Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả chi tiết công việc chánh án tòa án - Họ là ai?

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Ngày cập nhật: 25/12/2020

Với những ai đã có định hướng tới những công việc luật pháp thì chắc chắn không thể bỏ qua công việc chánh án tòa án. Dưới đây là bản mô tả chi tiết công việc chánh án tòa án dành cho bạn.

 

1. Chánh án tòa án là ai?

Chánh án tòa án là một chức danh nhà nước, dùng để chỉ một người có quyền hàn đứng đầu cơ quan xét xử.Nhiều người hay nhầm lẫn giữa chánh án và thẩm phản với nhau nhưng thẩm phản lại là một chức vụ chỉ người người có quyền đưa ra xét xử một vụ kiện hay một vụ án vi phạm pháp luật.

Chánh án tòa án là ai?
Chánh án tòa án là ai?

Trong đó chánh án là người đứng đầu có quyền hạn xem xét lại tuyên án của thẩm phán có đúng pháp luật hay không và đôi khi chánh án cũng có quyền thay đổi thẩm phán , hay những người có nhiệm vụ trong tòa án

Tải mô tả chí tiết ở đây: mô-tả-công-việc-chánh-án-tòa-án-chi-tiết.docx

2. Nhiệm vụ, quyền hạn của chánh án tòa án là gì?

Chánh án được chia thành hai nhóm nhiệm vụ với những nhiệm vụ khác nhau đó là: nhóm có nhiệm vụ và quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tố tụng xét xử ( tòa án, nhóm thứ hai là nhóm có nhiệm vụ và quyền hạn trách nhiệm khi tiến hành xét xử giải quyết vụ án hình sự.

2.1. Nhiệm vụ của nhóm người đứng đầu cơ quan xét xử

- Tổ chức các buổi xét xử các vụ án của Tòa án 

- Phân công Phó Chánh án Tòa án, Thẩm phán, Hội thẩm giải quyết, xét xử vụ án hình sự, phân công thư ký tòa án , thanh tra viên thẩm định hồ sơ

 Nhiệm vụ của nhóm người đứng đầu cơ quan xét xử
Nhãn

- Kiểm tra tuyên án của Thẩm phán có đúng với quy định pháp luật hay không 

- Thay đổi Thẩm phán, hội thẩm giải quyết, và thư ký tòa án nếu có tình huống gì xảy ra trong thời gian xử án.

-  Ra quyết định thi hành án hoặc hoãn chấp hành án phạt tù

-  Chỉ đạo ban hành các dự thảo điều luật, dự thảo nghị quyết do Tòa án nhân dân tối cao trình Quốc hội

- Chỉ đạo tổng kết các vụ xét xử, đưa ra các phương án mới trong xây dựng và ban hành Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao để đảm bảo có sự thống nhất giữa các tòa án các địa phương và tòa án nhân dân tối cao.

- Trình Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm hoặc bãi chức thẩm phán tòa án, trình nhà nước bổ nhiệm hoặc bãi chức phó chánh án tòa án 

- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện biên chế, quản lý cán bộ, quản lý và sử dụng ngân sách, cơ sở vật chất của Tòa án nhân dân.

- tổ chức các chương trình nhằm đào tạo và bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác của Tòa án nhân dân.

Tải mô tả chi tiết tải đây: mo-ta-cong-viec-chánh-án-tòa-án.docx

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hồ Chí Minh

2.2. Nhiệm vụ của nhóm có nhiệm vụ khi tiến hành xét xử tố tụng

 Nhiệm vụ của nhóm có nhiệm vụ khi tiến hành xét xử tố tụng
 Nhiệm vụ của nhóm có nhiệm vụ khi tiến hành xét xử tố tụng

-  Đưa ra quyết định về việc thay đổi hay thực thi tạm giam và xử lý vật chứng 

- Quyết định về việc chuyển vụ án với các tòa án khác 

- Quyết định về vấn đề thủ tục rút gọn 

- Cung cấp và thu hồi giấy chứng nhận luật sư  bào chữa 

- Tiến hành tổ chức các hoạt động tố tụng khác thuộc quyền hạn tòa án

Chánh án và phó chánh án phải hoàn toàn chịu trách nhiệm của mình về những quyết định của mình đúng với pháp luật bộ luật Việt Nam.

Xem thêm: Lương pháp chế là bao nhiêu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về lương và chế độ của việc làm pháp chế, click ngay nào!

3. Những yếu tố cần có để trở thành chánh án tòa án là gì?

Những yếu tố cần có để trở thành chánh án tòa án là gì?
Những yếu tố cần có để trở thành chánh án tòa án là gì?

3.1. Trung thực 

Yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng mà một chánh án tòa án cần phải có là “Trung Thực”. Đây là một yếu tố mà bắt kỳ một chánh án nhân cần phải có . Chánh án là người đứng đầu của tòa án là một người có quyền lực và quyền hạn để đưa ra những quyết định quan trọng đối với việc tuyên án xử phạt với người dân. 

Tuy rằng việc tuyên án thuộc về quyền hạn của thẩm phán những chánh án lại là người có quyền xem xét kiểm tra lại và thay đổi nhưng tuyên án đó. Chính vì vậy chánh án cần có sự trung thực tuyệt đối, không vì những điều cá nhân mà ảnh hưởng tới những quyết định của mình. Một quyết định sai lầm có thể đem lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng không chỉ với người dân mà còn chính những người chánh án. Một sai lầm sẽ hủy hoại đi cả con đường sự nghiệp lẫn cái tâm làm nghề của một chánh án tòa án.

3.2.  Nhạy bén

 Nhạy bén
 Nhạy bén

Yếu tố thứ hai mà một người chánh án cần có chính là sự nhạy bén và sáng suốt. Nhạy bén sáng suốt ở đây được thể hiện trong chính những quyết định mà họ đưa ra. Một chánh án tòa án tốt là một tòa án có thể nhìn thấu những sai lầm hay những bí mật ẩn giấu qua lời khai của tội phạm, của nhân chứng và từ những vật chứng mà được đem ra.

Sự nhạy bén sẽ giúp một chánh án đưa ra được những quyết định đúng đắn và chính xác và không phán xét sai lầm oan ức cho những bị cáo hoặc những nạn nhân. Có rất nhiều trường hợp thẩm phán đưa ra những tuyên án không thích hợp với tội mà bị cáo phạm phải, vì vậy những trường hợp như vậy chánh án phải là người đưa ra những quyết định hết sức sáng suốt để đem lại sự công bằng đến cho người dân.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hà Nội​

3.3. Mạnh mẽ

Chánh án là người đứng đầu tòa án vì vậy họ cần có sự mạnh mẽ và uy nghiêm của mình để có được sự tôn trọng và kính nể. Khi đưa ra những quyết định của mình tuy rằng quyết định đó là quyết định lớn nhất và không thể thay đổi, nhưng điều đó không có nghĩa là bỏ qua hoàn toàn ý kiến của Thẩm phán hay hội đồng xét xử mà cần có sự tôn trọng và kính nể của họ với những quyết định của mình.

4. Những tiêu chuẩn để trở thành chánh án tòa án là gì?

Những tiêu chuẩn để trở thành chánh án tòa án là gì?
Những tiêu chuẩn để trở thành chánh án tòa án là gì?

Theo tiểu mục 2.13 Mục I Quy định 90-QĐ/TW năm 2017, đã đưa ra các tiêu chuẩn trở thành chánh án tòa án như sau: 

Một chánh án tòa án cần đảm bảo có đầy đủ các tiêu chuẩn chung của ủy viên bộ quản lý, bộ chấp hành trung ương, nhưng đồng thời cũng phải có đầy đủ tiêu chuẩn về kiến thức và phẩm chất để trở thành chánh án tòa án 

- Có đầy đủ kiến thức về luật pháp về Việt Nam và quốc tế 

- Tốt nghiệp loại khá, giỏi các trường, cơ sở đào tạo nghiệp vụ pháp luật 

- Có năng lực tổ chức và thực hiện hiệu quả cá đề án, đường lối mà nhà nước đề ra

- Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo các phiên tòa xét xử  

- Đã tham gia Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ trở lên.

 Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo các phiên tòa xét xử
 Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo các phiên tòa xét xử  

- Là đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam 

- Có đời sống lý lịch trong sách, không có tiền án tiền sự 

- Chăm chỉ tham gia các hoạt động thiện nguyện phục vụ cho xã hội và nhân dân.

 Như vậy căn cứ vào quyết định của nhà nước, một chánh án tòa án phải có đầy các tiêu chuẩn từ năng lực kiến thức pháp luật, đến những kỹ năng giải quyết tình huống. Và bên cạnh đó tiêu chuẩn cao hơn cả chính là tiêu chuẩn đạo đức lối sống lành mạnh  và tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị đúng đắn theo đường lối Đảng Cộng Sản Hồ Chí Minh. Đồng thời phải thỏa mãn các yêu cầu đối với chức danh Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

Việc làm chuyên viên pháp lý

Trên đây là bản mô tả đầy đủ và chi tiết công việc về công việc chánh án tòa án. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn ngành nghề yêu thích và phù hợp với bản thân của mình. Hay xem thêm nhiều bài mô các công việc khác trên timviec365.vn nhé, rất nhiều các bài viết hay ho và thú vị đang đợi bạn đó 

Tải mô tả chi tiết tải đây: mô-tả-công-việc-chánh-án-tòa-án.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý