Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tìm hiểu] Bản mô tả công việc bếp trưởng chi tiết, đầy đủ nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bếp trưởng – một trong số những vị trí công việc nhận được rất nhiều sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ hiện nay. Và nếu bạn đang tìm hiểu về vị trí này, hãy cùng theo chân timviec365.vn khám phá mẫu mô tả công việc bếp trưởng chi tiết, đầy đủ nhất qua bài viết sau đây nhé!

1. Bếp trưởng – công việc được nhiều người lựa chọn hiện nay

Có thể thấy, đời sống con người ngày càng được nâng cao, cải thiện, kinh tế phát triển đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho rất nhiều loại hình dịch vụ ra đời, đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng ngày của xã hội. Một trong số đó phải kể đến chính là loại hình dịch vụ nhà hàng, quán ăn phục vụ vấn đề ăn uống hàng ngày của con người.

Và góp phần tạo nên sự thành công của các cơ sở dịch vụ ăn uống đó không thể không biết đến vị trí bếp trưởng (head chef) – người tạo ra những món ăn ngon và phù hợp nhất, phục vụ cho khách hàng. Đặc biệt, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của kinh tế, quy mô và số lượng các nhà hàng, quán ăn cũng được mở rộng không ngừng đã đặt ra nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực cho vị trí bếp trưởng này, mở ra cơ hội việc làm cho người lao động.

Bếp trưởng – công việc được nhiều người lựa chọn hiện nay
Bếp trưởng – công việc được nhiều người lựa chọn hiện nay

Đây là một nghề được đánh giá có rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Giờ đây, không chỉ có những chị em phụ nữ tham gia vào công việc bếp núc mà ngay cả những cánh mày râu cũng có thể trở thành những đầu bếp tài năng và đạt được thành công trong nghề này. Do đó, bếp trưởng trở thành một mơ ước của rất nhiều bạn trẻ và nhận được đông đảo sự quan tâm, lựa chọn của nhiều người hiện nay.

Vậy cụ thể một người bếp trưởng sẽ đảm nhiệm những công việc như thế nào tại các nhà hàng, quán ăn?

Tham khảo: Chi tiết lương bếp trưởng nhà hàng tại đây!

2. Trọn bộ thông tin về bản mô tả công việc bếp trưởng

Bếp trưởng chính là người đứng đầu bộ phận bếp tại các nhà hàng, quán ăn và trực tiếp quản lý mọi vấn đề diễn ra tại đó. Chính vì vậy mà một người bếp trưởng sẽ đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau, cụ thể bao gồm:

2.1. Kiểm soát, điều hành các công việc tại bộ phận bếp

Kiểm soát, điều hành các công việc tại bộ phận bếp
Kiểm soát, điều hành các công việc tại bộ phận bếp

- Thực hiện tổ chức các buổi họp nhân viên, bộ phận vào đầu ca mỗi ngày theo quy định của nhà hàng và đưa ra thông báo về các quy định, thông tin mới từ cấp trên dành cho bộ phận bếp để mọi người nắm được và thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác, hiệu quả.

- Bếp trưởng là người sẽ phân công các công việc xuống cho các đầu bếp, các nhân viên khác trong bộ phận bếp mỗi ngày.

- Thực hiện xây dựng các kế hoạch về vấn đề chi tiêu, đặt nguyên liệu, thực phẩm cần thiết phục vụ cho công việc và triển khai đến các bộ phận liên quan.

- Bếp trưởng là người sẽ điều hành và luôn kiểm soát sát sao về quy trình thực hiện công việc của các nhân viên, đảm bảo cho quy trình chế biến, thực hiện các món ăn phải theo tiêu chuẩn, quy định mà nhà hàng đã đặt ra.

2.2. Đưa ra các công thức, quy chế để chế biến các món ăn

Đưa ra các công thức, quy chế để chế biến các món ăn
Đưa ra các công thức, quy chế để chế biến các món ăn

- Bếp trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc lên các thực đơn chi tiết cho nhà hàng theo yêu cầu các buổi tiệc hay chủ đề mà nhà hàng đưa ra, điều chỉnh các món ăn, đưa món mới vào menu,...

Tuyển bếp trưởng

- Triển khai các công việc và giao nhiệm vụ cho các bếp phó, đầu bếp chính.

- Bếp trưởng cũng chính là người sẽ đảm nhận công việc đưa ra quy chế, quy trình chế biến các món ăn trong nhà hàng theo các công thức, tiêu chuẩn nhất định và hướng dẫn cho các nhân viên trong bếp biết cũng như thực hiện theo các công thức đó.

- Luôn phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo về chất lượng của các món ăn sau khi chế biến trước khi di chuyển đến cho nhân viên tiếp thực, phục vụ.

2.3. Quản lý các nguồn nguyên vật liệu, thực phẩm tại bếp

Quản lý các nguồn nguyên vật liệu, thực phẩm tại bếp
Quản lý các nguồn nguyên vật liệu, thực phẩm tại bếp

- Nhiệm vụ của bếp trưởng là thường xuyên kiểm tra, kiểm kê về số lượng các loại thực phẩm, nguyên liệu nhập vào mỗi ngày, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng của các loại thực phẩm, nguyên vật liệu đó.

- Đối với các loại thực phẩm tồn thì bếp trưởng cần kiểm tra chất lượng như thế nào, có thể sử dụng không, bảo quản như thế nào hay chế biến, xử lý ra sao,...

- Bếp trưởng sẽ là người có quyền đưa ra các quyết định về việc có hủy bỏ các loại thực phẩm, nguyên liệu chưa đảm bảo chất lượng tại nhà hàng.

Việc làm đầu bếp nhà hàng

2.4. Quản lý đội ngũ nhân sự trong bộ phận bếp

Bếp trưởng cũng sẽ quản lý toàn bộ đội ngũ nhân sự của bộ phận bếp trong nhà hàng, cụ thể các công việc đó bao gồm như sau:

- Cùng với bộ phận nhân sự đưa ra các tiêu chí, tiêu chuẩn để tuyển dụng nhân viên trong bộ phận bếp cho nhà hàng.

- Hướng dẫn, đào tạo nhân viên mới theo đúng các tiêu chuẩn, nguyên tắc của nhà hàng.

- Xây dựng các nội quy thực hiện trong bộ phận bếp theo từng vị trí và nhiệm vụ, chức năng khác nhau.

Quản lý đội ngũ nhân sự trong bộ phận bếp
Quản lý đội ngũ nhân sự trong bộ phận bếp

- Đưa ra lịch làm việc hợp lý cho nhân viên trong bếp, có thể linh hoạt trong vấn đề điều động nhân viên khi cần thiết, phê duyệt các yêu cầu nghỉ phép của nhân viên bếp.

- Thực hiện việc đánh giá, nhân xét về hiệu quả làm việc của các nhân viên trong bộ phận bếp, đưa ra đề xuất khen thưởng hay tăng lương, thăng chức,... đối với những nhân viên làm việc tốt, có năng lực cao.

2.5. Một số công việc khác

Ngoài những nhiệm vụ chính trên thì các bếp trưởng trong nhà hàng cũng đảm nhận một số công việc liên quan khác như sau:

- Luôn đảm bảo về các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm đó là:

+ Kiểm soát vấn đề chất lượng vệ sinh tại không gian thực hiện nấu ăn.

+ Đưa ra các quy định, tiêu chuẩn về vệ sinh cá nhân và đồng phục của các nhân viên trong bếp.

+ Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ phục vụ cho việc nấu ăn, bày trí món ăn trước khi mang ra phục vụ khách hàng.

Một số công việc khác
Một số công việc khác

- Quản lý về số lượng các dụng cụ và các tài sản sản của bộ phận bếp.

- Bếp trưởng cũng có thể trực tiếp chế biến các món ăn khi có yêu cầu hay khi nhà hàng đông khách và các đầu bếp không làm kịp.

- Phối hợp, hỗ trợ các bộ phận kinh doanh, Marketing đưa ra các chiến lược, kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh của nhà hàng.

- Giải quyết các vấn đề, thắc mắc, phản hồi từ khách hàng, các sự cố phát sinh trong quá trình chế biến món ăn tại bếp.

- Tham gia vào các cuộc họp ban lãnh đạo theo định kỳ và báo cáo về hoạt động trong bộ phận bếp, các báo cáo chi phí gửi lên bộ phận kế toán,...

3. Hé lộ mức lương và quyền lợi dành cho bếp trưởng

Vị trí bếp trưởng trong các nhà hàng – khách sạn, quán ăn hiện nay đang là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người lao động, nhất là các bạn trẻ có đam mê nấu ăn, yêu thích nghệ thuật. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút lớn mạnh của nghề này?

Yếu tố đầu tiên khiến cho nghề này, đặc biệt là vị trí bếp trưởng được nhiều người lựa chọn chính là mức thu nhập vô cùng “khủng”. Một bếp trưởng sẽ nhận được mức lương dao động trong khoảng 12 – 30 triệu đồng/tháng hoặc cũng có thể cao hơn rất nhiều tùy thuộc vào từng nhà hàng, năng lực và kinh nghiệm của mỗi người.

Rất nhiều bếp trưởng tài năng, dày dặn kinh nghiệm và được mời làm việc tại các nhà hàng lớn của nước ngoài với mức lương lên đến 2000 – 3000 USD/tháng. Ngoài ra, bếp trưởng cũng sẽ nhận được không ít những khoản thưởng, trợ cấp, phụ cấp, lương tháng 13, lương thâm niên,...

Việc làm đầu bếp khách sạn

Hé lộ mức lương và quyền lợi dành cho bếp trưởng
Hé lộ mức lương và quyền lợi dành cho bếp trưởng

Môi trường làm việc của nghề này được đánh giá là rất năng động, sáng tạo, có nhiều biến đổi liên tục, đòi hỏi các bếp trưởng cần có tư duy nhạy bén, nắm bắt xu thế nhanh chóng và điều này cũng giúp kích thích, nâng cao năng lực, trình độ và các kỹ năng, kinh nghiệm của các bếp trưởng trong sự nghiệp của mình. Nhiều người khi đã có nhiều kinh nghiệm và trở thành những đầu bếp “lão luyện” trong nghề đã tự mở cho mình các cơ sở kinh doanh riêng, mở các lớp đào tạo đầu bếp,... và đạt được thành công lớn.

Thêm vào đó, làm việc ở vị trí bếp trưởng cũng sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi hấp dẫn, chế độ đãi ngộ, chính sách dành cho người lao động theo quy định nhà nước hiện nay.

4. Để trở thành bếp trưởng cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Bếp trưởng là vị trí cáo nhất ở bộ phận bếp, do đó, các yêu cầu, tiêu chí trong tuyển dụng cũng sẽ khắt khe, cao hơn rất nhiều so với các vị trí khác. Và để có thể đạt đến vị trí này, bạn cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chí như sau:

- Trình độ chuyên môn – kinh nghiệm làm việc là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đối với công việc này. Bếp trưởng khác với các đầu bếp thông thường không chỉ bởi các kỹ năng thuần thục mà còn ở kinh nghiệm lâu năm từ thực tế. Để đạt được điều này thì bạn sẽ phải trải qua quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, thậm chí là cả một quãng thời gian rất dài mới có thể chạm đến vị trí bếp trưởng này.

- Làm nghề nấu ăn cần phải có đam mê lớn với công việc, đặc biệt là vị trí bếp trưởng khá vất vả, phải quản lý mọi vấn đề trong bộ phận, làm việc liên tục trong thời gian dài, không gian nóng nực, áp lực lớn, dễ bị stress,... Chính vì vậy để có thể làm và theo đuổi được công việc này sẽ cần phải có niềm đam mê, nhiệt huyết lớn.

Để trở thành bếp trưởng cần đáp ứng những tiêu chí gì
Để trở thành bếp trưởng cần đáp ứng những tiêu chí gì?

- Ngoài ra, các bếp trưởng để hoàn thành được tốt các nhiệm vụ của mình sẽ cần phải có rất nhiều kỹ năng chuyên môn khác như sau:

+ Có khả năng lãnh đạo, quản lý bởi đây là vị trí đứng đầu và sẽ bao quát toàn bộ các công việc, vấn đề liên quan trong bộ phận bếp.

+ Có khả năng tổ chức, sắp xếp, phân chia công việc hợp lý cho nhân viên, đảm bảo mỗi người đảm nhiệm một nhiệm vụ, chuyên môn khác nhau và mang lại hiệu quả công việc tốt.

+ Có tư duy nhanh nhẹn, sáng tạo, đưa ra các công thức chế biến món ăn mới, độc đáo cũng như cách trang trí đẹp mắt, tăng tính thẩm mỹ cho món ăn.

+ Bếp trưởng cần có khả năng lập kế hoạch và chi tiêu về tài chính để có thể thương lượng cũng như quản lý về giá cả, sử dụng ngân sách hợp lý.

+ Kỹ năng giao tiếp chắc chắn là một tiêu chí không thể thiếu đối với một người bếp trưởng để có thể trao đổi, làm việc, truyền đạt các ý tưởng, chỉ đạo nhân viên thực hiện công việc hay báo cáo lên ban lãnh đạo, làm việc với các bộ phận liên quan.

+ Bếp trưởng cần có khả năng giao tiếp thông thạo ngoại ngữ, nhất là ở các nhà hàng dành cho người nước ngoài, thường xuyên cần trao đổi với khách hàng thì yếu tố ngoại ngữ là không thể thiếu,...

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết, cụ thể nhất về bản mô tả công việc bếp trưởng tại nhà hàng, quán ăn. Hy vọng những chia sẻ của timviec365.vn sẽ hữu ích và giúp bạn đọc có thể nắm bắt những điều thú vị nhất về nghề này, đồng thời xác định, lựa chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp nhất, đạt được thành công lớn trong sự nghiệp của mình.

Click và download ngay mẫu mô tả công việc bếp trưởng trong file mẫu dưới đây để tham khảo cũng như hiểu hơn về vị trí này nhé!

TUYỂN DỤNG BẾP TRƯỞNG.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý