Saturday , 10/08/19
NEWS

Merchandise là gì? Bạn biết gì về nghề merchandise chưa?

Hàng may mặc từ lâu đã được thừa nhận là mặt hàng tiêu dùng có sự thay đổi nhanh chóng nhất, không chỉ tại những nước phát triển việc kết hợp các yếu tố thay đổi thời trang và theo mùa  dẫn đến những thay đổi nhiều lần cho các sản phẩm may mặc trong một thời gian của cả khu vực bán buôn và bán lẻ. Mà tại các nước đang phát triển, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông số, cũng làm cho các thông tin về thời trang cũng nhanh chóng được cập nhập tức thời hơn. Ngoài những yếu tố về thời tiết thì những yếu tố khác như: ngày nghỉ hay các sự kiện, lễ hội cũng là một trong những yếu tố tác động đến sự thay đổi của các sản phẩm thời trang may mặc đó. Merchandise  -  một thuật ngữ liên quan đến ngành may mặc và cũng là một trong những từ khóa đang được tìm kiếm và quan tâm nhất hiện nay. Nếu còn đang băn khoăn merchandise là gì? Xin mời các độc giả theo dõi những thông tin được cung cấp bởi tác giả Phạm Diệp qua bài viết dưới đây!

Merchandise là gì?

1. Khái niệm về merchandise là gì, bạn đã biết?

1.1. Merchandise là gì?

Nhân viên merchandiser hay còn gọi là nhân viên quản lý đơn hàng, hay còn được hiểu là nhân viên thực hiện theo dõi đơn hàng trong các công ty may mặc công nghiệp hiện nay. Đây là bộ phận đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất dệt may, xuất khẩu và kể cả nội địa.

Merchandise được ví giống như một chiếc cầu nối giữa chính xưởng sản xuất và khách hàng, ngoài ra nó cũng được gọi tên như một linh hồn của các nhà máy vậy, dù họ không tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc điều phối của toàn bộ các hoạt động tronh suốt quá trình sản xuất của xưởng từ kho nguyên phụ liệu đầu vào, đến những công đoạn cuối cùng hình thành nên sản phẩm đó. Nói một cách đơn giản hơn thì merchandiser chính là người sẽ cân bằng lợi ích của của khách hàng, nhà cung ứng và nhà máy sản xuất thông qua việc thu thập các thông tin về xu hướng và các nhu cầu của khách hàng hiện nay và phổ biến các thông tin đó đến các để các xưởng may sẽ có những phương hướng sản xuất theo đúng như những mong muốn và nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được đúng các xu thế thời trang của thị trường hiện nay

Để có thế thực hiện được những điều này thì người làm merchandiser cần phải có sự đàm phán và thỏa hiệp các giá trị lợi ích, từ đơn giá sản phẩm, đơn giá gia công và đơn giá nguyên phụ liệu.

Nếu đặt phép so sánh nhà máy là một chiếc máy để vận hành, thì merchandise chính là xăng dầu, là nguyên liệu để có thể vận hành chiếc máy ấy vậy.

Hiện nay trong các quá trình của merchandise thì cũng đã có sự áp dụng và hỗ trợ từ một vài các hình thức công nghệ mới nhất. Thay vì chỉ được nhận được sự hỗ trọ từ chiếc máy tính như trước kia thì nay nhân viên merchandiser có thể thay bằng việc sử dụng các thiết bị cầm tay không giây, nhưng có bộ nhớ RAM rất mạnh và có thể được trang bị với các thiết bị ngoại vi như camera số và máy quét.

1.2. Merchandiser được phân loại như thế nào?

Theo các nhu cầu trong sản xuất trực tiếp của các nhà máy, các xưởng may mặc thì bộ phận merchandiser sẽ được phân thành: merchandise đơn hàng FOB, merchandise đơn hàng CMT (hay có thể gọi là Merchandise đơn hàng CMPT), merchandise đơn hàng sản xuất và cung ứng nội địa, merchandise tổng hợp. Trong đó:

- Merchandise đơn hàng FOB: đây là những nhân viên sẽ thực hiện việc theo dõi và quản lý đơn hàng với khách hàng có nhu cầu xuất khẩu (có thể là khách hàng trong nước hoặc nước ngoài) và chịu trách nhiệm trong việc quản lý trong toàn bộ các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm may mặc của nhà máy.

- Merchandise đơn hàng CMT: đây là những nhân viên sẽ thực hiện việc theo dõi những đơn hàng giao công hoặc gia công, tuy nhiên với quy trình này thì các nhà máy và phân xưởng sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp các nguyên liệu sản xuất như: mua chỉ, thùng và bao nylon.

- Merchandise đơn hàng sản xuất và cung ứng nội địa: là nhân viên thực hiện việc theo dõi các đơn hàng sản xuất và cung ứng nội địa trong nước

- Merchandise tổng hợp: đây là những nhân viên sẽ thực hiện việc theo dõi tất cả các đơn hàng của các bộ phận trên.

1.3. Tại sao Merchandise là bộ phận không thế thiếu trong các nhà máy sản xuất và thương mại hàng may mặc

Nguyên nhân nằm ở phần nguyên liệu đầu vào, khi phần lớn hiện nay các nguyên phụ liệu trong ngành dệt may thường có quá nhiều chủng loại và với nhiều các chất liệu khác nhau và sẽ nó thay đổi theo từng mã hàng mà sẽ không cố định cho tất cả các sản phẩm may mặc hiện nay. Bởi thế các nhà máy cần có một bộ phận chuyên trách việc sử dụng các nguyên phụ liệu trong quá trình sản xuất

Để có thể hoàn thành ra một sản phẩm may mặc theo đúng quy trình cần phải có sự tính toán khá chi ly và chi tiết nhằm không bị lẫn lộn trong việc sử dụng nguyên phụ liệu cho các mã hàng, nhưng thông thường thì tất cả những công việc này lại chỉ dựa trên sức lực của công nhân và sự hỗ trợ của máy may công nghiệp nên trường hợp xảy ra sai sót trong quá trình sản xuất sẽ là tương đối cao hoặc có sự thiên lệch so với nhu cầu của khách hàng. Cũng bởi thế mà bộ phận Merchandise ra đời như một giải pháp có thể giúp giám sát và cung cấp các thông tin đó một cách chính xác nhất và tránh các nguy cơ rủi ro các sản phẩm hoàn thành không đáp ứng theo ý muốn của khách hàng một cách tối ưu nhất

2. Quy trình công việc của Merchandiser

Qui trình công việc của Merchandiser

2.1. Quản lý đơn hàng FOB

Đối với quy trình này thì Merchandiser sẽ cần phải thực hiện các công việc sau:

- Phát triển mẫu.

+ Từ mẫu của thiết kế

+ Xác định nguyên phụ liệu tồn hoặc tiến hành mua mới để phục vụ cho việc làm sản phẩm mẫu

+ Mẫu yêu cầu của khách hàng

+ Chào các mẫu mới thiết kế đến khách hàng.

+ Khắc phục các lỗi của sản phẩm, có thể thực hiện việc chỉnh sửa các mẫu theo nhu cầu của khách hàng

+ Xây dựng bảng màu cho sản phẩm

- Làm giá FOB.

+ Làm bảng giá nhân công và giá nguyên vật liệu

+ Xác định giá trị khấu hao tài sản

Tiến hành báo giá => Nhận confirm giá từ khách hàng => Soạn thảo hợp đồng

- Làm việc với các nhà cung ứng nguyên vật liệu để thống nhất về mẫu vật liệu cũng như giá cả, số lượng hàng hóa cần nhập từ nhà cung ứng và xác định ngày giao nguyên vật liệu từ nhà cung ứng

- Lên các kế hoạch sản xuất của nhà máy và xác định ngày bắt đầu đưa vào chuyền để sản xuất

- Thông tin ngày đồng bộ nguyên phụ liệu, thời gian có những yếu tố cần cho sản xuất như rập, định mức, mini marker

- Làm mẫu PP và lấy thông tin duyệt mẫu

- Liên hệ hối thúc giao nguyên vật liệu

- Thông báo cắt

- Vào chuyền và kiểm soát số lượng cắt, vào và ra chuyền tại xưởng sản xuất

- Hối thúc tiến độ Giao hàng .

2.2. Đơn hàng gia công (CMT)

- Nhận thông tin đơn hàng từ khách hàng

- Làm giá và xác nhận ngày đồng bộ nguyên phụ liệu, giao hàng

- Làm mẫu PP Nhận thông tin duyệt mẫu

- Gửi tài liệu sản xuất cho xưởng may ( Rập, định mức, mini marker )

- Thông báo cắt

- Vào chuyền sản xuất

- Kiểm soát số lượng hàng vào và nguồn hàng ra hàng tại chuyền

- Hối thúc tiến độ sản xuất

- Tiến hành giao hàng

3. Cơ hội việc làm Merchandiser

Cơ hội việc làm Merchandiser

3.1. Garment Merchandiser (MR)

Mô tả công việc: Thực hiện việc giao tiếp khách hàng và nhà máy cho các truy vấn mới cũng như cập nhật; gặp gỡ các nhà cung cấp và giải thích yêu cầu phát triển mới cho nhóm nhà cung cấp; lập kế hoạch lấy mẫu mùa mới và đơn đặt hàng sản xuất; thu thập các mẫu hàng may mặc, đồ trang trí và các loại swatches từ các nhà cung cấp; cập nhật nhận xét mới nhất về phong cách cụ thể hoặc đặt hàng cho đại diện nhà cung cấp; gửi mẫu cho người mua thông qua chuyển phát nhanh, theo dõi với các nhà cung cấp cho các mẫu; nhận người mua cập nhật với trạng thái đơn hàng ở tất cả các giai đoạn; lập báo cáo giao hàng hàng tuần cho Quản lý hàng hóa; theo dõi tiến độ sản xuất và thời gian giao hàng.

Yêu cầu: Có khả năng giao tiếp và đàm phán với khách hàng, có tránh nhiệm với công việc cao, có những kỹ năng tốt trong việc nắm bắt các xu thế của thị trường

Thu nhập: 9 – 10 triệu đồng mỗi tháng

3.2. Merchandising Executive - B's Mart

Mô tả công việc: Hỗ trợ Trình quản lý danh mục trong tất cả các nhiệm vụ quản trị cần thiết để mua một nhóm sản phẩm được xác định, đáp ứng nhu cầu của khách hàng để đạt được các mục tiêu doanh số, cổ phiếu và lợi nhuận; hỗ trợ Trình quản lý danh mục để hoàn thành các nhiệm vụ quản trị viên cần thiết để hỗ trợ các hoạt động mua và quảng cáo và đạt được các mục tiêu của danh mục sản phẩm; hỗ trợ Quản lý danh mục thường xuyên nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường để xác định khách hàng, từ đó đưa ra các nhu cầu và cơ hội hàng hóa.

Yêu cầu: Có khả năng trong việc phân tích và đánh giá thị trường, kỹ năng tốt trong việc lập kế hoạch cho các công việc

Thu nhập: 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng

3.3. Nhân viên Merchandises

Mô tả công việc: Chịu trách nhiệm theo dõi doanh số và hàng hóa tại tài khoản hiện tại để đạt được mục tiêu bán hàng, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng ở tất cả các cấp trong quản lý và tại cửa hàng, đảm bảo tiêu chuẩn bán hàng và hiển thị được đáp ứng và vượt quá Hỗ trợ hành chính cho người quản lý, ghé thăm cửa hàng hàng ngày để kiểm tra sự tuân thủ của cửa hàng và tầm nhìn thương hiệu, báo cáo cho người quản lý doanh số hàng tháng / chi phí theo dõi của từng điều khoản / ngân sách giao dịch tài khoản

Yêu cầu công việc: Có khả năng giao tiếp và đàm phán với khách hàng bằng tiếng Anh, có khả năng độc lập tốt trong công việc, kỹ năng tốt trong việc phân bổ công việc và lập kế hoạch

Thu nhập: 12 – 15 triệu đồng mỗi tháng

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về nghề merchandise, hy vọng rằng qua những thông tin được chia sẻ ở trong bài viết đã có thể giụp bạn trả lời cho câu hỏi Merchandise là gì. Cảm ơn vì đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết của chúng mình nhé.

Tác giả: Phạm Diệp



Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Chủ đề có thể bạn quan tâm