Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

15 nguyên tắc bán hàng tuyệt đỉnh giúp dân sale thay đổi cuộc đời

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thương trường được ví như một chiến trường, đủ cho tất cả chúng ta thấy rằng, công việc kinh doanh là không hề dễ. Ngoài việc tích lũy những kinh nghiệm bản thân, dám xông pha, “dám nghĩ, dám làm” để  thành công, việc đúc kết lại những triết lý của các bậc tiền  bối - những ông vua bán hàng cực đỉnh là phương cách giúp bạn có thể rút ngắn được chặng đường chinh phục sử nghiệp của mình hiệu quả nhất. Hãy cùng học hỏi ngay 15 nguyên tắc bán hàng “trăm trận trăm thắng” được chắt lọc từ hành trình vượt qua muôn lần thất bại trong sự nghiệp để trở thành một trong những vị tỷ phú giàu có nhất Trung Quốc - cha đẻ của hãng Thương mại điện tử đình đám Alibaba, Jack Ma dành cho dân Sale chinh phục trái tim khách hàng cùng timviec365.vn nhé. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

1. Nguyên tắc 1: Bán cho khách lạ, cần lễ phép

Trong suốt cả đời vất vả gây dựng Alibaba từ bàn tay trắng, nguyên tắc đầu tiên mà tỷ phú Jack Ma đúc rút cho mình và chia sẻ đến đông đảo công chúng chính là “bán hàng cho khách lạ, cần lễ phép”, để nhấn mạnh về tầm quan trọng của thái độ nhân viên sales khi bán hàng.

Nguyên tắc 1: Bán cho khách lạ, cần lễ phép
Nguyên tắc 1: Bán cho khách lạ, cần lễ phép

Đối với những khách hàng mới, tìm kiếm, mua sản phẩm chỉ là một bài test và trải nghiệm dịch vụ. Do đó, tạo ấn tượng đầu tiên là cực kỳ quan trọng. Ấn tượng tốt đến từ thái độ lịch sự, tôn trọng của người bán. Trong một thị trường đa dạng những sản phẩm, dịch vụ khách hàng sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua lại một thái độ phục vụ tốt - nơi bản thân họ được tôn trọng. 

2. Nguyên tắc số 2: Bán cho khách quen, cần nhiệt tình

Trong tư tưởng của Jack ma, khách hàng cũng được ví như những người bạn. Sau khi tạo được ấn tượng ban đầu thật sự tốt và xóa mờ đi ranh giới của sự xa lạ giữa hai chủ thể, sẽ là thời điểm thích hợp để hút khách bằng sự nhiệt tình như những người thân quen bởi sự nhiệt tình tư vấn về sản phẩm mới, hỏi sâu hơn về nhu cầu dịch vụ của người mua, gửi email thông báo sản phẩm, các chương trình, sự kiện khuyến mãi...từ đây nhằm củng cố được sự thân thiết trong tiềm thức. Đây là một thuật quan trọng trong việc tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng đông đảo. 

Việc làm bán hàng

3. Nguyên tắc 3: Bán cho khách đang gấp, cần phải nhanh

“Khách hàng là thượng đế” chỉ khi nào, doanh nghiệp có thể đáp ứng được mọi nhu cầu từ phía khách hàng, việc giữ chân họ ở lại mới thực sự bền vững. Ngoài sự nhiệt tình, lịch sự, đối với đối tượng “thượng đế” đang gấp, người bán cần tinh ý nhận ra và đi thẳng vào mặt hàng, dịch vụ trong tâm mà họ đang có nhu cầu. Cùng với đó là hỗ trợ khách hàng, tư vấn, hoàn thành thủ tục mua bán, quyết toán trong quỹ thời gian ngắn nhất. 

Nguyên tắc 3: Bán cho khách đang gấp, cần phải nhanh
Nguyên tắc 3: Bán cho khách đang gấp, cần phải nhanh

4. Nguyên tắc 4: Bán cho khách mua từ từ, cần kiên nhẫn 

Đối lập hoàn toàn với những người khách mua gấp, đối với những “thượng đế” có nhiều thời gian mong muốn tìm hiểu và lựa chọn ra một sản phẩm như ý, người bán cần bớt ra nhiều hơn thời gian và công sức. Đặc điểm quan trọng nhất để chinh phục được trái tim của họ lúc này, đó chính là sự kiên nhẫn. 

Bạn có thể tư vấn cho khách hàng về nhiều sản phẩm nổi bật để họ từ từ đưa ra chọn chọn và giải đáp tường tận tỉ mỉ về những đặc tính của sản phẩm, dịch vụ. Thay vì tìm cách để chốt sales nhanh chóng bằng việc “dồn họ vào chân tường”, hãy tạo ra cho họ nhiều sự lựa chọn và từ từ giúp họ nhận ra sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Đôi khi, sự chờ đời và cho họ một không gian riêng chính là nguyên tắc mà người bán cần phải nắm bắt. 

Xem thêm: Việc làm telesales được hầu hết doanh nghiệp kinh doanh áp dụng trong quy trình kinh doanh của mình

5. Nguyên tắc 5: Bán cho khách có tiền - cần cho họ thấy sự cao quý

Khi mới bước chân vào công việc sale, có khi nào bạn tự đặt ra câu hỏi rằng, tại sao những hãng túi xách vừa nhìn qua không có một sự khác biệt mấy như Chanel  hay Louis Vuitton...lại có sức hút đông đảo với tầng lớp thượng lưu và trở thành biểu tượng cho hãng thời trang đình đám nhất thế giới? Đơn giản là vì, họ biết cách định vị thương hiệu.

 Nguyên tắc 5: Bán cho khách có tiền - cần cho họ thấy sự cao quý
 Nguyên tắc 5: Bán cho khách có tiền - cần cho họ thấy sự cao quý

Nói chính xác hơn, đó là đội ngũ bán hàng của hãng rất biết cách để cho khách hàng thấy được sự cao quý trong từng sản phẩm của họ. Nhưng không chỉ với hãng thời trang này, theo Jack ma nguyên tắc cho khách hàng thấy được sự cao quý, sang trọng và tương đương với đẳng cấp làm bán cho những người giàu có...là một trong những điều sống còn giúp doanh nghiệp đánh trúng tâm lý những đại gia và gắn kết với họ một cách thân thiết.

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì?

6. Bán hàng cho khách ít tiền, cho họ thấy những giá trị thực tế

Nếu như những khách hàng dư giả, tiền không phải vấn đề thì những đối tượng như người nghèo, những người chưa có nhiều điều kiện kinh tế hay phụ thuộc vào người khác...vấn đề họ quan tâm đầu tiên không phải là sự sang trọng, cao quý mà là những giá trị thực tế mà sản phẩm mang lại, có thể đi kèm với một mức chi phí thấp hơn rất nhiều. Do vậy, kết hợp với nguyên tắc số 5, hãy căn cứ vào tiềm lực tài chính của thượng đế và đưa ra cho họ những gợi ý về sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất nhé. 

Xem thêm: Bán hàng và chăm sóc khách hàng đi kèm. Hiện nay, có rất nhiều tin tuyển dụng chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp, để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho doanh nghiệp và giải quyết vấn đề tìm việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng cho người lao động

7. Nguyên tắc 7: Khách hàng theo mốt, bán cho họ sự thời thượng

Trong nguyên tắc 7, đối tượng khách hàng được Jack ma đề cập đến là những người mua hàng ưa chạy theo những Hot trend. Dĩ nhiên, bạn sẽ không bao giờ làm vừa lòng họ với những mẫu trang phục, thiết bị đã được tung ra thị trường từ vài năm trước đó.

 Nguyên tắc 7: Khách hàng theo mốt, bán cho họ sự thời thượng
 Nguyên tắc 7: Khách hàng theo mốt, bán cho họ sự thời thượng

Trong trường hợp này, sự thời thượng của doanh nghiệp được thể hiện qua những sản phẩm, dịch vụ mới “ra lò” và được các phương tiện thông tin đại chúng quảng cáo mạnh mẽ, kết hợp với nó là những tư vấn cực kỳ tỉ mỉ về sản phẩm, dịch vụ...để giúp họ lĩnh hội được những thông tin mới. Đó chính là “sự hợp thời” mà tất cả dân sale cần phải học và áp dụng. 

8. Nguyên tắc 8: Khách chuyên nghiệp - bán cho họ sự chuyên nghiệp

Có một sự khác biệt trong nguyên tắc bán hàng giữa những khách hàng ưa sự xuồng xã, hòa đồng với những khách hàng chuyên nghiệp, những người có chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ. Với những người chuyên nghiệp, họ cần nhiều về thái độ phục vụ, cách ăn nói, cách tư vấn...có phần nguyên tắc. Hãy làm tất cả những điều đó một cách thuần thục để chứng tỏ rằng, bạn là người đã được trau dồi kinh nghiệm bán hàng. Trong trường hợp này, sự chuyên nghiệp của dân sale thể hiện qua cách ăn mặc lịch sử, thái độ lịch sử, phục vụ tận tình và đặc biệt là sự am hiểu chuẩn về sản phẩm.

9. Nguyên tắc 9: Khách hào phóng - bán cho họ sự trượng nghĩa 

Trong quá trình vực dậy sau nhiều lần thất bại, tiếp xúc với đủ loại khách hàng trong quá trình lớn lên của Alibaba và đặt vào tâm thế của kẻ mua hàng, Jack ma đã rút ra rằng, những khách hàng hào phóng thường quan tâm đặc biệt đến sự trượng nghĩa.

Xem thêm: Nếu bạn đang tìm công việc bán hàng, là cần làm CV xin việc. Bạn có thể tạo CV bán hàng đẹp, chuyên nghiệp ngay trên timviec365.vn để tự tin ứng tuyển

Nguyên tắc 9: Khách hào phóng - bán cho họ sự trượng nghĩa
Nguyên tắc 9: Khách hào phóng - bán cho họ sự trượng nghĩa 

Tiền bạc sẽ không là vấn đề với họ, phẩm chất vốn dĩ về sự hào phóng sẽ phù hợp để bạn giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ mà sau khi họ mua chúng có thể giúp ích, đóng góp được cho một phận yếu hơn trong xã hội. Những chương trình giải cứu sản phẩm hay ủng hộ người nghèo...sẽ chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách những sản phẩm và dịch vụ cần bán trong lúc này. 

10. Nguyên tắc 10 - Khách keo kiệt, bán cho họ lợi ích

Với những người keo kiệt, đối lập với những khách hàng có tính cách hào phóng, lợi ích cá nhân, chính là điều mà họ quan tâm đầu tiên. Do vậy, thay vì tư vấn giới thiệu và bán cho họ sự “trượng nghĩa”, hãy đi sâu vào những lợi ích thực tế phục vụ nhu cầu đầu tiên của họ. 

11. Nguyên tắc 11: Khách thích hưởng thụ, bán cho họ sự phục vụ

Nguyên tắc 11 trong bảng 15 nguyên tắc bán hàng của Jack ma có nhấn mạnh đến cẩm nang bán hàng cho bộ phận khách hàng thích hưởng thụ. Họ thường là những người có tiền, yêu thích sự hào nhoáng và thích thú với những giá trị mắt thấy tai nghe. Lúc này, trước khi show ra những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ cần có họ thấy thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhất để tạo ra ấn tượng ban đầu. 

Nguyên tắc 11: Khách thích hưởng thụ, bán cho họ sự phục vụ
Nguyên tắc 11: Khách thích hưởng thụ, bán cho họ sự phục vụ

12. Nguyên tắc 12 - Khách thích hư vinh, bán cho họ sự vinh dự

Với bộ phận khách thích “hư vinh”, tỏ ra thích thú với những giá trị không có thật nhằm thỏa mãn được suy nghĩ tạm thời như “sống ảo” hay có cái để khoe với bạn bè, đồng nghiệp...Hãy giới thiệu đến họ những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất về cả hình thức và chất lượng và có một sự so sánh tỉ mỉ với nhiều sản phẩm, dịch vụ khác...để giúp họ lựa chọn.Bên cạnh đó, sẽ là điều tốt, nếu doanh nghiệp khai thác sâu về nhu cầu của họ và nhấn mạnh được sự phù hợp của họ với sản phẩm qua những lời ca ngợi, lời khen. 

13. Nguyên tắc 13 - Khách hay bắt bẻ, bán cho họ sự tỉ mỉ

 Với những đối tượng khách hàng hay soi mói, bắt bẻ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, để ý đến từng tiểu tiết...bạn cần tạo dựng ở nơi họ một niềm tin rằng, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ngoài những điểm chưa tốt, còn rất nhiều điều thực sự rất phù hợp với nhu cầu của họ mà họ vẫn chưa biết. Để thuyết phục được thượng đế, người bán cần diễn giải một cách tỉ mỉ, kiên nhẫn tư vấn, giải đáp toàn bộ những thắc mắc của họ đến khi họ hài lòng và không còn gì để bắt bẻ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

14. Nguyên tắc 14 - Khách hiền lành bán cho họ sự đồng cảm

Đối với những vị khách hiền lành, Jack ma khuyên rằng, hãy “bán cho họ sự đồng cảm”. Thay vì dựa trên những nguyên tắc, bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm bản thân khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ...chứ không dừng lại ở việc ca ngợi những ưu điểm. Bên cạnh đó, hãy tỏ rằng, bạn đang đồng điệu với những vấn đề mà họ đang gặp để tạo ra sự thân thiết và giải quyết lần lượt từng vấn đề với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn mà họ đang khúc mắc. 

Nguyên tắc 14 - Khách hiền lành bán cho họ sự đồng cảm
Nguyên tắc 14 - Khách hiền lành bán cho họ sự đồng cảm

15. Nguyên tắc 15 - Khách còn do dự, bán cho họ sự đảm bảo 

 Nguyên tắc cuối cùng trong 15 nguyên tắc bán hàng của cha đẻ Alibaba hướng đến đối tượng khách hàng còn do dự. Có nhiều lý do để khiến thượng đế của bạn do dự. Nó có thể xuất phát từ giá cả, chất lượng hay những tư vấn làm họ cảm thấy chưa thực sự phù hợp. Trong tình huống này, trên tất cả, khách hàng cần đến một sự đảm bảo chắc chắn. Do đó, hãy dành thời gian nói nhiều đến những cam kết chất lượng, trả lại, sửa đổi... từ phía doanh nghiệp để giúp họ yên tâm mua sắm. 

Trên đây chính là 15 nguyên tắc bán hàng được tích lũy và chia sẻ kinh nghiệm bởi vị thủ lĩnh Alibaba. Mong rằng, những nguyên tắc này sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình bán hàng. Đừng quên đọc và suy ngẫm những câu nói trên mỗi ngày để tạo động lực và tiến xa hơn trong sự nghiệp kinh doanh, bán hàng của mình nhé. 

Nguyên tắc để chốt sale thành công

Bên cạnh những nguyên tắc bán hàng, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về Nguyên tắc chốt sale thành công trong bài viết sau nhé

Nguyên tắc để chốt sale thành công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý