Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lời giải đáp cho câu hỏi Fixed-Term Contract (FTC) là gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Fixed- term contract được viết tắt là FTC được hiểu là hợp đồng lao động xác định thời hạn. Đây là một trong những loại hợp đồng được sử dụng phổ biến trong các công ty/ doanh nghiệp với mục đích nhằm làm bằng chứng cho việc thỏa thuận làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Fixed - term contract (FTC) được dịch ra là hợp động lao động xác định thời hạn. Đối với mỗi công việc khác nhau, tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm công việc mà người sử dụng lao động và người lao động sẽ đi đến một quyết định sự thỏa thuận động đồng ý giữa hai về để chọn ra loại hợp đồng phù hợp. 

Có ba loại hợp đồng lao động phổ biến được quy định trong bộ luật lao động năm 2012 có quy định về loại hình hợp đồng lao động bao gồm 3 loại đó là hợp đồng lao đồng không xác định thời hạn, theo mùa vụ và cuối cùng là hợp đồng lao động xác định thời hạn - một trong những loại hợp đồng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. 

Fixed-Term Contract (FTC) là gì?
Fixed-Term Contract (FTC) là gì?

Thời gian có hiệu lực của hợp đồng lao đồng lao động xác định thời hạn là từ 12 cho đến 36 tháng. Tức có nghĩa sau thời gian từ 1 cho đến 3 năm nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ khi hợp đồng lao đồng xác định thời hạn kết thúc thì người lao động phải ký thêm hợp đồng lao động mới, và trong trường hợp này người lao động cũng chỉ được ký thêm một lần nữa đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Điều này có nghĩa, sau khoảng thời gian ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn lần hai giữa hai bên thì hợp đồng này sẽ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn hay vô thời hạn. 

Thêm nữa trong thời gian sau 30 kết thúc hợp đồng lao động mà cả hai bên đều không ký kết thêm bất kỳ hợp đồng lao động nào khác, nhưng cả hai bên vẫn tiếp tục mối quan hệ lao động với nhau thì mặc nhiên hợp đồng lao động xác định thời hạn sẽ trở thành hợp đồng lao đồng không xác định thời hạn. 

Các thuật  ngữ có liên quan đến fixed - term contract đó là: Temporary job - một công việc tạm thời, không xác định thời hạn cũng được sử dụng với ý nghĩa ngang bằng với fixed - term contract. Trong đó người lao động xác định thời hạn được gọi là fixed - term employee, người sử dụng lao động hợp đồng xác định thời hạn là fixed  - term employer. 

 Các thuật ngữ có liên quan đến fixed - term contract
 Các thuật ngữ có liên quan đến fixed - term contract

Trái nghĩa với hợp đồng lao động xác định thời hạn đó là HĐLĐ vô thời hạn là Permanent job hay permanent contract và cuối cùng hợp đồng lao động theo mùa vụ là seasonal Labor contract. Mỗi loại hợp đồng sẽ quy định những quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau đối với người sử dụng lao động và người lao động. 

Việc làm kỹ sư bảo hộ lao động

Trong thực tế, có tất cả 3 loại hợp đồng lao động được quy định rất rõ trong bộ luật lao động năm 2012 với các  nội dung đáng chú ý như sau: 

Điều 15 của bộ luật lao động 2012 có định nghĩa về hợp đồng lao động. Căn cứ vào định nghĩa đó mà chúng ta có thể hiểu hợp đồng lao động chính là một văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về một công việc nhất định, quy định về mức lương nghĩa vụ và quyền hạn của cả hai bên. 

Fixed - term Contract được pháp luật quy định như thế nào
Fixed - term Contract được pháp luật quy định như thế nào

Nội dung của hợp đồng lao động xác định thời hạn căn cứ vào điều 23 bộ luật lao động 2012 bao gồm những nội dung chính như sau :

- Thông tin về người sử dụng lao động hoặc người đại diện người sử dụng lao động với các thông tin về tên và địa chỉ cụ thể. 

- Thông tin về người lao động được ghi theo chứng minh thư nhân dân bao gồm số chứng minh thư nhân dân, họ và tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ thường trú và các giấy tờ khác có liên quan.

- Tên công việc và địa chỉ làm việc của công việc đó

- Quy định về thời hạn có hiệu lực của hợp đồng lao động

- Quy định về mức lương mà người lao động nhận được bao gồm các thông tin chính như thời hạn, hình thức và các phụ cấp về lương khác cũng được trình bày rõ tại hợp đồng lao động.

 Fixed - term Contract được pháp luật quy định như thế nào
 Fixed - term Contract được pháp luật quy định như thế nào

- Thông tin về thời hạn tăng lương theo thời gian và cấp bậc cụ thể.

- Thông tin quy định về thời gian làm việc và thời gian nghỉ

- Quy định về bảo hộ lao động, công cụ hỗ trợ người lao động trong quá trình làm việc

- Quyền lợi người lao động về các chế độ bảo hiểm cũng như các thông tin có liên quan đến việc đầu tư và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho người lao động.

Việc làm nhân viên an toàn lao động

Fixed -term contract(FTC) - hợp đồng lao động có thời hạn có những ưu và nhược điểm nhất định khi người lao động muốn sử dụng hình thức này. Sau đây sẽ là một vài ưu và nhược điểm của hợp đồng lao động xác định thời hạn đối với người lao động mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây. 

Về ưu điểm của hợp đồng lao động có thời hạn đối với người lao động: 

- Tích lũy và rèn luyện được nhiều kỹ năng và kinh nghiệm làm việc với các công  việc khác nhau: Điều này có nghĩa một người lao động có thể làm ở nhiều vị trí công việc khác nhau trong khoảng thời gian từ 1 cho đến 3 năm họ có thể chuyển các công việc khác nếu họ muốn. 

Ưu và nhược điểm của Fixed - term contract đối với người lao động
Ưu và nhược điểm của Fixed - term contract đối với người lao động

- Không giới hạn về khả năng làm việc và gò bó với một công việc cố định: Người lao động có thể lựa chọn mỗi công việc mà họ có đam mê hoài bão và phù hợp với khả năng của bản thân, để khi làm mỗi một công việc mà họ thích họ có thể phát huy tối đa năng lực của họ. 

- Mức lương đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn cũng là một trong  những yếu tố hấp dẫn người lao động khi ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn này. 

- Tăng tính trải nghiệm công việc và khám phá cũng như khai thác được tiềm năng bên trong mỗi người: Bạn có thể thay đổi bất kỳ công việc nào mà bạn cho rằng công việc đó không xứng đáng với giá trị mà bạn bỏ ra, hoặc trong trường hợp bạn nhận ra công việc đó không phù hợp với mình. 

Đối với người sử dụng lao động: 

Có thể tìm được người với khả năng tương đương so với người đã nghỉ, ví dụ một nhân viên trưởng phòng nghỉ với lý do sức khỏe phải đi khám và điều trị trong một thời gian dài, nhưng do nhân viên đó đã cống hiến rất nhiều cho công ty trong một thời gian dài. Hơn nữa anh ta còn rất tài năng nên công ty rất muốn giữ lại. Chính vì vậy người sử dụng lao động sẽ tìm kiếm một nhân viên hợp đồng lao động xác định có thời hạn để thay thế vị trí làm việc của nhân viên đó. 

Như vậy từ vị trí trên ta có thể thấy rằng hợp đồng lao động xác định thời hạn cũng có lợi thế nhất định đối với cả người sử dụng lao động: 

- Giữ lại được những vị trí quan trọng - những tài năng đóng góp cho công ty

- Tìm được các vị trí làm theo dự án ngắn hạn hoặc dài hạn mà không cần phải tuyển thêm nhân viên trong một thời gian dài, vì thế mà tiết kiệm được một lượng lớn chi phí bỏ ra để trả cho người lao động. 

- Tạo cơ hội mở cho người lao động trong việc đi tìm kiếm mối trường làm việc mới, phù hợp với khả năng và trình độ của bản thân. 

Về nhược điểm của hợp đồng lao động xác định thời hạn đối với cả người lao động và người sử dụng lao động. Đối với người lao động:

Ưu và nhược điểm của Fixed - term contract đối với người lao động
Ưu và nhược điểm của Fixed - term contract đối với người lao động

- Công việc không có sự ổn định, bấp bênh cho số phận người lao động, họ có thể bị nghỉ việc sau khi hết thời hạn hợp đồng. Loại hợp đồng này không phù hợp đối với những người lao động thích sự ổn định, làm việc lâu dài, mà ngược lại hợp đồng lao động vô thời hạn - không xác định thời hạn sẽ giúp họ có sự yên tâm hơn thay vì HĐLĐ xác định thời hạn. Đó chính là điểm hạn chế đối với người lao động, vậy còn đối với người sử dụng lao động thì sao?

Điểm hạn chế đối với người sử dụng lao động sẽ là:

- Mất thêm thời gian tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực mới lại từ đầu cho đến cuối: Khi hết thời hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn hai bên có thể ký kết tiếp hợp đồng nếu còn muốn làm việc với nhau. Tuy nhiên trong trường hợp ngược lại thì người sử dụng lao động lại phải thực hiện mọi công tác tuyển dụng lại từ đầu, tốn nhiều thời gian và công sức. 

Ưu và nhược điểm của Fixed - term contract đối với người lao động
Ưu và nhược điểm của Fixed - term contract đối với người lao động

- Độ phức tạp trong quá trình giải quyết các vấn đề có liên quan đến thủ tục pháp lý, các loại giấy tờ, các bước làm việc đối với bộ phận nhân sự. 

Từ việc đi phân tích ưu và nhược điểm của HĐLĐ xác định thời hạn như trên mà bạn - những người lao động hãy lựa chọn loại hợp đồng lao động phù hợp bản thân bạn 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

5. Các lưu ý khi ký kết hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động và người lao động 

Trong quá trình ký kết hợp đồng lao động hai bên cần cân nhắc trước khi ký kết loại hợp đồng lao động xác định thời hạn này.  Đối với người lao động các bạn cần chú ý những điểm sau: 

- Đọc kỹ nội dung tất cả các thông tin có trong hợp đồng lao động: Hợp đồng lao động xác định thời hạn được thực hiện dựa trên luật lao động tuy nhiên những điều khoản có trong hợp đồng lao động là sự thống nhất và thỏa thuận giữa hai bên. Chính vì vậy mà người lao động cần đảm bảo quyền lợi cho mình khi ký kết loại hợp đồng lao động này. 

- Trong trường hợp một trong hai bên muốn chấm dứt hợp đồng lao động cần được báo trước tùy vào từng trường hợp và nguyên nhân nghỉ việc mà người lao động cần báo trước từ 3 cho đến 45 ngày làm việc trước khi nghỉ việc. 

- Tất cả các thông tin trong hợp đồng lao động xác định thời hạn đều phải tuân theo và dựa trên quy định của pháp luật và bộ luật lao động. 

- Nếu một trong hai bên vi phạm hợp đồng lao động thì họ phải tự chịu trách nhiệm cho hành vi của mình.

Các lưu ý khi ký kết hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động và người lao động
Các lưu ý khi ký kết hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động và người lao động 

 

Kết luận, hợp đồng lao động xác định thời hạn được lập ra để đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho cả hai bên và đồng thời đây cũng chính là căn cứ xác định để hai bên có thể dựa vào đó mà thực hiện đúng như những nội dung thông tin trong hợp đồng quy định. Từ những thông tin phân tích trên mà người lao động cần chú ý, hiểu luật để có thể đảm bảo quyền lợi cho mình. 

Thông qua bài viết Fixed - term contract - Hợp đồng lao động xác định thời hạn cùng các thông tin có liên quan, hy vọng các bạn - những người lao động có thể phân biệt được các loại hợp đồng lao động, xác định công việc, khả năng, năng lực của bản thân và loại hợp đồng lao động phù hợp với bản thân để có thể có những lựa chọn mang lại hiệu quả cho quá trình lao động của bản thân. 

Hãy chủ động tìm hiểu và luật và các thông tin về luật lao động và các quy định về hợp đồng lao động để đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi làm bất cứ công việc gì các bạn nhé. Chúc các bạn sớm tìm được một công việc phù hợp với bản thân và nhanh chóng được ký kết hợp đồng chính thức với công ty.

Kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý