Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cán bộ là gì? Giúp bạn cập nhật thông tin nhanh chóng về cán bộ

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết các quy định mới nhất liên quan đến cán bộ? Cán bộ là gì? Nếu bạn không biết tất cả các thông tin trên, bài viết sau đây sẽ là thông tin cực kỳ quan trọng để bạn cập nhật thông tin về vấn đề này đấy. Cùng Timviec365.vn tìm hiểu thôi nào!

Một số khái niệm liên quan đến cán bộ

Cán bộ là gì?

Cán bộ - Những cái tên quen thuộc trong bộ phận làm việc của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là một trong những thành phần không thể thiếu đội ngũ quản lý của nước ta hiện nay. Vậy bạn đã biết cán bộ là gì? Nghe thì có vẻ rất quen thuộc nhưng chưa chắc bạn đã biết định nghĩa chính xác về vấn đề này đâu nhé.

Vậy hãy cùng tìm hiểu định nghĩa mới nhất về cán bộ thôi nào.

Thông thường, những người được chỉ định là cán bộ là những người được bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm và giữ các chức danh trong các cơ quan nhà nước và thức hiện các hoạt động công cộng. Đó là những người được nhân dân bầu cử, được thành lập và để cử nhằm phục vụ cho tất cả đội ngũ nhân viên của một tổ chức, đơn vị. Được hưởng lương từ ngân sách chi trả của nhà nước ban hành. Bác Hồ thường hay nhắc nhở các cán bộ Đảng viên là làm đầy tớ cho nhân dân luôn luôn khiêm tốn thật thà. Ngày này các cán bộ Đảng viên không ngừng học hỏi  những mẫu chuyện về Bác và bài học kinh nghiệm để bản thân trở thành những cán bộ được dân yêu, tin tưởng.

Cán bộ là gì?

Thuật ngữ "cán bộ" chỉ phổ biến đối với những người thực thi những quyền hạn và trách nhiệm. Đó có thể là các quan chức nhà nước và những người có quyền hạn trong một lĩnh vực chuyên môn nhất định. Trong thực tế, chúng ta có thể thấy các quan chức cũng là những cái tên mà mọi người thường nhắc đến để chỉ những người nắm trong tay mình nhiều quyền lực nhưng cũng là những người thực hiện hết mình vì hoạt động của nhân dân, phục vụ tối đa những lợi ích thiết thực, bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân một cách chính đáng.

Theo luật cán bộ công chức năm 2008, cán bộ được định nghĩa như sau:

“Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.

Cũng có thể lấy ví dụ về cán bộ như: Bí thư đảng ủy, chủ tịch tỉnh, Phó chủ tịch UBND,...

Tuy nhiên cũng có rất nhiều người nhầm lẫn giữa cán bộ và những người giữ chức vụ khác như công chức hay viên chức vì họ chưa nắm được viên chức là gì hay công chức là gì?

Ví dụ: Một số người thắc mắc công an viên là cán bộ hay công chức. Trong trường hợp này công an không phải là cán bộ đâu nhé. Bởi họ không phải là những người thuộc quy định về cán bộ mà chỉ là công chức. Do vậy, cần phải nắm chắc những kiến thức để không bị nhầm lẫn.

Vì vậy, thông qua khái niệm này chắc chắn bạn cũng có thể biết và hiểu rõ hơn về cán bộ đúng không nào.

>>> Nếu bạn chưa biết cách cố định dòng trong excel thì hãy tham khảo ngay bài viết trên trang Timviec365.vn để có thể nhanh chóng được hướng dẫn cụ thể hơn. 

Khái niệm về đánh giá cán bộ là gì?

Một ngành, nghề hay một công việc nào đó cũng có thể có sự đánh giá và nhận xét thông qua những yếu tố nhất định. Cán bộ cũng vậy, họ cũng cần đến sự đánh giá một cách chính xác nhất và công bằng.

Việc đánh giá cán bộ có thể hiểu là một trong những bước quyết định trong công việc của các nhà quản lý. Là một khâu có tính chất quyết định thông qua việc chọn lựa và đánh giá, nhận xét từng năng lực của mỗi thành viên trong cơ quan và tổ chức.

Cán bộ chuyên trách là gì bạn có hiểu hay không? Cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách khác nhau ở điểm nào? Nếu bạn có ý nguyện muốn thi tuyển vào kỳ thi công chức cấp xã thì bạn cần có điều kiện gì? Hãy đọc ngay bài viết để có thêm thông tin và sự hiểu biết cho bản thân mình.

Tuyển dụng

Công tác cán bộ là gì?

Trước hết để tìm hiểu về công tác cán bộ bạn hãy hiểu kỹ hơn về cán bộ là gì? Sau khi đã biết được rõ về vấn đề đó, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu nhé. Hãy hiểu công tác cán bộ là một trong những nội dung quan trọng trong việc quản lý đội ngũ cán bộ hiện nay. Đó là việc đảm bảo về đời sống của tất cả mọi người được đi vào quy củ và đúng theo những trật tự chung quy định. Về nề nếp, tác phong, sự chủ động và những nhiệm vụ lâu dài, trước mắt. Công tác cán bộ giúp cho hoạt động đào tạo và bổ nhiệm cán bộ được hợp lý và là một trong những cơ sở cần và đủ thực hiện quan trọng nhất về cán bộ hiện nay.

Công tác cán bộ là gì?

Người cán bộ cần có những phẩm chất đạo đức gì?

Người cán bộ cần đảm bảo thực hiện tốt tất cả những nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra của mình. Chứng minh cho mọi người thấy mình hoàn toàn có đủ năng lực và yêu cầu đáp ứng và thực hiện các quyền lợi của nhân dân. Người cán bộ cần các phẩm chất như sau:

- Cần

- Kiệm

- Liêm

- Chính

- Chí công vô tư

Bên cạnh đó còn rất nhiều những phẩm chất quan trọng để có thể là một người cán bộ tốt như sự trung thành, biết quý trọng, có tinh thần trách nhiệm, có sự đoàn kết, tình yêu thương,...

Một khái niệm rất liên quan và vô cùng quen thuộc đối với bất kỳ ai, cho dù là bạn đang đi tìm việc hãy đã có một công việc ổn định đó chính là hồ sơ xin việc nhà nước. Xem ngay cách viết hồ sơ xin việc nhà nước.

Một số nội dung về đánh giá cán bộ

Làm sao để đánh giá cán bộ đúng đắn

Đánh giá và nhìn nhận đúng về tiêu chuẩn cán bộ

Đây là việc thực hiện cơ bản nhất mà người đánh giá cần làm. Yêu cầu đánh giá phải đảm bảo các tiêu chí khách quan và đảm bảo đúng với chỉ thị của đảng và các tiêu chí theo yêu cầu của đảng và nhà nước.

Tiêu chuẩn của một người cán bộ là sự trung thành với quê hương và xã hội, với đất nước. Cán bộ là gì? Đó là quyết tâm nhất trí để thực hiện các chính sách điều động của các cơ quan có thẩm quyền quyết định. Năng lực và trình độ của người cán bộ là năng lực thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ và tất cả các chỉ thị, chính sách được ban hành.

Việc làm công chức - viên chức tại hà nội

Dựa trên sự toàn diện, cụ thể

Việc đánh giá cán bộ phải dựa và sự toàn diện trên tất cả mọi mặt và có sự đánh giá chính xác nhất. Nguyên tắc đánh giá là dựa trên sự thẳng thắn, công bằng mà không phải sự hời hợt, chủ quan, không đánh giá và xem xét mà tự ý quyết định. Tất cả mọi mặt trong một vấn đề nào đó cũng được trao đổi và thực hiện một cách toàn diện, cụ thể và theo những tiêu chuẩn chung nhất định.

Dựa trên sự toàn diện, cụ thể

Đánh giá với sự đúng đắn, chính trực

Những người đánh giá phải đảm bảo và đáp ứng các tiêu chí về sự đúng đắn và thực hiện một cách chính trực. Người đứng đầu và đội ngũ thực hiện công tác này phải là những nhân viên có một trái tim thuần khiết, sẵn sàng thực hiện những lợi ích chung của đảng và nhân dân. Phải là người thường xuyên tiếp xúc với những người đang làm công tác cán bộ.

Tuy nhiên cần đánh giá chính xác về những tiêu chuẩn và các phương pháp đánh giá của các cán bộ theo đúng với những mục tiêu đã đặt ra. Tránh sự đánh giá theo ý nghĩ chủ quan, theo chính kiến của bản thân mà vội thay đổi từ u trắng sang đen gây nên sự bất hợp lý.

>>> Tìm hiểu thêm về bài viết liên quan: Nghĩa vụ quân sự là gì? ngay nhé!

Ưu điểm của hình thức đánh giá cán bộ

Đánh giá cán bộ là một trong những khâu không thể thiếu trong hoạt động thực tiễn như hiện nay. Nó có thể tạo tiền đề và cơ sở cho việc lựa chọn, tổ chức, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và đánh giá về thành tích của cán bộ.

Trên cơ sở đó tiến hành các biện pháp nâng cao năng lực của từng cá nhân. Từ đó, lựa chọn những người có đủ năng lực và trình độ cũng như có nhiều phẩm chất tốt đẹp hoạt động trong bộ máy làm việc của nhà nước.

Hạn chế của việc đánh giá cán bộ

Bên cạnh những thành tích đạt được tốt thông qua việc đánh giá cán bộ thì việc đánh giá kém sẽ dẫn đến việc phân bổ sai, sử dụng, bổ nhiệm những người không đủ tiêu chuẩn vào trong các cơ quan, tổ chức làm việc, từ đó, cơ chế hoạt động của tổ chức cũng bị ảnh hưởng một cách đáng kể.

Đánh giá cán bộ không đúng, giả dối, nhiều khi là một trong những mối lo ngại vô cùng đối với cơ quan và tổ chức đang hoạt động. Không đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn cũng như năng lực và trình độ sẽ làm cho vị trí công việc của họ rất dễ bị lung lay, từ đó gây mất lòng tin và sự tín nhiệm với tất cả mọi người.

Hạn chế của việc đánh giá cán bộ

Những quy định mới nhất về cán bộ

Dựa theo luật cán bộ công chức 2008, quy định rõ và cụ thể về nội dung những người cán bộ cần thực hiện trong thời kỳ mới hiện nay. Chúng ta có thể tìm hiểu một số nội dung cơ bản về những vấn đề này nhé.

Thể chế hành chính nhà nước là gì bạn biết không? Thể chế hành chính nhà nước được ban hành với vai trò như thế nào? Đâu là các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thể chế hành chính nhà nước hiện nay?

Nghĩa vụ của một người cán bộ bao gồm những gì?

1. Người cán bộ là gì? Họ phải là người tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là người bảo vệ danh dự của quê hương và thực hiện các trọng trách bảo vệ lợi ích quốc gia.

2. Phải là người biết tôn trọng mọi người, hết mình phục vụ và cống hiến hết mình cho tổ quốc mỗi khi khó khăn hay trong cả thời kỳ hòa bình.

3. Là người biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, của mọi người, bên cạnh đó tuân thủ những quy định của pháp luật và nhà nước

4. Phải là người tuân thủ các chỉ thị, cam kết thực hiện tất cả cá chính sách của đảng và nhà nước pháp luật ban hành.

>>> Một ứng dụng có thể giúp bạn học tập tốt và tra cứu kết quả thi nhanh chóng nhất thì hãy tải ngay ứng dụng viettel study về máy để được kết quả như mong đợi. 

Những điều cán bộ không được làm

Bên cạnh tất cả những nhiệm vụ và quyền hạn mà người cán bộ được làm thì họ cũng cần phải tuân thủ những điều cấm. Cụ thể, người cán bộ không được làm những điều quy định như sau:

1. Không thực hiện các trách nhiệm được giao, bãi bỏ nhiệm vụ, kích động mọi người với những nội dung thông tin không lành mạnh gây mất đoàn kết.

Những điều cán bộ không được làm

2. Sử dụng tài sản của nhà nước vào những công việc riêng tư, cố tình vi phạm pháp luật với những điều cấm kỵ.

3. Sử dụng những nhiệm vụ và quyền hạn một cách bừa bãi và không đúng lúc, đúng nơi; sử dụng những vấn đề cá nhân bằng quyền lợi để hưởng lợi từ nó.

4. Phân biệt đối xử với mọi người, phân biệt sắc tộc, tôn giáo, giữa nam và nữ, các thành phần xã hội, tín ngưỡng và các tôn giáo với nhau.

5. Tiết lộ những bí mật hay các thông tin mật liên quan đến nhà nước.

Và rất nhiều những điều nghiêm cấm khác mà người cán bộ cần phải tuân thủ thực hiện sao cho đúng với chuẩn mực đạo đức của mình.

Thực hiện tốt tất cả những nội dung trên, người cán bộ có thể đảm bảo được uy tín của mình với tất cả mọi người. Đem lại sự bình yên cho đất nước, đồng thời, mang lại sự hạnh phúc và ổn định trong cuộc sống của nhân dân.

Với những thông tin về cán bộ là gì có lẽ bạn cũng phần nào cập nhật được thông tin một cách nhanh chóng. Hi vọng rằng đây là một bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến cho bạn.

Xem thêm ngay: Những tin tức tìm việc làm tại Long An mới nhất hiện nay ngay tại đây.

Tìm việc làm cán bộ thư viện

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý