Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chính trị viên là gì? Vai trò, phẩm chất của chính trị viên

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chính trị viên là một danh từ không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Nó là danh xưng của các cán bộ chuyên trách đại diện là những người lãnh đạo chính trị của nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quân đồi, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 

1. Chính trị viên là gì?

Chính trị viên bạn sẽ thấy xuất hiện nhiều trong các môi trường quân đội vậy đã bao giờ bạn tìm hiểu về chính trị viện chưa và đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi chính trị viên là gì, họ có vai trò gì trong quân đội hay chưa. Những vấn đề liên quan đến chính trị viên bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn rõ hơn về chính trị viên.

Chính trị viên là một danh xưng của các cán bộ chuyên trách đại diện quyền lãnh đạo chính trị của nhà nước trong quân đội, với những người chính trị viên họ thực hiện quyền giám sát chính trị đối với các chỉ huy quân sự và lãnh đạo công tác giáo dục chính trị trong quân đội nhân dân Việt Nam.

chính trị viên là gì

2. Vai trò của chính trị viên

Người chính trị viên là những người giữ vai trò quan trọng về chính trị, là những người làm theo lời dạy và đi theo đường lối của Hồ Chí Minh để giữ vững độc lập cho dân tộc, nhằm ổn định chính trị để nhân dân yên tâm công tác và sản xuất. Chính trị viên không chỉ giữ vai trò chủ trì về chính trị mà còn là những người, chỉ huy tham gia trực tiếp vào tổ chức, tham gia trực tiếp và việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các mặt công tác của đơn vị, Để có thể làm tốt được vai trò của một chính trị viên đòi hỏi ở người chính trị viên rất nhiều về cả hình thức và hành động, họ phải có phẩm chất tốt, kiến thức chuyên môn tốt, năng lực chính trị, được đào tạo và rèn luyện qua trường lớp, qua thời gian học tập và rèn luyện làm theo tấm gương Hồ Chí Minh để hoàn thành tốt vai trò của chính trị viên.

Như chúng ta đã biết chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã có nhiều bài học cho những người chính trị viên. Vị lãnh tụ đáng yêu của chúng ta đã từng nói “ Chính trị viên lãnh đạo bằng lời nói chưa đủ, phải lãnh đạo bằng hành động nữa”. Đối với từng người phải có những cách thể hiện và hành động khác nhau. Đối với những người bồ đội thì chính trị viên cần phải người một người chị, ân cần quan tâm chăm sóc em của mình, còn đối với những người công binh thì phải như một người anh, bảo vệ, chỉ dạy những người em của mình, hiểu biết như những người bạn. Với mỗi người chính trị viên luôn lấy gương bác hồ, Thấm nhuần lời dạy của bác, Hành động và thực hiện theo đường lối của bác, nhất là từ khi quán triệt thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Tất cả những người chính trị viên là những người làm theo tâm hương và lời dạy của bác.

Những năm qua có được một đất nước hòa bình không chiến tranh, chính trị ổn định để người dân tập trung phát triển kinh tế một phần là nhờ vào những người chính trị viên từng ngày từng giờ đã không ngừng rèn luyện và học tập, làm theo tấm gương và lời dạy của Bác. Đảm bảo luôn nêu cao tinh thần học tập và chiến đấu, giữ vững tính nguyên tắc trong quân đội, phát huy tính dân chủ, tôn trọng những kỷ luật đã được nêu ra, đề cao trách nhiệm cá nhân, luôn gần gũi gắn bó với những cán bộ và chiến sĩ những người đồng nghiệp để gắn chặt tình nghĩa, cán bộ với chiến sĩ những hành động này góp phần vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tin tưởng và tổ chức, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội. Nhưng trong những nhiều tổ chức, trong quân đội và doanh trại cũng còn có một số chính trị viên chưa thực hiện đúng những quy định, chưa đề cao được tính tự giác của bản thân, vẫn còn cổ hủ trong cách làm việc, rèn luyện và học tập, thiếu quan tâm chăm sóc và hòa đồng với những chính trị viên khác, không nhất quán trong lời nói và hành động, trong làm việc thì còn dập khuôn máy móc, Cách giải quyết vấn đề với người chỉ huy với cấp dưới hay những đồng nghiệp còn chưa đúng của một chính trị viên… Ưu điểm của người chính trị viên chiếm số lượng nhiều và số động nhưng vẫn còn tồn đọng một số nhược điểm gây ra những trở ngại, làm giảm đi hiệu quả làm việc bên cạnh đó ảnh hưởng đến kết quả và những nhiệm vụ của người chính trị viên và đơn vị công tác của chính trị viên.

vai trò của chính trị viên

Người chính trị viên học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh chính vì vậy mà trước khi được đứng vào đội ngũ của người chính trị viên cần phải có những nhận thức đúng nhất về phong cách và những kỷ luật mà người chính trị viên cần phải có hiện nay có một số cơ quan, đơn vị quan tâm nhiều đến việc nâng cao năng lực chuyên môn,  phẩm chất đạo đức mà quên đi một phần rất quan trọng đó chính là phong cách làm việc của những người chính trị viên, dẫn đến việc hiệu quả mang lại chưa được cao và chưa có kết quả vượt bậc trong quá trình công tác. Vì vậy ngay từ đầu chúng ta nên mở những lớp tập huấn, rèn luyện và làm công tác tư tưởng cho người chính trị viên để họ có những thái độ, trách nhiệm làm việc đúng đắn hơn với tổ chức, hơn thế nữa tác phong làm việc của người chính trị viên là cực kỳ quan trọng, vậy nên đơn vị tổ chức nên chú trọng về vấn đề này để mang lại hiệu quả cao nhất, để có được những người chính trị viên về có cả tài và đức, phong cách làm việc chuyên nghiệp

Từ những phân tích ở trên chúng ta thấy được người Chính trị viên có vai trò to lớn trong việc ổn định và phát triển của một đất nước, đặc biệt với những người chính trị viên ở nước ta luôn lấy tấm gương sáng là chủ tịch Hồ chí minh để làm theo. Giữ vững tâm sáng, làm việc và hành động theo chủ trương của đảng để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người trên đất nước Việt Nam.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc nhà nước bao gồm những thông tin gì?

3. Phẩm chất và năng lực là những yêu cầu không thể thiếu đối với chính trị viên

Với những phân tích ở trên đã phần nào trả lời cho bạn được câu hỏi chính trị viên là gì? nhưng ngoài những vai trò quan trọng và to lớn ở trên mà chính trị viên mang lại cho xã hội, cho đảng, nhà nước đặc biệt là lợi ích người dân, để làm được những điều đó thì người chính trị viên cần những phẩm chất và yêu cầu gì, nội dung bên dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

3.1. Những phẩm chất chính trị và đạo đức lối sống cần có của một chính trị viên

Là một người chính trị viên là bạn đã phải có những thành tích học tập và rèn luyện tốt, để chỉ huy được cấp dưới, những người dưới quyền thì người chính trị viên cần phải tiêu biểu về phẩm chất chính trị, chuẩn mực về đạo đức và có lối sống trong sạch.

   Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với đường lối đổi mới làm theo lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh, người chính trị viên là người có tinh thần triệt để cách mạng, kiên quyết chiến đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng.

    Trong công việc hay cuộc sống hàng ngày người chính trị viên luôn có thái độ trung thực, thật thà với Đảng, yếu tố trung thực thật thà là hai yếu tố không thể thiếu đối với người chính trị viên.

 Có lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, khiêm tốn, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; tin cậy, yêu thương con người.

   Có ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, thực sự là trung tâm đoàn kết trong đơn vị; có tín nhiệm cao trong chi ủy, chi bộ và đại đội.

Phẩm chất của chính trị viên là gì

Để được làm chính trị viên thì bạn cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng và hành động sai trái bảo vệ hệ tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

   Yên tâm gắn bó với sự nghiệp xây dựng quân đội, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, hết lòng phục vụ nhân dân.

     Có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, kiên quyết đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, "phi chính trị hoá" quân đội của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.

3.2. Người chính trị viên là người có kiến thức, năng lực

Có một điều là không phải ai cũng được làm chính trị viên, để được làm chính trị viên cần phải trải qua cả một quá trình cả về phẩm chất và năng lực chính vì vậy mà người chính trị viên cần phải có kiến thức, năng lực toàn diện, hoạt động và làm việc trong đảng, Người chính trị viên là người có kiến thức về quân sự, kinh tế, chính trị, khoa học nghệ thuật có kiến thức về chuyên sâu về công tác chính trị, công tác của đảng, những gì liên quan đến đảng.  Có năng lực của người chủ trì về chính trị, trực tiếp chỉ đạo và tiến hành công tác đảng, công tác chính trị và tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch ở đại đội.

Ban Chấp hành Đảng bộ là gì? Nhiệm vụ và chức năng của Ban Chấp hành Đảng bộ là gì? Timviec365.vn sẽ giúp các bạn nhanh chóng hiểu về Ban Chấp hành Đảng bộ để hiểu đúng về ý nghĩa của Ban Chấp hành Đảng bộ.

3.3. Chính trị viên là người nguyên tắc

Người chính trị viên là tấm gương của nhiều người chính vì vậy mà họ cần phải có tính đảng, sống và làm việc có nguyên tắc cao cùng với đó là tác phong làm việc chuyên nghiệp dân chủ, nói đi đôi với hành, người chính trị viên không thể nói hay mà làm không tốt, để cấp dưới nghe lệnh, người dân nể phục thì người chính trị viện cần làm làm tốt công việc và nghĩa vụ của mình.

Bên cạnh đó họ còn phải giỏi , quyết đoán trong công việc, chủ động và sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỷ luật để mang lại kết quả tốt nhất.

Khi xử lý công việc cần phải tỉ mỉ, sâu sát vừa có lý lại thuận tình, có tác phong quần chúng, làm việc để mang đến lợi ích cho cộng đồng, giáo dục thuyết phục nêu gương và noi gương những người tốt việc tố, làm việc có kế hoạch mục tiêu cụ thể, giải quyết tốt những mối quan hệ cấp trên cấp dưới, quan hệ chính quyền với người dân.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về người chính trị viên, những người làm theo tâm gương đạo đức của chủ tích Hồ Chí Mình, những người dương cao tinh thần của đảng, cống hiến hết sức mình với đảng và nhà nước .

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý