyên viên pháp lý cần phải có

2.1. Am hiểu về luật pháp doanh nghiệp

Am hiểu về luật pháp doanh nghiệp
Am hiểu về luật pháp doanh nghiệp

Am hiểu về luật pháp doanh nghiệp là điều kiện tối thiểu và bắt buộc đối với các ứng viên ứng tuyển vào các vị trí liên quan tới legal executive hay chuyên viên pháp lý và tốt nhất là có bằng tốt nghiệp từ ngành luật kinh tế. Bởi lẽ, chuyên viên pháp lý là ngành mà liên quan trực tiếp tới việc tư vấn luật pháp và phụ trách các giấy tờ hành chính, là điểm kết nối giữa doanh nghiệp và luật pháp nên cần phải nắm được chi tiết và chính xác những hiểu biết về luật pháp kinh doanh.

Các legal executive phải am hiểu sâu về các điều luật, các quy định ngăn cấm và cho phép, các thủ tục hành chính mà một doanh nghiệp cần phải làm từ khi thành lập. Nếu bạn yêu thích vị trí này muốn học ngành luật kinh tế và thắc mắc ngành luật kinh tế thi khối nào thì hãy đọc tại đây nhé.

Việc làm luật sư

2.2. Các kĩ năng mềm

Nhiệm vụ của các legal executive là hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp – nhiệm vụ chính mà các legal executive cần phải làm được. Vì vậy, những kĩ năng mềm cần có được đó là:

  • Kĩ năng giao tiếp, tư vấn cho khách hàng
  • Kĩ năng tin học văn phòng, sử dụng các ứng dụng, phần mềm soạn thảo
  • Kĩ năng diễn thuyết và trình bày vấn đề rõ ràng
  • Kĩ năng tự tìm hiểu và học hỏi

2.3. Kĩ năng giải quyết các vấn đề phát sinh

Kĩ năng giải quyết các vấn đề phát sinh
Kĩ năng giải quyết các vấn đề phát sinh

Các legal executive phải có các kĩ năng giải quyết những vấn đề phát sinh không mong muốn của các doanh nghiệp mà đang vi phạm vào pháp luật. Nhiều doanh nghiệp chưa ý thức được việc tìm hiểu và làm theo các quy định của pháp luật hoặc có sự tìm hiểu nhưng nguồn thông tin không chính đáng dẫn đến những sai lệch không ai muốn trong quá trình thành lập và hoạt động.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp sẽ cần đến sự trợ giúp và lời tư vấn của các legal executive hay chuyên viên pháp lý để có thể khắc phục các sai phạm nhỏ đó cũng như chữa lại cho đúng pháp luật nếu vấn đề đấy không quá là nguy hiểm. Bên cạnh đó, chuyên viên pháp lý cũng là người cần nắm được về luật hình sự, luật dân sự,... nhưng không cần quá chuyên sâu.

>>> Công việc legal executive chính là một trong những nhân tố phát triển đối với ngành kinh doanh của các doanh nghiệp của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung.

3.1. Vốn hiểu biết

Điều gì làm nên một legal executive chuyên nghiệp
Điều gì làm nên một legal executive chuyên nghiệp

Vốn hiểu biết là điều kiện để một legal executive tương lai có được nhận việc và phát triển trong tương lai hay không, có được thăng chức trong công việc hay không. Một người tư vấn nói chung và một chuyên viên pháp lý nói riêng đều đảm nhận trách nhiệm mang lại nguồn kiến thức chính thống cho các doanh nghiệp (hay khách hàng), vì vậy một legal executive cần phải hiểu biết rộng, biết cách xử lý và tư vấn rõ ràng cho các doanh nghiệp để họ có định hướng và nghĩa vụ tuân thủ theo pháp luật tốt nhất có thể.

Để có thể có được vốn hiểu biết về pháp luật sâu rộng, các ứng viên cần phải học tốt từ khi còn trên ghế nhà trường. Hãy tạo cho mình thói quen đọc các loại sách về pháp luật để hình thành thói quen tự học, tự tìm hiểu tốt nhất cho bản thân để trau dồi kiến thức. Tập luyện và rèn luyện giọng tư vấn, cách thức tư vấn cho mình để ghi điểm với các doanh nghiệp và khách hàng.

Xem thêm: Hợp đồng dân sự là gì? Quy định chuẩn nhất về hợp đồng dân sự!

Việc làm nhân viên tư vấn luật

3.2. Thái độ tư vấn

Bên cạnh vốn kiến thức hiểu biết để tư vấn thì phần lớn khách hàng là các doanh nghiệp sẽ lựa chọn cả thái độ tư vấn làm sao mà khiến họ hài lòng nhất có thể. Hiện nay, có rất nhiều các trung tâm nhỏ cho đến những doanh nghiệp lớn đều mỏ rộng và hình thành các mô hình legal executive hay chuyên viên tư vấn pháp lý. Do đó, lựa chọn của khách hàng ngày càng tăng cao, dẫn đến các trung tâm legal executive cần phải tạo ra sự khác biệt về nhiều khía cạnh.

Một trong những điểm tạo nên thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng chính là thái độ phục vụ, cụ thể là thái độ tư vấn. Các legal executive tuyệt vời và hoàn hảo là những chuyên viên pháp lý có thái độ tư vấn nhiệt tình, thân thiện, hiếu khách, niềm nở và tư vấn hết sức mình. Có như vậy, khách hàng là những doanh nghiệp mới cảm thấy thoải mái về dịch vụ và tìm đến các lần sau đó, đây gọi là việc hình thành và gây dựng niềm tin cho khách hàng thông qua thái độ phục vụ.

3.3. Tư tưởng đặt khách hàng lên trên hết

Một điều rất quan trọng làm nên các legal executive hay chuyên viên pháp lý đó chính là tư tưởng đặt khách hàng lên trên hết. Đã làm dịch vụ thì phải chiều lòng khách hàng vì đó chính là miếng cơm của họ. Vì vậy, dù trong trường hợp nào bận rộn hay thư giãn thì các legal executive đều phải đặt khách hàng lên hàng đầu, ưu tiên và phục vụ nhu cầu của họ.

4.1. Mức lương cao

Cơ hội cho những legal executive
Cơ hội cho những legal executive

Mức lương cao và chế độ đãi ngộ của các legal executive là những gì mà ứng viên quan tâm tới hàng đầu và là nhiều nhất. Mức lương dao động của các chuyên viên pháp lý có thể rơi vào khoảng 10-20 triệu, kèm theo các chế độ đãi ngộ về bảo hiểm.

Nếu bạn là một legal executive mới vào ngành nghề và làm theo giờ thì bạn sẽ nhận được lương dựa trên năng suất lao động làm được và dựa trên số lượng khách hàng. Đây là khoản ăn ngoài của các legal executive lâu năm, cụ thể là tìm kiếm khách hàng là các doanh nghiệp nữa. Học viện Tòa án là nơi đào tạo ngành luật để bạn có thể ra trường và xin vào vị trí chuyên viên pháp lý. Đây cũng là câu trả lời cho những thắc mắc Học viện Tòa án ra làm gì.

4.2. Môi trường làm việc chuyên nghiệp

Môi trường làm việc chuyên nghiệp là những gì mà các legal executive nhận được trong quá trình làm việc vì liên quan tới pháp luật nên tất cả các chuyên viên pháp lý đều phải tuân thủ nghiêm ngặt và nghiêm túc khi tư vấn khách hàng. Vì vậy, nó tạo nên sự chuyên nghiệp nhất định cho các legal executive hay chuyên viên pháp lý.

Để có thể tiếp cận được điều này, các ứng viên nên lựa chọn những doanh nghiệp đã hình thành lâu năm văn hóa doanh nghiệp để học hỏi và phát triển nhanh nhất. Một legal executive có năng lực làm việc tốt và thái độ tốt sẽ có cơ hội được thăng chức rất lớn lên làm quản lý các legal executive liên quan tới nhân sự khác. Vì vây, hãy cố gắng trau dồi bản thân nhé!

4.3. Mở rộng mối quan hệ

Việc thu thập và tư vấn khách hàng sẽ rất dễ gây dựng được các mối quan hệ riêng nếu bạn giúp họ nhiệt tình. Khi bạn gặp khó khăn, khả năng các khách hàng đó sẽ giúp bạn lại và tạo nên lợi ích cho cả đôi bên. Nghề chuyên viên pháp lý thường có rất nhiều các mối quan hệ với những người làm các chức vị trong các cơ quan nhà nước. Điều này sẽ vừa giúp bạn trau dồi thêm các kiến thức mỗi lĩnh vực và cũng có thể giúp ích cho cơ hội thăng tiến của bạn. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuật ngữ “legal executive” -  sự kết nối giữa doanh nghiệp và luật pháp kinh doanh. Dựa trên các nguồn thông tin chính xác và đáng tin cậy này, các bạn có thể tin tưởng ứng tuyển vào các vị trí liên quan đến legal executive hay chuyên viên pháp lý rồi đúng không nào? Chúc các bạn có những trải nghiệm tốt nhất khi tiếp cận ngành nghề legal executive nhé!

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý