Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hoàn thiện mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất là nội dung của mẫu văn bản số 09/XN-VPT-TNCN 2020, ban hành dựa theo Thông tư số 92/2015/BTC. Khi nào một trong số chúng ta sẽ phải làm quen với loại văn bản, giấy tờ này? Ngay sau đây, Bích Phượng sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin liên quan đến mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc được cập nhật mới nhất để chúng ta có thêm kiến thức phục vụ cho cuộc sống của chính mình nhé.

Việc làm cho người khuyết tật

1. Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc là gì?

Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc hay còn được gọi là bản kê khai về người trực tiếp nuôi dưỡng, là mẫu văn bản số 09/XN-NPT-TNCN được ban hành mới nhất 2020. Mẫu văn được thiết lập dựa trên cơ sở Thôn tư số 92, có giá trị thay thế cho cả hai mẫu văn bản là mẫu 21a/XN-TNCN và mẫu 21b/XN-TNCN ban hành áp dụng vào ngày 30/07/2015.

Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc là gì?
Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc là gì?

2. Mục đích của mẫu văn bản xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất là gì?

Văn bản này mới được ban hành có mục đích chính là để phục vụ cho việc tính thuế thu nhập cá nhân và kê khai thuế. Những người nuôi dưỡng người phụ thuộc sẽ phải làm giấy tờ, hồ sơ để xác nhận về việc nuôi dưỡng này, kê khai toàn bộ các thông tin về người  mà bạn sẽ tiếp nhận nuôi dưỡng để xác nhận việc nuôi dưỡng, phục vụ hiệu quả cho công tác tính thuế của cơ quan thuế nhà nước.

Mục đích của Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc
Mục đích của Mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc

Mẫu kê khai, xác nhận này là một trong những giấy tờ quan trọng thuộc hồ sơ quyết toán thuế cho người phụ thuộc được nhận nuôi dưỡng. Bên cạnh đó còn có các văn bản khác như Thư xác nhận thu nhập trung bình của một năm, mẫu kê khai người tàn tật không thể làm việc, lao động. Bạn sẽ cần biết cách điền đầy đủ mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc để đảm bảo cho hồ sơ quyết toán thuế được giải quyết nhanh chóng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thông tin hữu ích: Tổng hợp các trung tâm giới thiệu việc làm cho người khuyết tật các trung tâm tận tâm, uy tín

3. Ai sẽ là những đối tượng là người phải trực tiếp nuôi dưỡng

Đối tượng người đượci trực tiếp nuôi dưỡng
Đối tượng người đượci trực tiếp nuôi dưỡng

Về đối tượng là những người cần trực tiếp nuôi dưỡng đã được quy định rất rõ ràng tại Khoản 9 của Thông tư số 111/2013/TT-BTC. Họ là những cá  nhân không nơi nương tựa. Cụ thể các đối tượng này bao gồm:

- Anh/chị/em ruột thịt của người nộp thuế.

- Ông/bà nội, Ông/bà ngoại, Cô/chú ruột, Dì/cậu ruột, Bác ruột của người đang nộp thuế.

- Các đối tượng là cháu ruột được xác định gồm có con cái của anh/chị/em ruột.

- Những người cần trực tiếp nuôi dưỡng khác đúng theo pháp luật quy định.

Viết mẫu xác nhận nuôi dưỡng người thân
Viết mẫu xác nhận nuôi dưỡng người thân 

Những nội dung thông tin trên sẽ phục vụ hiệu quả cho quá trình hiểu và thực hiện nội dung, xây dựng mẫu văn bản xác nhận người nuôi dưỡng phụ thuộc mới nhất. Nhìn chung, chúng ta sẽ cần phải tiếp xúc với loại giấy tờ này khi trở thành người nuôi dưỡng trực tiếp các đối tượng vừa nêu trên trong điều kiện các đối tượng đó không còn khả năng lao động nữa. Việc làm giấy xác nhận này là bắt buộc theo luật nhà nước vì nó sẽ phục vụ trực tiếp đối với việc quyết toán thuế Thu nhập cá nhân của đối tượng phụ thuộc.

Với giá trị quan trọng đó, bạn hãy tìm hiểu về loại giấy tờ này và cách hoàn thiện nó trong điều kiện bạn là người trực tiếp nuôi dưỡng một người thân ruột thịt nào đó nằm trong các đối tượng trên nhé.

4. Xác định nội dung và hình thức cho mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất.

Bản có thể tải mẫu 09/NX-NPT-TNCN mới nhất tại đây về để sửa nội dung nhằm đảm bảo đáp ứng đúng chuẩn mẫu quy định của nhà nước ban hành:

Nội dung và hình thức của mẫu văn bản này sẽ được thực hiện dựa trên mẫu quy định có sẵn do Nhà nước ban hành. Cấu trúc cơ bản của nó chuẩn hình thức của một mẫu văn bản hành chính nhà nước, bao gồm phần Quốc hiệu – Tiêu ngữ, Tên văn bản, Tên người nhận, Người nộp thuế và các thông tin kèm theo,  Thông tin chi tiết về người phụ thuộc, kèm theo một vài nội dung khác.

Nội dung và hình thức cho mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc
Nội dung và hình thức cho mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc

Người có nhu cầu xác nhận về việc nuôi dưỡng người phụ thuộc sẽ điền chính xác và đầy đủ nội dung vào đó và gửi đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Việc tải về và sử dụng mẫu có sẵn sẽ giúp bản đảm bảo kê khai và xác nhận các thông tin theo đúng yêu cầu và quy định.

Thế nhưng mặc dù đã có sẵn mẫu, khung nội dung thế nhưng không phải ai cũng biết cách hoàn thiện giấy tờ này sao cho đúng. Nhiều người đắn đo không dám đặt bút viết vì sợ sai sót. Để chắc chắn mình có thể viết đâu đúng đấy trong văn bản này thì chớ nên bỏ qua nội dung chia sẻ cách viết nội dung hoàn chỉnh cho mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất trong bài viết dưới đây nhé.

5. Hướng dẫn viết giấy xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất

Về những form tiêu chuẩn của thể loại văn bản hành chính thì chúng ta sẽ không cần phải bận tâm, nhìn chung hình thức của mẫu văn bản đã sẵn sàng, nhiệm vụ của bạn là chỉ việc điền hoàn thiện các nội dung được yêu cầu trong form mẫu này mà thôi. Vậy điền như thế nào? Không quá khó khăn, hãy làm theo chỉ dẫn mà Phượng sẽ gửi đến ngay sau đây:

- Phần Kính gửi, bạn sẽ ghi tên đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý loại giấy tờ này. Thông thường đó là Ủy ban nhân dân xã/ phường nơi bạn ở.

- Ghi đầy đủ họ và tên của người đứng ra nộp thuế Thu nhập cá nhân.

Hướng dẫn viết giấy xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất
Hướng dẫn viết giấy xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất

- Ghi chính xác các thông tin liên quan đến người nộp thuế bao gồm: mã số thuế, số chứng minh thư nhân dân/ số Hộ chiếu, ngày cấp chứng minh thư hoặc hộ chiếu, nơi cấp, địa chỉ nơi ở hiện nay – phần này ghi chi tiết các đơn vị hành chính từ số nhà.

- Nội dung kê khai các đối tượng mà người nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng bao gồm thông tin đầy đủ của họ theo yêu cầu của mẫu văn bản. Các thông tin kê khai thuộc về người đang được nuôi dưỡng như sau:

+ Họ và tên đầy đủ

+ Năm sinh

+ Hộ chiếu/ số chứng minh thư

+ Quan hệ với người kê khai

+ Địa chi nơi ở của đối tượng phụ thuộc

+ Xác nhận có đang sống cùng với người kê khai hay không.

+ Xác nhận có phải diện không nơi nương tựa và đang sống cùng với người kê khai, được người kê khai trực tiếp nuôi dưỡng hau không?

- Lời cam đoan nội dung kê khai xác nhận người phụ thuộc là đúng sự thật.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn viết mẫu đơn xin xác nhận của địa phương chính xác nhất

6. Giải đáp thắc mắc về việc kê khai, xác nhận nuôi dưỡng đối tượng không cùng hộ khẩu

Trong các đối tượng cần làm mẫu xác nhận nuôi dưỡng mà chúng ta đã xác định rất rõ ở trên, có những đối tượng không thuộc hộ khẩu của người kê khai, đó là trường hợp của các cháu ruột, con cái của anh/chị/em ruột đã tách khẩu. Trường hợp này, khi người kê khai làm mẫu xác nhận để đăng ký giảm trừ gia cảnh thì cần phải xin xác nhận ơ đơn vị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chính là Ủy ban nhân dân thuộc xã/ phường nơi mà các đối tượng phụ thuộc đó đang sinh sống. Ủy ban nhân dân sẽ xác nhận cho bạn về quan hệ cấp dưỡng giữa bạn và các đối tượng này.

Xác nhận người nuôi dưỡng phụ thuộc theo quy định
Xác nhận người nuôi dưỡng phụ thuộc theo quy định

Như vậy có thể thấy rằng, mẫu xác nhận nuôi dưỡng người phụ thuộc mới nhất đóng vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi người, không phải bất cứ lúc nào chúng ta cũng phải dùng đến nó cho nên nhiều người thường không để ý đến. Tuy nhiên, khi cần phải sử dụng loại văn bản này, nhất định bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin và cách hoàn thiện loại giấy tờ này để có thể đảm bảo đúng các quy định và thủ tục về mặt pháp lý nhé.

Cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh?

Là những người con, mỗi chúng ta đều có bổn phận, trách nhiệm báo hiếu cha mẹ. Bên cạnh việc nuôi dưỡng và chăm sóc họ, nhất là khi về già, bạn còn cần phải tìm hiểu thêm nhiều quy định pháp luật liên quan đến chế độ và trách nhiệm cần thực hiện đối với cha mẹ. Một trong số đó chính là việc xin giảm trừ gia cảnh cho cha mẹ, đồng thời để bớt một phần nào đó gánh nặng cho bản thân để có thể tập trung chăm sóc cha mẹ tốt hơn. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thông tin cha mẹ bao nhiêu tuổi thì được giảm trừ gia cảnh nhé.

Cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý