Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc phụ bếp nhà hàng, quán ăn, … chi tiết nhất!

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bản mô tả công việc phụ bếp giúp bạn hiểu rõ công việc cụ thể của vị trí này cũng như để tăng tỉ lệ thu hút ứng viên trong JD tuyển dụng của bạn. Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu mô tả công việc phụ bếp qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Mô tả công việc phụ bếp đầy đủ chi tiết nhất

Phụ bếp là vị trí quan trọng trong các nhà hàng, quán ăn hay các quán nhậu, vị trí này được ví là cách tay đắc lực hỗ trợ bếp trưởng trong các khâu chế biến món ăn. Vị trí này cũng trực tiếp chế biến những món ăn cơ bản theo sự chỉ đạo của bếp trưởng. Để hiểu rõ hơn về công việc này cùng tìm hiểu chi tiết mô tả công việc phụ bếp bạn nhé!

Mô tả công việc phụ bếp đầy đủ chi tiết nhất
Mô tả công việc phụ bếp đầy đủ chi tiết nhất

1.1. Phụ bếp thực hiện hiện nhiệm vụ hỗ trợ bếp trưởng chế biến món ăn

Trong gian bếp thường sẽ có một bếp trưởng và một đến hai bếp chính, ngoài ra sẽ cần đến những phụ bếp, những người “chạy đi chạy lại” hỗ trợ bếp trưởng, bếp chính nấu ăn. Họ thường thực hiện những nhiệm vụ cụ thể theo từng phân công nhất định, tuy nhiên về cơ bản có thể liệt kê ra những công việc tiêu biểu mà một phục bếp cần thực hiện khi hỗ trợ bếp trưởng như sau:

- Thực hiện việc chế biến những món ăn theo yêu cầu của bếp chính và dưới sự giám sát của bếp chính. Những món ăn này thường là những món đơn giản như sala, trứng rán, … đôi khi cũng là những món ăn phức tạp hơn nhưng tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát của bếp trưởng.

Việc làm đầu bếp, phụ bếp

Phụ bếp thực hiện hiện nhiệm vụ hỗ trợ bếp trưởng chế biến món ăn
Phụ bếp thực hiện hiện nhiệm vụ hỗ trợ bếp trưởng chế biến món ăn

- Nhận sự hướng dẫn của bếp chính khi thực hiện những món ăn theo yêu cầu trong các giờ cao điểm hay trong thời gian rảnh rỗi để nâng cao tay nghề nấu ăn.

- Phụ bếp cần như chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc chuẩn bị những món ăn đơn giản như sala, các món tráng miệng hoa quả, … Thông thường, họ cũng là những người thực hiện cắt tỉa hoa quả sử dụng trang trí món ăn của bếp chính.

Xem thêm: Hiểu hơn về lương phụ bếp hiện nay!

1.2. Chuẩn bị dụng cụ nấu ăn, sơ chế nguyên vật liệu nấu ăn

Một trong những nhiệm vụ nổi bật của các phụ bếp đó là chuẩn bị nguyên vật liệu để nấu ăn cũng như các dụng cụ nấu ăn cần thiết cho từng món ăn và cho tất cả các món ăn:

- Họ nhận sự phân công của bếp chính trong việc chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ cần thiết.

Chuẩn bị dụng cụ nấu ăn, sơ chế nguyên vật liệu nấu ăn
Chuẩn bị dụng cụ nấu ăn, sơ chế nguyên vật liệu nấu ăn

- Chuẩn bị các dụng cụ và nguyên liệu theo công thức đã được đưa ra trong dự kiến. Có thể họ không trực tiếp đi mua những nguyên liệu đó nhưng họ sẽ tham gia vào việc kiểm tra về số lượng và chất lượng nguyên liệu sử dụng. Đảm bảo các nguyên liệu còn tươi hay các nguyên liệu đáp ứng tiêu chuyển về thời hạn sử dụng, …

- Thực hiện các giải pháp bảo quản nguyên liệu nấu ăn, sắp xếp vị trí để nguyên vật liệu nấu ăn đó sao cho tiện lợi cho quá trình làm việc cũng như thuận tiện cho sự bảo quản.

- Sơ chế qua những nguyên liệu có tần suất sử dụng nhiều trong ngày, những nguyên liệu có thời gian bảo quản lâu, hình thức bảo quản không quá phức tạp mà vẫn dữ được độ tươi ngon sau khi sơ chế như rau củ quả, hành, tỏi, …

Tuyển dụng phụ bếp

- Đảm bảo các gia vị cần thiết như mắm muối, hạt nêm, dầu hào, … được sắp xếp ngay ngắn, đầy đủ trong bếp.

- Chuẩn bị các công cụ chế biến món ăn phù hợp, đa dạng với nhiều món ăn để trong toàn bộ quá trình nấu ăn có thể chọn lựa nhanh chóng và dễ dàng. Đảm bảo các dụng cụ nấu ăn này phải được rửa sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm tra chất lượng các dụng cụ chế biến này trước khi đưa cho bếp trưởng chế biến món ăn.

- Sơ chế những nguyên liệu tươi cần chế biến ngay như thịt, cá, trứng, tôm, hải sản, … theo phương pháp sơ chế phù hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà vẫn giữ được độ tươi ngon của nó.

Sơ chế những nguyên liệu
Sơ chế những nguyên liệu

- Chuẩn bị những vật dụng để trang trí món ăn như hoa quả cắt tỉa, chén bát phù hợp, …

- Quan sát tình hình trong bếp và báo cáo cấp trên khi có những vấn đề nguy cấp, những vấn đề ảnh hưởng đến công việc sảy ra để kịp thời xử lý.

1.3. Đảm bảo an toàn khu vực nấu ăn và sạch sẽ toàn bộ khu bếp, dụng cụ nấu ăn

Nhân viên phụ bếp cũng có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh khu bếp và dụng cụ nấu ăn sạch sẽ, đảm bảo hệ thống phòng chống cháy nổ khu vực nấu ăn hoạt động tốt, đồng thời đảm bảo vệ sinh sạch sẽ toàn bộ phu bếp và vật dụng trong bếp. Cụ thể:

-Thực hiện dọn dẹp vệ sinh khu vực bếp và các vận dụng nấu ăn cuối buổi làm. Đôi khi phụ bếp cũng hỗ trợ các nhân viên khác dọn dẹp nhà hàng sau khi đóng cửa.

- Kiểm tra liên tục các dụng cụ nấu ăn, gian bếp, đảm bảo yếu tố vệ sinh trong toàn bộ quá trình làm việc.

Đảm bảo an toàn khu vực nấu ăn và sạch sẽ toàn bộ khu bếp, dụng cụ nấu ăn
Đảm bảo an toàn khu vực nấu ăn và sạch sẽ toàn bộ khu bếp, dụng cụ nấu ăn

- Lau, rửa các dụng cụ nấu ăn, rửa chén và sắp xếp chúng gọn gàng theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sắp xếp nguyên liệu, gia vị chế biến món ăn đúng nơi quy định.

- Bảo quản các máy móc sử dụng trong nấu ăn, trong sơ chế thực phẩm, các công cụ hỗ trợ, các thiết bị làm bếp theo đúng tiêu chuẩn. Kiểm tra thường xuyên các thiết bị này để nếu phát hiện ra những hư hỏng phải báo lại cho cấp trên một cách nhanh nhất.

Việc làm phụ bếp part time

1.4. Thực hiện các nhiệm vụ khác

- Kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống quạt, đèn, ga, … trong toàn bộ gian bếp khi nhận ca và khi kết thúc ca.

- Thống kê các vật dụng sử dụng trong nhà bếp bao gồm cả những dụng cụ nấu ăn, máy móc, dụng cụ hỗ trợ, đèn, quạt, … định kỳ hoặc theo sự chỉ định của cấp trên.

- Hỗ trợ các bộ phận khác trong quá trình làm việc.

- Thực hiện những nhiệm vụ liên quan khác theo chỉ đạo của cấp trên.

Thực hiện các nhiệm vụ khác
Thực hiện các nhiệm vụ khác

- Liên tục học hỏi các kỹ năng sơ chế và chế biến món ăn để trau dồi thêm kinh nghiệm và khả năng chế biến của mình.

Nhìn chung, một phụ bếp sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau trong đó bao gồm cả công việc hỗ trợ cho đến các công việc nấu ăn khác. Để thực hiện tốt công việc này, phụ bếp sẽ phải tự trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức về nấu ăn phục vụ cho quá trình làm việc.

Xem thêm: Tuyển phụ bếp khách sạn không yêu cầu kinh nghiệm.

2. Yêu cầu công việc vị trí phụ bếp cần đáp ứng

Một phụ bếp sẽ cần đáp ứng những yêu cầu công việc như sau:

2.1. Yêu cầu về kỹ năng và những đức tính cần thiết

Đầu tiên, một phụ bếp sẽ cần chăm chỉ, chịu khó đồng thời cũng phải có tính kiên trì và tỉ mỉ để thực hiện tốt các công việc cơ bản. Với đặc điểm nghề nghiệp làm việc việc trong bếp, trực tiếp với các món ăn, phụ bếp phải là người có tính sạch sẽ, sự tỉ mỉ và cẩn trọng trong công việc để đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Yêu cầu về kỹ năng và những đức tính cần thiết
Yêu cầu về kỹ năng và những đức tính cần thiết

Sự tỉ mỉ và cẩn trọng giúp phụ bếp làm tốt công việc của mình, để họ cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất. Một phụ bếp cũng rất cần sự chăm chỉ và tính vượt khó vì lẽ, làm việc trong môi trường khí áp lực, tần suất công việc cao nếu không cố gắng thì rất khó để hoàn thành tốt công việc cho mình.

Kỹ năng làm việc nhóm: thông qua mô tả chi tiết công việc phu bếp mà bạn đã tìm hiểu, chắc chắn bạn đã xác định được vai trò của làm việc nhóm. Phụ bếp phải liên tục làm việc với nhiều nhóm trong đó có cả những công việc hỗ trợ không nằm trong phạm vi của mình, bởi thế kỹ năng làm việc nhóm giúp họ kết hợp để hoàn thành tốt những công việc này. Trong quá trình nấu ăn không cho phép các đầu bếp và phụ bếp được giao tiếp nhiều bởi thế họ sẽ phải giao tiếp với nhau qua cử chỉ, hành động để thực hiện công việc nên rất cần kỹ năng làm việc nhóm.

Việc làm phụ bếp không cần kinh nghiệm

Kỹ năng giao tiếp: Mặc dù trong quá trình nấu ăn không cho phép các đầu bếp và phụ bếp được giao tiếp nhiều bởi thế họ sẽ phải giao tiếp với nhau qua cử chỉ, hành động nhưng ngoài nấu ăn họ vẫn phải thực hiện rất nhiều công việc khác trong đó có cả hỗ trợ khách hàng. Vậy nên, khả năng giao tiếp cũng là công cụ quan trọng để phụ bếp làm việc với các đội khác cũng như để hỗ trợ khách hàng.

2.2. Yêu cầu về thể chất và kinh nghiệm

Phụ bếp sẽ cần phải có kinh nghiệm, điều này sẽ giúp họ dễ dàng hiểu, làm tốt những công việc của mình. Nếu như chưa có kinh nghiệm khi xin phụ bếp bạn sẽ được giao những nhiệm vụ đơn giản trước sau đó mới dần lên những nhiệm vụ phức tạp hơn.

Yêu cầu về thể chất và kinh nghiệm
Yêu cầu về thể chất và kinh nghiệm

Phụ bếp cũng cần phải có một thể chất tốt vì họ phải thường xuyên đứng bếp, nấu ăn ăn, phải chạy đi chạy lại liên tục. Phải cúi – gập người liên tục nên yêu cầu thể chất là yếu tố quan trọng hỗ trợ họ trong quá trình làm việc.

Ngoài ra còn một số yếu tố phụ khác mà nhà tuyển dụng đưa ra để tìm kiếm ứng viên phù hợp với mình như sự hòa đồng, nhanh nhẹn, ….

Việc làm phụ bếp nhà hàng

3. Quyền lợi và cách tìm việc làm phụ bếp bạn nên biết

Hiện nay, phụ bếp có mức lương trung bình từ 8 đến 10 triệu đồng, con số này có thể linh động theo quy mô của nhà hàng hoặc theo số năm kinh nghiệm, năng lực thực tế của phụ bếp đó. Ngoài ra, vị trí này còn được hưởng những chế độ hấp dẫn khác như:

- Được đóng bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.

- Được hưởng lương tháng thứ 13 và được thưởng tết.

- Hướng nhưng chế độ phúc lợi khác như du lịch nghỉ dưỡng định kỳ, … theo từng chế độ cụ thể của từng doanh nghiệp.

Quyền lợi và cách tìm việc làm phụ bếp bạn nên biết
Quyền lợi và cách tìm việc làm phụ bếp bạn nên biết

Cụ thể và chi tiết hóa về chế độ phúc lợi của công việc này bạn có thể tìm hiểu rõ thông qua các tin tuyển dụng của timviec365.vn. Website đã cập nhật đầy đủ, chi tiết tin tuyển dụng, thông tin doanh nghiệp, yêu cầu công việc và mức lương để bạn tham khảo.

Việc làm Đầu bếp, phụ bếp tại Hà Nội

Tải ngay bản mô tả công việc phụ bếp tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC.doc

Phụ bếp là vị trí quan trọng trong các nhà hàng, quán ăn, họ luôn được ví là cánh tay đắc lực của bếp chính. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ những mô tả công việc phụ bếp cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý