Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lịch sử 7UP, khi thất bại chưa là điểm dừng chân cuối cùng

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bên cạnh Coca Cola hay Pepsi thì 7UP có lẽ là một trong những thức uống có gas phổ biến nhất hiện nay. Khác với hai anh lớn trên, 7UP có một sự khác biệt hoàn toàn khi là thức uống không màu, có hương chanh và đây cũng là loại đồ uống soda vẫn được ưa chuộng cho tới thời điểm hiện tại. Trước khi trở thành người một nhà với Pepsi, 7UP đã từng là một đối thủ cực kỳ mạnh với cả Pepsi và Coca trong thị trường nước giải khát. Tuy nhiên, lịch sử ra đời của thứ đồ uống này lại không hề dễ dàng một chút nào. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu kỹ hơn về hành trình của 7UP qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lịch sử 7Up, sự ra đời của thức uống soda vị chanh

Nói tới 7Up thì bạn sẽ nghĩ ngay tới một thức uống có gas vị chanh và không hề chứa caffein trong thành phần. Đây chính là điểm khác biệt và nổi bật của người tí hon 7Up so với hai ông lớn là Coca Cola và Pepsi.

7up
7up

Về sự ra đời thì 7Up được sáng chế ra bởi Charles Leiper Grigg. Tuy nhiên, trước khi cho ra đời công thức của nước uống soda vị chanh này thì ông đã sáng tạo ra một loại nước ngọt vị cam có tên là Whistle. Lúc ấy, là năm 1919 và ông làm việc cho công ty mà Vess Johnes sở hữu.

Tuy nhiên, do xảy ra mâu thuẫn đối với ban quản lý của công ty mà ông Charles Leiper Grigg đã quyết định rời khỏi công ty và cho đi công thức nước ngọt của mình với công ty cũ. Và công ty tiếp theo mà ông làm việc chính là Warner Jenkinson với vai trò tạo chất tạo hương cho loại nước giải khát của công ty. Và tại đây, ông đã sáng chế ra loại nước ngọt thứ hai cho riêng mình là Howdy. Khi rời khỏi công ty, ông cũng đã mang theo công thức Howdy của mình và thành lập nên công ty Howdy của riêng mình với sự hỗ trợ tài chính từ Edmund G.Ridgway. 

Tính tới thời điểm đó thì ông Charles đã sở hữu cho mình 2 công thức nước ngọt và đều có vị cam. Tuy nhiên, Charles đã không thể cạnh tranh cũng như chiến đấu được với ông vua của loại đồ uống vị cam lúc đó là Orange Crush. Sự thống trị của Orange Crush lúc đó là quá lớn và khó có thể để thức uống Howdy có được chỗ đứng và vị thế cho riêng mình. Và cuối cùng, ông Charles đã quyết định sáng tạo nên một loại đồ uống mới có vị chanh.

Nguồn gốc ra đời
Nguồn gốc ra đời

Tháng 10 năm 1929, Charles đã tạo ra một loại đồ uống mới vị chanh có tên là Bib-label Lithiated Lemon-lime Soda. Và ngay 2 tuần sau đó chính là sự kiện khủng hoảng phố Wall xảy ra. Để cho ra mắt được loại đồ uống soda vị chanh có tác dụng giảm ngay cơn khát một cách tức thì này thì Charles Leiper Grigg đã phải mất tới 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm.

Trước khi được đổi thành 7Up ngắn gọn mà chúng ta vẫn biết như hiện nay vào năm 1936 thì thức uống này đã đổi một lần trước đó thành 7Up Lithiated Lemon Soda. Việc đổi thành một cái tên ngắn gọn hơn như 7Up là một nước đi rất chính xác của Charles Leiper Grigg. Bởi nếu tên quá dài thì sẽ khó mà có thể tiêu thụ nhanh chóng và rộng rãi trên thị trường được. Điều này đã được Charles nhận thức với kinh nghiệm của bản thân trong thị trường nước giải khát.

Và cho đến hiện nay, mặc dù ra đời sau Coca Cola 43 năm, thế nhưng, 7Up vẫn là một trong những thương hiệu đồ uống giải khát cực kỳ được ưa chuộng không hề kém cạnh Coca và Pepsi. Cho dù hiện tại, một phần của 7Up đã thuộc về PepsiCo, thế nhưng, người hùng tí hon này vẫn có đủ sức để tạo cho mình một vị thế cũng như khoảng trời riêng trên thị trường nước giải khát. Vậy, điều gì đã giúp cho 7Up có thể thành công như ngày hôm nay và có những điều thú vị gì mà chúng ta vẫn chưa biết về thức uống vô cùng độc đáo này?

Cha đẻ Charles Leiper Grigg
Cha đẻ Charles Leiper Grigg

2. Những điều thú vị mà bạn chưa biết về 7Up

2.1. Là thức uống có khả năng cải thiện được tâm trạng

Với công thức ban đầu, trong 7Up có chứa lithium citrate. Đây được biết đến là loại thuốc có khả năng cải thiện tâm trạng. Chính điều này đã giúp 7Up gây được sự chú ý khi ra mắt, bởi lúc đó, năm 1929, thị trường chứng khoán dường như đang sụp đổ và một cuộc đại suy thoái về kinh tế dường như đang đến ở trước mắt. Vì thế mà tâm trạng của con người dường như không hề ổn định một chút nào. 

Công thức và tên gọi liên quan đến lithium vẫn tiếp tục được sử dụng cho tới năm 1948. Khi đó luật lệ đã được Chính phủ đưa ra với việc cấm sử dụng chất lithium trong các loại đồ uống giải khát. Và 7Up không lithium đã được ra đời với chiến dịch mang lại thức uống “hoàn toàn tự nhiên” cho người tiêu dùng.

2.2. Vượt qua hơn 600 đối thủ để lọt vào top 3

Vào những năm 1940, các loại thức uống soda vị chanh có thể xem là nhiều vô số kể. Ước tính có khoảng hơn 600 các loại thức uống khác nhau có vị chanh và được gọi là soda chanh. 7Up lúc ấy đã chiến đấu kiên cường, vượt qua hàng trăm đối thủ để ghi tên mình trong top 3 thức uống soda vị chanh được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều nhất trong thời điểm đó. 

Một vài sự thật thú vị
Một vài sự thật thú vị

2.3. Tại sao lại được gọi là 7Up?

Có lẽ cái tên 7Up được xem là điều khiến người ta tò mò nhất về loại đồ uống này. Điều này xuất phát từ sự ra đời của loại thức uống này.

Như đã nói ở trên, Charles Leiper Grigg đã tạo ra loại đồ uống này trong vòng 2 năm. Và 2 năm đó với 6 lần thất bại liên tiếp được tạo ra. Mỗi một lần nghiên cứu và thử nghiệm đều rất tốn kém tiền bạc và sức lực. Thế nhưng, ông vẫn không bỏ cuộc và kiên trì cho đến cùng với thức uống đầy ma thuật này. Và cuối cùng, đến lần thứ 7 thì nó đã thành công và 7Up được ra đời. 

Trong tiếng anh thì từ “up” có nghĩa là “lên”. 7Up nhằm ám chỉ về sự cố gắng và quyết tâm, nỗ lực, không bỏ cuộc. Và thành công rồi sẽ mỉm cười với bạn mà thôi, đây thực sự là một cái tên đầy ý nghĩa sâu xa và là sự thúc đẩy tinh thần cực lớn với những ai biết được câu chuyện và sự ra đời của thức uống này.

Chưa kể đến, lithium được sử dụng trong 7Up trước đó cũng sở hữu số nguyên tử là 7. Và đây cũng được xem là một giả thuyết cho cái tên 7Up khi chất này có khả năng cải thiện được tâm trạng cho người dùng.

Về cái tên
Về cái tên

Và một cách chung nhất, 7Up chính là một cái tên vô cùng đơn giản, vô cùng dễ nhớ nhưng lại hết sức ý nghĩa và nhân văn.

2.4. Những chiến dịch quảng cáo độc đáo và ấn tượng

Sinh sau đẻ muộn và có các đối thủ vô cùng lớn mạnh là Coca Cola và Pepsi. Do vậy mà để có thể cạnh tranh được trên thị trường thì các chiến dịch quảng cáo đối với 7Up mà nói là vô cùng cần thiết. Và sự đổi mới liên tục các loại quảng cáo khác nhau đã giúp cho tên tuổi của 7Up trở nên lớn hơn và nhiều người biết đến hơn.

- Đầu tiên chính là quảng cáo Get the “fresh up” smile. Quảng cáo này được sử dụng khi trong 7Up vẫn chứa lithium và nụ cười chính là sự cải thiện về mặt tâm trạng của bạn sau khi sử dụng 7Up.

- Thứ hai chính là quảng cáo Fresh up with 7Up. Đây là quảng cáo được tạo ra khi lithium chính thức bị loại bỏ ra khỏi thành phần trong công thức của 7Up. Với mục đích khẳng định sự tự nhiên, 7Up hướng tới đối tượng chính là gia đình. Thậm chí, hãng này còn đưa ra một gợi ý vô cùng mới mẻ khi tạo ra sự kết hợp giữa 7Up và sữa của trẻ. Một sự kết hợp vô cùng táo bạo.

Chiến dịch truyền thông
Chiến dịch truyền thông

- Uncola có lẽ là một chiến dịch vô cùng ấn tượng của 7Up với việc gợi ý một thức uống có thể thay thế cho Coca Cola và Pepsi ở thời điểm đó. 7Up lúc này muốn chinh phục đối tượng khách hàng là các thanh thiếu niên. Những người sẵn sàng nổi loạn và muốn bộc lộ cá tính của bản thân. Chiến dịch này tạo ra một kết quả hết sức khả quan cho 7Up với việc trở thành sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ.

Với cơn sốt về các loại thức uống không đường và ít calo thì 7Up cũng không thể đứng im. Hãng này nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm mang tên Sugar Free 7Up và cũng được đánh giá rất tích cực trên thị trường nước giải khát hiện nay.

Tính tới thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy rằng, người tí hon 7Up mặc dù không quá lớn mạnh như Coca hay Pepsi trong việc trở thành nhà tài trợ cho các giải đấu lớn quốc tế như Euro hay World Cup,... Thế nhưng, với những phẩm chất của mình thì 7Up vân là thức uống giải khát được ưa chuộng trên thị trường không hề kém các ông lớn đã ra đời trước mình mấy chục năm.

Chiếm lĩnh thị trường
Chiếm lĩnh thị trường

Trên đây chính là thông tin về lịch sử ra đời của 7Up, thức uống soda vị chanh đầy ma thuật và vô cùng khác biệt với màu trong suốt. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình vươn tới thành công của kẻ tí hon 7Up trong cuộc chạy đua với các ông lớn trong thị trường nước giải khát hiện nay.

Bật mí 9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett

Warren Buffett trở thành một triệu phú ở tuổi 32 và tỷ phú ở tuổi 56. Thế nhưng ít ai biết rằng trước khi làm nên kỳ tích là một huyền thoại đầu tư, Warren Buffett từng bán báo và thậm chí bán cả chiếc xe đạp của mình để mưu sinh. Ông luôn góp mặt trong TOP 3 người giàu thế giới trong những năm gần đây. Vậy bạn có tò mò về 9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett hay không, cùng timviec365.vn khám phá trong bài viết này bạn nhé!

9 nguyên tắc làm giàu đến từ tỷ phú Warren Buffett

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý