Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Metrics là gì và sự khác nhau giữa Metrics và KPI bạn chưa biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Metrics giống như KPI là một trong số thước để đo lường hiệu suất cũng như sức khỏe của một cơ quan, doanh nghiệp. KPI được coi là một Metrics dù vậy không phải Metrics nào cũng thuộc KPI. Hôm nay cùng timviec365.vn tìm hiểu sự khác nhau giữa KPI và Metrics là gì nhé.

1. Metrics là gì và sự khác nhau giữa KPI và metrics là gì?

1.1. Metrics là gì?

Metrics là gì bạn có biết? Metrics được hiểu là chỉ số cứ tác dụng đo lường, theo dõi và đánh giá những thành công dùng cho nhiều mục đích khác nhau chứ không chỉ dùng cho cơ quan, doanh nghiệp. Một số Metric trong marketing là: Tăng traffic cho website - tăng số lượng người dùng truy cập vào website của bạn.

Metrics là gì
Metrics là gì

- Tăng tỉ lệ email được nhấn click: Tăng số lượng người nhấn click vào link các email của bạn.

- Doanh thu được tăng lên: Doanh số tăng lên và giảm đi trong doanh số của cơ quan, doanh nghiệp trong một đơn vị thời gian.

- Số lượng content tăng: Tăng số lượng content được xây dựng và ra mắt trong một đơn vị thời gian.

1.2. Sự khác nhau giữa KPI và Metrics như thế nào?

KPI hay còn gọi là chỉ số hiệu suất chính là một giá trị dùng để đo lường, chứng minh về mức độ hiệu quả đạt những mục tiêu kinh doanh do doanh nghiệp đặt ra. Những tổ chức sử dụng KPI có nhiều cấp độ để đánh giá sự thành công của họ trong vấn đề đạt mục tiêu. KPI cấp cao tập trung được nhiều hiệu suất tổng thể của cơ quan trong khi KPI cấp thấp hơn lại tập chung vào những quy trình trong một số bộ phận khác như bán hàng, tiếp thị, nhân sự,.. KPI chính là chỉ số Metrics và có vai trò rất quan trọng trong cơ quan, doanh nghiệp, nhưng không phải bất kỳ chỉ số nào cũng được coi là KPI.

Sự khác nhau giữa KPI và Metrics
Sự khác nhau giữa KPI và Metrics

1.2.1. KPI có mục tiêu cụ thể, Metrics là các điểm dữ liệu giúp xây dựng KPI

KPI là mục tiêu và kết quả của cơ quan, doanh nghiệp mà một team hay phòng ban muốn đạt đến. Metrics là những điểm dữ liệu khác nhau hỗ trợ xây dựng nên KPI. Một KPI có thể có nhiều metric khác nhau mọi người có thể xem ví dụ sau đây để nắm rõ:

Với KPI là số lượng người được đăng ký webinar 50 sẽ bao gồm các Metrics như: Số lượng người đăng ký qua quảng cáo Facebook, số người đăng ký bằng email quảng cáo webinar, Lượt lead mà landing page thu về.

1.2.2. KPI có khung thời gian cụ thể, Metrics không bị giới hạn

Thông thường các KPI sẽ có một khung thời gian cụ thể, ví dụ KPI của tháng này đạt được doanh thu là 150 triệu thì để đạt được như vậy thì những Metrics có thể đa dạng giống như số hàng bán được, giá mặt hàng hay giá trị mỗi đơn hàng và các Metrics này không đo lường bằng thời gian hoặc có mục tiêu cụ thể được.

1.2.3. Metrics gắn liền với doanh thu

Như đã trình bày ở nội dung trên thì KPI sẽ liên quan trực tiếp đến cách mà cơ quan, doanh nghiệp kiếm tiền giống như doanh thu và lợi nhuận, chi phí, số lượng leads và những tỉ lệ liên quan đến nó ví dụ như là ROL, CPL, CPA,... Trong khi đó thì các chỉ số Metrics có thể bao gồm nhiều thứ miễn là có thể liên quan đến cơ quan, công ty  như là tiếp cận trong quảng cáo hay thứ hạng của từ khóa trong SEO, số hàng bán được khi kinh doanh,..

Metrics gắn liền với doanh thu
Metrics gắn liền với doanh thu

1.2.4. Không phải Metrics nào cũng là KPI nhưng tất cả các KPI đều là Metrics

Nội dung câu này đã được chúng tôi nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần bởi nó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa KPI và Metrics. KPI cũng được coi là một Metrics và là một chỉ số chính gắn liền với phần mềm CRM online - mục tiêu của cơ quan, doanh nghiệp.

Như bạn đã biết các Metrics là thành phần hỗ trợ tạo nên KPI nhưng không phải chỉ số nào cũng có sức gây ảnh hưởng trực tiếp đến KPI và các chỉ số này được gọi là chỉ số ảo - vanity Metrics. Không giống với những chỉ số hỗ trợ ra quyết định thì những chỉ số ảo này vẫn mang lại một giá trị nhưng hiệu suất của nó lại không nói lên được tình hình hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Thường các chỉ số này được dùng để xác định một hiệu quả trong những chiến dịch marketing không chuyển đổi.

Vanity Metrics được hiểu ra sao
Vanity Metrics được hiểu ra sao

Lấy ví dụ như hiệu suất marketing trên những trang mạng xã hội giống như lượt follow trên trang Facebook sẽ không thể hiện được là bạn quản lý cơ quan, doanh nghiệp của mình có được tốt hay là không, doanh thu và khách hàng của mình như thế nào? Chỉ số Metrics ảo như traffic, like, impression, share, time on site,.. Các chỉ số này thường được gọi là những chỉ số tương tác hay chỉ số tiêu thụ được dùng nhiều nhất trong content marketing, social media, PR,.. hỗ trợ công việc đo lường hiệu suất trong hoạt động marketing.

Cho dù bạn nghe rằng KPI là chỉ số quan trọng nhất nhưng không có nghĩa bạn không cần để ý đến các chỉ số khác. KPI hỗ trợ bạn biết được điều gì hiệu quả trong doanh nghiệp và làm như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp đó phát triển. Còn đối với Metrics thì sẽ cho bạn thấy được là vì sao bạn lại đạt được những KPI nó trên. VÍ dụ cụ thể như KPI của bạn là khách hàng đăng ký dịch vụ voucher giảm giá. Số đang tăng đều bỗng nhiên đến tháng này lại bị tụt giảm đi. Có thể là link trên website của bạn đã xảy ra lỗi, hay là Facebook thay đổi về thuật toán và làm quảng cáo của bạn bị chết đứng. Để tìm hiểu lý do là gì thì bạn cần phải nhìn vào những chỉ số có liên quan đến những kênh mà bạn đang truyền thông cho chương trình đó ví dụ như Landing page hay lượt click và tiếp cận có trên quảng cáo.

Xem thêm: CLV là gì? Những bí quyết để tăng giá trị vòng đời khách hàng hiệu quả

4.1. Tần suất mua hàng trung bình - PF

Tần suất mua hàng trung bình là khách hàng đã mua hàng của bạn bao nhiêu lần trong trung 1 năm. PF được tính bằng tổng đơn hàng chia cho tổng số khách hàng. Để có thể tối ưu được chỉ số này thì bạn cần phải tính thêm thời gian mà mỗi lần khách mua hàng. Thời gian giữa mỗi lần mua hàng sẽ gồm 360 ngày chia cho tần suất mua hàng trung bình (PF). Lấy ví dụ PF = 3 thì nghĩa là cứ cách mỗi 120 ngày khách hàng mua hàng của bạn 1 lần. Vậy để tăng PF lên 4 thì bạn cần phải bảo đảm là cách 90 ngày khách hàng lại phải tìm đến chỗ bạn mua hàng.

4.2. Giá trị đơn hàng trung bình hay còn gọi là AOV

Giá trị đơn hàng trung bình là chỉ số Metrics thể hiện giá trị trung bình của một đơn hàng online thành công. AOV hỗ trợ bạn biết được phương pháp để có thể tối ưu lợi nhuận trên đơn hàng. Bởi vậy nên tăng AOV bởi đó chính là tăng lợi nhuận và doanh thu.

Giá trị đơn hàng trung bình sẽ bằng tổng doanh thu chia cho tổng số đơn hàng. Lấy ví dụ như đơn hàng 1 cái áo là 300k thì bạn sẽ lãi được 70k. Nếu như khách hàng mua thêm 1 cái áo nữa thì tổng đơn hàng là 600k thì bạn có thể lãi tối đa là 140k. Cách để tối ưu giá trị AOV là giảm giá, Upsell, Bán sỉ, Freeship,... nếu như bạn mua nhiều.

4.3. Tỉ lệ giữ chân khách hàng - CRR

Tỉ lệ giữ chân khách hàng được coi là tỉ lệ khách hàng quay lại mua hàng cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Chỉ số này có liên quan đến mức độ trung thành của khách hàng và tỉ số càng cao thì tỉ lệ khách hàng quay lại càng dài.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng
Tỷ lệ giữ chân khách hàng

CRR được tính bằng số khách hàng thời điểm cuối trừ đi số khách hàng mới tất cả chi cho tổng số đơn hàng. Thông thường thì tỷ lệ giữ chân khách hàng là dưới khoảng 20% hoặc ngành tài chính bảo hiểm lad 25%, Saas là 35%. Cách tối ưu giá trị CRR là tích điểm dành cho nhân viên hay thẻ VIP hoặc tổ chức những buổi tri ân cho khách hàng.

4.4. Chi phí dành cho một khách hàng mới - CPA

Tổng chi phí ở đây thường được coi là chi phí cho một chiến dịch Digital Marketing online. Tổng khách hàng được sinh lời cũng được coi là tổng khách hàng có được trong chiến dịch Marketing đó. Chi phí cho một khách hàng mới được tính bằng tổng chi phí chia cho tổng số khách hàng. Để tối ưu CPA thì bạn cần phải tăng CR lên và tối ưu đi những chi phí cho kênh paid media như là tối ưu CPC của Facebook Ads, Google Ads,..

4.5. Tỷ lệ hoàn vốn căn cứ vào ngân sách đầu tư - ROI

ROI hỗ trợ đo lường doanh thu bán hàng cho một chiến dịch mang lại dựa trên ngân sách mà công ty, doanh nghiệp đã bỏ ra. Ví dụ như bạn bỏ ra 200 triệu cho một chiến dịch marketing hỗ trợ mang lại doanh thu là 600 triệu vậy ROI của bạn là 400%. Đây được coi là KPI quan trọng nhất để đo lường hiệu quả những chiến dịch marketing vì nó hỗ trợ đo lường được chất lượng những khách hàng tiềm năng mà những chiến dịch marketing đem lại. Cách tối ưu ROI là giảm đi chi phí quảng cáo.

Tỷ lệ hoàn vốn
Tỷ lệ hoàn vốn

Trên đây timviec365.vn vừa chia sẻ cho bạn nội dung về sự khác nhau giữa KPI và chỉ số Metrics là gì cũng như thông tin liên quan. Để có thể biết nhiều hơn về cách đo lường hiệu quả của chỉ số Metrics hãy theo dõi chúng tôi và chờ đón trong bài viết tiếp theo.

Digital Marketing Specialist là gì

Bạn đang muốn tìm hiểu về Digital Marketing Speccialist là gì, click bài viết của chúng tôi ngay sau đây!

Digital Marketing Specialist là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý