Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CHI TIẾT] Mô tả công việc bác sĩ tâm lý bạn cần biết!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang mong muốn theo đuổi lựa chọn nghề nghiệp bác sĩ tâm lý nhưng chưa biết cụ thể mô tả công việc bác sĩ tâm lý như thế nào? Những tiêu chí để ứng tuyển vị trí này ra sao và có những quyền lợi gì? Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất trong bài viết sau của timviec365.vn nhé. 

1. Đôi nét về Bác sĩ tâm lý

mô tả công việc bác sĩ tâm lý
mô tả công việc bác sĩ tâm lý

Với không ít người, khi nhắc đến hai tiếng bác sĩ, chúng ta vẫn hình dung đến những chuyên gia cầm  khoác trên mình chiếc Blouse trắng hoặc xanh ước ra từ phòng mổ hay chịu trách nhiệm chẩn đoán, điều trị cho những ca sang chấn về thể xác nhiều hơn những người cũng được gắn mác bác sĩ nhưng chuyên chữa trị những căn bệnh về tinh thần, tâm lý con người. Thế nhưng, dù suy nghĩ của bạn là gì đi chăng nữa, thì bác sĩ tâm lý vẫn là một trong những lực lượng quan trọng để hoàn thiện sứ mệnh  “người mẹ hiền”của bác sĩ.

Chỉ có điều địa chỉ họ làm việc không hẳn ở riêng các bệnh viện, phòng khám. Họ cũng là lực lượng y tế căn cốt tại các tổ chức nhà nước, các tổ chức phi chính phủ với sứ mệnh thiêng liêng là thăm khám, chẩn đoán và điều trị các vấn đề tâm thần của con người ở mọi độ tuổi.

Trong bối cảnh áp lực cuộc sống gia tăng nảy sinh hàng loạt những vấn đề tâm lý con người, bác sĩ tâm lý là lựa chọn hấp dẫn không chỉ cho những tín đồ của ngành y có thể theo đuổi được đam mê của mình mà còn săn lùng được mức lương cao và chế độ đãi ngộ thu hút. Vậy bác sĩ tâm lý làm những công việc gì? Những tiêu chí nào để ứng tuyển vị trí bác sĩ tâm lý cho bạn? Hãy theo dõi ngay nội dung sau đây” để nắm rõ hơn nhé. 

Xem thêm: Mọi người ơi vào đây mà xem hàng trăm tin tuyển dụng tư vấn tâm lý hấp dẫn chưa này. Đừng bỏ lỡ nha!

2. Khám phá mô tả công việc bác sĩ tâm lý chi tiết nhất!

 Khám phá bản mô tả công việc Bác sĩ tâm lý chi tiết nhất!
 Khám phá bản mô tả công việc Bác sĩ tâm lý chi tiết nhất!

Trong nhiệm vụ chuyên môn của một bác sĩ tâm lý,họ có thể là những chuyên gia làm việc độc lập trong việc tìm ra nguyên ra nguyên nhân của hội chứng tâm lý trên bên trong bệnh nhân và điều trị hoặc liên kết với nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực trị liệu khác nhau để hội chẩn và đưa ra phương hướng điều trị tích cực nhất cho thân chủ.

Đặc biệt với những người xuất hiện những vấn đề phức tạp để vừa đáp ứng được những mục tiêu về giải quyết triệt để những vấn đề về tình thần mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Trong quá trình làm việc, sự tinh tế, đồng cảm và những kỹ thuật chuyên môn của họ được thể hiện cụ thể qua bản mô tả công việc sau:

2.1. Nghiên cứu, đánh giá vai trò, nhu cầu, năng lực hành vi của thân chủ

Nhiệm vụ đầu tiên vô cùng quan trọng của bác sĩ tâm lý khá tương đồng với những bác sĩ chuyên khoa khác, đó là khám bệnh. Tuy nhiên, quá trình thăm khám này chưa cần đến sự hỗ trợ của ống nghe, máy nghe nhịp tim hay cân nặng...mà thông qua các nghiệp vụ về tâm lý bao gồm kỹ năng giao tiếp, tương tác với người bệnh, sự quan sát tinh tế và những bài kiểm tra nhỏ về khả năng đưa quyết định của người bệnh để xác định chính xác được mức độ tổn thương về tinh thần, tâm lý của người bệnh để từ đó xác định hướng điều trị đúng đắn.

Nghiên cứu, đánh giá vai trò, nhu cầu, năng lực hành vi của thân chủ
Nghiên cứu, đánh giá vai trò, nhu cầu, năng lực hành vi của thân chủ

So với các giám định về “thương tổn” của những người anh em làm việc trực tiếp trên phần cơ thể bệnh nhân, những thủ thuật thăm khám có vẻ đơn giản hơn, song trên thực tế, những bài kiểm tra này phải được các bác sĩ tâm lý thử nhiều lần và tùy vào những giai đoạn khác nhau của lộ trình điều trị tâm lý để xác định hướng điều trị phù hợp nhất với từng giai đoạn và người bệnh. 

Việc làm bác sĩ tâm lý

2.2. Thiết kế từng lộ trình điều trình phù hợp cho từng bệnh nhân

Bác sĩ tâm lý có nhiệm vụ quan trọng bậc nhất sau quá trình thăm khám, sức khỏe tinh thần của bệnh nhân chính là thiết kế từng lộ trình điều trị phù hợp. Với từng giai đoạn của bệnh nhân sẽ có một hướng điều trị riêng biệt. Lộ trình này dài hay ngắn tùy theo thể trạng tinh thần của từng người.

Nhưng hầu hết lộ trình này đều trải qua các khâu từ tư vấn sức khỏe dược sĩ,  chia sẻ các vấn đề về tâm lý thông qua các thủ thuật, nghiệp vụ, thậm chí là lộ trình điều trị thuốc ngắn hoặc dài hạn cho các bệnh nhân theo từng giai đoạn.

2.3. Đưa ra lời khuyên cho người thân của bệnh nhân

Đưa ra lời khuyên cho người thân của bệnh nhân
Đưa ra lời khuyên cho người thân của bệnh nhân

Không chỉ đối với chứng bệnh về sức khỏe thể chất mới cần đến sự hỗ trợ đặc biệt từ người thân. Với những bệnh nhân có  những vấn đề về tâm lý, sự hỗ trợ đến từ người thân, gia đình là cực kỳ quan trọng. Bác sĩ tâm lý ngoài cung cấp lộ trình điều trị phù hợp đến bệnh nhân, họ có còn là “bác sĩ tâm lý” của người nhà của bệnh nhân. Họ có trách nhiệm đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người nhà bệnh nhân và những những sự hỗ trợ đặc biệt của họ giúp những người bệnh có thể vượt qua giai đoạn khó khăn của bệnh tật và hòa nhập hơn và tăng hiệu quả của liệu pháp điều trị. 

Hé lộ: Sự thật về lương bác sĩ tâm thần. Click ngay nào!

2.4. Phối hợp với các cơ quan điều tra, tổ chức xã hội khi có nhu cầu

Kinh nghiệm trị liệu tâm lý uyên thâm, khả năng thấu cảm tâm lý và biết lắng nghe ở những bác sĩ tâm lý là nguyên nhân hàng đầu biến bác sĩ tâm lý trở thành lực lượng chuyên gia được tìm kiếm lực lượng cảnh sát điều tra, bác sĩ pháp y...để hỗ trợ hợp tác điều tra hay giải mã tâm lý tội phạm. Họ cũng là những người được tìm kiếm bởi các nhà trường tổ chức với vai trò là những nhà tư vấn về tinh thần, tâm sinh lý cho mọi lứa tuổi để nâng cao phát triển nhân cách, rèn luyện ý thức, đạo đức của những người. 

Việc làm bác sĩ tư vấn

2.5. Phối hợp với những lực lượng ở các bộ phận khác giải quyết triệt để các vấn đề sức khỏe của bệnh nhân 

Phối hợp với những lực lượng ở các bộ phận khác
Phối hợp với những lực lượng ở các bộ phận khác

Dù cho rất nhiều người phân định rất rõ rệt các vấn đề về sức khỏe chất và tinh thần, tuy nhiên, không ít những trường hợp, một trong hai điều này nảy sinh ra từ bệnh còn lại. Do vậy, việc phối hợp, hợp tác giữa các phòng bạn giữa những bác sĩ thể chất và tinh thần rất mật thiết. Nó đảm bảo được được quá trình phục hồi trọn vẹn sức khỏe của bệnh nhân. 

2.6. Hoàn thành các thủ tục hành chính và làm hồ sơ, báo cáo lên cấp trên

Nếu bạn có năng lực chứng chỉ hành nghề tâm lý và có thể mở phòng khám, có vẻ như thao tác này sẽ thuộc về nhiệm vụ của những y tá hay điều dưỡng viên, tuy nhiên, trường hợp, bác sĩ tâm lý đang công tác tại các bệnh viện tâm thần, thì ngoài chuyên môn, họ có nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân, những đơn thuốc...

Đó cũng có thể là những báo cáo công việc trình lên cấp trên, những kế hoạch điều trị với bệnh nhân được thiết kế rõ ràng. Tất cả nằm trong phạm vi công việc của một  bác sĩ tâm lý.

Hoàn thành các thủ tục hành chính và làm hồ sơ, báo cáo lên cấp trên
Hoàn thành các thủ tục hành chính và làm hồ sơ, báo cáo lên cấp trên

Trên đây , chính là bản mô tả công việc đầy đủ nhất của một bác sĩ tâm lý, chắc đến đây bạn có thể hình dung toàn cảnh về công việc mơ ước trong tương lai của mình rồi đúng không nào. Nếu quyết tâm theo đuổi ngành bác sĩ thiên về sự thấu cảm sâu sắc những vấn đề bên trong con người, ngoại những nhiệm vụ quan trọng trên, những yêu cầu tuyển dụng của vị trí này cũng là một trong những nội dung mà bạn không thể bỏ qua. Hãy theo dõi ngay những thông tin cụ thể hơn.

Việc làm Y tế - Dược tại Hà Nội

3. Những tiêu chí tuyển dụng của Bác sĩ tâm lý

Tại những bệnh viện, phòng khám lớn, bạn cần những tiêu chí nào để ứng tuyển thành công? Đó là câu hỏi lớn của hầu hết những tín đồ theo đuổi ngành này? Là ngành đặc thù nổi bật của ngành y, “bác sĩ tâm hồn” chỉ có thể trở thành sự thật nếu bạn thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tuyển dụng về cả trình độ học vấn, chứng chỉ hành nghề, kinh nghiệm cũng như các kỹ năng mềm phục vụ quá trình thực hiện chuyên môn nghiệp vụ.

Về trình độ học vấn, khác với một số hiểu nhầm về nhà tâm lý học hay các chuyên gia trị liệu, chặng đường đến chức danh bác sĩ tâm lý cực kỳ gian nan. Sau khi học xong học xong bằng Y đa khoa tại các trường đại học, bạn bắt buộc phải học việc tại các cơ sở như bệnh viện và các phòng khám để lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ đa khoa trước khi đầu quân chuyên sâu về ngành tâm thần học khoảng 4 năm để có thêm kinh nghiệm và đủ điều kiện trở thành bác sĩ tâm lý.

Những tiêu chí tuyển dụng của Bác sĩ tâm lý
Những tiêu chí tuyển dụng của Bác sĩ tâm lý

Theo khảo sát của timviec365.vn, hiện nay, các bệnh viện lớn đến các phòng khám chuyên khoa tâm thần chỉ tuyển những bác sĩ tâm lý có bề dày kinh nghiệm từ 1 năm trở lên. Thời gian học, đào tạo dài là một trong những trở ngại đầu tiên trên chặng đường trở thành bác sĩ tâm lý của bạn.

Đây cũng là lý do trong những yêu cầu tuyển dụng bác sĩ tâm lý, ngoài những kỹ năng cứng về chuyên môn nghiệp vụ, bắt buộc bạn cần đến sự xuất hiện của những kỹ năng mềm. Một bác sĩ tâm lý chuyên nghiệp muốn đồng hành lâu dài với sự nghiệp này bắt buộc phải có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng lắng nghe tốt, khả năng đồng cảm với người khác và khả năng tương tác, chia sẻ...Bởi lẽ bác sĩ tâm lý chính là chủ nhân của toàn bộ những cảm xúc tâm lý của con người. 

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh

4. Những quyền lợi của bác sĩ tâm lý, bạn đã biết chưa? 

Trở thành bác sĩ tâm lý là mơ ước của nhiều người có năng lực cảm thông, chia sẻ cũng như sớm bộc lộ niềm đam mê với những nghiên cứu về tinh thần, tâm lý của con người. Đặt trong bối cảnh, cuộc sống con người bị đèn nền bởi hàng loạt những vấn đề khủng hoảng tâm lý xuất phát từ tài chính, gia đình, xã hội..bác sĩ tâm lý là một trong những lựa chọn bác sĩ có cơ hội phát triển nhiều nhất. Những tín đồ của ngành này không chỉ được thỏa mãn ước mơ thấu hiểu  người khác của chính mình mà còn chiếm lĩnh được cơ hội việc làm tốt với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất.

 Những quyền lợi của bác sĩ tâm lý, bạn đã biết chưa?
 Những quyền lợi của bác sĩ tâm lý, bạn đã biết chưa? 

Tại Mỹ, bác sĩ tâm lý có trên  2 năm hành nghề tại các bệnh viện lớn đang có mức lương tuyển dụng trung bình khoảng 197.000 USD/năm. Trong khi đó, với những cơ sở ngoại trú, mức lương này còn cao hơn, có thể lên đến trên 223.000 USD. Mức lương mơ ước này thậm chí còn cao gấp đôi một kỹ sư lập trình máy tính. Tại Việt Nam, các vấn đề về tinh thần dâng cao cũng thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng bác sĩ tâm lý tại các bệnh viện lớn với mức lương dao động từ 10 - 15 triệu đồng.

So với nhịp phát triển của ngành này ở ngoài nước, bác sĩ tâm lý hiện tại đang được xếp vào tốp ngành triển vọng cao trong 10 năm tới. Bên cạnh mức lương hấp dẫn, bác sĩ tâm lý cũng như các vị trí khác, được các bệnh viện, phòng khám đảm bảo đầy đủ các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế lẫn những chế độ về du lịch, nghỉ dưỡng của tổ chức...theo quy định. 

Tìm việc làm

Trên đây chính là một bản mô tả công việc bác sĩ tâm lý đầy đủ nhất của timviec365.vn, hi vọng rằng, nó thật sự hữu ích với bạn trong quá tình chuẩn bị hành trang đầy đủ nhất cho vị trí này cũng như làm tròn vai một “bác sĩ tâm hồn” như mơ ước. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý