Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Holding company là gì? Mô hình mà chủ doanh nghiệp nên biết

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một chủ doanh nghiệp, một người có niềm đam mê với kinh doanh. Vì vậy, việc tìm hiểu các mô hình doanh nghiệp hiện nay là điều cần thiết. Và mô hình Holding Company hiện nay là một trong những mô hình khá được ưa chuộng. Vậy Holding company là gì? Mô hình này có điều gì đặc biệt với các công ty, doanh nghiệp hiện nay?

 

Có thể bạn đã từng nghe đến Holding company. Nhưng để hiểu rõ bản chất cũng như ý nghĩa của Holding company thì không phải ai cũng có thể lý giải được. Hãy đi tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này cùng Phương Anh nhé!

1.1. Holding company là gì?

Holding company hay còn được gọi là công ty Holding. Nói theo cách thuần Việt thì Holding Company có nghĩa là công ty nắm giữ. Vậy nắm giữ ở đây là nắm giữ về vấn đề gì?

Thế nào là holding company?
Thế nào là holding company?

Công ty Holding có thể được coi là một công ty chuyên nắm giữ cổ phần của một công ty nào đó. Nói một cách đơn giản thì công ty Holding sẽ bao gồm các công ty con, có thể là hoàn toàn thuộc về quyền sở hữu của công ty Holding hoặc là công ty có sự góp vốn của công ty Holding. Điều này cho thấy rằng công ty Holding có quyền quản lý điều hành các công ty con vì nó nắm giữ số cổ phần nhất định. Tuy nhiên, về chiến lược và cách hoạt động của các công ty con thì công ty Holding sẽ không can dự vào. Hay nói cách khác, nó chỉ có vai trò giám sát là chính.

1.2. Bản chất của Holding Company

Holding company hay còn gọi là tổng công ty, có bản chất chính là một công ty làm chủ cổ phần của những công ty khác. Công ty này sẽ không chịu trách nhiệm sản xuất, phân phối hay cung cấp bất kỳ các dịch vụ nào. Mục đích chính của nó chính là giữ cổ phần và kiểm soát các công ty khác mà nó có vốn chủ sở hữu.

một doanh nghiệp được gọi là “công ty con sở hữu hoàn toàn” tức là số vốn của doanh nghiệp đó thuộc hoàn toàn về công ty Holding và do công ty Holding nắm giữ, kiểm soát. Các công việc quản lý điều hành khác của các công ty con thuộc sở hữu công ty Holding có thể bị công ty Holding thuê và sa thải bất cứ lúc nào. Vì thế, khi làm chủ một doanh nghiệp thuộc công ty Holding thì bạn hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình đang hoạt động một cách rất hiệu quả và tối ưu nhất.

Mục đích của công ty holding
Mục đích của công ty holding

1.3. Lịch sử về mô hình Holding company - công ty mẹ

Holding company đã được hình thành từ khá lâu đời, tuy nhiên, đến nay nó vẫn có thể tồn tại và phát triển. Có thể nói, Holding company là mô hình khởi đầu cho việc thành lập các tập đoàn sau đó. Mô hình này bắt nguồn từ Hoa Kỳ, và từ những năm 1870, ở đây đã hình thành nên những công ty ủy thác mà hội đồng quản trị của những công ty đó chỉ việc quản lý những phần  hùn vốn vào tại các công ty mà nó sở hữu. Đến tháng 7, luật Sherman Antitrust Act được công bố, cấm tất cả các công ty ủy thác này làm cản trở tự do thương mại. Vì để lách luật, họ đã thành lập ra các công ty Holding, hay còn gọi là công ty mẹ.

Sau đó, các công ty theo mô hình Holding được mở rộng và nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mô hình này. Kể cả Đức, Thụy Sỹ,... cũng sở hữu cho mình những công ty mang mô hình phổ biến này.

Vì là công ty nắm giữ vốn là chính, nên lợi ích đầu tiên của holding company chính là việc hưởng lợi nhờ được bảo vệ khỏi thua lỗ cũng như các rủi ro mà các công ty con có thể gặp phải. Nếu một công ty con của công ty mẹ tức là công ty Holding gặp vấn đề dẫn đến thua lỗ và nợ nần thì chắc chắn công ty holding cũng sẽ bị ảnh hưởng, suy giảm về về vốn và giảm giá trị. Tuy nhiên, các chủ nợ sẽ không có quyền hợp pháp yêu cầu bồi thường hay trả nợ của các công ty con đối với công ty holding. 

Những điều mà holding company đem đến
Những điều mà holding company đem đến

 Do đó, có thể nói, công ty holding là mô hình giữ được cổ phần cũng như vốn, tài sản một cách ít thiệt hại nhất. Chính vì lợi ích như vậy, mà một công ty có thể tự tách ra và biến mình thành một công ty holding. Các công ty con sẽ sở hữu các lĩnh vực riêng biệt của công ty mẹ ban đầu. Điều này nhằm mục đích như một chiến lược bảo quản tài sản thuần của chủ sở hữu công ty đó. Để hiểu rõ về vấn đề này, ta có thể lây ví dụ như sau:

Một công ty mẹ chuyên về kinh doanh các sản phẩm thuốc cũng như thực phẩm chức năng. Để hình thành nên một mô hình công ty holding thì công ty mẹ phải có các công ty con sở hữu. Vì vậy, ta có thể tách ra các công ty con như: Công ty sở hữu về thương hiệu và nhãn hiệu sản phẩm, Công ty sở hữu về máy móc và trang thiết bị sản xuất, Công ty sở hữu các bất động sản, công ty sở hữu và vận hành các vấn đề nhượng quyền thương mại,... Nói chung là mỗi một công ty con sẽ có lĩnh vực riêng và thuộc quyền quản lý của công ty mẹ.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Đây có thể coi là một chiến thuật nhằm giảm bớt được rủi ro về tài chính của các công ty lớn và việc phải chịu trách nhiệm pháp lý về các lĩnh vực khác của công ty con. Hơn hết, mô hình công ty Holding cũng có thể giúp các công ty mẹ chịu thuế với chi phí ít hơn bằng việc đặt một vài công ty con với những mảng hoạt động chuyên biệt tại vùng có thuế thấp hơn so với những địa điểm khác.

Giảm bớt rủi ro ở công ty holding
Giảm bớt rủi ro ở công ty holding

Hiện nay, mô hình công ty holding đang rất phổ biến, không chỉ trên thế giới mà ở cả Việt Nam. Các công ty theo mô hình holding nổi tiếng hiện nay có thể nhắc đến như: P&G, Tata, Coca cola, Tập đoàn Masan,... Vậy, muốn thành lập được mô hình công ty holding thì phải làm như thế nào?

Có 3 dạng công ty được Ủy ban chứng khoán Nhà nước quản lý hiện nay là Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ và Công ty đầu tư chứng khoán. Hầu hết, các công ty này hoạt động đều dựa trên các điều kiện, vì thế các công ty holding hiện nay hoạt động theo luật doanh nghiệp nhưng nhằm mục đích quản lý vốn và cổ phần của mình tại những doanh nghiệp khác. Do đó, khi lách luật để thành lập công ty holding cũng sẽ giống như cách thành lập các công ty bình thường khác. vì vậy, bạn nên chọn những mô hình Công ty cổ phần hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn để dễ quản lý.

Thành lập công ty holding như thế nào?
Thành lập công ty holding như thế nào?

Về việc các bước để thành lập nên công ty thì các bạn có thể tham khảo tại các văn phòng luật để nắm bắt thông tin một cách rõ ràng và chi tiết hơn. Vì mở một công ty gắn liền với các trách nhiệm pháp lý, nên việc tìm hiểu thông qua các công ty, văn phòng luật sẽ giúp bạn biết rõ hơn các vấn đề mình có thể gặp phải cũng như cách giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

Mặc dù là mô hình phổ biến và được nhiều công ty áp dụng. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng vậy, luôn luôn tồn tại những ưu nhược điểm riêng. Không có vấn đề nào được coi là hoàn toàn nghiêng về một phía nào đó. Holding company cũng sẽ có những ưu điểm của riêng mình, bên cạnh đó cũng sẽ tồn tại những hạn chế cần phải khắc phục.

4.1. Ưu điểm của holding company

- Danh tính của chủ sở hữu sẽ được giữ kín, ít được biết đến và không gây sự chú ý với những người khác cũng như giới truyền thông

- Việc chuyển nhượng tài sản cho các thành viên trở nên dễ dàng hơn. thay vì phải chuyển từng phần một thì ta có thể chuyển nhượng phần vốn hoặc cổ phần từ công ty holding sang. việc này sẽ rất thuận lợi nếu bạn nắm giữ số cổ phần lớn và ở nhiều mảng khác nhau.

- Giảm được một phần các khoản thuế phải nộp

Những ưu điểm của holding company
Những điểm thu hút của holding company

- Khi tách và phân chia rõ ràng chức năng cũng như lĩnh vực ở các công ty con thì sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. vì hầu hết, các nhà đầu tư sẽ chỉ chú ý đến một lĩnh vực nhất định mà họ quan tâm mà thôi.

- Ngoài ra, ta có thể dựa vào kết quả hoạt động của các công ty con để đánh giá được những nhu cầu thiết yếu của thị trường. Qua đó, có thể lấy phần vốn từ những công ty kém hơn, bão hòa để đầu tư vào các công ty có thế mạnh và tiềm năng phát triển.

- Khi có các công ty con, ta có thể thực hiện việc tối ưu hóa các chi phí của doanh nghiệp, bằng cách thực hiện chuyển dịch vốn, lợi nhuận cũng như cho vay giữa các công ty con với nhau.

- Tránh được sự đổ vỡ theo một dây chuyền. tức là một công ty có nguy cơ phá sản sẽ chỉ làm giảm giá trị cũng như lỗ vốn ở các công ty khác cũng như công ty holding mà thôi. Nó sẽ không gây ra việc cả chuỗi công ty đều bị sụp đổ. Đây cũng được coi là một cách tự vệ đối với các công ty.

Việc làm

4.2. Khuyết điểm của mô hình holding company

mặt hạn chế của holding company
Mặt hạn chế của holding company

Điều khiến nhà quản lý và các bên liên quan (stakeholders) băn khoăn khi xây dựng mô hình holding company có lẽ chính là việc xung đột lợi ích giữa các cổ đông ở holding và các công ty con. Các công ty con có nhiệm vụ đem lại lợi nhuận cho các cổ đông ở công ty con và cũng phải phục vụ lợi ích chung ở các công ty holding. Vì thế, việc phân chia lợi nhuận sẽ có sự khác biệt và dễ gây nên xích mích giữa hai phe. Tuy nhiên, bên holding sẽ thường “chiến thắng” trong các cuộc chiến như thế này. Vì holding là người sở hữu nhiều cổ phần cũng như việc nắm giữ tầm hạn quản lý, kiểm soát các công ty con.

Tuy cũng có những ưu khuyết điểm, nhưng mô hình holding company vẫn là sự lựa chọn an toàn và tin cậy đối với các công ty hiện nay. Có thể coi đây như một cách bảo vệ chính công ty cũng như vốn và tài sản của chủ sở hữu. Nhờ có mô hình này mà việc phá sản giữa các công ty có sự giảm thiểu và thông qua đó tạo được liên kết vững chắc hơn.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp được những thông tin cần thiết về holding company tới các bạn đọc. Giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn, khách quan hơn về mô hình này, cũng như các kiến thức cơ bản liên quan đến công ty holding. Qua đó, có thể xây dựng cho mình nền tảng kiến thức cũng như định hướng bản thân để lựa chọn công việc phù hợp cho mình.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý