Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mã Morse là gì? Ứng dụng của mã Morse vào việc truyền tin

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Mã Morse là gì? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều đã từng nghe qua mã Morse, nó cùng để mã hóa và truyền tải các thông tin nhằm mục đích giữ các bí mật trong chính trị là chủ yếu. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu cáh truyền, nhận tin và cách học mã Morse sao cho hiệu quả nhất nhé!

1. Lịch sử phát triển mã Morse

Vào năm 1838, hệ thống điện tín sử dụng mã hóa Morse hay được gọi là mã Moóc- xơ được công bố lần đầu tiên tại New Jersey. Đây là một thiết bị truyền tải tín hiệu liên lạc thông qua các đường dây điện sử dụng xung điện tiên tiến. Loại mã này sau đó đã mở ra một cuộc cách mạng liên lạc mới và được sử dụng làm mật báo trong chiến tranh sau này. Tuy nhiên một điều khá bất ngờ là mã Morse mà chúng ta sử dụng ngày nay không phải do một tướng trong quân đội hay một người liên quan đến chính trị phát minh mà là một họa sĩ- người không có một chút kiến thức gì về khoa học công nghệ nhưng lại đưa mã Morse phát triển đến ngày nay.

Mã Morse
Mã Morse

Các họa sĩ ngày xưa thường làm cho chúng ta bất ngờ phải không nào. Như trùm phát xít nổi tiếng nhất thế giới là Adolf Hitler cũng là một họa sĩ, và người sáng tạo ra mã Morse là một họa sĩ người Mỹ Samuel Finley Breese Morse, mã này cũng được đặt theo tên của ông. Vào năm 1829 trong khi tới châu Âu để nghiên cứu về nghệ thuật của Pháp và Ý ông đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu về một loại mã hóa, nó tượng trưng cho phương thức truyền đạt đặc biệt của riêng mình mà không phải ai cũng hiểu được. Nhờ ý tưởng táo bạo đó, đến năm 1832 ông đã bắt đầu nghiên cứu mật mã của riêng mình qua các dấu chấm và dấu gạch. Vì là một họa sĩ không biết nhiều về khoa học nhưng bằng sự tìm tòi và học hỏi của mình ông đã phát hiện ra một loại nam châm điện và từ đó ý tưởng truyền tải mật mã qua xung điện làm thay đổi cả thế giới truyền tin.

Mã Morse dùng một chuỗi các ký tự ngắn dài khác nhau để biểu hiện một thông điệp gì đó, các ký tự này có thể được biểu hiện bằng âm thanh mã hóa từ cách ký hiệu thường được gọi là “dot” và “dash” trong tiếng Anh. Tín hiệu có thể truyền tải thông điệp qua việc phát sóng trên radio thường xuyên bằng việc bật và tắt sóng một xung điện qua cáp viễn thông, hay một tín hiệu ánh sáng. Trong những năm sau đó, phát minh của ông trở lên nổi tiếng khắp nước Mỹ và thế giới, các công ty tư nhân sử dụng mã này và bắt đầu thiết lập các đường dây liên lạc khắp nước Mỹ. Nhờ sự nổi tiếng đó ông đã kiếm được khoản tiền lớn và bắt đầu cuộc sống trong sự giàu có đến hết phần đời còn lại.

Các ký hiệu mã Morse
Các ký hiệu mã Morse

2. Ứng dụng của mã Morse vào truyền tin

2.1. Một số cách truyền tin cơ bản

Một số các phương pháp để truyền tin bằng mã Morse:

-        Sử dụng các âm thanh: như tiếng còi, tiếng gõ, hoặc cũng có thể là tiếng nhạc cụ,..

-        Cờ: dang 2 tay được tính là 1 tè, dang 1 tay được tính là một tích.

-        Khói: dùng các vật dụng như cành cây tươi hay vải ướt che lại; tích: đếm 1-3 che lại, tè là 1-8.

-        Ánh sáng: sử dụng các loại như lửa, đèn pin hay bất cứ thứ gì có thể phát ra ánh sáng và dùng nó như dịp điệu của khói.

Cách truyền tin
Cách truyền tin

Ngoài ra còn có một số phương pháp khác, nhưng để bảo mật thông tin thì họ thường tự nhận định và sử dụng quy tắc riêng để đảm bảo an toàn thông tin. Ví dụ như ngày xưa các cụ đi tù vì chính trị sẽ gõ lên tường của trại giam, cách làm giúp truyền tin khá nhanh nhưng đòi hỏi cần có sự tập trung cao độ và phối hợp ăn ý giữa người truyền tin và nhận tin. Chính vì sự bảo mật thông tin cao nên quy tắc này không được quy ước trong quốc tế, đòi hỏi người liên lạc phải linh động hoàn cảnh và các ký hiệu cũng được sử dụng và tùy mục đích. Ở một số bộ lạc của châu Mỹ họ sử dụng nhiều cách truyền tin khác nhau, các cách này thường rất nhanh và chính xác, chủ yếu là do kinh nghiệm và những quy ước có sẵn trong từng bộ lạc.

2.2. Phương pháp học

2.2.1. Phương pháp học để có thể nhận tin

Người học mã Morse phải nắm rõ các quy tắc truyền tin để có thể truyền và nhận thông tin một cách nhanh, chính xác nhất. Có một số cách học như: tháp Morse, hay các mẫu tự đối, phản, đảo,…

Sau khi đã học xong bảng mã Morse, người học bắt đầu thực hành việc nhận tin. Cách nhận này thường là theo lối chấm, gạch, điểm yếu của cách này là thông tin sẽ được chuyển đi với các tốc độ khác nhau dẫn đến việc tốc độ nhận tin giảm đi rất nhiều vì phải trải qua các giai đoạn như nghe hoặc cảm nhận các âm thanh sau đó ghi chép lại và mã hóa thành các thông điệp cụ thể.

Vì vậy để học được mã Morse bạn phải thật chăm chỉ và kiên nhẫn, cần phải tập luyện từ từ và nắm vững cách nối âm từ này qua từ khác. Một lưu ý nhỏ cho người học là nên học tối đa 5 chữ một tuần để có thời gian ôn lại những chữ khó, dễ nhầm lẫn, hãy theo xu hướng chậm mà chắc thì mới có thể thực hiện giải mã được những thông điệp. Bạn cũng nên tập nhận các bản tin ngắn khoảng 80 từ cho quen dần. Hãy liên tục học, kiên nhẫn mỗi ngày dành ra ít nhất 10 phút, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Thang mã Morse
Thang mã Morse

2.2.2. Kỹ thuật truyền tin

Để truyền được tin bạn phải nắm rõ các mẫu tự quy ước và phương pháp cũng như phụ thuộc vào hoàn cảnh để có thể truyền được tin một cách chính xác nhất. Nếu bạn dùng âm thanh để truyền tin thì hãy dùng đầu lưỡi bịt kín đầu còi, để khi thổi ra âm thanh theo từng nhịp sẽ có sự chính xác hơn. Còn nếu bạn sử dụng các laoij ánh sáng để truyền tin thì không nên tắt bật liên tục mà nên dùng một dụng cụ để che lại phát tín hiệu theo nhịp.

Trước khi thực hiện truyền tin phải chuẩn bị các đoạn thông tin viết ra giấy từ trước để tránh tình trạng nhầm lẫn.

Tập tin nên được truyền đi một cách từ từ, không nên nóng vội mà hãy quan tâm đến sự chính xác trước sau đó mới tăng tốc dần, tập cho khi nào việc phát tin trở thành một thói quen. Nên kết hợp nhiều phương pháp truyền tin để có thể dùng nhiều trong các trường hợp đặc biệt khác nhau.

3. Một số cách nhớ mã Morse hiệu quả

Bản chất của mã Morse là cá ký tự được mã hóa từ dấu “.” và dấu “_” tạo ra những âm thanh tích và te, biết cách nhớ mã Morse bạn có thể tạo ra những bí mật thú vị hoặc tạo tín hiệu cầu cứu lúc cần thiết.

Cách nhớ mã Morse hiệu quả
Cách nhớ mã Morse hiệu quả

Cũng giống như một số ngôn ngữ, việc đầu tiên bạn cần làm là học thuộc bảng chữ cái, xong nếu cứ học thuộc thông thường thì không thể nào nhớ nhanh được vì bảng chữ cái được mã hóa toàn dấu chấm và gạch làm cho người dùng trở nên xoắn não hơn bao giờ hết. Một số cách mã hóa mã morse mà bạn nên biết:

Đầu tiên là nhớ bằng hình ảnh: cách này khá hữu hiệu vì hình ảnh là phương thức dễ nhớ nhất và tạo cho người học cảm giác ấn tượng hơn khi nhớ về các loại hình ảnh hơn là các ký tự hoặc chữ viết.

Cách thứ hai là nhớ mã Morse qua những con số

Bản thân những con số trong mã này khá dễ nhớ nếu bạn biết sắp xếp nó một cách hợp lý từ trên xuống dưới, song song với đó bạn có thể dùng các ngón tay của mình để quy ước và đưa ra các dấu chấm, ngạch.

Cách nhớ mã Morse bằng tay
Cách nhớ mã Morse bằng tay

Đến đây thì nhiều người đọc cũng đã dần hiểu được mã Morse là gì? Các ứng dụng của nó đến đời sống, cách học mã Morse sao cho hiệu quả. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại bình luận phía dưới, timviec365.vn sẽ nhanh chóng giải đáp nhé!

GBP là tiền gì cùng những câu trả lời chính xác nhất cho bạn

Đối với những nhà kinh doanh đang sử dụng ngoại tệ thì GBP không còn là một loại tiền quá xa lạ, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

GBP là tiền gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;