Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp 4 KHÔNG cần tránh khi tuyển dụng nhân sự bạn có biết!

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

1. Không sàng lọc ứng viên

Sàng lọc ứng viên là giai đoạn vô cùng quan trọng trong khâu tuyển dụng nhân sự vì từ đây bạn mới có thể đưa ra quyết định có nên đưa ứng viên vào vòng phỏng vấn không hay nên từ chối họ.

Khi sàng lọc CV của ứng viên, dựa vào những thông tin khai báo bạn sẽ nắm bắt được sơ bộ khả năng của ứng viên, có phù hợp tiêu chí tuyển dụng của công ty hay không, có phù hợp văn hóa công ty hay không...

2. Không hiểu tính chất công việc đang tuyển dụng

Sẽ không ứng viên nào dám cống hiến hết mình cho một doanh nghiệp mà chính nhà tuyển dụng của doanh nghiệp đó còn không hiểu rõ tính chất công việc. Trong quá trình phỏng vấn cũng như khi đăng tin tuyển dụng, bạn phải nắm rõ tính chất công việc và truyền đạt cho ứng viên thì họ mới cảm thấy tin tưởng vào các chính sách, chế độ đãi ngộ của công ty.

4 KHÔNG cần tránh khi tuyển dụng nhân sự

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần xây dựng bản mô tả công việc thật chi tiết, đầy đủ, các tiêu chí công việc phải rõ ràng, chế độ đãi ngộ thỏa đáng và các chính sách minh bạch.

3. Không xác định được thế mạnh của ứng viên

Mỗi nhà tuyển dụng đều có những tiêu chí riêng đánh giá kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách của một ứng viên. Tuy nhiên, bạn cần nắm bắt được đâu là thế mạnh của ứng viên và có thể kiểm tra khi phỏng vấn. Có thể chọn ra một vài yêu cầu quan trọng nhất trong vị trí mà bạn đang cần tuyển dụng, điều này giúp bạn nhanh chóng lựa chọn người phù hợp mà không cần mất quá nhiều thời gian đánh giá, so sánh cũng như suy nghĩ sau khi phỏng vấn.

  • Bạn đang có ý định ứng tuyển vào vị trí điều dưỡng tại bệnh viện tư, để giúp buổi phỏng vấn trở lên hoàn hảo hơn bạn nên tham khảo bài viết: bộ câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng

4. Không có nguồn ứng viên dự trữ

Muốn việc tuyển dụng đạt được hiệu quả, một chuyên viên nhân sự giỏi cần biết cách đánh dấu và lưu lại những ứng viên tốt. Có thể những ứng viên đó chưa phù hợp với nhu cầu công việc hiện tại nhưng đủ để đáp ứng vị trí việc làm khác trong tương lai thì sao? Việc dự trữ được nguồn ứng viên tiềm năng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên mới.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

 5. Một số điều cần tránh khi tuyển dụng nhân sự khác

* Tuyển dụng người quen biết

Nhìn sâu vào thực tế ta nhận ra rằng hiện nay có rất nhiều chủ công ty tuyển dụng nhân viên là người quen biết của mình nhằm không phải tốn thời gian tiền bạc lại được tiếng thơm cho họ, giúp đỡ được người quen của mình. Các nhà quản lý cho rằng việc tuyển dụng những người quen biết thường có độ tin cậy cao hơn và dễ làm việc cùng nhau trong công việc. Tuy nhiên bạn phải nhớ rằng quy tắc tuyển nhân sự là phải tuyển được người thực tài về cống hiến cho công ty chứ không phải chọn người quen thân. Nếu người quen đó có năng lực thì không sao nhưng nếu người đó dốt đặc cắn mai thì sẽ ảnh hưởng xấu tới công việc của toàn công ty. Vì vậy, với tư cách là một nhà tuyển dụng khách quan, bạn nên đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu để quyết định sẽ tuyển ai vào làm nhé.

* Tuyển người của đối thủ cạnh tranh

Bạn nên biết rằng tuyển nhân viên có xuất thân là nhân viên giỏi của đối thủ cạnh tranh là một việc làm khôn ngoan. Bởi để tồn tại được ở công ty đối thủ họ cũng phải có kinh nghiệm nhất định. Tuy nhiên, không ai cứ giỏi ở công ty đối thủ có nhu cầu gia nhập công ty mình cũng phù hợp về văn hóa nơi là việc, đáp ứng tốt yêu cầu công ty bạn đặt ra. Để không tuyển phải người có năng lực dở tệ do đối thủ loại bỏ, nhà sử dụng lao động nên tìm hiểu kỹ lưỡng về năng lực làm việc của ứng viên, nhất là phải luôn kiểm tra để biết ứng viên đó có thực sự hiểu biết về lĩnh vực mà công ty đang công tác hay không. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh bị tuyển phải những nhân viên kém tài năng mà đối thủ cạnh tranh thải bỏ.

* Không hiểu hết về công việc đang cần tuyển dụng

Đây là tình trạng xảy ra rất phổ biến khi doanh nghiệp chỉ quan tâm làm sao để lấp đầy chỗ trống trong các bộ phận của công ty mà không thật sự hiểu biết các nhu cầu mà vị trí đang trống cần tuyển dụng. Nhất là thể hiện rõ sự không hiểu biết này qua quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng không thể làm rõ với ứng viên về các thông tin mà vị trí công việc đang tuyển dụng cũng như về chính sách của công ty. Khi ứng viên đặt câu hỏi mà không được giải đáp thỏa đáng dễ khiến ứng viên mất niềm tin vào công ty. Hãy thử xem lại xem, liệu có ứng viên nào dám bỏ sức lao động sẵn sàng cống hiến sức lực và sự hiểu biết của mình cho một công ty mà chính công ty cũng không hiểu rõ về công việc mình đang làm không, mà đại diện cho công ty ở đây chính là nhà tuyển dụng. Vì vậy, để tránh không gặp phải tình huống dở khóc dở cười như vậy, bạn cần phải tiến hành lập hay soạn thảo ra một bản mô tả chi tiết công việc, để từ đó có căn cứ để cung cấp thông tin về chức năng, nhiệm vụ của các công việc vị trí cần tuyển dụng cho ứng viên biết. Bảng mô tả công việc càng chi tiết càng giúp bạn tuyển ra ứng viên sáng giá và phù hợp với vị trí công việc đó nhất. Đây là điều cần tránh khi tuyển dụng nhân sự mà bạn nên biết.

Việc làm quản lý nhân sự

* Không nghiên cứu hồ sơ ứng viên trước khi phỏng vấn

Hồ sơ xin việc được biết đến như bảng tóm tắt mọi kỹ năng, kinh nghiệm của người đi xin việc mà theo đó nhà tuyển dụng chỉ cần xem qua hồ sơ của mỗi ứng viên là đã nắm biết được hồ sơ nào phù hợp với công việc doanh nghiệp đang cần tuyển dụng. Hầu như ai làm hồ sơ xin việc này cũng đều khai thật tốt đẹp về mình nhiều khi còn khai sai sự thật. Do vậy để tìm được chuẩn những ứng viên có tài năng thật sự chứ không phải khai khống, bạn cần kỹ càng tỉ mỉ trong khâu tìm hiểu thông tin ứng viên sao cho phù hợp công việc. Thông qua người đại diện của công ty cũ, người quen biết.. bạn có thể hỏi họ để làm rõ những đánh giá sơ bộ về chuyên môn, trình độ, thái độ làm việc của người lao động đó. Tất cả những thông tin này sẽ giúp bạn làm rõ thông tin về năng lực của ứng viên từ đó đưa ra lựa chọn cho phù hợp nhất.

* Quá xem trọng bằng cấp

Không thể chối bỏ việc ứng viên học giỏi có bằng cấp tốt là những người có nền tảng chuyên môn hơn hẳn những người có bằng cấp kém. Thế nhưng, nếu chỉ lấy đây làm tiêu chí duy nhất để xét có tuyển dụng hay không tuyển dụng thì là một sai lầm nối tiếp. Vì có thể bạn sẽ bỏ qua những người tuy bằng cấp thấp nhưng họ đã có kinh nghiệm dày dặn do thực tế làm việc nhiều mà có. Bạn nên biết xu hướng tuyển dụng hiện nay là đề cao người có kinh nghiệm thực tế thay vì người chỉ có bằng cấp. Thậm chí ứng viên nào học quá nhiều dày dặn về bằng cấp nhưng chính những người học quá nhiều mà không thực làm thì chỉ là người thiếu kinh nghiệm thực tế.

* Đi tìm ứng viên hoàn hảo

Có nhiều nhà tuyển dụng mất thời gian không phải là nhỏ để tìm kiếm một ứng viên hoàn hảo đáp ứng được mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng, thực hiện tốt nhất mọi yêu cầu mà công việc đặt ra. Tuy nhiên, việc tìm ra nhân viên hoàn hảo là một điều không tưởng, nếu không muốn nói là không thể khả thi. Bởi dù bạn làm việc tốt đến mấy cũng chắc chắn không tránh khỏi sai lầm mắc phải. Chính từ những trải nghiệm cái sai cái sót mới khiến nhân viên trở nên bản lĩnh và giàu kinh nghiệm trong khi giải quyết công việc cấp trên giao cho. Vì vậy, chỉ cần tìm được một ứng viên phù hợp 70% với yêu cầu công việc đặt ra là bạn đã thành công trong việc tuyển người rồi đó.

Trên đây là những điều tổng hợp 4 KHÔNG cần tránh khi tuyển dụng nhân sự bạn nên biết. Đừng để những sai lầm của bạn để đánh mất đi tài năng cho công ty. Chúc bạn sớm chọn được những ứng viên phù hợp về góp sức xây dựng doanh nghiệp. Trân trọng!

Bạn đọc có thể là chuyên viên tuyển dụng, hay đơn giản là sự quan tâm tìm hiểu. Bạn có thể xem thêm thông tin  liên quan đó là: Tin tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự tphcm, cơ hội cho những người muốn làm việc tại vị trí nhà tuyển dụng.

Xem thêm:  5 sai lầm khi tuyển dụng nhân sự mà nhà quản trị nhân sự cần tránh

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý