Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các lỗi nhà tuyển dụng cần tránh khi viết mô tả công việc

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu được giao cho nhiệm vụ xây dựng một bản mô tả công việc cho một vị trí nào đó ở công ty, hãy tham khảo ngay các lỗi nhà tuyển dụng cần tránh khi viết mô tả công việc được tổng hợp dưới bài viết này nhé!

Việc làm Nhân viên tuyển dụng

1. Tại sao mô tả công việc không được sơ sài?

Trong quy trình tuyển dụng của mọi tổ chức doanh nghiệp, mô tả công việc là một trong những công đoạn hết sức quan trọng. Một bản mô tả công việc được xây dựng trên cơ sở của sự am hiểu, thường sẽ rất cụ thể và chứa đựng những thông tin đầy đủ. Chúng không chỉ thể hiện được tính chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng, mà còn là cơ sở để hấp dẫn, lôi kéo các nhân sự tài năng đến ứng tuyển tại công ty.

Tại sao mô tả công việc không được sơ sài?
Tại sao mô tả công việc không được sơ sài?

Tuy nhiên thực tế cho thấy, khá nhiều nhà tuyển dụng hiện nay xem nhẹ việc thiết lập bản mô tả công việc. Những tin tuyển dụng xuất hiện với mô tả công việc sơ sài, thiếu chất xám tràn lan trên internet.

Không chỉ dừng lại ở việc gây khó khăn, bất tiện cho ứng viên, mà chính điều này còn là nguyên nhân sâu sa làm cho hình ảnh của nhà tuyển dụng trở nên xấu xí hơn trong mắt người tìm việc tiềm năng. Có khá nhiều sai lầm mà nhà tuyển dụng thường xuyên vấp phải trong quá trình viết mô tả công việc.

Xem ngay: Tổng hợp 4 KHÔNG cần tránh khi tuyển dụng nhân sự bạn có biết!

2. Lỗi nhà tuyển dụng cần tránh khi viết mô tả công việc

Dưới đây là tổng hợp của timviec365.vn về một số lỗi lớn các công ty cần tránh trong quá trình triển khai công đoạn quan trọng này ở quy trình tuyển dụng.

2.1. Đưa ra những kỳ vọng xa rời thực tế

Mỗi bản mô tả công việc đều có phần “yêu cầu công việc”, đây là danh mục được ứng viên quan tâm nhất bởi thông qua đó, họ có thể biết được mức độ đáp ứng của mình như thế nào đối với vị trí ứng tuyển. Thế nhưng, nhiều bản mô tả công việc lại không cụ thể hóa ở danh mục này. Cụ thể, không có sự chuyên biệt giữa yêu cầu (những tiêu chí mang tính bắt buộc) và kỳ vọng (những tiêu chí bổ sung). Chính điều này tạo nên sự hiểu lầm của người tìm việc, khiến họ thực sự e ngại.

Đưa ra những kỳ vọng xa rời thực tế
Đưa ra những kỳ vọng xa rời thực tế

Khi trông thấy một loạt tiêu chí như vậy, ứng viên sẽ có cảm giác mình không đủ điều kiện để đáp ứng, mặc dù thực tế họ có thể đủ năng lực đảm nhiệm tốt công việc. Do đó, cần phân biệt giữa đâu là kỳ vọng, đâu là yêu cầu thông qua giải pháp bổ sung cụm từ “ưu tiên” trước những kỳ vọng bổ sung chẳng hạn. Vì dụ, ưu tiên ngoại hình đẹp, ưu tiên biết ngoại ngữ,...

Ngoài ra, khi viết mô tả công việc cho vị trí tuyển dụng, đừng bao gồm những kỹ năng mềm nghe có vẻ sáo rỗng, bởi chúng chung chung, chẳng hạn như “kỹ năng giao tiếp”, “teamwork”,...

Tham khảo: Bản mô tả công việc và những lưu ý cần nắm rõ

2.2. Vai trò công việc không rõ ràng, khó hiểu

Khi trình bày vai trò hay chức danh cụ thể của công việc, hãy đơn giản hóa chúng để mọi người khi tiếp cận tin tuyển dụng đều cảm thấy chúng dễ hiểu. Bất kể chức danh đó được viết bằng tiếng mẹ đẻ hay một ngôn ngữ khác. Kèm theo chức danh là một loạt các dữ liệu liên quan như chức vụ, bộ phận, ví dụ: Trưởng phòng kinh doanh, Chuyên viên Marketing,...

Vai trò công việc không rõ ràng, khó hiểu
Vai trò công việc không rõ ràng, khó hiểu

Với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, mới thành lập cơ cấu tổ chức còn thô sơ, lúc này bạn vẫn có thể dùng những chức danh riêng, có tính sáng tạo và độc đáo. Thế nhưng, nên đính kèm mô tả liên quan nhất và đúng nhất đến vai trò công việc cần tìm trong một ngoặc đơn chẳng hạn.

Khá nhiều vai trò công việc ở những doanh nghiệp nhỏ, mới hoặc các công ty khởi nghiệp khiến ứng viên khó hiểu. Hoặc những vai trò công việc mang tính chất chung chung, khó phân biệt giữa các bộ phận và phòng ban, ví dụ: “Chuyên viên Truyền thông”, vai trò này có mối liên quan giữa nhiều bộ phận, bao gồm cả PR, Marketing hay Truyền thông nội bộ,...

Đọc ngay: Mô tả công việc chuyên viên tư vấn tuyển dụng

2.3. Không cụ thể hóa nội dung công việc

Ngay sau chức danh công việc, hay tiêu đề công việc chính là nội dung của công việc đó. Nếu viết phần nội dung công việc quá dài dòng, lan man, không đúng trọng tâm và đặc biệt là không trình bày một cách khoa học và logic sẽ khiến người tìm hiểu cảm thấy hoang mang, choáng ngợp, không hiểu gì về vai trò công việc ở công ty.

Do vậy, viết nội dung công việc cần phải lưu ý trình bày rõ ràng, cụ thể về hệ thống những nhiệm vụ trong yếu của vai trò tuyển dụng (bán hàng, thu ngân, tuyển dụng,...), chỉ tiêu cần đáp ứng (doanh thu, số lượng ứng viên,...), hình thức làm việc, yêu cầu làm việc,... Càng chi tiết hóa những nội dung này, càng thu hút được người tìm việc tìm đến nhà tuyển dụng.

Không cụ thể hóa nội dung công việc
Không cụ thể hóa nội dung công việc

2.4. Không đề cập đến thông tin về mức lương và phúc lợi

 Nói về vấn đề mà người tìm việc quan tâm nhất, có lẽ đó chính là lương thưởng và chế độ. Trên thực tế, những tin tuyển dụng không rõ ràng và cụ thể hóa về vấn đề này thường sẽ không hấp dẫn được ứng viên. Thử nghĩ xem, nội dung công việc được trình bày rất bắt mặt, quy mô, yêu cầu công việc khá chi tiết. Thế nhưng ngay phần lương thưởng, con số mà người tìm việc quan tâm nhất lại chỉ thể hiện vọn vẹn hai chữ “thương lượng”, “thỏa thuận” hoặc thậm chí là “cạnh tranh”. Chúng khiến người tìm việc cảm thấy không có hứng thú để ứng tuyển.

Nếu một vài nguyên nhân nào đó khiến bạn không thể để chế độ “public” cho mức lương gắn liền với vị trí tuyển dụng thì cũng nên trình bày một khoảng lương dự tính, ước lượng. Hơn nữa, cũng cần thuyết phục ứng viên bằng cách nhấn mạnh vào những phúc lợi khác ngoài mức lương cố định, chẳng hạn như thưởng thường niên, tăng lương định kỳ, triển vọng thăng tiến,... Vấn đề này đừng nên xem nhẹ bởi chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu được những hồ sơ ứng viên không phù hợp.

2.5. Bản mô tả công việc quá dài dòng

Bản mô tả công việc quá dài dòng
Bản mô tả công việc quá dài dòng

Dài dòng là một yếu tố không nên tồn tại trong bản mô tả công việc. Đó cũng chính là lỗi nhà tuyển dụng cần tránh khi viết mô tả công việc. Những cụm từ quá dài vừa thiếu chuyên nghiệp, vừa không phản ánh chính xác thương hiệu của nhà tuyển dụng.

Hơn hết, những yêu cầu không được nêu ra rõ ràng sẽ khiến người tìm việc cảm thấy mất nhã hứng tìm hiểu công việc, đặc biệt người tìm việc đôi khi đang đọc tin tuyển dụng trong một hoàn cảnh không mấy thuận tiện.

2.6. Không gắn nhân viên vào công tác tuyển dụng

 Tuyển dụng cần gắn liền với nhân sự thường trực và sẵn có ở công ty. Chính bởi vậy, các doanh nghiệp cũng đừng quên nhắc nhở, khích lệ nhân viên của mình hào hứng trong quy trình giới thiệu những ứng viên ngoài kia, chẳng hạn như mở rộng một mức thưởng nhỏ để khiến họ có động lực hơn. Đa phần, những ứng viên tiềm năng xuất phát từ bạn bè, người quen của nhân sự hiện tại trong doanh nghiệp.

 Không gắn nhân viên vào công tác tuyển dụng
 Không gắn nhân viên vào công tác tuyển dụng

Nhìn chung, quá trình tuyển dụng nhân sự có thành công hay không không chỉ quyết định ở công đoạn xây dựng mô tả công việc. Mà nhà tuyển dụng còn phải đầu tư công sức ở những công đoạn khác, nhằm tối ưu quá trình tuyển dụng của mình.

Trên đây là những kiến thức mà theo kinh nghiệm của timviec365.vn, chúng thực sự có thể giúp nhiều nhà tuyển dụng xây dựng được những bản mô tả công việc hoàn chỉnh và hiệu quả. Hy vọng bài viết về các lỗi nhà tuyển dụng cần tránh khi viết mô tả công việc sẽ hữu ích đối với bạn!

Lợi ích khi tin đăng tuyển dụng có video review công ty

Thật lý tưởng nếu tin tuyển dụng của một công ty có đính kèm video review cụ thể về công ty đó. Vậy tin đăng tuyển dụng có video review mang lại những lợi thế gì? Tìm hiểu ngay!

Lợi ích khi tin đăng tuyển dụng có video review công ty

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý