Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Data-Driven Decision Making là gì? Vai trò của DDDM hiện nay ra sao?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Con người chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên cảm tính mà thường chưa suy nghĩ đến hậu quả hay kết quả. Con người là những động vật bậc cao giàu tình cảm và xúc cảm, do đó không thể tránh khỏi đôi lúc có những quyết định sai lầm. Tuy vậy, nếu bạn đưa ra các quyết định về kinh doanh thì cần tính đến tất cả những yếu tố xảy ra trước khi đưa ra quyết định nào đó. Do đó, thông qua các Data-Driven Decision Making, bạn có thể đảm bảo mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của mình để đưa ra các quyết định đúng đắn, quyết đoán. Cùng timviec365.vn tìm hiểu “Data-Driven Decision Making là gì?” qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn hiểu Data-Driven Decision Making là gì?

1.1. Tìm hiểu khái niệm Data-Driven Decision Making là gì

Data-Driven Decision Making (viết tắt là DDDM, tạm dịch là đưa ra các quyết định theo hướng dữ liệu), về mặt kỹ thuật, nó được hiểu là sử dụng các số liệu, dữ kiện và dữ liệu để có thể đưa ra các quyết định và chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu, sáng kiến của tổ chức, doanh nghiệp.

Khái niệm Data-Driven Decision Making là gì
Khái niệm Data-Driven Decision Making là gì

Hay nói theo cách khác, Data-Driven Decision Making là một quá trình gồm phân tích các dữ liệu đã thu thập, từ đó rút ra các hiểu biết sâu sắc, giúp doanh nghiệp hoặc tổ chức mang lại lợi ích nhất định.

Về bản chất, việc đưa ra các quyết định dựa trên nguồn dữ liệu cho phép bạn hiểu rõ hơn nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp bằng việc tận dụng nguồn dữ liệu sẵn có, đã được xác minh trước đó, thay vì việc bạn chỉ đưa ra các giả định khác.

1.2. Các thành phần của Data-Driven Decision Making

Trong Data-Driven Decision Making có hai thành phần quan trọng quyết định thành công cho doanh nghiệp.

1.2.1. Dữ liệu chính xác và đảm bảo tin cậy

Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng dữ liệu của bạn ngoài tính chính xác thì còn cần phù hợp với những điều mà bạn đang tìm kiếm để hoàn thành mục tiêu của mình.

DDDM cần dữ liệu chính xác và đáng tin cậy
DDDM cần dữ liệu chính xác và đáng tin cậy

Nếu bạn đưa ra các quyết định về dữ liệu không chính xác, có thể khiến kết quả kinh doanh của bạn bị tác động và ảnh hưởng khá lớn. Việc phân tích các dữ liệu không liên quan đến các mục tiêu của bạn khiến doanh nghiệp của bạn hoạt động kém hiệu quả và phải đối mặt với những vấn đề lớn.

1.2.2. Dữ liệu khuyến khích người khác suy nghĩ tư duy phản biện

Thành phần quan trọng thứ hai, doanh nghiệp của bạn cần có một văn hóa dữ liệu (data culture) khuyến khích nhân viên của mình xây dựng suy nghĩ tư duy phản biện.

Bởi trong thế giới hiện nay, ngoài quyền truy cập vào dữ liệu chính xác, thì doanh nghiệp cần có một nền văn hóa thúc đẩy mọi người tò mò, biết cách tư duy, phản biện về cách sử dụng thành công các nguồn dữ liệu là một thành phần của Data-Driven Decision Making.

Dữ liệu khuyến khích người khác suy nghĩ tư duy phản biện
Dữ liệu khuyến khích người khác suy nghĩ tư duy phản biện

2. Vai trò quan trọng của Data-Driven Decision Making

Việc đưa ra các quyết định theo hướng cơ sở dữ liệu giúp doanh nghiệp nắm được các thông tin chi tiết và có thể dự đoán dữ liệu theo thời gian để tối ưu hóa các hiệu suất của họ. Do đó, họ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt dựa trên sự thành công của các chiến lược khác nhau. 

Chúng ta cùng khám phá các vai trò quan trọng nhất của Data-Driven Decision Making.

2.1. Doanh nghiệp phát triển liên tục

Dữ liệu có vai trò cốt lõi quan trọng trong việc đưa ra các quyết định về tính nhất quán và tăng trưởng liên tục của doanh nghiệp. Đưa ra các quyết định dựa trên có sở dữ liệu giúp doanh nghiệp trau dồi những hiểu biết quan trọng dựa trên hoạt động, chức năng của các nhân viên trong phòng ban, bộ phận.

DDDM giúp doanh nghiệp phát triển liên tục
DDDM giúp doanh nghiệp phát triển liên tục

Các dữ liệu được thực hiện theo trình từ nhất quán cho phép bạn có thể thiết lập các tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và tiến bộ hơn trong khoảng thời gian sắp tới. Đây là những thành phần quan trọng quyết định thành công lâu dài của doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số.

2.2. Kiến thức và sự đổi mới

Các quyết định kinh doanh theo hướng dữ liệu có thể tạo ra sự thành công của công ty hoặc hủy hoại công ty đó. Đây chính là minh chứng cho việc doanh nghiệp đưa ra quyết định cho việc trực quan hóa dữ liệu trực tuyến.

Theo một khảo sát của giáo sư Erik Brynjolfsson và Andrew McAfee của trường MIT Sloan of Management đã thực hiện một cuộc nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, họ phát hiện ra trong số các công ty được khảo sát, những công ty dựa vào các quyết định theo hướng dữ liệu hưởng từ năng suất cao hơn 4% và lợi nhuận cao hơn 6%.

Các thông tin chi tiết về kỹ thuật số giống như một tài sản đích thực, bạn cần nuôi dưỡng các văn hóa giáo dục theo hướng dữ liệu – hệ sinh thái thương mại, giúp mọi người tận dụng hết khả năng tìm kiếm các thông tin của mình để tìm kiếm thông tin và đổi mới cách vận hành.

Kiến thức và sự đổi mới trong DDDM
Kiến thức và sự đổi mới trong DDDM

2.3. Cơ hội kinh doanh mới

Việc bạn đưa ra các quyết định theo hướng dữ liệu giúp bạn tìm kiếm và khám phá thêm nhiều chiến lược và cơ hội kinh doanh mới, hấp dẫn và thú vị hơn. Khi đi sâu vào các dữ liệu trực quan, bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về các hoạt động cốt lõi của toàn doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn về kinh doanh.

Được cung cấp các thông tin chuyên sâu giúp bạn cải thiện khả năng phán đoán và dự đoán của mình, giúp bạn khám phá ra những có hội mới để mở rộng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra sự gắn kết chuyên nghiệp và phát triển cải tiến giúp bạn có lợi thế lớn trên “đường đua” của thị trường kinh doanh.

Hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên cơ hội kinh doanh mới
Hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên cơ hội kinh doanh mới

2.4. Giao tiếp tốt hơn

Khi bạn làm việc, tư duy phản biện và quản lý các quyết định theo hướng dữ liệu, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tài ba trong doanh nghiệp.

Dù bạn đưa ra các tài chính, chiến lược bán hàng theo hướng dữ liệu hay những sáng kiến mới, bạn cũng cần dựa vào các nguồn dữ liệu để hoàn thành KPI và cải thiện giao tiếp qua hình ảnh toàn diện.

Khi đưa ra các quyết định theo hướng dữ liệu liên kết, các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp của bạn dễ dàng chia sẻ các thông tin chi tiết và thực hiện các chiến lược dễ dàng, giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn.

2.5. Khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh

Vai trò cuối cùng và cũng đóng vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp, đó là lợi ích của Data-Driven Decision Making giúp doanh nghiệp của bạn có thể thích ứng công việc trong mọi hoàn cảnh.

Bằng việc nắm bắt được những dữ liệu trong thời đại kỹ thuật số, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển ngày càng lớn mạnh theo thời gian và dễ dàng thích nghi với sự biến động của thị trường. Thời đại kỹ thuật số luôn thay đổi xung quanh chúng ta và các thị trường luôn biến động liên tục, vì vậy bạn cần tận dụng các nguồn dữ liệu của mình để đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt và mạnh mẽ.

DDDM giúp doanh nghiệp có khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh
DDDM giúp doanh nghiệp có khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh

Bạn có thể kết hợp với các công cụ quản lý công việc và công cụ đưa ra quyết định theo hướng dữ liệu để kết nối và thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của thời đại. Bên cạnh đó, bạn sẽ được kết nối với các xu thế mới trên thị trường và tiếp cận các thông tin ở mức độ chi tiết hơn, giúp bạn đưa ra các quyết định để cạnh tranh phù hợp và đem lại lợi nhuận cao.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được Data-Driven Decision Making là gì và vai trò của nó mang lại trong doanh nghiệp. Hiện nay, Data-Driven Decision Making ngày càng trở nên quan trọng trong các lĩnh vực như Y tế, Xây lắp thiết bị, Kinh doanh, Giao thông vận tải,... Việc đưa ra các quyết định dựa vào các cơ sở dữ liệu giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định sáng suốt, từ đó có giúp doanh nghiệp phát triển và đem lại doanh thu cao.

Lưu trữ dữ liệu đám mây

Lưu trữ công nghệ đám mây đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong mọi lĩnh vực, giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề về bảo mật và kho dữ liệu của mình. Click bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về dữ liệu đám mây và các loại hình dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây hiện nay nhé!

Lưu trữ dữ liệu đám mây

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý