Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có thể bạn chưa biết - Nội dung mẫu xây dựng chính sách bán hàng

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vai trò của chính sách bán hàng đối với mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nhất là ở thời điểm doanh nghiệp mới bắt đầu đi vào hoạt động, thì ở đây việc đề ra những chính sách hợp lý sẽ làm nổi bật tầm thương hiệu của bạn với khách hàng, từ đó giúp việc kinh doanh trở nên khởi sắc hơn. Vậy để gợi ra cho các doanh nghiệp một mẫu xây dựng chính sách bán hàng đạt chuẩn thì ngay sau đây timviec365.vn sẽ đem đến những nội dung thiết thực nhất xoay quanh vấn đề này.

1. Hiểu như thế nào về mẫu xây dựng chính sách bán hàng?

Mẫu xây dựng chính sách bán hàng là một tài liệu nêu đầy đủ những chính sách kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì chính sách bán hàng của họ cũng theo đó mà càng phải thiết lập chặt chẽ và nổi bật hơn. Thường những cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ vẫn chưa thực sự đề cao vai trò của việc xây dựng chính sách bán hàng, chính vì không chú trọng đến vấn đề này cho nên các doanh nghiệp sẽ khó lòng có thể gây được niềm tin trọn vẹn đối với đối tác và khách hàng, từng bước gặp trở ngại trên thị trường tiêu thụ giữa các doanh nghiệp lớn hơn.

 Hiểu như thế nào về mẫu xây dựng chính sách bán hàng?
 Hiểu như thế nào về mẫu xây dựng chính sách bán hàng?

2. Hiệu quả tối ưu của một mẫu xây dựng chính sách bán hàng đạt chuẩn

Mục đích của việc đề ra các mẫu xây dựng chính sách bán hàng là để doanh nghiệp có thể tạo dựng mối quan hệ đối tác mang lại lợi ích về lâu về dài và để khách hàng có cơ sở tốt nhằm quyết định rằng liệu mình có thể gắn bó hay tin dùng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được hay không. Nhìn chung, chức năng của mẫu xây dựng chính sách bán hàng tựa như một công giúp nâng cao khả năng quản trị quan hệ khách hàng đối với doanh nghiệp, hay còn được hiểu là tăng yếu tố CRM (Customer Relationship Management).

Một ví dụ đơn giản cho vai trò của mẫu xây dựng chính sách bán hàng có thể được hình dung như sau: Khi bạn vừa mua một sản phẩm mà chẳng hay sản phẩm đó có sai sót, hỏng hóc không như ý muốn và bạn muốn đổi trả, thì ở đây chính sách bán hàng của doanh nghiệp bạn mua sẽ quyết định vấn đề bạn có thể thực hiện đổi trả hay bảo hành được hay không. Nếu chính sách bán hàng của họ không có những nội dung hỗ trợ khách hàng thì chắc hẳn bạn sẽ không thể lựa chọn mua một sản phẩm thứ hai của họ mà cũng gặp tình huống như vậy được nữa phải không nào?

Hiệu quả tối ưu của một mẫu xây dựng chính sách bán hàng đạt chuẩn
Hiệu quả tối ưu của một mẫu xây dựng chính sách bán hàng đạt chuẩn

Việc hoàn tất và thực hiện tốt mẫu xây dựng chính sách bán hàng sẽ giúp cơ sở kinh doanh có thể xây dựng toàn diện các kênh phân phối, từ đó xử lý tốt những vấn đề bao quanh một cách kịp thời và phù hợp, hạn chế những tình huống mang ảnh hưởng xấu đến công tác bán hàng.

3. Những nội dung quan trọng nằm trong mẫu xây dựng chính sách bán hàng 

Đối với một mẫu xây dựng bán hàng đạt chuẩn thì trước hết phải đề ra đủ những nội dung cơ bản và thiết thực cho việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cùng với đó và cơ chế hoạt động với đối tác. Tất cả nội dung đều phải được đề cao và áp dụng dưới tinh thần vì lợi ích của các bên. 

Hiệu quả tối ưu của một mẫu xây dựng chính sách bán hàng đạt chuẩn
Hiệu quả tối ưu của một mẫu xây dựng chính sách bán hàng đạt chuẩn

Dưới đây sẽ là 4 chính sách chính đóng vai trò cơ bản cũng như quan trọng nhất sẽ nằm trong một mẫu chính sách bán hàng. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào để khám phá xem 4 chính sách đó bao gồm những nội dung gì nhé!

3.1. Chính sách hoạt động hỗ trợ trong hệ thống bán hàng

Chính sách hoạt động hỗ trợ nghe qua thì có thể các bạn sẽ thấy nó khá là chung chung nhưng nội trong đề mục này là nhiều những thông tin quan trọng mà doanh nghiệp cần hết sức lưu ý và ghi tâm. Chính sách hoạt động hỗ trợ là chính sách được thiết lập để hỗ trợ việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Trong chính sách hoạt động hỗ trợ sẽ có chính sách bảo hành, đổi trả và chính sách khách hàng. Dưới đây sẽ là những phân tích cụ thể nhất đối với hai loại hình chính sách này.

Chính sách hoạt động hỗ trợ trong hệ thống bán hàng
Chính sách hoạt động hỗ trợ trong hệ thống bán hàng

3.1.1. Chính sách bảo hành và đổi trả sản phẩm

Những sản phẩm có tính chất sử dụng lâu dài sẽ rất cần đến những chính sách bảo hành và đổi trả sản phẩm này từ doanh nghiệp. Máy điện thoại di động là một ví dụ, bạn cũng có thể thấy việc bày ra các chính sách bảo hành và đổi trả đối với sản này được đề cao như thế nào ngoài thị trường. Chính bởi chúng đánh được vào tâm lý lo ngại rủi ro của khách hàng. 

Khách hàng sợ máy dùng khó, dễ gây hỏng và không phù hợp với bản thân? Vậy thì bạn có thể được đổi trả trong một khoản thời gian nhất định kể từ lúc mua hàng. Khách hàng rất yên tâm tin dùng sản phẩm nhưng vài tháng sau khi mua thì vô tình để xảy ra lỗi? Không sao vì chính sách bảo hành vẫn được áp dụng cho bạn và từ chính cơ sở đó, khách hàng chỉ cần đem sản phẩm đó đến cơ sở kinh doanh và nghiễm nhiên nhận được sự sửa chữa theo đúng chính sách.

Chính sách bảo hành và đổi trả sản phẩm
Chính sách bảo hành và đổi trả sản phẩm

3.1.2. Chính sách ưu tiên khách hàng

Chính sách khách hàng nhắm tới thông tin về cung cách hoạt động ưu tiên cho khách hàng của doanh nghiệp. Ở đây bao gồm chính sách khách hàng thân thiết và chính sách hỗ trợ khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, thường thì chính sách khách hàng thân thiết là thông dụng hơn cả, bởi việc thiết lập cơ chế ưu tiên cho khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt thì còn phải dựa vào tính chất sản phẩm mà doanh nghiệp buôn bán nữa.

Cơ chế ở đây là đối với những khách hàng đã thân quen với các sản phẩm của doanh nghiệp và thực hiện việc mua lấy cũng như sử dụng sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định thì sẽ được hưởng các chế độ ưu tiên riêng biệt. Việc ưu tiên sẽ được thể hiện bằng cách giảm giá sản phẩm ở những lần mua tiếp theo hoặc tặng quà tri ân cho khách hàng trong những dịp đặc biệt. 

Chính sách ưu tiên khách hàng
Chính sách ưu tiên khách hàng

3.2. Chính sách khuyến mãi sản phẩm

Chính sách khuyến mãi sản phẩm là chính sách mà khách hàng ưa chuộng nhất trong hệ thống chính sách bán hàng. Bởi lẽ nó cũng đánh vào tâm lý chung của đại đa số mọi người, ở đây chính là tâm lý muốn mua sản phẩm với chi phí rẻ. Việc săn sale hiện nay chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với các bạn, nhưng để các doanh nghiệp có thể thực hiện được điều này thì họ cũng phải đề ra những chính sách khuyến mãi định kỳ. Có thể đó là khuyến mãi trong các dịp ngày lễ, ngày tết, hoặc ngày kỷ niệm thành lập cửa hàng. 

Ngoài mục đích giải quyết tâm lý của khách hàng thì chính sách khuyến mãi cũng góp phần đẩy cao số lượng sản phẩm được bán ra, hỗ trợ chiến lược marketing trên toàn diện hệ thống kinh doanh, cùng với đố tăng cao độ nhận diện thương hiệu đến với người tiêu dùng.

Chính sách khuyến mãi sản phẩm
Chính sách khuyến mãi sản phẩm

3.3. Chính sách chiết khấu và nhượng quyền

Chiết khấu là công tác chiết lấy chi phí sản phẩm từ phần trăm doanh thu. Ví dụ, khi doanh nghiệp của bạn là một cửa hàng đại lý bán buôn tiếp nhận phân phối sản phẩm đến các bên đối tác. Thì ở đây chính sách chiết khấu sẽ đề ra những tiêu chuẩn trong doanh số và tính chi phí chiết khấu nhằm thỏa thuận thanh toán giữa hai bên, điều này sẽ được thiết lập dựa vào mục tiêu, tình hình kinh doanh cũng như thị trường đối với mỗi một cơ sở đại lý. 

Chính sách chiết khấu và nhượng quyền
Chính sách chiết khấu và nhượng quyền

Chính sách nhượng quyền được đề ra khi doanh nghiệp của bạn muốn hưởng thêm tiền chiết khấu từ chính cơ sở mà bạn hợp tác nhượng quyền. Ở đây có các ví dụ cụ thể dành cho hai chính sách chiết khấu và nhượng quyền như sau: 

- Khi doanh nghiệp có bạn tuyển dụng cộng tác viên, cụ thể là hợp tác với từng cá nhân nhỏ lẻ, họ bán hộ sản phẩm của bạn, thì mỗi một sản phẩm họ bán được ra sẽ nhận được phần trăm chiết khấu, đấy chính là cơ sở để áp dụng chính sách chiết khấu.

- Ngược lại, khi bạn nhượng quyền sản phẩm của mình cho một bên đối tác, dựa vào doanh thu tổng thể của họ, bạn sẽ áp dụng chính sách nhượng quyền để chính bạn lấy được phần trăm chiết khấu từ họ.

Chính sách chiết khấu và nhượng quyền
Chính sách chiết khấu và nhượng quyền

Cuối cùng thì timviec365.vn cũng đã đưa ra những thông tin nội dung cụ thể cần có trong mẫu xây dựng chính sách bán hàng. Chúng tôi hết sức hy vọng rằng sau bài viết này, bạn sẽ tích lũy được khối kiến thức quan trọng cho mình, nhất là đối với những ai đang thực sự cần xây dựng một chính sách bán hàng dành riêng cho doanh nghiệp của mình. Một lần nữa, timviec365.vn rất vui lòng nhận được sự đón đọc của các bạn! Chúc các bạn có những giây phút tham khảo thông tin bổ ích và luôn luôn thành công trong cuộc sống!

Hướng dẫn cách viết mẫu thư phản hồi khách hàng đầy đủ và chi tiết

Bên cạnh mẫu xây dựng chính sách bán hàng thì mẫu thư phản hồi khách hàng cũng là một vấn đề quan trọng đối với mỗi cơ sở kinh doanh. Vậy thì phía dưới đây là bài viết hướng dẫn cách viết mẫu thư phản hồi khách hàng đầy đủ và chi tiết mà timviec365.vn muốn gửi gắm đến bạn. Nếu bạn muốn đón đọc thông tin trên thì hãy ấn vào đường link này bây giờ nhé!

Mẫu thư phản hồi khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý