Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẹo giúp bạn thoát khỏi câu hỏi bí của sếp và những mẹo ứng xử

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Giao tiếp là điều diễn ra hằng ngày nhưng giao tiếp với sếp đặc biệt là khi bị sếp hỏi những câu hỏi khó thì luôn là nỗi ám ảnh của mỗi nhân viên, nhất là nhân viên mới. không ít lần bạn rơi vào tình huống bối rối, không biết trả lời như thế nào để không mất điểm với sếp và không ảnh hưởng tới các mối quan hệ đồng nghiệp. dưới đây là một số câu hỏi khó của sếp cùng cách trả lời và những nguyên tắc để bạn áp dụng mỗi khi gặp câu hỏi bí của sếp.

Việc làm kinh doanh bất động sản

1. những câu hỏi khó thường gặp và cách trả lời

1.1. Em có biết gì về người X không?

Để hiểu thêm về nhân viên công ty, các sếp thường trò chuyện với nhân viên về các việc làm hot trong công ty và theo dòng câu chuyện có thể nhắc đến một số người khác. Đồng nghiệp cùng bậc là mối quan hệ tiếp xúc thường xuyên và gần gũi trong công việc thậm chí bạn có thể biết được nhiều thứ diễn ra trong nơi làm việc  thông qua mối quan hệ này. Nếu bạn là nhân vật hay buôn chuyện trong công ty thì nguy cơ bị hỏi là rất cao, lúc này dù bạn có ghét ai thì cũng đừng tung ra hết nếu không sẽ bị mất điểm nghiêm trọng bởi lỗi nói xấu đồng nghiệp. Lúc này người nghe sẽ nghĩ liệu không biết một lúc nào đó bạn có nói xấu họ không, đây là điều tuyệt đối cấm kị bạn nên tránh. Nếu bị sếp hỏi câu này bạn nên trả lời ngay là “em không biết rõ lắm” và chuyển hướng câu chuyện sang một việc khác ngay nhé.

1.2. Em định nghỉ việc à?

Đây là câu hỏi làm bạn chột dạ và khó xử nhất từ sếp lớn. bởi không tự nhiên mà sếp hỏi bạn như vậy, khi bị hỏi câu này nếu bạn nói không thì người khác sẽ biết ngay bạn đang nói dối. Nếu có lỡ bị hỏi thật mà bạn đúng đang cân nhắc công việc khác hoặc có ý định nghỉ việc thì bạn cần hết sức lưu ý. Hãy trả lời: “Em đang suy nghĩ sẽ chuyển sang một việc chuyên môn khác hoặc em đang muốn thử sức mình ở lĩnh vực khác nếu định đi xa thì câu trả lời em dự tính định cư ở đâu đó nên có thể sẽ chuyển việc về đấy.” Còn nếu bạn chưa có ý định nghỉ việc mà bỗng nhiên bị sờ gáy thì mạnh mẽ trả lời: “Em còn rất yêu quý công việc này, các sếp và cả mọi người hoặc nói Sếp định cho em nghỉ ạ? Em còn muốn gắn bó với công ty lâu nữa!” Đảm bảo câu trả lời này sẽ cho bạn điểm tuyệt đối trong mắt lãnh đạo.

>>> Nếu bạn có ý định nghỉ việc thì rất nhiều vị trí đang tìm người làm được tuyển dụng là lựa chọn hấp dẫn cho bạn. Hãy tìm hiểu để ứng tuyển ngay một công việc nếu bạn cảm thấy đó chính là nơi bạn có thể gắn bó lâu dài.

1.3. em nhận công việc này nhé?

Nếu những công việc quá khó mà các nhân vật có chức vụ không nhận thì nó sẽ bị đẩy đến chỗ nhân viên khác và có thể xui xẻo bạn lại bị sếp đề nghị nhân việc đó. Một số người vì sợ mất điểm hay để giữ mối quan hệ mà nhận lời, nhưng từ đó cũng gây ảnh hưởng nhiều đến công việc hiện tại của mình. Với các câu hỏi kiểu này bạn nên hỏi ra ràng về công việc, cần xác định được khối lượng công việc và những điều cần làm với công việc được giao. Nếu thấy nó không ảnh hưởng nhiều đến việc làm hiện tại của mình thì bạn hãy nhận. Nhưng cũng nên lưu ý chỉ đảm nhiệm công việc mình làm được, trong khả năng của mình khiến mình không cần cố sức. Sẽ không ai thù ghét bạn nếu bạn nhẹ nhàng từ chối là “hiện dự án này của em đang chưa xong nên em muốn tập trung làm hết.”

những câu hỏi bí của sếp và cách giải quyết

1.4. công việc của em trong quý vừa rồi có ổn không?

Khi sếp hỏi bạn câu này có thể sếp đã xem báo cáo công việc của bạn trong quý hoặc là chưa. Nhưng dù chưa thì sếp hoàn toàn có thể kiểm chứng được những điều bạn giải trình. Vì vậy hãy giữ bình tĩnh cũng như sự chân thành để bắt đầu liệt kê những việc bạn đã làm và thực hiện tốt, kết quả vượt chỉ tiêu hoặc những công việc phát sinh cần hoàn thời gấp trong thời gian ngắn. đối với điều bạn chưa hoàn thành thì hãy thành thật đưa ra những vướng mắc của mình để nhận được sự chỉ dẫn cũng như yêu cầu cụ thể chi tiết để bạn định hướng và gỡ những rắc rối trong công việc.

Đừng nghĩ đến việc nói dối và như đã nói ở trên, sếp của bạn hoàn toàn có thể kiểm chứng những làm bạn nói qua thực tế và báo cáo công việc. nói dối chỉ làm cho bạn mất điểm và chịu sự dò xét của sếp hơn thui. Hãy đưa ra những giải pháp để bạn có thể làm tốt hơn và hiệu quả trong lần sau đồng thời thể hiện tinh thần cầu tiến thông qua việc chủ động hỏi xin ý kiến đánh giá hoặc lời khuyên của sếp. Sếp sẽ cho rằng bạn coi trong công việc này và có khả năng phát triển hơn trong tương lai.

1.5. với vai trò là sếp trực tiếp của em, em mong muốn điều gì ở tôi?

Khi sếp hỏi câu này tức là đang muốn bạn đưa ra ý kiến đánh giá của mình đối với sếp về vấn đề việc làm, giao việc hoặc cách giao tiếp, ứng xử của sếp. câu hỏi này có thể là do truyền thống công ty đưa ra định kỳ nhằm tăng tác động hiểu tâm tư nguyện vọng mối quan giữa cấp trên với cấp dưới. hoặc đây là câu hỏi mà sếp thực lòng đưa ra vừa để tiếp nhận ý kiến nhân viên vừa để thăm dò ý nghĩ của nhân viên đối với mình. Cũng có trường hợp sếp chỉ hỏi để bạn khen sếp vì vậy bạn cần hiểu ý câu hỏi của sếp trong từng trường hợp cụ thể.

Để hiểu ý sếp không phải là điều đơn giản và cần có thời gian tiếp xúc, phương án an toàn cho bạn trong trường hợp này là chọn lọc những điểm tích cực của sếp, từ những điểm tích cực học hỏi cách thức làm việc, xin hướng dẫn về những vấn đề mắc phải hoặc với những điều bạn chưa hài lòng với sếp cũng không nên góp ý thẳng mà qua những hoạt động chung, nhờ sự giúp đỡ từ sếp hoặc chủ động giúp đỡ sếp rồi từ đó đưa ra ý kiến vì mục tiêu chung.

Trên đây là những câu hỏi khó mà sếp bạn có thể đưa ra. Trong quá trình làm việc ít nhiều bạn cũng sẽ gặp những câu hỏi này. Nếu bạn chưa gặp thì cũng nên chẩn bị cho mình những điều cần thiết và kỹ năng cơ bản để có thể ứng phó những trương f hợp nhận được câu hỏi bất ngờ.

Việc làm bán hàng

2. một số nguyên tắc ứng xử giúp bạn tự tin xử lý những câu hỏi khó

2.1. nguyên nhân khiến bạn cảm thấy khó trả lời

Mỗi khi nhận được những câu hỏi khó từ xếp, các nhân viên nói chung đặc biệt những người mới nói riêng thường có tâm lý tránh né hoặc làm theo, nói theo những điều mà họ tin rằng sếp sẽ hài lòng. Việc làm này sẽ khiến cho môi trường làm việc trở nen ngột ngạt và những khó chịu không đáng có. Để thoát khỏi sự e dè này, bài viết cung cấp một số cách thức, nguyên tắc ứng xử để bạn ứng phó trong trường hợp này, kể cả những trường hợp khó đỡ trong đời sống.

Đầu tiên cần hiểu nguyên nhân tại sao bạn lại có tâm lý e dè khi sếp đặt câu hỏi. có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy khó trả lời, thậm chí không biết trả lời như thế nào. những điều mà sếp hỏi có thể bạn chưa biết, chưa có thông tin về nó nhưng nếu nói bạn  không biết thì có lẽ sếp sẽ đánh giá thái độ cũng như sự tương tác của bạn với công việc và đồng nghiệp thấp. sự đánh đồng này là khó khăn nhưng lại những điều được hỏi lại điều cần thiết với công việc của bạn. vì vậy hãy cố gắng tau dồi thêm cho mình về thông tin cũng những kỹ năng nhé.

Bên cạnh những vấn đề bạn không biết thì có những vấn đề bạn đã biết nhưng vẫn khó nói và khó trả lời. có thể do lúc đó bạn đang tập trung quá cao độ vào công việc nào đó khiến cho việc xử lý đối với câu hỏi bất ngờ từ sếp gặp trở ngại về tư duy và lọc thông tin trả lời hay nói dễ hiểu là bạn không nhớ ra những vấn đề mà sếp hỏi. đôi khi những câu hỏi đó không quá quan trọng và nó lại làm bạn phân tâm với công việc hiện tại nên bạn thường tỏ ra chần chừ trong việc trả lời, trả lười qua loa cho xong hoặc quên luôn câu hỏi của sếp. điều này cũng dễ hiểu do bộ não của chúng ta có giới hạn trong việc xử lý thông tin nên gặp nhiều khó khăn khi thực hiện nhiều việc cùng một lúc. Trừ trường hợp bạn có khả năng trời phú  xoay chuyển tình thế nhạy bén và tinh tế. Nhưng việc không trả lời hoặc trả lời qua loa đối với câu hỏi của sếp là điều cần tránh nếu bạn không muốn sếp hiểu nhầm là bạn không tôn trọng họ.

Mẹo giúp bạn thoát khỏi câu hỏi bí của sếp

Những trở ngại trên chủ yếu xuất phát từ tâm lý và khả năng tư duy vì vậy dưới đây là một số biện pháp cũng như nguyên tắc để bạn áo dụng cải thiện khả năng xử lý tình huống của mình.

2.2. chiến lược tư duy “sandwich”

Tác giả của cuốn sách Great on the Job – Jodi Glickman đúc rút ra một bài học về tư duy giúp bạn định hướng cách tư duy để đưa ra câu trả lời nhanh chóng và hợp lý. Bài học đó là “what to say, how to say it”, chiến lược trả lời được chia thành ba phần để bạn hình dung cách tư duy như sau:

Đầu tiên là những gì tôi biết. bạn đừng đòi hỏi hay ép buộc bản thân lúc nào cũng phải nắm hết toàn bộ mọi thứ. Dù có muốn thì đó cũng là điều không thể bởi khả năng của con người là có hạn, sự hiểu biết của con người là hữu hạn so với thông tin. Mà thay vào đó hãy thay đổi thái độ vào góc nhìn của mình về vấn đề chọn lọc những điều căn bản về công việc để sử dụng linh hoạt trong từng trường hợp. thay vì xin lỗi hãy trao đổi những thông tin sếp cần.

Thứ hai là những gì tôi chưa nắm. những gì chưa nắm, chưa hiểu rõ thì hãy trình bày với sếp để nhận được hướng dẫn. thứ mà người quản lý là hiệu quả công việc và sự cầu tiến của bạn. những câu hỏi không liên quan đến công việc bạn cũng hãy thay đổi cách hỏi để nó trở nên liên quan và gần gũi hơn.

Cuối cùng là những điều tôi có thể làm. Với những thông tin nhạy cảm hoặc không liên quan đến công việc sếp có thể thông cảm cho bạn. nhưng đừng để vận không biết đó tiếp tục mà hãy thể hiện sự tìm hiểu và những thứ bạn làm để có thể cho sếp những thông tin sếp cần. hãy kết thúc câu trả lời một cách tích cực với thái độ sẵn sàng tiếp thu.

Chiến lược này không chỉ để trả lời những câu hỏi khó của sếp mà còn là chiến lược ứng xử trong các trường khác liên quan đến công việc và trong cả cuộc sống. chiến lược sanwich đem lại hiểu quả trong việc trả lời và ghi điểm với sếp cũng như giữ hòa khí trong môi trường là việc.

Tìm kiếm việc làm

2.3. những nguyên tắc ứng xử cần thiết

Một số nguyên tắc sau giúp bạn trấn an tâm lý để thoát khỏi sự sợ hãi, e dè trước những câu hỏi khó của sếp.

Đầu tiên, bạn không phải là mối bận tâm duy nhất vì vậy đừng tạo cho mình áp lực tâm lý mà hãy chú trọng mà các giải quyết và giải tỏa sự ngại ngùng. Việc bạn tạo thái độ tích cực sẽ giúp người đối diện có ánh nhìn dễ chịu hơn với sai xót của bạn.

Cần nhìn nhận đúng vấn đề sẽ cho bạn cách giải quyết nhanh chóng hơn

Hãy thể hiện sự trung lập khi đưa ra đánh giá về công việc hoặc con người trong môi trường làm việc để tránh thái độ tiêu cực và không trở thành người thích gây rắc rối, hãy tránh làm cho cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng.

Hãy thông cảm cho sếp nhiều hơn vì đôi khi áp lực công việc và chỉ tiêu từ cấp trên đưa xuống. Hãy hợp tác với sếp trong việc hoàn thành công việc, từ đó tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Và cuối cùng hãy trở thành người không thể thay thế với phong thái chuyên nghiệp tại nơi làm việc. giai đoạn đầu không thể tránh khỏi khó khăn do khối lượng công việc lớn tuy nhiên điều này giúp bạn nắm bắt tổng quát về tình hình làm việc và từ đó bạn có thể đưa ra đề xuất cho công việc. điều này chắc chắn sẽ được sếp đánh giá cao.

Mong rằng những thông tin mà bài viết đưa ra sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn trở nên dễ dàng và công việc của bạn sẽ thuận lợi với những kinh nghiệm xử lý tình huống của chúng tôi.

>>> Xem thêm: 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý